Sinh viên Công Giáo Thánh Tâm tại Huế bế giảng niên khóa 2015-2016

Khi những cánh phượng hồng khoe mình dưới ánh nắng vàng và những tiếng ve kêu râm ran vẫy gọi mùa hạ sang, thì những cô cậu học sinh, sinh viên rộn ràng sửa soạn đón đợi những biến cố sang trang của đời cắp sách đến trường. Biến cố sang trang ấy được học sinh, sinh viên gói trọn trong những câu ca dường như quen thuộc: mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly; mùa hạ, mùa nắng, mùa xa vắng; hay câu: phượng ơi phượng nở làm chi, để cho ta phải chia ly bạn bè… Với sinh viên Công Giáo tại Huế, đâu chỉ có dừng lại ở góc độ tinh thần ấy không thôi. Hơn bao giờ hết, các bạn được khoác thêm cho biến cố sang trang của đời học trò, tấm áo của lòng tri ân tình Chúa, cám ơn tình người, như hành trang để bước vào hè. Những tâm tình trên được bày tỏ nơi hàng loạt các hoạt động tinh thần và thiêng liêng, diễn ra trong những ngày cuối của niên học, trước kỳ nghỉ hè của các sinh viên di dân Công Giáo, tại Dòng Thánh Tâm- Huế.

Xem Hình

Chiều ngày 21.5.2016, lúc 3 giờ chiều, nhóm sinh viên Thánh Tâm bế giảng niên học 2015-2016, tại khuôn viên Dòng Thánh Tâm, thuộc thành phố Huế, Miền Trung Việt Nam.

Mặc dù thời gian này, vẫn là cao điểm của kỳ thi cuối năm tại các trường Cao Đẳng và Đại Học, nhưng cha đặc trách sinh viên Thánh Tâm Giuse Phan Tấn Hồ, cùng Quý thầy, Quý Sơ và Ban Điều Hành sinh viên vẫn quyết định giữ nguyên ngày hôm nay, để bế giảng. Vì lịch thi các trường khác nhau, cho nên rất khó để tìm thời điểm thích hợp hơn.

Trước khi thánh lễ Bế Giảng diễn ra, Ban Đại Diện sinh viên có buổi đúc kết tình hình hoạt động trong suốt năm vừa qua, của sinh viên nhóm Thánh Tâm, đến Quý cha, Quý tusĩ nam nữ đồng hành và toàn thể sinh viên hiện diện. Trong bản tổng kết này, phó ban điều hành sinh viên Antôn Nguyễn Anh Tuấn đã nêu nên những biến chuyển thăng trầm về đời sống thiêng liêng, tri thức và tinh thần của sinh viên Thánh Tâm. Anh nói: “chúng con xa quê hương là xa cả gia đình và xa Bố Mẹ, khi đến Huế rồi, chúng con được Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, qua Dòng Thánh Tâm, Ngài đã tạo cho chúng con một gia đình mới. Gia đình ấy có người Bố là Quý cha đặc trách, Quý cha Giáo sư của Tòa Giám mục và Chủng viện; có người Mẹ là Quý nữ tu; cùng anh chị em là những người sinh viên đồng trang lứa...”. Sau cùng, cha đặc trách Giuse Phan Tấn Hồ đã có những lời nhắn nhủ các sinh viên. Ngài nói: “trên hết, cha xin cảm tạ Chúa và nhà Dòng đã gọi cha vào sứ vụ đồng hành với sinh viên Công Giáo nhóm Thánh Tâm nửa năm học qua. Cha xin cám ơn cha Gioan B. Nguyễn Ái, chính Ngài đã khởi đi thật tốt đẹp nơi nhóm chúng ta được hơn nửa năm, trước khi Ngài nhận sứ vụ mới…Cha cũng xin cảm ơn tất cả các sinh viên, những người đã hăng say sinh hoạt trong năm vừa qua.” Cha đặc trách sinh viên cũng ghi nhận thành quả thiết thực, của nhóm sinh viên Thánh Tâm đã làm, trong năm qua. Những lãnh vực như: bảo vệ sự sống, phát quà cho trẻ mồ côi, lạc quyên để xin Lễ tháng các Linh Hồn, ngắm nguyện, Thánh Lễ và sinh hoạt hàng tuần hàng tháng…được sinh viên nhóm ta thực hiện rất tốt lành.

Buổi đúc kết cuối năm diễn ra và kết thúc trong khoảng hơn nửa giờ. Sau đó, cộng đoàn sắp xếp bước vào Thánh Lễ. Người ta nhận thấy, sinh viên nhóm Thánh Tâm rất trưởng thành trong việc tổ chức cử hành Phụng Vụ. Mọi khâu, từ ca đoàn, giúp lễ, đoàn lễ nghi dâng lễ vật, đọc Lời Chúa và hát đáp ca…các em đều chủ động phân chia và thực hiện rất tốt.

Đúng 3 giờ 30 phút chiều ngày 20.5.2016, đoàn lễ nghi di chuyển từ hội trường của Dòng tến lên nhà thờ, trong bài ca nhập lễ của ca đoàn. Trong đoàn rước, ngoài Quý tusĩ đồng hành với sinh viên thuộc các Dòng tu trong và ngoài Tổng Giáo Phận, còn có Quý cha Đan viện Thiên An, Quý cha giáo tại nhà chung, Quý cha Dòng Thánh Tâm và sau cùng cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh.

