ĐÀ NẴNG - Sáng nay, Chúa nhật 7/2/2010, Giáo xứ Thanh Đức Gp Đà Nẵng qua các bạn Sinh viên và Đội Hạt Cải, đã lên đường đến với Giáo xứ Hói Dừa thuộc TGP Huế để thăm và tặng quà Tết cho bà con Lương và Giáo tại đây. Anh Giuse Trần Văn Hải, UV Ban Thường Vụ HĐGX Đặc trách Đoàn Thể, làm Trưởng Đoàn cùng với 45 bạn Sinh viên, Đội Hạt Cải thuộc Giới Trẻ Giáo xứ.

Xin xem hình tại đây

Giáo xứ Hói Dừa nằm dưới chân đèo Hải Vân, sát đầm Lăng Cô, là một trong những Giáo xứ cực Nam của TGP Huế.

Giáo xứ có khoảng 450 Giáo hữu sống chan hòa cùng anh em Lương giáo.

Nhà thờ Giáo xứ tọa lạc trên khu đồi rộng hơn 2 mẫu đất với cây cối bao quanh mát mẻ, nhìn xuống con hói hiền hòa nước chảy trong veo.

Giáo xứ hình thành cách đây đã 106 năm, với chặng đường dài sống Đức Tin kiên vững.

Linh mục Quản xứ hiện nay là Cha Bênêdictô Phạm Tuấn.

Đa số người dân nơi đây sống bằng nghề nông. Là vùng " bán sơn địa ", đất đai cằn khô, mỗi gia đình ( 3 người ) chỉ được giao một sào ruộng để canh tác trong năm với 2 vụ lúa màu. Những người còn mạnh khỏe thường đi làm thuê, vác mướn ( việc gì cũng nhận làm ), may mắn hơn một số người xuống đầm cạy những con hàu, bắt những con tôm để làm bánh bột lọc... bán cho khách qua đường dừng chân tại Lăng Cô. Đã thế phải chịu đựng những cơn bão lụt hoành hành mỗi năm, cho nên, người dân có cuộc sống vất vả và thiếu thốn.

Đoàn chúng tôi vượt qua hầm đường bộ Hải Vân, chạy dọc đầm Lăng Cô chừng vài cây số, thì đến ngõ đầu làng dẫn vào Nhà thờ Hói Dừa.

Cha Quản xứ đã chờ sẵn để đón chúng tôi từ xa. Đường vào Nhà xứ nhỏ và quanh co, xe ô tô không thể đi được, Cha và Giáo dân giúp vận chuyển hàng quà bằng xe máy, trưng dụng cả xe bò ( đúng hơn là " xe bò " nhưng do một con trâu kéo đi. Các em bảo nhau: " hơi bị lạ ! " ). Mới hơn 10 giờ một sáng mùa Xuân mà không khí nơi đây thật oi bức, nắng và hanh khô.

Ấn tượng chúng tôi nhận được đầu tiên là những khuôn mặt của các bà các chị đến nhận quà sáng nay. Các chị chắc rất vui vì sắp nhận được những món quà tình nghĩa trong những ngày giáp Tết, mà sao đó những lo lắng, suy tư như cứ như hằn trên những khuôn mặt mộc mạc và chân chất của mình. Lam lũ, vất vả, làm việc cần mẫn mà vẫn không thoát cảnh nghèo khó chăng ? Tuy thế, chúng tôi vẫn nhận được nhiều câu chào hỏi thân tình kèm những nụ cười thật chất phát để thương làm sao !

Đợt thăm Hói Dừa lần này, chúng tôi chuẩn bị 120 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm và quần áo để tặng cho 120 gia đình kể cả Lương và Giáo do Giáo xứ Hói Dừa đề nghị.

Cha Bênêđictô đã thay lời cho Giáo xứ Hói Dừa chân thành cảm ơn Cha Sở, Cha Phó, HĐGX và Giáo dân Thanh Đức đã thương gửi quà giúp các gia đình nghèo hôm nay. Cám ơn các bạn Sinh viên, Đội Hạt Cải đã không ngại đường xa, đến trao trực tiếp những món quà tình nghĩa, thiết thực cho Giáo xứ

" vùng xa vùng sâu " này. Hơi ấm của Mùa Xuân đã đến sớm với bà con nơi đây. Hành động này nói lên ý nghĩa rất lớn tình Hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chúng ta...

Một chị sau khi nhận quà đã nói với người viết: " Mừng quá chú nợ ! Cám ơn Giáo xứ trong Đà Nẵng, cám ơn Cha xứ Hói Dừa, cám ơn mấy anh mấy chị... cám ơn mấy người có Đạo, họ tốt lắm !... Chừng ni nhà tui ăn được hơn chục ngày, qua sau Tết lận ". Nghe câu nói thật thà này lòng tôi dậy lên nỗi vui mừng và thích thú hơn nhiều khi được nghe những bài thuyết giảng, những thông tư thông cáo.. đầy vẻ văn chương bóng bẩy khác. Và thầm mến phục Vị Mục tử và Giáo dân nơi đây đã hướng dẫn, dạy dỗ và sống Tin Mừng cách tuyệt vời để trong tâm hồn những Lương dân có được sự thương yêu đến vậy.

Trước khi lên đường, các chị lớn trong Đội Hạt Cải đã chuẩn bị một nồi xôi đậu thật to cùng với thịt ba chỉ kho mặn để ăn trưa. Nhưng bất ngờ thú vị, Cha Sở Hói Dừa đã " đóng góp " hai món đặc sản là hàu hấp và bánh bột lọc thơm phức còn bốc hơi nóng. Thật tuyệt, không chỉ vì được thưởng thức hương vị đậm đà của các món đặc sản nơi đây; chúng tôi còn được cùng Cha Bênêđictô ăn Tết sớm với tình Cha con trong những ngày Chúa Xuân sắp đến nơi " vùng sâu vùng xa " thân thương này.

Chúng tôi chia tay Hói Dừa khi trời chưa tất nắng. Lâng lâng trong lòng niềm vui khó tả của những con người tuy còn trẻ tuổi mà đã biết cho đi hơn là lãnh nhận. Những con người chỉ biết lấy niềm vui từ những cảm thông, chia sẻ và từ những khó nhọc hy sinh. Paul Maria