Chỉ vài ngày sau khi Đức Hồng Y Oswald Gracias phản đối việc phá hủy một cây thánh giá lịch sử được dựng trên một mảnh đất tư nhân ở Mumbai, Ấn Độ, một cây thánh giá khác đã bị phá hủy ở ngoại ô thành phố.

Cây thánh giá thứ hai được dựng tại làng Kalina, ở một vùng ngoại ô của Mumbai đã bị phá hủy hôm mùng 4 tháng Năm, chỉ một ngày sau cuộc biểu tình phản đối của hàng ngàn người Công Giáo tại tòa thị chính thành phố Mumbai.

Mumbai khét tiếng về nạn tham nhũng tại Ấn Độ. Cho nên, nhiều người quan ngại rằng chủ trương khiêu khích người Công Giáo không phải do các quan chức địa phương đề ra. Họ là những người “thực tiễn”, không thích sóng gió. Chủ trương triệt hạ thánh giá rõ ràng xuất phát từ trung ương trong cao trào chèn ép các tôn giáo không phải là Ấn Giáo, từ sau khi lãnh tụ Ấn Giáo cực đoan là Narendra Modi được bầu làm thủ tướng từ tháng 5 năm 2014 đến nay.

Tưởng cũng nên nhắc lại, cây thánh giá thứ nhất bị phá hủy hôm 29 tháng Tư đã được dựng nên vào năm 1895 tại một khu đô thị cũ trong thời gian một bệnh dịch tàn phá thành phố này.

Các quan chức đã trích dẫn một đạo luật trong đó cấm các biểu tượng tôn giáo trên tài sản công cộng. Tuy nhiên, người chủ sở hữu của phần đất nơi thánh giá được dựng cho rằng ông đã trình cho các quan chức thành phố bằng chứng rõ ràng rằng cây thánh giá được dựng trên bất động sản của tư nhân.

Các quan chức ra lệnh phá hủy thánh giá này “phải chịu trách nhiệm về hành động này, đó là một hành động bất hợp pháp,” Đức Hồng Y Gracias nói.