Trong lời đầu lễ, cha chủ tế Antôn Dương Quỳnh mời gọi sinh viên, hãy hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu, là Quan thầy chung của nhóm để dâng tình yêu nhỏ bé của chúng ta cho Ngài. Một năm học nữa lại trôi đi, giữa nắng và hoa rực rỡ khắp trời Thừa Thiên, các bạn đã đến lúc lan tỏa ra khắp nơi, khắp chốn những gì mà các bạn được trang bị trong năm học vừa qua…Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa, hôm nay đây và trong suốt cuộc đời.

Sau bài Phúc Âm của lễ kính Thánh Tâm Chúa, cha Antôn đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn. Bằng biệt tài hùng biện, lời lẽ dễ hiểu dễ nhớ, Cha chủ tế đã lấy được rất nhiều tiếng cười, và nhiều lúc bài giảng của Cha bị giãn đoạn trong tiếng vỗ tay của sinh viên. Nhân lúc nói về tình yêu trong Thánh Tâm Chúa, cha suy tư đến tình yêu của con người dưới nhiều góc độ, nhất là với góc độ sinh viên.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng. Cuối thánh Lễ, sinh viên Phanxicô X. Võ Văn Lộc, Trưởng Ban Đại Diện sinh viên nhóm Thánh Tâm, dâng lời tri ân đến Cha chủ tế, cha Đặc Trách, Quý cha giáo, Quý cha, Quý tusĩ đồng hành thuộc các dòng nam nữ và những ân nhân, thân nhân của nhóm. Trong bài cám ơn này có đoạn nói: “chúng con khi tới Huế, đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã khéo léo kiến tạo cho chúng con một Gia đình mới, một Gia đình thắm đượm tình Chúa và đong đầy tình người...”. Cách đặc biệt, em đại diện tỏ lòng tri ân đến cha Bề trên tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy, Ngài đã yêu thương dìu dắt và cử đến những linh mục, tu sĩ xuất sắc để đồng hành với sinh viên chúng con.

Sau lời cám ơn, các em tặng hoa và dâng quà lưu niệm đến Quý cha, Quý tu sĩ đồng hành. Nhóm cũng dâng tặng thánh tượng Đức Mẹ La Vang, như món quà khắc ghi công ơn Hội Dòng, và cha Emilianô Đỗ Minh Liên, đại diện Hội Dòng đón nhận.

Thánh lễ quy tụ hơn 500 sinh viên, trong đó là thành viên của 6 tổ và 4 gia đình lưu trú thuộc các Hội Dòng tại Huế.

Kết thúc Thánh Lễ, tất cả sinh viên được chụp hình lưu niêm với cha Tổng Đại Diện, Quý cha, Quý tu sĩ.

Theo diễn tiến thời biểu, các nhóm sinh hoạt riêng trước khi dùng cơm chung với Quý Cha và Quý tusĩ. Cha Tổng Đại Diện và cha giáo Giacôbê Phạm Xuân Lành, cũng như Quý cha Đan Viện Thiên An bận việc, không cùng dự bữa cơm chung và sinh hoạt văn nghệ đêm nay với sinh viên được.

Đúng 7 giờ 30 phút tối ngày 22.5.2016, tại sân trung tâm phía sau của Hội Dòng, chương trình hoan ca tạ ơn với chủ đề Cùng Mẹ Dâng Lời Tạ Ơn đã được diễn ra. Trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, nội dung của các tiết mục được các sinh viên lồng ghép cách khéo léo và uyển chuyển khi diễn xuất.

Trong lời tuyên bố khai mạc đêm hoan ca, cha đặc trách sinh viên Thánh Tâm Giuse Phan Tấn Hồ, hướng sinh viên đến tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, chính Ngài đã khởi đi những gì tốt đẹp nhất cho Gia đình sinh viên Thánh Tâm. Qua đây, Ngài cũng cảm ơn cha Gab. Nguyễn Ái, cha đã đồng hành với sinh viên Thánh Tâm hơn nửa năm, trước khi nhận sứ vụ mới.

Các tiết mục độc đáo đến từ 6 tổ và 4 gia đình lưu trú lần lượt diễn ra. Người ta được chứng kiến những màn biểu diễn trong sự ngỡ ngàng vì sự chuyên nghiệp của các em. Tuy mải mê học và thi, các em đã nỗ lực tập duyệt có khi đến quá 12 giờ khuya mới nghỉ.

Giữa chương trình, những sinh viên trong ban đại diện được Quý cha đặc trách tặng bằng khen thưởng. Với những sinh viên năm 4, mỗi em được một phần quà lưu niệm có giá trị trước ngày ra trường. Sinh viên ra trường niên học 2015-2016 khoảng 90 em.

Thời gian trôi đi thật mau, đã hơn 10 giờ đêm, Ban tổ chức chủ động kết thúc để sớm trả lại không khí tĩnh lặng trong Tu viện. Sinh viên trước giờ chia tay họ luyến nhớ lời của cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh: “ các con đã mang niềm vui tới Huế, giờ đây tạm biệt Huế, các con lại mang niềm vui đi muôn nơi.”

Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC.