Năm Linh Mục- Phim về Linh Mục đoạt giành giải thưởng lớn tại Đại Hội Điện Ảnh Quốc Tế Cannes 2010. Bộ phim "Của Thiên Chúa, các thần thánh và con người " đoạt Giải Thưởng Lớn

Đạo diễn Xavier Beauvois
Dẫn nhập vào phim; " Một Đan Viện nằn cheo leo trên dãy núi cao của vùng Magreb vào nhửng năm 1990, có 8 Linh Mục Đan sĩ Thiên Chúa giáo sống hòa hợp thanh bình với những người anh em Hồi Giáo của các Đan Sĩ. Thế nhưng sự tàn khốc và bạo lực của xung đột chiến tranh đã dần dần lan ra khắp vùng. Mặc cho những nguy hiểm vây quanh họ ngày càng tăng lên, các Linh Mục Đan Sĩ đã quyết tâm ở lại-bằng mọi giá phải trả kể cả bằng máu và mạng sống của các ngài."

CANNES, Pháp ngày 25/05/2010 theo tin Thông Tấn Xã CNA và Hội Đồng Giám Khảo; Đại Hội Điện Ảnh Quốc Tế rất có uy tín được tổ chức tại thành phố Cannes, nước Pháp năm 2010. Sau 12 ngày tranh đua hào hứng, bộ phim của Pháp " Của Thiên Chúa, các thần thánh và con người " (Des Dieux et Des Hommes)- diễn tả lại một nhóm Linh Mục Đan Sĩ Dòng Khổ Tu XiTô của nước Pháp đã tử đạo tại Phi Châu vào năm 1996 để làm chứng cho Đức Tin Thiên Chúa Giáo- đã vinh dự đoạt Giải Thưởng Lớn (Grand Prix- tức Giải Nhì) của Đại Hội năm nay. Trong khi đó bộ phim của Thái Lan (Lung Boonmee raluek chat) tức (Chú Boonmee người có thể nhớ lại các kiếp trước) đã giành Giải Cành Cọ Vàng

(Palme d'Or- tức Giải Nhất) của Đại Hội.

Bộ phim "Của Thiên Chúa, các thần thánh, và con người" do đạo diễn người Pháp Xavier Beauvois đạo diễn: xoay quanh trung tâm của một câu chuyện có thực về 7 Linh Mục Đan Sĩ Dòng Khổ Tu (Dòng XiTô Thánh Gia Pháp) đã bị bắt làm con tin và bị các nhóm vũ trang theo phái Hồi Giáo cực đoan thảm sát vào năm 1996. Cho dù các Linh Mục và Đan Sĩ Dòng XiTô đã được báo trước là họ nên trở về quê hương nước Pháp, cộng đoàn Tu Sĩ Dòng Khổ Tu này đã từ chối lời mời gọi đầy đe doạ đó. Dù biết rằng họ sẽ phải chết như những chứng nhân tử đạo nhưng cả Cộng đoàn Đan sĩ Khổ Tu đã quyết định ở lại Đan Viện của họ -một cộng đoàn Đan sĩ nhỏ bé và sống cô tịch nằm giữa núi rừng Algeria trùng điệp- nhưng lại ở trong khu vực bị xâu xé bởi xung đột và chiến tranh.

Cảnh phim đan sĩ chiêm niệm
Trong ngày Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên 23/05/2010 vừa qua, nhân năm Linh Mục 2010, bộ phim nói về các Linh Mục Đan Sĩ Khổ Tu tử vì đạo đã được vinh danh về cả thể loại tranh đua Đạo diễn xuất sắc nhất; kịch bản và quay phim xuất sắc nhất.

Kate Muir, nữ phê bình gia về phim ảnh cho Đặc san Times Online của Luân đôn đã gọi bộ phim này là một trong những biến cố "gây xúc cảm và đam mê nhất" của Đại Hội Điện Ảnh Quốc Tế Cannes 2010 và theo như bà ta mô tả lại thì suốt trong những ngày trình chiếu đầu tiên của bộ phim nàyđã có biết bao nhiêu khán giả đã vừa xem vừa khóc nức nở.

Trong bài điểm phim công bố vào ngày 15/05/2010 nữ phê bình gia điện ảnh Kate Muir đã đưa ra nhận định về phong cách mà nhà đạo diễn Beauvois mô tả các Linh Mục Đan sĩ Dòng Khổ Tu. Những Đan sĩ này sống đời chiêm niệm và phục vụ những dân quê nghèo khổ trong những làng nằm sâu trong dãy núi Atlas của Algeria. Trong bộ phim mô tả lại các vị Linh Mục Đan Sĩ đã xây dựng tình hữu nghị và huynh đệ vững mạnh với cộng đồng dân cư xung quanh Đan Viện. Đan Viện sống tương đối trong yên bình cho tới ngày xung đột nổi lên giữa chính quyền địa phương và các nhóm Hồi Giáo cực đoan có vũ trang (Muslim extremists). Cho dù các bên có liên quan đến cuộc xung đột này đã khuyên nhủ, gợi ý, báo trước cho các Đan sĩ Linh Mục biết rằng các ngài phải rời bỏ Đan Viện ngay để bảo tòan mạng sống và tránh những phức tạp không biết trước được về sau này.

Từng Đan Sĩ một cho đến cả cộng đoàn Đan sĩ Khổ Tu đã quyết định ở lại; và cuối cùng tất cả các Linh Mục và Đan Sĩ đã bị bắt làm con tin và bị giết chết một cách thảm khốc bởi một nhóm vũ trang Hồi Giáo khác theo phái bảo căn (Muslim fundamentalists).

Bản tuyên dương của Hội Đồng Giám Khảo Đại Hội Điện Ảnh Quốc Tế tại Cannes năm 2010 nêu rõ; " Tình yêu nhân loại rất sâu sắc của các Đan sĩ Khổ Tu, sự tôn trọng Hồi Giáo của các Đan Sĩ, đặc biệt là lòng yêu thương và từ bi quảng đại mà các Đan sĩ dành cho những ngưòi dân làng thân cận thực sự như anh em đã là lý do mà Hội Đồng Giám Khảo chúng tôi quyết định tuyển chọn bộ phim này để trao giải vinh dự Giải Thưởng Lớn của Đại Hội. Lợi ích của Bộ phim có giá trị nghệ thuật vĩ đại này do một số những diễn viên nổi tiếng thực hiện và các vị ấy đã tuân theo lẽ sống đã chọn, theo khẩu hiệu của Dòng là "Lao Động và Cầu nguyện."

Nói riêng về đạo diễn Xavier Beauvois, đây là lần thứ 2 ông đã vinh dự dành Giải của Đại Hội Cannes, lần thứ 1 là vào năm 1995 ngay trong lần dự thi ban đầu với bộ phim " N'oublier pas que tu vas mourir" ông đã giành Giải Ba tức Giải Đặc Biệt (Jury Prize) của Hội Đồng Giám Khảo về đạo diễn, kịch bản quay phim và diễn viên xuất sắc nhất. Tại sao giáo đoàn Việt Nam và các tài năng trên toàn thế giới không thể hiệp nhất lại và thực hiện được những bộ phim Việt Nam cũng với cùng chủ đề tương tự và đang diễn ra với chính chúng ta để tham dự ?