PHÁT DIỆM 25/11/04 - Trong suốt 16 năm qua, theo truyền thống, giáo phận Phát Diệm đều long trọng tổ chức lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo xứ Phúc Nhạc vì đây là quê hương của vị nữ thánh Anê Lê Thị Thành, tức bà Thánh Đê, người phụ nữ Việt Nam duy nhất được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh. Đồng thời cha Thánh Phaolô Khoan là cha chính xứ giáo xứ Phúc Nhạc. Giáo Phận Phát Diệm được vinh dự có 10 thánh tử đạo, trong đó 4 vị có quê quán tại Phát Diệm.

Năm nay, vào ngày 24 tháng 11, giáo phận cũng đã long trọng tổ chức lễ Các Thánh Tử Đạo tại giáo xứ Phúc Nhạc. Giáo dân từ khắp các giáo xứ trong giáo phận, từ Xích Thố, Khoan Dụ của miệt rừng núi xa xôi đến các giáo xứ miền ven biển, đã lũ lượt kéo về nhà thờ Phúc Nhạc để long trọng mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Theo lượng định, có khoảng 6000 giáo dân tham dự thánh lễ và buổi rước kiệu long trọng này.

Đúng 9giờ30 sáng, cuộc rước kiệu hài cốt Các Thánh Tử Đạo bắt đầu. Đoàn rước từ sân nhà thờ tiến ra bờ hồ, đi chung quanh bờ hồ rồi trở về sân nhà thờ. Sau khi làm phép kiệu, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Văn Yến đã chủ sự thánh lễ đồng tế với hầu hết các linh mục trong giáo phận.

Trong phần giảng lễ, Đức Giám Mục đã đề cao gương sáng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc biệt là gương anh hùng và tinh thần đạo đức sâu sắc của cha Thánh Phaolô Khoan, từng là chính xứ giáo xứ Phúc Nhạc. Ngài kêu gọi mọi người sống theo gương sáng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hãy sống cuộc sống chứng nhân cho Chúa Kitô giữa lòng đời.

Buổi lễ kết thúc trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.









(Rước Kiệu tại Xứ Phúc Nhạc, quê hương bà Thánh Đê)



(Nhà nguyện ở xứ Hiếu Thuận nơi chôn Mộ Thánh Khoan)