ĐGH Phanxico có bằng Tiến sỹ Triết, 1963, xuất thân là nhà giáo, từ 1964-1966, dạy văn chương và tâm lý trường Immacolata ở Santa Fe và đại học El Salvador ở Buenos Aires. Năm 1972-1973, làm giám tập và dạy Thần học tại Villa Varilari, San Miguel. Năm 1973, làm giám tỉnh Dòng Tên ở Argentina, trong 6 năm. Từ 1980 đến 1986, khoa trưởng Triết và Thần học ĐCV Thánh Giuse, San Miguel, đồng thời coi xứ San Miguel. Sau, qua dạy đại học El Salvador và Cordoba, giải tội và linh hướng.

Cương vị Giáo Hoàng, tới đâu ngài cũng dành giờ gặp hàng giáo sỹ, tu sỹ và ban huấn từ. Qua kinh nghiệm giáo sư linh hướng chủng viện, ĐGH có phương hướng đào tạo linh mục tương lai rõ rệt:

1.Chăm sóc ơn gọi

Ngày 2.12. 2017, tại Dhaka, trong chuyến thăm Bangcladesh, trong bài thường huấn dành cho linh mục và tu sỹ tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, ĐHG Phanxico nhắn nhủ: Hạt giống không thuộc về các con hay cha, vì Thiên Chúa Đấng gieo hạt giống, sẽ làm cho nó tăng trưởng. Thiên Chúa là chủ động, chúng ta phải vun tưới cho phát triển. Ơn gọi được ban tặng chúng ta phải chăm sóc dịu dàng. Ơn gọi được vun trồng bằng tình cảm của cộng đoàn. Nếu không có tình yêu dịu dàng, ơn gọi sẽ khô héo, chồi non sẽ không phát triển. Hình ảnh phát triển cây non, như thế nào thì trong tinh thần trí tuệ, và lòng mộ đạo, cũng như trong đời sống đức tin và phục vụ của người tận hiến cũng tương tự tăng trưởng của hạt giống (vietcatholic Network, 2.12. 2017)

2.Vai trò Chủng Viện

Ngày 17.2. 2018, tại chủng viện giáo hoàng Sardo, trong khuôn viên Vatican, kỷ niệm 90 năm thành lập, ĐGH Phanxicô giải thích: chủng viện là trường đào tạo, tiếp thu khả năng thần học và mục vụ. Nơi tập trung và tu học, trải nghiệm cộng đoàn của các môn đệ thừa sai, theo sát bên cạnh, chia sẻ mầu nhiệm thập giá với Chúa Giêsu. Chủng viện đào tạo cầu nguyện và phụng vụ. Thời gian dùng vun trồng tình bằng hữu với Chúa Giêsu, tập trung trong Phép Thánh Thể và nuôi dưỡng bằng suy niệm, học tập Thánh Kinh. Người ta không thi hành tốt thừa tác vụ nếu không sống hiệp nhất với Chúa Kitô. Không có Người chúng ta không làm gì được (x. Ga 15, 5). Vai trò giáo sư quan trọng cốt yếu. Các vị được kêu gọi làm việc ngay th£ng và khôn ngoan để phát triển nhân cách vững chãi cân bằng, có khả năng đảm nhận hữu hiệu chăn dắt và hoàn thành sứ vụ có trách nhiệm (Mai Khôi, Zenit 17.2. 2018)

3.Sống Ơn gọi

Ngày 4.5.2018, tham dự Hội nghị Quốc Tế về Đời Sống Thánh Hiến, do Tòa Thánh triệu tập, ĐGH Phanxicô không dùng bản văn viết sẵn, mà bộc phát chia sẻ sự cần thiết phân biệt hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống tu trì hôm nay. Chúa Thánh Thần vừa là ‘‘tác giả đa dạng’’ vừa là ‘‘người nối kết hợp nhất’’ trong Thân Thể Nhiệm Mầu Chúa Kitô. Ngài tóm trong đời tu trì trong 3 chữ P là Prayer (cầu nguyện), Poverty (thanh bần) và Patienne (kiên tâm)

Cầu nguyện: luôn trở về với Chúa. Người kêu gọi chúng ta bỏ mọi sự theo Ngài. Cam kết này là bỏ gia đình, sự nghiệp, mọi sự ta yêu qúi. Mẹ Terexa gương mẫu, hiến dâng cả đời, thời gian cho Chúa trong đời cầu nguyện, dù phải đối phó nhiều thách đố.

