Đại lễ mừng kỷ niệm 100 năm giáo xứ Thất Khê và truyền chức linh mục

Sáng mùng 7 tháng 10 năm 2015, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ Thất Khê, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Trong thánh lễ đặc biệt này, Đức Cha cũng truyền chức linh mục cho thầy phó tế Giuse Nguyễn Văn Vinh, một người con thân yêu của giáo xứ.

Thánh lễ hôm nay quy tụ tất cả linh mục trong giáo phận, quý cha bạn của tân chức, quý cha khách, quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo bà con tin hữu trong cũng như ngoài giáo phận. Đặc biệt, có sự hiện diện của Hội cựu chiến binh Pháp, những người có nhiều kỷ niệm với giáo xứ Thất Khê và đã giúp đỡ để giáo xứ trùng tu ngôi nhà thờ cũ.

Cha Mazelaigue, thừa sai Dòng Đaminh Lyon, đã thành lập giáo xứ Thất Khê vào năm 1915. Cho đến nay, giáo xứ đã trải qua 9 đời cha xứ. Kỷ niệm đặc biệt nhất với giáo xứ là Đức Cha Vinh Sơn Phạm Văn Dụ. Ngài vừa là giám mục giáo phận,vừa làm cha xứ trong suốt 31 năm vì phải quản chế ở đây. Hiện tại, giáo xứ có 631 nhân danh, đang được cha Tôma Aquinô Ngô Văn Khảo coi sóc.

Nhân dịp kỷ niệm hồng ân 100 thành lập giáo xứ Thât Khê, Đức Cha giáo phận đã xin Toà Thánh cho mở năm thánh của giáo xứ. Thánh lễ khai mạc năm thánh đã được Đức Cha Giuse chủ sự vào ngày 22 tháng 8 năm 2015 và sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 8 năm 2016 và hôm nay là đại lễ kỷ niệm trong ngày mừng lễ bổn mạng của giáo xứ.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha Giuse làm phép ngôi nhà thờ cũ (1934), mới được đại tu (ngày thường trong tuần sẽ dâng lễ tại đây); làm phép tượng Đức Mẹ Mân Côi do Hội cựu chiến binh Pháp tặng giáo xứ; và làm phép ngôi nhà mục vụ của giáo xứ mới được xây dựng.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nhắc đến hình ảnh đoàn rước – từ nhà thờ cũ tiến ra đường phố rồi trở về nhà thờ mới – để nói lên rằng: người tín hữu phải đi vào đời để làm chứng nhân cho Chúa.

Trong thánh lễ đặc biệt hôm nay, Đức Cha Giuse truyền chức linh mục cho thầy phó tế Giuse Nguyễn Văn Vinh, một người con thân yêu của giáo xứ. Đây là hoa trái đức tin quý giá mà giáo xứ và gia đình đã vun trồng trong suốt chiều dài lịch sử 100 năm. Tân chức Giuse Nguyễn Văn Vinh là người con thứ hai của giáo xứ được truyền chức linh mục. Ngài cũng là người thứ hai được truyền chức tại giáo xứ: một vị được truyền chức rất âm thầm tại nhà thờ cũ và hôm nay cha Vinh được truyền chức thật long trọng tại nhà thờ mới trong dịp lễ bổn mạng của giáo xứ, cũng là đại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.

Sau đây là bài giảng của Đức Cha Giuse trong thánh lễ đặc biệt này:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay, chúng ta hiện diện nơi đây để cùng hiệp thông với Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, ngày mừng lễ Bổn mạng trong Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Giáo xứ Thất Khê. Ngày hôm nay còn ghi dấu ấn đặc biệt khi một người con của giáo xứ được lãnh nhận thánh chức linh mục.

