Đồng hương giáo xứ Thuận Nghĩa gặp mặt và mừng lễ Thánh Phêrô Khoa tại Miền Nam

Hòa cùng niềm vui trọng thể của Giáo Hội trong ngày Lễ trọng Mừng Kính các Thánh Tử Đạo, hướng về Giáo Phận với nhiều niềm vui trọng đại trong những ngày Đại lễ sắp tới, hiệp chung tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong ngày lễ Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, con cái Thuận Nghĩa đã cùng nhau quây quần tụ họp tại nguyện đường Dòng Phanxicô 42 Đình Phong Phú - Phường Tăng Nhơn Phú B– Quận 9 – Sài Gòn để kỉ niệm ngày lễ Truyền thống hằng năm của Giáo xứ, mừng lễ Cha Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Xem hình

Từ sáng sớm, con cái Thuận Nghĩa đang làm việc, học tập, phục vụ từ những miền lân cận xung quanh Sài Gòn đã trở về tề tựu bên Cha Quản xứ Antôn, các Cha Quê hương tại khuôn viên nguyện đường Dòng Thánh Phanxicô. Họ trao cho nhau những nụ cười, những cái bắt tay và những cái ôm thật chặt, đó như là những dấu chỉ của niềm vui gặp mặt đồng hương sau những tháng ngày xa cách trong cuộc hội ngộ đặc biệt này. Cùng chia sẻ những niềm vui, những khó khăn, những chọn lựa trong hành trình của mỗi người di dân, Con cái Thuận Nghĩa còn được trở về với chính Chúa qua những phép lành của bí tích Hòa Giải. Giữa những khó khăn, vất vả của cuộc sống với những bộn bề lo lắng cơm áo gạo tiền của kiếp người xa quê, đây là dịp thuận tiện và ý nghĩa để cùng nhau nhìn lại con người thấp hèn của chính mình, cậy trông Lòng Thương Xót Chúa để tiếp tục hành trình làm chứng cho Chúa giữa trần gian.

Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, trong đó có Thánh tổ quê hương Phê-rô Vũ Đăng Khoa được long trọng tổ chức tại nguyện đường. Đồng tế với Cha quản Xứ Antôn Nguyễn Văn Đính còn có quý Cha quê hương Phê-rô Nguyễn Văn Ánh (OFM) và Cha Marcô Chu Trọng Thảo, cùng quý Thầy Phó tế, Quý Tu sĩ nam nữ và đông đảo con cái Thuận Nghĩa đang làm việc, học tập và phục vụ tại miền Nam. Chia sẻ với Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ, Cha Antôn đã mở ra cho cộng đoàn một bức tranh toàn cảnh về các Thánh Tử đạo Việt Nam. Điểm nhấn của bức tranh đó là những gam màu được tô đậm bởi niềm tin mạnh liệt và kiên dũng của các ngài. Vượt qua muôn vàn hình khổ khủng khiếp, nhờ tấm gương của Thầy chí Thánh Giê-su, nhờ những lời tiên báo của Ngài mà các Thánh Tử đạo luôn vững vàng tin tưởng, cậy trông và yêu mến sắt son nên cùng sự hy vọng vào sự sống đời sau mà các Ngài đã được Thiên Chúa thưởng công cách xứng đáng. Như lời Thánh Phao-lô Tông đồ đã quả quyết “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đứ Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?. .. Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống. dù thiên thần hay thiên phụ, dù hiện tại hay tương lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tinh yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giê-su Kito, Chúa chúng ta” (Rm 8, 35 – 39). Không dừng lại ở đó, bài giảng của Cha Antôn còn gợi ý cho mọi người một câu hỏi ngắn nhưng ý nghĩa và cần thiết cho mọi người: “Thái độ của người Kito hữu hôm nay thì sao?”. Đây cũng chính là trăn trở, lo lắng và thao thức của người mục tử nhân lành khi đứng trước cảnh con cái mình vì hoàn cảnh và thời cuộc mà phải rời bỏ quê hương, làng xóm để lên thành phố sinh sống, làm ăn, học tập. Rồi đây họ sẽ luôn phải đối diện với những cạm bẫy của cuộc sống hay những thử thách có thể khiến họ bỏ đạo hay đánh mất bản chất Kitô hữu của mình. Dịp gặp mặt truyền thống hằng năm của giáo xứ cũng là dịp thuận tiện để cùng xem xét “Là con cháu của các Thánh Tử đạo, chúng ta giống các ngài ở những điểm nào?Lòng tin, lòng mến, sự hy vọng và quý trọng phần rỗi linh hồn của chúng ta ra sao? Chúng ta có quyết tâm khước từ những nhu cầu, tiện nghi khiến phần rỗi đời đời của chúng ta bị đe dọa hay không?”.

Những chia sẻ, căn dặn của quý Cha quê hương ở cuối Thánh lễ sẽ là những động lực về tinh thần để con cái Thuận Nghĩa luôn cùng nhau tương hỗ, liên đới, chia sẻ, giúp đỡ và cùng hướng về quê nhà. Niềm vui còn được kéo dài trong bữa cơm huynh đệ, trong chương trình giao lưu văn nghệ đậm chất Thuận Nghĩa và trong những trận bóng giao hữu vào buổi chiều cùng ngày.

Tạm biệt Nguyện đường Dòng Thánh Phanxicô, chốn đã trở nên quen thuộc với con cháu Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa, tạm biệt những người Cha, người Thầy, Soeurs, những người anh em chị em, những ngươi bạn. Chúng con lại trở về với cuộc sống thường nhật, về với vai trò của mình nhưng không quên mang những di sản đức tin mà cha ông để lại làm hành trang bên mình. Tin tưởng rằng, nhờ lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc biệt là Cha Thánh Khoa chúng con sẽ luôn can đảm sống chứng nhân Tin Mừng để làm chứng cho Chúa ở khắp mọi nơi.