Vatican xác nhận thẩm quyền hợp thức của Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn đang bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc

Trong một thông cáo hôm 21 tháng 9 năm 2016, Vatican xác nhận rằng Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin) là giám mục kế vị của Giáo phận Ôn Châu, sau khi Đức Giám Mục Vincent Chu Duy Phương (Zhu Weifang) qua đời.

Đức Giám Mục Chu Duy Phương qua đời hồi đầu tháng này sau một cuộc chiến dài chống chọi căn bệnh ung thư, thọ 90 tuổi. Còn Đức Giám Mục Thiệu Chúc Mẫn đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm giám mục phó, với quyền kế vị ngài. Tuy nhiên, Đức Giám Mục Thiệu lại không được công nhận bởi Hiệp hội Công Giáo Yêu nước do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Một thời gian chớp nhoáng trước khi vị giám mục lão niên qua đời, chính quyền Trung Quốc đã bắt cóc Đức Cha Thiệu. Mặc dù với lời giải thích rằng Đức Cha Thiệu đang có một "chuyến du lịch nghỉ dưỡng" ở miền tây bắc Trung Quốc, nhưng người Công Giáo địa phương đoan chắc rằng ngài đã bị bắt cóc trong hoàn cảnh đó để ngài không thể cử hành tang lễ cho Đức Cha Chu, và vì vậy Hiệp hội Yêu nước có thể chớp lấy thời cơ này nhằm bổ nhiệm một giám mục theo ý riêng của họ mà không cần sự chấp thuận của Vatican.

Trong thông cáo hôm 21 tháng 9, bên cạnh việc bày tỏ thương tiếc về việc Đức Giám Mục Chu qua đời, Văn phòng báo chí Vatican cũng ra tuyên bố để đảm bảo không thể xảy ra khả năng đó. Thông cáo kết thúc đơn giản rằng: "Theo Giáo luật, Đức Giám Mục Phêrô Thiệu Chúc Mẫn - giám mục phó của giáo phận, nay kế vị Đức Giám Mục đã qua đời".

Chân Phương