Khi tìm hiểu về ý nghĩa lễ Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta cùng lược qua đôi chút về kinh Mân Côi mà chúng ta vẫn thường suy niệm. Trong Tông huấn “Lòng sùng kính Đức Maria” (Marialis Cultus), Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã không ngừng nhắc đến kinh Mân Côi là một kinh mang bản chất Tin Mừng, là bản tóm lược Tin Mừng, mà Tin Mừng ở đây là Tin Mừng Cứu Độ. Chuỗi Mân Côi chính là bản tóm lược cuộc đời của Chúa Giêsu với những biến cố chính yếu nhất: “Từ khi thụ thai và những mầu nhiệm của thời thơ ấu cho đến giờ phút cao điểm của biến cố Vượt Qua cuộc Tử Nạn hồng phúc và Phục Sinh vinh quang-và cho đến hồng ân tuôn đổ xuống trên Giáo Hội ngày lễ Ngũ Tuần cũng như trên Đức Trinh Nữ trong ngày kết thúc cuộc hành trình trần gian đã được đưa cả xác hồn về quê hương thiên quốc” (MC số 45). Vì vậy chẳng có gì lạ khi nói chuỗi Mân Côi là bản tóm lược Tin Mừng.

Tinh thần phải có khi lần chuỗi Mân Côi là tinh thần của Tin Mừng, đây cũng chính là tâm tình của Đức Maria: “Người giữ kỹ mọi điều ấy và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19; 2,51). Tâm tình đó là: biết lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và thi hành. Lần chuỗi Mân Côi là cùng với Đức Maria làm lại cuộc hành trình của cuộc sống. Cùng với Đức Maria chúng ta nhìn lại những biến cố cơ bản trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ, và qua những biến cố đó, soi chiếu vào những biến cố của ngày hôm nay, của cá nhân, gia đình, xã hội và Giáo Hội trong ánh sáng Tin Mừng. Lần chuỗi Mân Côi là cùng với Đức Maria đi tìm một lời đáp trả cho những vấn đề của cuộc sống hôm nay: lời đáp trả thấm nhuần lòng tin, niềm hy vọng và dám chấp nhận dấn thân trong những hành động cụ thể, trong những lựa chọn đầy can đảm như Mẹ Maria đã dấn thân cả cuộc đời vì Nước Trời; là cùng với Đức Maria đi vào những nẻo đường của Thiên Chúa.

Giáo xứ Thất Khê được thành lập vào năm 1915 do Cha Mazelaigue, thừa sai Dòng Đaminh Lyon. Khởi đầu, giáo xứ chỉ là một ngôi nhà gác mái vừa là nhà xứ vừa là nơi dâng lễ hằng ngày, nơi quy tụ mấy gia đình Công Giáo từ miền xuôi lên lập nghiệp, dần dần theo sự phát triển, giáo xứ ngày càng có nhiều giáo dân. Sau biến cố năm 1954, giáo dân di cư vào Nam gần hết. Năm 1959, một sự kiện đặc biệt: Cha Vinhson Phạm Văn Dụ buộc phải về ở giáo xứ Thất Khê, sau đó Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa tiên khởi Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng tháng 11/1960. Đây chính là một hồng phúc cho giáo xứ: với 31 năm trời hiện diện tại Giáo xứ thay vì ở Tòa Giám Mục Lạng Sơn; vì vậy nhà xứ và nhà thờ giáo xứ được coi như Tòa giám mục của Giáo phận. Năm 1991 Đức Cha Vinhsơn trở về Tòa Giám Mục, giáo xứ không có chủ chăn coi sóc, nhưng đời sống đức tin vẫn tiếp tục. Năm 1999, Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt về làm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, một trang sử mới mở ra cho Giáo phận. Giáo xứ Thất Khê có mục tử mới, được Đức Cha Giuse đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới vào tháng 09/2005; ngôi nhà thờ được thánh hiến vào năm 2008 mang lại niềm vui và hy vọng.

