NGÀY QUỐC TẾ ƠN GỌI 2016 TẠI GIÁO XỨ THUẬN NGHĨA

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành năm nay là một ngày hết sức đặc biệt đối với giáo xứ Thuận Nghĩa. Trong ngôi thánh đường thân thương của Giáo xứ, có sự hiện diện đầy tôn quý của Đức Cha Phụ Tá Phêrô - Giám đốc ĐCV, quý Cha giáo, 153 Đại Chủng Sinh trường ĐCV Vinh - Thanh.

Xem Hình

Sự hiện diện của Đức Cha, quý Cha và quý Thầy làm cho Giáo xứ Thuận Nghĩa tràn ngập niềm vui thánh thiện và mang một bầu khí “tu” thực sự. Đây là động lực giúp cho nhiều bạn trẻ trong Giáo xứ cố gắng hơn để thực hiện ước mơ dâng hiến đời mình phục vụ Chúa và Giáo Hội trong đời sống Linh mục và Tu sĩ.

Đúng 7 giờ, ngày 17 tháng 04 năm 2016, tiết mục vũ điệu của xứ đoàn Phêrô Vũ Đăng Khoa chào mừng Đức Cha, quý Cha Giáo và quý Thầy thật hoành tráng. Đoàn rước nhập lễ bắt đầu vào lúc 7g30, gồm các Đoàn thể trong Giáo xứ, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý Cha và Đức Cha. Thánh lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ diễn ra một cách long trọng và sốt sắng. Trong bài chia sẻ, Đức Giám Mục Phêrô đã diễn tả vai trò và đặc tính của mục tử Giêsu. Đồng thời, Ngài kêu gọi mọi người noi theo vị Mục Tử Nhân Lành để sống hiệp nhất yêu thương. Cuối thánh lễ, Cha quản xứ Antôn thay lời cho cộng đoàn nói lên tâm tình tri ân và cầu chúc tốt đẹp tới Đức Cha, quý Cha, quý Thầy. Trong ngày đặc biệt này, Giáo xứ Thuận Nghĩa dâng lên gia đình Đại Chủng viện món quà vật chất thể hiện tấm lòng của mỗi gia đình trong Giáo xứ.

Sau thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hương – Phó giám đốc Đại Chủng Viện gặp gỡ gần 200 thành viên của Hội Cha mẹ có con đi tu. Ngài cám ơn quý ông bà cố đã hy sinh dâng con mình để phục vụ Chúa và Giáo Hội. Đồng thời, Ngài mời gọi quý ông bà cố tiếp tục đồng hành với con cái mình trong lời cầu nguyện. Còn quý Thầy Đại Chủng sinh chia thành 10 nhóm: Một nhóm sinh hoạt với Giới trẻ tại nhà thờ. Các nhóm còn lại đi thăm viếng một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trong Giáo xứ.

Những tiết mục văn nghệ “bỏ túi” diễn ra trong bữa cơm trưa thân mật của Giới trẻ Thuận Nghĩa và quý Thầy làm cho không khí thật vui và ấm áp. Sau giờ nghỉ trưa, trận đấu giao hữu bóng đã giữa giới trẻ Giáo xứ và quý Thầy diễn ra trên sân vận động Phêrô Vũ Đăng Khoa. Trước trận đấu, có nghi thức chào cờ, vũ điệu chào mừng của các em Thiếu nhi, lời phát biểu của đại diện quý Cha trường Đại Chủng Viện, chụp hình lưu niệm. Trận đấu giao hữu bắt đầu vào lúc 15g15. Hiệp thứ nhất, cầu thủ của cả hai đội đã cống hiến cho khán giả rất nhiều cú đá đẹp mắt. Mặc dầu có những cú xút làm cho khán giả thót tim nhưng hình như cả hai đội đều ở tư thế thăm dò đối phương nên không đội nào ghi bàn thắng.

Giờ giải lao, xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Vũ Đăng Khoa tiếp tục cống hiến cho khán giả những tiết mục văn nghệ vui tươi, nhộn nhịp.

Quý Thầy đã thay đổi chiến thuật, nên đã ghi bàn ngay từ những phút đầu của hiệp II. Vào những phút chót của trận đấu, đội bóng quý Thầy lại tiếp tục ghi bàn thắng. Tỷ số trận đấu là 2 – 0, phần thắng thuộc về đội bóng của quý Thầy Đại Chủng Viện.

Ngày giao lưu giữa Giáo xứ Thuận Nghĩa và gia đình chủng viện kết thúc trong hân hoan phấn khởi. Ước mong sao niềm hân hoan luôn kéo dài trong lòng mọi người dân giáo xứ Thuận Nghĩa, để chính niềm vui của tình hiệp nhất luôn là động lực, là nhựa sống kiến tạo những mầm ơn gọi “chất lượng cao” cho Giáo xứ và Giáo Hội.

Hiện tại, Giáo xứ Thuận Nghĩa có 8 500 nhân danh. Từ khi thành lập Giáo xứ cho tới nay, Giáo xứ đã có 48 linh mục quê hương, trong đó có Thánh linh mục tử đạo Phêrô Vũ Đăng Khoa. Hiện tại, Giáo xứ Thuận Nghĩa có 8 chủng sinh và 178 tu sỹ nam nữ hiện diện tại 29 cơ sở dòng tu trong và ngoài nước. Giáo xứ có lớp Mầm ơn gọi qui tụ gần 100 em dự tu. Đặc biệt, Giáo xứ có 128 hộ gia đình có con cái đi tu. Trong số đó, một số gia đình có 3-4, thậm chí là 5 người con đi tu.

Được như vậy, chính là nhờ ơn Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Tử Đạo quê hương Phêrô Vũ Đăng Khoa, nhờ sự dìu dắt của Giáo Hội, nhờ môi trường sống đạo trong giáo xứ. Nhưng không thể phủ nhận rằng, đó là nhờ cha mẹ đã vun trồng và bảo vệ các mầm ơn gọi nơi tầm hồn con cái, trong môi trường giáo dục gia đình theo luân lý Kitô giáo. Gia đình là chủng viện, tu viện đầu tiên. “Cha mẹ là người thông truyền sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục chúng và vì thế họ được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng. Vai trò giáo dục này quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót thì khó lòng bổ khuyết được” (Gravissimum Educa-tionis (GE), số 3).

Rất nhiều người trẻ hôm nay, vì thiếu nền giáo dục trong gia đình nên họ bị “thiếu sót” về nhiều mặt. Thiếu về tri thức, thiếu về nhân bản, thiếu sự giáo dục đức tin…Nếu thiếu sót về tri thức thì có thể bù đắp, nhưng để bù đắp thiếu sót về nhân bản và đức tin không phải là chuyện dễ dàng. Ước mong rằng, các bậc cha mẹ hiểu được điều này để tiếp tục chăm lo giáo dục con cái một cách toàn diện, đặc biệt là về việc giáo dục đức tin và nhân bản.

Cầu xin Chúa cho Đức Cha, quý Cha trong ban đào tạo chu toàn bổn phận trách nhiệm nặng nề mà bề trên Giáo phận trao phó. Xin Chúa cho quý Thầy Đại Chủng Sinh chăm chỉ học tập tu luyện để mai ngày trở thành những linh mục như lòng Chúa mong muốn, thực sự là thừa sai của Lòng Thương Xót Chúa.