Melbourne. Vào lúc 11 giờ Ngày 11 Tháng 7 Năm 2015. Tại Nhà thờ Our Lady vùng Maidstone, một Thánh Lễ tạ ơn, cầu nguyện cho quý ân nhân và mọi người đã, đang rộng tay đóng góp giúp đỡ cho uỷ ban, để uỷ ban có điều kiện làm trung gian gửi chút qùa đến những anh em kém may mắn nơi quê nhà.

Mời coi hình


Mùa Đông Melbourne đang vào những ngày lạnh nhất. Nhưng như thông lệ hằng năm, Uỷ Ban Trợ Giúp Người Thượng Cùi và Cô Nhi Việt Nam đã tổ chức Thánh Lễ tạ ơn và quyên góp gây quỹ để bảo trợ chương trình trợ giúp cho niên khóa mới 2015-2016.

Trong cái lạnh và mưa của ngày mùa Đông làm cho mọi người co ro trong những chiếc áo ấm, nhưng ngôi Thánh đường cũng rất đông người, mọi người đã cùng về tụ họp bên nhau, hướng về mục đích như giới răn mà Thiên Chúa đã nhấn mạnh là: Kính Chúa, Yêu Người. Mọi người đã cảm thấy ấm áp hơn khi được chia sẻ với những người anh em kém may mắn, đang cần sự giúp đỡ. Cái lạnh cũng như nhắc nhở cho mọi người nhớ đến những người kém may mắn, cùng khổ, đang chịu thiếu thốn, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Thánh lễ do Linh mục Philip Lê Văn Sơn và Trần Nguyên Lãm đồng tế và đông đảo bà con giáo dân trong các cộng đoàn Việt Nam về tham dự. với phần phụng vụ thánh nhạc của Ca đoàn Cecillia với nhiều bản nhạc được chọn lựa cho phù hợp với buổi lễ.

Trong phần chia sẻ lời Chúa qua tin mừng của Thánh Mathêu, nói về Chúa phán xử về những cách sống thiếu lòng bác ái đến với anh chị em mình, như thấy người đói mà không cho họ ăn, thấy kẻ khát, đã không cho uống và thấy trần truồng mà không cho quần áo. Linh mục Trần Nguyên Lãm đã đưa cộng đoàn nhìn rõ, nhận ra những may mắn mà Thiên Chúa đã ban cho cộng đoàn nhiều ân sủng mà chúng ta được hưởng hằng ngày như sự khỏe mạnh, no ấm sống trong một xã hội an bình. Nhờ thế mà chúng ta tụ họp hôm nay để nhớ đến những anh em kém may mắn, bệnh tật, cơ nhỡ. Linh mục cũng nhắc nhở chúng ta biết ba điều chúng ta đang được hưởng:

1- Chúng ta Hạnh phúc, sống nơi an bình, Chúa đã cho chúng ta một đời sống khỏe mạnh, an lành.

2- Những hồng ân mà chúng ta được hưởng.

3-Chia sẻ những gì chúng ta có cho anh em mình. Những gì chúng ta có thể làm được thì làm ngay, kẻo bị cám dỗ qua sự lừa dối lương tâm là chúng ta không có gì!

Bằng lời nói nhẹ nhàng, ôn tồn như lời tâm sự. Linh mục chia sẻ lời Chúa qua những câu chuyện rất thật, nói về những cảnh đời kém may mắn mà linh mục đã từng gặp. Họ thiếu thốn rất nhiều thứ, nhưng cái thiếu thốn to lớn nhất đối với họ đó là là tình thương. Cái đáng sợ nhất hiện nay mà Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta sống sao để đừng vô cảm, lơ là trước nỗi đau của anh em đồng loại.

Cũng vẫn theo chương trình quyên góp của uỷ ban như các năm trước. Sau Thánh Lễ, quý ân nhân được mời qua hội trường giáo xứ để dùng món ăn nhẹ và uống nước, để hàn huyên và tham dự phần ca nhạc tình thương do ban nhạc Don Bosco giúp vui. Trong dịp này, ban tổ chức xin được đón nhận những món qùa tình thương từ tay quý ân nhân và các hình thức quyên góp khác như xổ số, đấu gía. Tất cả các hình thức quyên góp đều nhắm đến mục đích là nhận được thật nhiều qùa cho anh em kém may mắn nơi quê nhà. Để uỷ ban thay mặt mọi người chuyển những món qùa tình yêu thương đến an ủi những người kém may mắn hơn chúng ta.

Ông Nguyễn Mạnh Thăng đại diện cho Ủy ban đã cám ơn đến toàn thể cộng đoàn, những ân nhân đã rộng tay giúp đỡ cho uỷ ban có điều kiện giúp đỡ đến những người anh em kém may mắn đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.

Trong phần báo cáo tài chánh, uỷ ban cũng cho chiếu kèm những hình ảnh của các trung tâm nuôi dậy các trẻ em mồ côi, khó nghèo, bệnh tật, cùng với những tấm hình của những người cùi ở những nơi xa xôi hẻo lánh trên vùng cao nguyên khi được thăm viếng ủi an. Nhìn những bàn tay, bàn chân không còn lành lặn, khuôn mặt ngơ ngác, như đã nhắn gửi đến mọi người tấm lòng biết ơn.

Được biết, Uỷ ban Trợ giúp Người Thượng Cùi và Cô nhi Việt Nam là một trong hai hội nhắm mục đích giúp đỡ Người Cùi tại Việt Nam của Tiểu bang Victoria, cả hai hội đã hoạt động nhiều năm và cũng phần nào giúp đỡ, xoa dịu được phần nào những nỗi khổ đau của những người cần đến sự giúp đỡ và chia sẻ của chúng ta, những người nhiều may mắn hơn.

Buổi lễ hôm nay đã được rất đông người đến tham dự, từ những cụ lớn tuổi có cụ phải dùng xe đẩy, đến các em bé được cha mẹ bồng ẵm trên tay. Ai cũng bỏ chút thời gian trong ngày cuối tuần để đến tham dự Thánh lễ. Trước là xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Sau là được đóng góp một chút ít gửi đến những anh em kém may mắn nơi quê nhà.