Hôm nay, ngôi nhà thờ nhỏ bé tràn đầy kỷ niệm của cuộc đời vị mục tử can đảm, kiên trung, đạo đức đã được trùng tu để có thể nói với các thế hệ con cháu về lịch sử 100 năm đã qua của giáo xứ Thất Khê. Nét đẹp đáng ghi nhận nơi giáo xứ Thất Khê là lòng quảng đại hiệp thông chia sẻ nhiệt tình với công việc chung của giáo phận. Đời sống đức tin đơn sơ, sốt sắng, đã từng cống hiến cho Giáo Hội Linh mục Giuse Đào Văn Nhường, sáu nữ tu dòng Đaminh Lạng Sơn và hôm nay một người con của Giáo xứ được lãnh thánh chức linh mục ngay tại Nhà thờ của Giáo xứ. Nhớ lại giáo xứ đã 2 lần có lễ truyền chức linh mục, một lễ truyền chức trong âm thầm năm 1989, và hôm nay một thánh lễ truyền chức long trọng cho một người con của giáo xứ như hoa trái của đức tin qua lịch sử 100 năm thăng trầm.

Trong ngày mừng lễ Bổn mạng Giáo xứ Thất Khê cũng là kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ, chúng ta không chỉ chia sẻ niềm vui với quý ông bà anh chị em, mà chúng ta còn mong ước cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Thất Khê không chỉ nhớ lại hành trình sống đức tin 100 năm đã qua mà tiếp tục sống đức tin với sự thể hiện là lời Tạ Ơn Chúa trong yêu thương và hiệp nhất, để ngợi khen tình thương của Thiên Chúa đã ban cho mỗi người qua lịch sử thăng trầm của Giáo xứ cũng là lịch sử của Giáo phận.

Giờ đây, chúng ta cùng suy tư về ơn gọi linh mục, là “Alter Christus-Chúa Kitô khác” trong đời sống của Hội Thánh:

*Linh mục, tiếng gọi “Xin Vâng”

Cuộc đời của linh mục cũng là cuộc đời của những tiếng gọi: tiếng gọi của Thiên Chúa ngay từ trong dạ mẹ, tiếng gọi vào đời, tiếng gọi trở nên con cái Thiên Chúa và Hội Thánh, tiếng gọi thân thương của cha mẹ muốn con cái mình đi tu, tiếng gọi dâng mình cho Chúa và Giáo Hội, tiếng gọi của Đại Chủng Viện với tri thức của Hội Thánh, tiếng gọi từ môi trường giáo phận, giáo xứ và quê hương, rồi tiếng gọi của Bề trên Giáo phận cho thiên chức linh mục.

Cũng như Đức Maria đã can đảm nói lên lời xin vâng, cuộc đời của tân chức hôm nay cũng luôn phải là lời đáp trả “Xin Vâng” trước những tiếng gọi mới: tiếng gọi của Bề trên giáo phận mời gọi phục vụ tại những nơi tân chức sẽ được sai đến, tiếng gọi của Dân Chúa nơi tân chức phục vụ, và đặc biệt là tiếng gọi của các linh hồn trong các nơi mà thày được sai đến phục vụ.

*Linh mục, tiếng gọi Phục vụ

Khi lãnh nhận thánh chức linh mục và được sai tới những môi trường khác nhau để phục vụ, chắc chắn người linh mục sẽ gặp phải những thử thách như các môn đệ: Khi nhìn vào bản thân, người linh mục sẽ nhận ra rằng mình thật nhỏ bé, yếu đuối và đời môn đệ theo Chúa thì đầy những khó khăn và bế tắc dù đã cố gắng hết sức mình để yêu thương và phục vụ. Sẽ có những lúc linh mục cảm nhận khả năng giới hạn nhỏ bé của chính mình với sự đòi hỏi và mời gọi của ơn gọi và bổn phận với Dân của Chúa. Thế nhưng thật kỳ lạ, bất chấp những thiếu sót, giới hạn của các môn đệ, Chúa Giêsu luôn dùng chính các môn đệ và mời gọi các ông cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. Ngài muốn các môn đệ của Ngài hiểu hơn về bản thân và không trốn chạy trước thực tại của đời phục vụ. Ngài luôn nâng đỡ đồng hành với các ông khi mời gọi các ông hãy để Thiên Chúa biến đổi những khả năng nhỏ bé của các ông trở nên Phúc lành của tình thương Thiên Chúa. Cuộc đời của các linh mục luôn là tiếng gọi “Phục Vụ”. Từ những điều rất nhỏ bé tầm thường của cuộc sống, nhưng một khi được người môn đệ đóng góp bằng niềm Tin Yêu Phó thác, Thiên Chúa sẽ biến thành những phép lạ nối dài trong đời sống của Hội Thánh.

