Trong tuần qua, Tòa Thánh thủ đắc được quyền quản lý những tên miền có đuôi tận cùng là. catholic bất chấp những phản đối của Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi chỉ trích việc Internet Assigned Numbers Authority giao quyền quản lý tên miền danh mục Internet. catholic cho Tòa Thánh với lập luận rằng Vatican “không thể chứng minh quyền sở hữu độc quyền danh mục. catholic.” Ủy ban công nghệ thông tin của vương quốc Hồi giáo này tuyên bố chủ quyền đó thuộc về cả các nhóm Kitô giáo khác, bao gồm cả các Giáo Hội Đông Phương và Chính Thống Đông Phương.

Ngoài ra, Ả Rập Saudi còn phản đối việc phân cấp quản lý cho các danh mục Internet khác, vì nhiều lý do. Nước này phản đối bất kỳ nhóm nào được giao phụ trách các danh mục liên quan đến tôn giáo như. islam,. halal và. ummah.

Trong thông cáo đưa ra ngày 4 tháng Tư, 2016, Vụ Thông Tin Tòa Thánh cho biết:

“Theo đề nghị của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Vụ Thông Tin Tòa Thánh đã thành lập một văn phòng gọi là ‘DotCatholic’ với mục đích là tận dụng một tên miền danh mục Internet (.catholic), để chia sẻ giáo lý, sứ điệp và các giá trị của Giáo Hội Công Giáo với cộng đồng quốc tế rộng hơn trong không gian mạng.

Cựu giám đốc của bộ phận Công nghệ thông tin Vatican Radio, là kỹ sư Mauro Militia, đã được bổ nhiệm đứng đầu nhóm làm việc mới, gồm 7 kỹ thuật viên kỹ thuật thông tin.”

Đức Cha Paul Tighe, vừa được tấn phong Giám Mục hôm 29 tháng Hai, Phụ Tá Thư Ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hoá từ tháng 12 năm ngoái, người đã từng là Thư Ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội, bày tỏ hy vọng rằng tên miền danh mục. catholic sẽ giúp cho sự hiện diện của Giáo Hội trên Internet “có tổ chức và mạch lạc” hơn. Đó chính là nhiệm vụ của văn phòng DotCatholic hiện nay trong việc đề ra những chính sách nhằm quản lý tên miền. catholic.

Tưởng cũng nên biết thêm một chút về các tên miền.

Mỗi computer khi hòa vào mạng lưới Internet đều cần có một địa chỉ để có thể nhận và phát data. Địa chỉ đó được gọi là IP address. Thí dụ, 74.208.250.66. Server của VietCatholic cũng phải có một IP address như thế.

Nhưng, khó ai có thể nhớ nổi những con số này. Cho nên, thay vì đánh http://74.208.250.66, ta có thể đánh http://vietcatholic.net. vietcatholic.net là domain name – hay tên miền của VietCatholic.

Trong tên miền vietcatholic.net,. net được gọi là TLD – Top Level Domain. Khi chuyển đổi từ tên miền vietcatholic.net sang ip address 74.208.250.66, các chương trình bắt đầu lục trong tự điển tra cứu Internet từ TLD. net, rồi tìm xuống vietcatholic. Cho nên,. net được gọi là TLD hay tạm dịch là Bậc Cao Nhất của Tên Miền.

Bên cạnh TLD. net, chúng ta còn có 6 TLD khác là mã danh mục tổ chức. Đó là. gov. edu. com. mil. org và. int. Khi hệ thống tên miền được đưa ra vào thập niên 1980, TLD quốc gia gồm 2 chữ cũng được giới thiệu nhằm minh định quốc gia. Thí dụ,. au là Australia;. va là Vatican. Thí dụ catholicdirectory.com.au là một tên miền có cả mã quốc gia là Australia. Tóm lại, chúng ta có hai loại TLD. Loại thứ nhất là mã danh mục tổ chức. Loại thứ hai là mã quốc gia.

Với sự phát triển của Internet, người ta mong muốn có thêm các mã danh mục tổ chức. Tính đến tháng 10 năm 2009, đã có 21 TLD mã danh mục tổ chức và 250 TLD mã quốc gia.

Internet Assigned Numbers Authority (IANA) là cơ quan quản lý danh sách các TLD giao quyền cấp tên miền cho các tổ chức thích hợp. Thí dụ, một cơ quan hữu quan của Australia sẽ quản lý việc cấp các miền. au.

Gần đây IANA đã đề nghị thêm hàng loạt TLD khác trong đó có TLD. catholic.