HUẾ - Trong niềm hân hoan của mùa Phục Sinh, sáng ngày 23/4, Cộng đoàn Giao xứ Hội Điền vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, vị chủ chăn kính yêu của Giáo phận đến dâng Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ. Ngôi Nhà thờ do chính Ngài chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên cách nay 2 năm rưỡi, khi Ngài còn là Giám mục Phụ tá của Giáo phận.

Hình ảnh

Đúng 9 giờ, đoàn rước lòng trọng tiến lên Tiền đường Nhà thờ để khởi sự nghi thức cắt băng khánh thành. Cha Phaolô Trần Văn Quang, quản xứ Kẻ Văn kiêm Giáo xứ Hội Điền giới thiệu đôi nét về Giáo xứ: theo đó thì làng Hội Điền được thành lập dưới thời vua Khải Định, vào khoảng năm 1897-1910. Lúc đó dân làng nhờ Cha Maillebuau (Cố Nhiệm) đang quản xứ Kẻ Văn đứng ra làm đơn xin, được triều đình chấp thuận và làng Hội Điền ra đời. Dân làng nhớ ơn Ngài nên rất đông người theo Đạo, và Ngài cũng đồng thời cho xây dựng một ngôi Nhà thờ dâng lính Thánh Giuse. Trải qua bao năm tháng, lại là vùng đất thấp trũng nên Nhà thờ xuống cấp nghiêm trọng. Cho đến nay, Giáo xứ Hội Điền có 32 gia đình gồm 164 người sống bằng nghề nông. Về mùa mưa, làng Hội Điền như một ốc đảo giữa đồng nước mênh mông, người dân nơi đây quanh năm khó nghèo.

Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện và cắt băng Khánh thành Nhà thờ, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh và Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị Gioan Baotixita Lê Quang Quý cùng cắt băng khánh thành. Tiếp đó, đại diện Giáo xứ dâng lên Đức Tổng Giám mục chìa khóa Nhà thờ thể hiện chủ quyền ngôi Nhà thờ và Ngài trao quyền coi sóc cho Cha Quản xứ Phaolô Trần Văn Quang. Cha Quản xứ mở cửa Nhà thờ và mời Đức Tổng Giám mục, quý Cha đồng tế cùng cộng đoàn tiến vào Nhà thờ.

Đức Tổng Giám mục dang lời nguyện làm phép nước và rãy trên cộng đoàn để thanh tẩy tâm hồn trước khi tham dự Thánh lễ, đồng thời Ngài rãy trên Nhà thờ để thánh hóa ngôi Nhà thờ làm nơi thờ phượng Chúa.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn hãy biết sống yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Xây dựng được ngôi Nhà thờ đòi hỏi biết bao công sức và tiền của. Nhưng phải biết gìn giữ ngôi Nhà thờ bằng tình yêu thương và hiệp thông, loại bỏ mọi chia rẻ bất hòa trong cộng đoàn. Chúa Giêsu đã nói: “Khi các ngươi đến Đền thờ để dâng của lễ, mà các ngươi còn bất hòa với ai thì hãy về làm hòa đi đã rồi mới đến dang của lễ”. Nhà thờ là nơi đào tạo tinh thần truyền giáo, học hỏi giáo lý để đem Tin mừng của Chúa cho mọi người chung quanh.

Trước khi cử hành nghi thức Cung hiến Bàn thờ, Đức Tổng Giám mục cùng cộng đoàn Dân Chúa sốt sắng đọc kinh Cầu Các Thánh, xin các Ngài cầu bàu cùng Chúa cho mọi việc phụng vụ trên Bàn thờ này được đẹp lòng Chúa và mang lại nhiều ân sủng.

Tiếp đó, Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện Cung hiến Bàn thờ và xức Dầu Thánh hiến. Ngài cũng xông hương Bàn thờ, thể hiện sự tôn kính Bàn Thánh là nơi dâng lễ vật lên Thiên Chúa. Làn hương trầm bay tỏa như bao lời kinh nguyện cầu của cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, bàn thờ được trang trí hoa đèn lộng lẫy, đèn điện được thắp sáng lên, Đức Tổng Giám mục làm phép ngọn lửa mới để thắp sáng lên Bàn thờ.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn quỳ gối, cung kính chầu Thánh Thể, Ngài long trọng xông hương Mình Thánh Chúa và rước kiệu trong Nhà thờ.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện HĐGX nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục và quý Cha đồng tế đã về nơi xa xôi hẻo lánh này để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ. Một niềm vinh dự và hân hoan của toàn thể Giáo xứ. Cảm ơn Cộng đoàn Dân Chúa từ trong Giáo phận về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo xứ. Cảm ơn đại diện các làng, đại diện tôn giáo bạn đã chia sẻ niềm vui với Giáo xứ. Cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, huyện Hải Lăng và xã Hải Hòa đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Giáo xứ trong việc xây Nhà thờ, hôm nay còn đến hòa chung niềm vui với Giáo xứ.

Các em thiếu nhi hồn nhiên trình bày “Vũ khúc Tạ ơn” thật thơ ngây và thật dễ thương tạo bầu khí tươi vui trong ngày vui của Giáo xứ.