Thanh bần: Không ích gì, nếu không sống thanh bần, khó nghèo trong đời tu. Qủi dữ chen vào qua chiếc túi. Tinh thần khó nghèo bảo đảm khỏi ràng buộc thế tục, để thanh thoát bay cao

Kiên tâm: Trước những đau khổ khó khăn phải kiên trì nhẫn nhục. Ngay sự thiếu ơn gọi trong đời sống tu trì. Không có sự kiên tâm, chúng ta dễ mệt mỏi, buông trôi, bỏ mặc. ĐTC nhắc lại Chúa gọi Apraham, vợ là Sarah đã kiên tâm mức nào. (vietchatolic.news 4.5.2018)

Tối 21. 5.2018, ĐGH Phanxicô đã gặp trong phiên họp thứ 71 của HĐ GM Ý, nhắc 3 mối quan tâm: Khủng hoảng ơn gọi, minh bạch trong GH và củng cố giáo dân. Liên quan đến ơn gọi, ĐGH khuyến khích các Giám Mục quảng đại trong việc chia sẻ ơn gọi mà Ngài mô tả như món quà đức tin. Ngài khuyên không nhận vào chủng viện những người thực hiện hay có khuynh hướng đồng tính. (vietchatolic.net 22.5.2018)

4. Sứ điệp ngày thế giới về ơn gọi. 2018

Ngày 3.12. 2017, ĐGH đưa sứ điệp cho ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, lần thứ 55, tổ chức vào lễ Phục sinh 22.4. 2018, với chủ đề: ‘‘Lắng nghe, phân định và sống lời mời gọi của Chúa’’

- Lắng nghe: Chúa đến cách âm thầm, kín đáo, không áp đặt tự do chúng ta. Tiếng Chúa có thể bị bóp nghẹt vì bao lo lắng và thúc giục trong tâm trí chúng ta. Do đó, cần chăm chú nghe tiếng Chúa và cuộc sống, chú ý đến chi tiết cuộc sống hàng ngày. Học cách đọc các biến cố với con mắt đức tin. Giữ thái độ cởi mở. Nếu khép kín, sẽ thụ động, phí phạm trong vòng chật hẹp, mất cơ hội mơ ước những 6điều cao siêu. Nước Thiên Chúa không ồn ào (x. Lc 17,21). Chúng ta đón nhận và đi vào chiều sâu với tinh thần cởi mở và cơn gió thần linh dồi dào (x. 1V 19, 11-13)

- Phân định: Mỗi người khám phá ơn gọi của mình qua phân định thiêng liêng, đối thoại với Chúa và lắng nghe tiếng Thánh Linh. Cần lựa chọn căn bản bậc sống, ơn gọi. Vượt thắng cám dỗ thái độ phó mặc, buông trôi. Tìm ra đường mà Chúa muốn ta làm gì ?

- Sống lời mời gọi của Chúa: Niềm vui của Phúc âm mở cho chúng ta gặp Chúa Giêsu và anh em, không chờ đợi hay chậm chạp, lười biếng. Ơn gọi hôm nay là sống đời sống hiện tại: giáo dân hay tận hiến. Chúa kêu gọi: theo và sống với Ngài. Chúng ta phải quảng đại thưa: này con đây. (Radiovaticana.va/net 19.4.2018).

