Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Ban Mê Thuột - 2017

Thánh Lễ Truyền Dầu tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, v.v... Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên tất cả các linh mục trong giáo phận đều quy tụ về Nhà thờ Chính tòa đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và Linh mục, cũng như giữa các Linh mục với nhau.

Xem Hình

Do địa bàn Giáo phận Banmêthuột trải dài trên 400km, gồm 3 tỉnh: Đak Lak, Đak Nông và Bình Phước, nên từ năm 2012, Đức Giám Mục quyết định cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu luân phiên tại một nhà thờ lớn ở các Giáo hạt để tất cả giáo dân trong Giáo phận đều có thể tham dự. Năm nay, Đức Giám Mục chọn Nhà thờ Giáo xứ Vinh Đức, Giáo hạt Buôn Hô là nơi cử hành Thánh Lễ đặc biệt này.

Giáo xứ Vinh Đức hình thành từ sau hiệp định Genève năm 1954, thành lập ngày 06.6.1956, cha Phêrô Nguyễn Văn Hóa được bổ nhiệm làm linh mục quản xứ tiên khởi. Hiện nay, có khoảng 10.885 giáo dân sinh sống, do cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Thái coi sóc. Nhà thờ được xây dựng khang trang, kiên cố trên địa bàn phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Khuôn viên nhà thờ rộng, lắp đặt 4 màn hình leb 300 inch để mọi người đều có thể sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh Lễ khởi đầu lúc 8 giờ sáng thứ Tư Tuần Thánh, ngày 12.4.2017, đoàn rước long trọng từ Hội trường nhà xứ tiến vào Nhà thờ.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ sự nghi thức thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu Thánh (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Thánh Lễ Truyền Dầu còn mang một ý nghĩa thiết thực: từ việc xức dầu vật chất, người ta đã hướng lên việc xức dầu thiêng liêng, là chính Chúa Thánh Thần và ân sủng của Ngài.

Sau bài Phúc Âm Lc 4, 16-21: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi”, Đức Giám Mục mời gọi linh mục đoàn thực thi sứ vụ Loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá; cùng đồng hành, cùng thao thức, cùng lắng lo với người tín hữu. Ngài cũng ước mong cộng đoàn hết lòng yêu thương, nâng đỡ các linh mục vốn mang thân phận phàm nhân cần đến sự cảm thông, nâng đỡ và hiệp nhất của cộng đoàn.

Cuối bài giảng, Đức Giám Mục mời gọi các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức Thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn. Đức Cha Vinh Sơn cũng kêu mời cộng đoàn cầu nguyện nhiều hơn nữa cho ngài, cho các Linh mục, và tích cực cộng tác với các Cha sở của mình. (Mời nghe Bài Giảng)

Tham dự lễ Truyền Dầu, chúng ta cảm tạ Chúa về bí tích xức dầu bệnh nhân cũng như tất cả những bí tích khác Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00. Các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được phân chia vào các bình nhỏ để các linh mục lãnh nhận mang về giáo xứ của mình dùng vào việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.

Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập chức linh mục, xin ban cho các linh mục có trái tim thuộc trọn về Chúa, có trái tim biết yêu bằng tình yêu dâng hiến, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là Nguồn Sống thật.

Chúng con cảm tạ Chúa đã cho mọi tín hữu được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu, khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, nhờ đó hy lễ cứu độ được tái diễn mọi nơi mọi lúc. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, giúp chúng ta tham dự các nghi thức Tuần Thánh thật sốt sắng để có thể đón nhận niềm vui vinh quang Phục Sinh hồng phúc.