Giáo xứ Đồng Đăng: Thánh lễ mừng Bổn mạng và ban Bí tích Thêm Sức

Niềm vui hồng ân tràn ngập trên cộng đoàn Giáo xứ Đồng Đăng, thuộc Giáo hạt Lạng Sơn, trong ngày 01 tháng 10 này, khi được đón Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Vị Chủ Chăn của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, tới thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là Bổn mạng của Giáo xứ và ban Bí tích Thêm Sức cho 13 em thiếu nhi trong Giáo xứ.

Xem Hình

Niềm vui ấy thể hiện trên khuôn mặt của mọi thành phần Dân Chúa hiện diện khi Đức Cha Giuse tới Thánh đường giáo xứ vào lúc 9 giờ 30 sáng. Cha Phêrô Đỗ Văn Tín thay mặt cộng đoàn dâng tặng Đức Cha vòng hoa tươi thắm. Sau khi Đức Cha hôn kính Thánh giá và rảy Nước Thánh, cộng đoàn cùng tiến vào Thánh đường để cầu nguyện cho ngài và với ngài.

Đúng 10 giờ, Thánh lễ đồng tế mừng kính Bổn mạng Giáo xứ Đồng Đăng được cử hành do Đức Cha Giuse chủ sự cùng với quý Cha trong Giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quý nữ tu, Hội đồng mục vụ và anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt, hôm nay, giáo xứ có 13 em thiếu nhi được lãnh Bí tích Thêm Sức. Đây là đợt Thêm Sức có số em lãnh nhận đông nhất từ trước đến nay của Giáo xứ - theo cha Phêrô chính xứ cho biết.

Trong lời ngỏ với cộng đoàn đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm kích của ngài khi đến thăm mục vụ giáo xứ Đồng Đăng trong ngày hồng phúc hôm nay. Ngài nhắc đến những ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, không chỉ mừng kính Thánh nữ Têrêsa là bổn mạng giáo xứ, nhưng còn là ngày hồng ân lãnh nhận Chúa Thánh Thần của các em thiếu nhi trong giáo xứ, ngày hiệp thông cùng Hội Thánh mừng Bổn mạng xứ Truyền giáo và cũng là cầu nguyện cho việc truyền giáo trong toàn thể Hội Thánh, cách riêng tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng này. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy chiêm ngắm và noi gương đời sống tu đức và thiêng liêng của Thánh nữ bổn mạng, nhiệt thành sống đức tin, yêu mến Thiên Chúa, gắn bó mật thiết với Hội Thánh và hăng say loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh.

Đức Cha Giuse tiếp tục khai triển các ý nghĩa trên đây trong bài chia sẻ Tin Mừng của ngài trong Thánh lễ. Ngài nhấn mạnh đến gương sáng nên thánh bằng con đường thơ ấu thiêng liêng của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Qua những việc nhỏ bé nhưng được thực hiện với một tình yêu lớn lao, Têrêsa đã thánh hóa bản thân và mỗi ngày nên Thánh hơn. Mỗi người chúng ta cũng hay chu toàn những bổn phận thường nhật của mình, dù lớn dù nhỏ, với một lòng yêu mến và nhiệt tâm nhiệt tình thì cũng là chúng ta noi gương Thánh nữ, tưng bước nên Thánh và đến gần Chúa hơn.

Nhắn nhủ với các em lãnh Bí tích Thêm Sức hôm nay, Đức Cha mời gọi các em hãy ý thức về hoạt động mạnh mẽ và sống động của Chúa Thánh Thần trong hành trình đời sống đức tin của các em. Hãy mang lấy lửa yêu mến của Chúa Thánh Thần để làm cho đời sống đạo luôn nồng nàn một tinh thần mới, một sức sống mới, một nhiệt huyết mới để sống đức tin và loan truyền Phúc Âm cho mọi người. Chúa Thánh Thần ngự xuống tràn ngập tâm hồn các em và biến đổi các em nên những chứng nhân cho tình yêu Chúa giữa dòng đời.

Đức Cha kết thúc bài giảng, ngài mời gọi toàn thể cộng đoàn noi gương Thánh nữ Têrêsa luôn yêu mến và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa và Hội Thánh, luôn ý thức và nỗ lực trong việc thực thi sứ mệnh truyền giáo. Với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, với sự chuyển cầu của Thánh nữ Têrêsa, tin chắc rằng mỗi người sẽ trở nên khí cụ của Tình Yêu Chúa cho mọi người.

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được cử hành sốt sắng ngay sau bài giảng của Đức Cha chủ sự. Sau khi tuyên xưng Đức Tin, cộng đoàn cùng quỳ gối hát kinh xin ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha Giuse long trọng đọc lời nguyện và xức dầu Thánh (SC) cho các em lãnh Bí tích.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, một vị đại diện cho Giáo xứ bày tỏ tâm tình tri ân cảm tạ Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn nhân ngày lễ đặc biệt hôm nay. Cộng đoàn giáo xứ dâng tặng những tâm tình tri ân và yêu mến lên Đức Cha, cha xứ qua bó hoa tươi thắm.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành của Đức Cha chủ sự “nhờ lời chuyển cầu của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phalô”. Cộng đoàn hân hoan tạ ơn Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui trong ngày hồng phúc.

Giuse Trần Ngọc Huấn – BTT.GPLSCB