Trung Quốc nói khoảng cách giàu nghèo giữ nông thôn và thành thị ở mức lớn nhất thế giới. Một khảo sát từ Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc cho thấy rằng trong năm 2002 dân ở thành thị có thu nhập gấp ba lần người ở nông thôn.

Khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị đang là chủ đề nóng bỏng trong thời sự nước này.

Thế nhưng tác giả nghiên cứu là ông Li Shi nói rằng những số liệu này thậm chí có thể chưa mô phỏng hết được bức tranh phân cách mà ông nói là còn ở qui mô lớn hơn.

Ông nói là nhà nông phải tự trang trải chi phí y tế và giáo dục và điều đó có nghĩa là thu nhập của họ tính ra chỉ bằng một phần sáu thu nhập của dân thành thị.

Học giả này được thông tấn nhà nước Trung Quốc trích lời đổ lỗi cho các chính sách thiên vị của chính phủ gây bất lợi cho nhà nông và đánh thuế cao người ở nông thôn.

Người ta cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc ý thức được những bất bình tại khu vực nông thôn.

Chính phủ gần đây công bố sẽ chi khoảng 18 tỷ đôla để cải thiện thu nhập cho nhà nông.

Chủ đề hố ngăn cách giàu nghèo trở nên nóng bỏng tại đây do có cuốn sách bán chạy mà bản thân cuốn này cũng khá gai mắt cho giới lãnh đạo tại Trung Quốc.

Sách hiện đã bán được 100 ngàn cuốn có tựa đề “Cuộc Điều tra Về Nhà Nông” làm nổi bật cảnh bần hàn của nhiều nhà nông là kết quả của chính sách thuế hà khắc và nạn tham nhũng cấp địa phương.

Thế nhưng kết luận ẩn ý của cuốn này mới có tác động đáng sợ ở chỗ người đọc thấy rằng nửa thế kỷ dưới chế độ cộng sản chủ nghĩa đã không cải thiện được đời sống của khoảng 900 triệu nhà nông Trung Quốc.(BBC)