Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP Sàigòn: Khóa thường huấn đợt II 2015

Nhằm nâng cao và trang bị những kỹ năng căn bản cần thiết cho Ban Chấp hành (BCH) các cấp, cũng như các đoàn viên trong Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) đi đúng hướng và sinh hoạt theo nội qui của đoàn thể, vào lúc 8g30 sáng thứ Bảy, ngày 26.09.2015, BCH GĐPTTT TGP TPHCM đã tổ chức buổi thường huấn đợt 2, tại hội trường giáo xứ Hòa Hưng, giáo hạt Phú Thọ: số 104 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TPHCM.

Xem Hình

Đến tham dự buổi thường huấn có sự hiện diện của cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng hạt Phú Thọ, cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng, linh hướng GĐPTTT giáo hạt Bình An, quý ông cố, cùng trên 400 đoàn viên đến từ các giáo hạt: Phú Thọ, Chí Hòa, Bình An, Sài Gòn - Chợ Quán, Tân Định, Thủ Thiêm, Tân Sơn Nhì và Xóm Chiếu.

Mở đầu buổi thường huấn, các đoàn viên đã cùng nhau đọc kinh khai mạc và cầu xin ơn “Chúa Thánh Thần”. Sau đó, cha Giuse Phạm Bá Lãm lên ngỏ lời chào mừng quý đoàn thể. Đồng thời, chúc cho buổi thường huấn của TGP đạt được kết quả tốt đẹp.

Tiếp theo, cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng giảng huấn với chủ đề: Sự đồng hành của hàng Giáo phẩm đối với đoàn thể.

Theo Giáo Hội, hàng Giáo phẩm gồm có: Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y và các Đức Giám Mục, hàng giáo sĩ là các linh mục và phó tế, cùng những người sống đời tu trì, nhưng chưa có chức thánh, còn lại là giáo dân.

1. Đoàn thể Công Giáo Tiến hành là gì? Đối với mỗi người giáo dân, họ có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội. Một đoàn thể Công Giáo Tiến hành gồm có 4 yếu tố:

- Là các hội đoàn mà trong đó các hội viên đều là người Công Giáo.

- Được Giáo Hội phê chuẩn.

- Sinh hoạt với mục đích thánh hóa hội viên đoàn sủng cá biệt trong hội đoàn.

- Hoạt động tông đồ loan báo Tin Mừng dưới sự lãnh đạo của giáo quyền địa phương.

2. Sự đồng hành của hàng Giáo phẩm với các đoàn thể. Giúp cho các đoàn viên đi đúng hướng, đồng thời giúp họ thánh hóa bản thân và gia đình, biết yêu thương và giúp đỡ những người nghèo khổ, người bất hạnh. Sống theo linh đạo trong đoàn thể chính là con đường đưa các đoàn viên đi đến chân – thiện – mỹ và thắp sáng lên ngọn lửa yêu mến Thánh Tâm trong lòng mọi người. Đồng thời, truyền nhiệt huyết, hăng say cho đoàn thể trong sứ vụ tông đồ.

3. Bổn phận các đoàn viên GĐPTTT đối với hàng Giáo phẩm. Tất cả các đoàn viên trong GĐPTTT phải vâng phục giáo quyền; cụ thể như: tham gia các buổi họp hằng tháng của xứ đoàn, những giờ tôn vương tại các gia đình và tham gia các khóa huấn luyện do BCH Giáo phận tổ chức. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải biết quan tâm và giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, các đoàn viên cũng phải thường xuyên cầu nguyện cho hàng Giáo phẩm, Giám mục giáo phận của chúng ta, để các ngài đồng hành với chúng ta và cùng với chúng ta xây dựng và mở rộng Nước Chúa.

Sau bài giảng huấn, Ban Tổ chức dành 30 phút để trả lời các câu hỏi xoay quanh trong Nội Quy, cách tổ chức sinh hoạt trong đoàn thể; những thuận lợi, khó khăn, đang vướng mắc thực tế trong các xứ đoàn; làm thế nào để duy trì và phát triển xứ đoàn… Dựa theo đường lối của Giáo Hội, tôn chỉ-mục đích-linh đạo của GĐPTTTVN, Cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng đã giải đáp và giải thích từng trường hợp cụ thể mọi câu hỏi được đưa ra.

Sau giờ giải lao, lúc 10g00, anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng ban Chấp hành GĐPTTT chia sẻ về kỹ năng và cách điều hành buổi họp, làm sao đem lại buổi họp sinh động và hiệu quả. Nhân đây, anh Trưởng ban chia sẻ thêm: nhân chuyến đi hành hương xuyên Đông Dương, đoàn đi qua nước bạn Lào. Tại Tòa Giám mục, đoàn được quý Đức Cha, quý soeur tiếp đón rất thân tình. Qua đây, quý soeur cũng chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải. Trong giờ phụng vụ, cuốn sách kinh quý soeur cầm trên tay dầy khoảng 30 phân và rất nặng. Trong khi đó, nguồn tài chính thì rất eo hẹp, số giáo dân bên nước Lào theo Kitô giáo rất ít, đa phần là người lương dân. Đời sống người Công Giáo còn gặp nhiều khó khăn. Qua đây, anh Trưởng ban mời gọi tất cả quý đoàn viên GĐPTTT TGP, của ít lòng nhiều tùy theo khả năng mỗi người hiệp cùng BCH in lại cuốn sách kinh sao cho nhỏ gọn để gởi qua cho quý soeur trong thời gian sớm nhất, dự kiến kinh phí để in lại những cuốn sách đó khoảng trên một trăm triệu đồng.

Tiếp theo, anh Đaminh Phan Văn Hùng, Trưởng ban tuyên huấn lên hướng dẫn cách cầm cờ đoàn trong khi đi rước, cũng như trong nghi thức tuyên hứa cho đúng cách và cùng được thống nhất trong đoàn thể.

Buổi thường huấn kết thúc bằng 30 phút chầu Thánh Thể tại giáo xứ Hòa Hưng, và ra về lúc 11g30 cùng ngày. Mọi thành viên và BCH GĐPTTT thầm lặng tạ ơn Chúa đã cho chúng ta được tham dự khóa thường huấn này. Đồng thời, cũng là dịp để chúng ta gặp lại nhau và khám phá tình yêu huyền nhiệm tận hiến của Đức Kitô nơi bí tích Thánh Thể, cùng được nghe những lời giáo huấn và đường lối của Chúa. Để từ đây, những người tông đồ nhiệt thành yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu tiếp tục lên đường đi loan báo Tin Mừng.