Trong sứ mạng tông đồ, tân linh mục sẽ được sai đến với tất cả mọi người để phục vụ trong tin tưởng và yêu mến. Đặc biệt, tân linh mục được mời gọi dấn thân như hình ảnh của Chúa Giêsu, sẵn sàng quỳ gối xuống để rửa chân cho người khác trong tinh thần phục vụ và yêu thương.

*Linh mục, tiếng gọi Tạ Ơn

Có lẽ trong cuộc đời chúng ta có nhiều người rất ít khi nói tới cụm từ Tạ Ơn Thiên Chúa. Chúng ta có thể dễ dàng Tạ ơn Chúa khi thành công, may mắn và hạnh phúc, nhưng những lúc đau khổ, bệnh tật, già nua tuổi tác, thất bại, biệt ly liệu chúng ta có còn đủ niềm tín thác để dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa hay không? Chúng ta có sống được như tinh thần của Đức Trinh nữ Maria luôn cảm tạ Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh hay không?

Thế nên, như Đức Mẹ Maria, chúng ta đã can đảm nói lên lời “Xin Vâng-chính là lời Tạ Ơn” với Thiên Chúa qua Lời của Ngài, qua các Bí tích, qua Giáo Hội, qua cuộc sống đức tin, đức ái; thì chính linh mục của Chúa càng phải biết dâng lời Tạ Ơn Chúa qua những biến cố của cuộc đời theo tiếng gọi tình thương của Chúa trong khiêm hạ, tin tưởng phó thác và cậy trông. Xin cho các linh mục, đặc biệt là tân chức của chúng ta luôn biết sống tinh thần Tạ Ơn qua Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô để bước đi trong hành trình là môn đệ của Chúa: biết cảm nhận sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời mình, và mang Chúa đến với anh chị em bằng sự quảng đại, yêu thương, sẻ chia, tha thứ, thăm viếng, và cộng tác giúp đỡ trong tinh thần yêu thương và phục vụ.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Trong ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, cũng là bổn mạng Giáo xứ trong Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập, hy vọng mỗi gia đình của giáo xứ Thất Khê luôn sống đức tin, thể hiện tình yêu chung thủy, hiệp nhất trong phục vụ của hành trình giới thiệu Chúa cho anh chị em lương dân bên cạnh chúng ta. Ước gì, trong hành trình sống ơn gọi Kitô hữu, mỗi người trong giáo xứ chúng ta luôn tin tưởng rằng: noi gương Đức Mẹ Maria, với tâm tình vâng theo tiếng gọi của Thiên Chúa để trở nên chứng tá cho Tin Mừng sẽ giúp chúng ta có thêm Ơn đức tin, đức cậy và đức mến. Cùng với Đức Mẹ Maria, việc lần hạt Mân Côi sẽ trở thành con đường Tin Mừng đích thực trong cuộc sống hàng ngày, như chính lời của sứ thần đã nói với Đức Mẹ: “Đối với Thiên Chúa Nhân lành, không có gì là không thể làm được’.

Giờ đây chúng ta cùng hiệp ý bước vào nghi thức truyền chức, cùng dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho tân chức linh mục Giuse, để thày trở nên Linh mục như lòng Chúa mong muốn. Nguyện xin Thiên Chúa tình thương luôn ban tràn đầy Ơn Sủng của Ngài trên tân chức và toàn thể cộng đoàn hiện diện với hạnh phúc, niềm vui và an bình. AMEN.

BTT. GpLSCB