5. Cầu thủ đá bóng thành Linh Mục Đaminh

Trong đại hội gia đình tại Dublin, 21-26.8.2018, Linh Mục Philip Mulryne chia sẻ con đường đến với nghiệp cầu thủ sau đó là ơn gọi Đa Minh. Cha kể: ‘‘Không có mâu thuẫn giữa đức tin và thể thao. Thiên Chúa làm mọi thứ tốt hơn và làm cho chúng thú vị hơn’’. Đó là lời cha P.Mulryne. Tôi sống ở Belfast, thủ đô Ailen. Năm 1994, tôi chơi trận banh đầu tiên trong giáo xứ, người ta phát hiện khả năng chơi banh của tôi. Cha tôi thích và ‘‘fan’’ đá banh. Vui khi tôi có triển vọng bóng đá. Mẹ tôi lo xa, tối cầu kinh bà sợ thành công xa đức tin. Tôi là cầu thủ của Mancheter.Trận đầu Manchester thắng. Mẹ sợ chủ duy vật làm mờ nhạt đi. Tuy nhiên, Mulryne nhận định rằng thể thao giữ vai trò tích cực trong gia đình. Khi đi xa, thấy Mulryne nhớ nhà, thì có mẹ, vận động viên, đồng đội, hà vô địch lớn thế giới có bên cạnh khuyên nhủ chân tình. Từ họ, trong lúc thay đồ thể thao, Anh hiểu hy sinh và

sự liên đới tương trợ. Năm 2000 Mulryne chuyển qua đội banh khác của Anh, Norwich… Một ngày, đội trưởng rủ Mulryne đi lễ Chúa Nhật. Mulryne truyên bố: nơi các tín hữu tỏa rạng niềm vui và tôi muốn có niềm vui đó. Tôi đã tìm lại niềm vui này qua người em. Năm 2009, Mulryne về quê Belfash nghỉ chơi bóng một năm, Mulyne tìm lại đức tin của mình. Rồi ao ước làm Linh Mục. Dù trước đây chưa bao giờ nghĩ, chuyên lo đá banh. Tháng 7.2017, Mulryne thụ phong Linh Mục Dòng Đa Minh. (danchua.eu 24.8.2018)

6. Từ ngôi sao truyền hình thành nữ tu Clara Crockett

Trong phim tài liệu ngắn ‘’Tất cả hoặc là không’’ do Dòng thực hiện về đời Sr. Clara Crokett, người Ái Nhĩ Lan, qua đời trong vụ động đất tại Ecuador, 2016, mới 33 tuổi.

Tóm tắt ơn gọi, Sr kể: Tôi sinh ra trong gia đình Công Giáo tại Derry, bắc Ái Nhĩ Lan. Với tôi, sinh ra trong gia đình Công Giáo không có nghĩa phải đi lễ Chúa Nhật, hay giáo dục theo đức tin. Tín hữu Công Giáo muốn Ái Nhĩ Lan thống nhất, còn Tin Lành thì không. Trong xã hội còn tranh chấp, thù hằn thì không có Thiên Chúa. Thiên Chúa không có vai trò nài đối với tôi.

Từ nhỏ, tôi muốn trở thành minh tinh. 15 tuổi, tôi bước vào kịch nghệ: bắt đầu viết kịch, trình diễn trên TV và sân khấu, đoạt giải thưởng. 18 tuổi vai phụ đóng phim. Từ 16 đến 18 tuổi, week end thường theo bạn trẻ: uống rượu, hút thuốc, tiệc tùng. Kiếm được bao nhiêu tiền tôi phung phí hết. Ngày kia, theo bạn rủ hành hương Tây Ban Nha, 10 ngày, dịp Tuần Thánh trong một tu viện. Vào một phòng gặp đông người đang cầm Tràng Hạt. Trong lần hành hương này, tôi hiểu ra Đức Mẹ dùng để trở về nhà của Mẹ. Chúng tôi gặp nhóm ‘Nhà của Mẹ’’. Tôi muốn ở lại với họ. Qua hành hương này, tôi hiểu Chúa ban cho tôi nhìn thấy Chúa Giêsu chết trên thập giá, vì tôi, tôi phải làm gÌ đáp lại. Nhờ các nữ tu giúp tĩnh tâm, tôi thưa với Chúa con sẵn sàng làm những gì Chúa muốn. Mấy tháng sau, các sơ rủ hành hương Roma. Dịp này, Chúa muốn nói: hãy sống khó nghèo, thanh tịnh và vâng lời như các nữ tu. Tôi cảm thấy Chúa gọi tôi, làm gì, theo Ngài. Tôi hiểu tôi có tất cả, thực tế tôi không có gì cả. Tôi đang quay dở phim bên Anh.

