Giáo phận Albany đòi công bằng xã hội cho 120,000 lao động nông nghiệp ở bang New York

Albany (Agenzia Fides) - Trong một cuộc họp báo được tổ chức ngày hôm qua tại tòa nhà lập pháp ở Albany, thủ phủ tiểu bang New York, Đức Giám Mục Edward B. Scharfenberger thuộc giáo phận Albany đã cùng với nhiều nhà lập pháp tiểu bang và công nhân nông nghiệp yêu cầu quốc hội tiểu bang New York chấp thuận luật căn bản bảo đảm công nhân nông nghiệp được hưởng những quyền lợi căn bản giống như tất cả các công nhân khác tại Hoa Kỳ.

Đức Cha Scharfenberger cho biết mình là con và là cháu của người nhập cư. Ngài cho biết Ngài thuộc về gia đình vừa làm nông vừa làm công nhân; Cha của ngài là chủ tiệm nhỏ, chú của ngài là một nông dân. Ngài giải thích: đạo lý của Giáo Hội cũng giống như đạo lý căn bản của loài người. Do vậy, tôi kêu gọi hãy đối xử với những công nhân làm nông nghiệp giống như các công nhân khác của tiểu bang New York, nghiã là họ phải được tông trọng nhân phẩm vì họ cũng là con người. Họ phải được bảo vệ y như là những công nhân khác của tiểu bang New York.

Nguồn tin địa phương cho cơ quan truyền thông Fides biết công nhân nông nghiệp rất cần thiết cho việc sản xuất lương thực ở ngay tại khu vực mà kinh tế thương mại rất phồn vinh như tại New York.

Chỉ nguyên ở Albany có tất cả 3500 nông trại, với 587,000 mẫu đất được 120,000 công nhân chăm lo cầy cấy. Trung bình một người làm 5 mẫu đất.

Mùa Xuân năm ngoái các công nhân nông nghiệp, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà hoạt động cho cộng đồng đã vượt quãng đường 200 dặm đi từ Smithtown, Long Island đên thử phủ Albany để lôi kéo xự chú ý của quần chúng về số phận công nhân nông nghiệp. Cuộc tuần hành đã đến biểu tình trước Tòa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ trong đó có sự tham dự của Đức Hồng Y Timothy Dolan và Đức Giám Mục Scharfenberger.

Được biết hiện nay ở Albany có khoảng 120,000 công nhân nông nghiệp, làm việc từ 60 đến 80 giờ một tuần mà không có ngày nghỉ, không được trả lương khi nghỉ bệnh và làm thêm giờ không được trả lương phụ trội.

Nguyễn Long Thao