Hằng năm, cứ tới Chúa Nhật IV Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành cả và Giáo Hội cùng nhìn về một hướng, cùng hợp hoan dưới “mái nhà” của Cha trên trời trong tình con thảo hiếu để dâng lên Chúa những vị Mục Tử của Ngài, dâng cho Ngài hết thảy các tu sĩ trong Hội Thánh và dâng cả những ước vọng ấp ủ được hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa Tối Cao. Cách riêng tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, niềm hoan lạc lại càng được dâng cao hơn nữa khi đó không chỉ là ngày cầu nguyện cho Linh mục, tu sĩ mà còn là ngày lễ truyền thống cho các bậc cha mẹ có con cái đi tu.

Hình ảnh

Đúng 4h30 đaàn rước nhập lễ - thành phần dành riêng cho các bậc cha mẹ có con đi tu - được khởi hành từ sân nhà xứ ra đến nhà thờ trong tiếng kèn rộn vang, trong niềm hân hoan, phấn khởi. Và rồi, niềm hân hoan ấy lại như được nối dài hơn khi mọi người trong giáo cùng hiệp thông tham dự Thánh lễ.

Trong lời khai lễ, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã nêu rõ: “Hôm nay không những là ngày cầu nguyện cho ơn thiên thiên triệu linh mục tu sĩ mà đây cũng là ngày lễ truyền thống hằng năm cho các bậc cha mẹ có con đi tu của giáo xứ chúng ta.” Ngài cũng mời gọi các bậc cha mẹ hãy đồng hành với con cái trong lời cầu nguyện hằng ngày và tạo mọi điều kiện để con cái an tâm bước theo Chúa, đồng thời nhờ đó có thêm nhiều tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng Chúa giữa một xã hội dần “khan hiếm” ơn gọi như hôm nay. Tiếp đó trong phần giảng lễ, Cha Quản Xứ đã làm nổi bật lên hình ảnh đẹp đẽ của người Mục Tử, thế nào là người Mục Tử tốt lành? Và Ngài đã minh chứng mẫu gương tuyệt hảo của vị Mục Tử “chính hiệu” Giêsu. Cuối bài giảng, Ngài đã thốt nên nỗi lòng của người Mục Tử và tha thiết kêu mời “Mục Tử” trong xã hội hôm nay không chỉ còn dành riêng cho Linh mục hay tu sĩ mà còn là mỗi người theo từng hoản cảnh và địa vị khác nhau, đó có thể là giữa cha mẹ và con cái, giữa thầy cô giáo lý viên với học sinh, giữa ban điều hành các ban ngành đoàn thể đối với các thành viên của mình…tất cả được mời gọi noi gương Mục Tử Nhân Lành Giêsu. Ngài cũng nhắc nhở mỗi người kitô hữu là một con chiên trong đàn chiên của Giáo Hội, cần gắn bó với Mục Tử của mình và đoàn kết để xây dựng Giáo xứ thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.

Kết thúc Thánh lễ, ông đại diện các bậc phụ huynh có con đi tu đã bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đặc biệt tới Cha Quản Xứ, quý nữ tu, các ban ngành đoàn thể. Tiếp theo sau Thánh lễ, các bậc cha mẹ đã có cuộc họp để cùng nhìn lại việc đã làm trong năm qua và đề ra phương hướng cho năm tới. Sau đó, gần 200 thành viên trong Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ, các ban ngành và đại diện cho 133 gia đình có con cái đi tu trong giáo xứ cùng được quy tụ đầm ấm bên Cha quản xứ trong giờ cơm thân mật vào lúc 10h.

Nhìn lại dòng lịch sử đã qua, Giáo xứ Thuận Nghĩa thật hạnh phúc khi đã đóng góp trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội 70 Linh mục và phó tế, 176 tu sĩ. Hiện tại có gần 100 em đang sinh hoạt trong lớp dự tu của Giáo xứ và Giáo phận.

Đây quả là một vinh dự và hồng ân lớn lao cho giáo xứ và cho các ông bà cố, thế nhưng vinh dự lại thường gắn liền với trách nhiệm bởi lẽ “con cái đi tu thì cả gia đình phải đi tu” như lời nhắc nhở của Cha Quản xứ. Hy vọng các bậc Cha mẹ ghi tâm khắc cốt điều đó đề tiếp tục đồng hành với con cái qua lời cầu nguyện, đặc biệt là qua đời sống đạo gương mẫu ngay tại chính Giáo xứ của mình.