Sr nhớ lại khi ở khách sạn, cảm thấy trống vắng khủng khiếp. Lúc tôi đạt được tất cả ước vọng, nhưng không hạnh phúc. Tôi biết khi thực hiện điều Chúa muốn, thì tôi mới hạnh phúc. Tôi tín thác vào Ngài. Giờ đây tôi hạnh phúc hiến mình trong Dòng Nữ Tỳ Nhà Của Mẹ. (Vaticannews. danchua.eu 27.8.2018)

7. Thách đố của tuổi trẻ thời Internet

Trong cuốn sách ‘‘ The World is Flat’’ (‘’Thế Giới Ph£ng’’. Ph£ng là dễdàng, nhanh và chặt chẽ) của Thomas Friedman, biên tập viên tạp chí New York Times. Xuất bản 2005, và được trao giải thưởng ‘‘cuốn sách hay nhất’’ trong năm. Tác giả đưa ra những thách đố trong mọi lãnh vực của tuổi trẻ khi xử dụng internet.

– Thông tin sai lạc: Interet thông tin vô tận, ai cũng có thể tung tin qua vô số trang khác nhau. Tin thật, giả lẫn lộn. Tin giả tạo lại có sức thu hút hơn. ĐGH đưa ra nhận xét: tin giả, dựa trên ‘chiến thuật con rắn’’ lý luận cám dỗ bà Evà trong Thánh Kinh. Con rắn đáng tín nhiệm và nhắm tới sự quyến rũ tâm hồn. Không có thông tin ngụy tạo nào lại ‘‘vô thưởng vôphạt’. Nếu tin những gì sai trái, giả tạo, sẽ tạo hậu quả bi thảm.

– Cám dỗ phạm tội: Trước kia người ta mất giờ tìm đọc sách, coi phim. Bây giờ có sẵn, chỉ cần mở web site ra, có ngay sách báo, phim, hình ảnh khiêu gợi tràn lan. Người trẻ xem ‘‘web đen’’ riết, mai mê, bỏ học hành, mất đức tin và sức thu hút tông đồ. Rồi mặc cảm chai đá tâm hồn.

– Chia trí lơ là việc đạo đức: Trong tay có máy nhỏ của portable, bấm lên lúc nào cũng được, nhắn công việc, hẹn này nọ, ngay trong thành lễ, giờ kinh gia đình, phụng vụ cộng đoàn. Sau đó suy tính kế hoạch không còn tập trung, tâm trí sốt sáng cho cầu nguyện ‘‘ thờ phượng’’ nữa. Nhà thờ có nhiều máy như thế, còn gì nghiêm trang.

(vietcatholic.net 26.8.2018)

Chúng ta cùng nhau đọc kinh cầu cho Linh Mục.

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhìn đến Đức Kitô Con Chúa, là vị Linh Mục Thượng Phẩm đời đời, và vì yêu quý Người, mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.Tin

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin nhớ đến các linh mục, bởi các ngài cũng chỉ là những tạo vật yếu đuối thấp hèn. Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài, hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh. Xin gìn giữ các ngài thật gần Chúa, để kẻ thù không lấn át được, và cũng để các ngài biết bảo vệ vẹn toàn, sự trong sáng của ơn gọi linh mục cao sang.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con khẩn cầu cho các linh mục, là những vị trung tín và nhiệt tâm, cũng như những vị bất tín và nguội lạnh, những vị đang làm việc nơi đây, vì danh Chúa và lợi ích các linh hồn, cũng như những vị đang miệt mài, trong vùng đất truyền giáo xa xôi, những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ, nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề, những vị trẻ tuổi và cao niên, những vị đau yếu và đang hấp hối. Cách riêng chúng con nhớ đến, những vị đã góp phần hướng dẫn chúng con, và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ, xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần, nhờ đó, ơn Chúa được trao ban cho con người trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu dịu hiền và khiêm nhường, xin gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa, và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài, bây giờ và mãi mãi – Amen. (ĐHY Mudelin, TGM Chicago).


Thi Chương