LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH

(Vài cảm nghiệm sau khi đọc thư gửi sinh viên hoc sinh nhân dịp Đại lễ Phục Sinh của Đức Cha chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công Giáo)

Ở châu Âu, mùa xuân bắt đầu từ tháng Tư, sau mùa đông băng giá, trời ấm lên và băng tuyết tan dần. Cây cối bắt đầu mọc những chồi non khắp nơi. Chúng ta có thể cảm nhận được sự tươi mát của không khí, sự sống đang hồi sinh và mọi người bắt đầu làm việc lại trên mảnh vườn nhỏ và những ngày xanh mướt lại bắt đầu… Cỏ thì xanh, và các đốm hoa vàng, tím, trắng li ti bắt đầu ngọ ngoạy ở khắp nơi. Mọi loại hoa đều bừng nở, những ánh hoa bung ra rộn rã. Thế nên mới hiểu tại sao mùa xuân ở châu Âu còn được gọi là “mùa trỗi dậy”.

“Trỗi dậy” là hình ảnh của Chúa Giêsu Phục sinh (x.Ga 20, 3-9) … Cứ vào lễ Phục Sinh, gợi nhớ cho chúng ta mang toàn con người cùng“trỗi dậy” …

Trỗi dậy sống niềm vui Chúa Giêsu Phục Sinh, và loan báo niềm vui đó cho mọi người chung quanh. Đó cũng chính là sứ điệp của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công Giáo gửi sinh viên – học sinh trong dịp Đại lễ Phục Sinh 2015.

• Sống niềm vui Chúa Giêsu Phục sinh: Đức Cha Giuse nhấn mạnh: “ đó niềm vui và sự an bình trong tâm hồn giữa những đau khổ của cuộc đời”. Thật thế, đêm Phục sinh chúng ta với nến sáng trong tay, hoan ca Chúa đã sống lại - Alléluia. Tôi nhớ Maria Madalena và các chị em lúc ban đầu đi ra thăm mộ với những bước đi nặng nề - sợ hãi…. bỗng trở nên vui tươi – rạng rỡ vì đón nhận tin mừng Chúa đã Phục sinh từ các Thiên thần: “Người đã sống lại, không còn ở đây nữa” (Mc 16,6) và chính các bà cũng đã thấy Chúa (x.Mt 28,1.9-10). Thấy Chúa, được tiếp xúc với Ngài, tâm hồn lạnh lẽo đuợc sưởi ấm bằng ánh sáng của Đức Kitô phục sinh, Madalena đang than thở khóc lóc bỗng bật lên tiếng cười reo vui và chị đã đi loan báo cho các môn đệ: Thấy đã sống lại và “Tôi đã thấy Chúa!” (Ga 20,18; x. 20,24.25.29).

Trong Chúa Phục sinh không gì có thể hủy diệt chúng ta được, dù đau khổ, ưu phiền, dù là chối bỏ, dù là tội lỗi, và ngay cả đến cái chết. Thật thế, sự Phục sinh của Đức Giêsu chia sẻ với chúng ta sức sống và quyền năng của Ngài. Chính nhờ Ngài và trong Ngài chúng ta cũng được như Ngài. Cho nên, vinh quang được chiến thắng và khát vọng được sống đời đời của người tin vào Chúa Phục sinh, không còn là một điều viển vông, nhưng trở nên hiện thực, Thánh Phaolô khẳng định: ”Nếu miệng bạn tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Chúa và con tim bạn tin rằng Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết thì bạn sẽ được cứu rỗi” (Rm 10,9).

Niềm vui Phục Sinh mời gọi chúng ta: Hãy tin mạnh, dù đức tin của chúng ta đã lung lay, đang bị cám dỗ nghi ngờ. Hãy luôn hy vọng hơn, dù chúng ta đang tan nát thất vọng ê chề vì bị thử thách trăm chiều. Hãy nhặt lại từng mảnh vỡ trong cuộc đời mà tái thiết với tất cả sức lực khả năng cùng tinh thần phó thác, dù chúng ta đã từng bị thất vọng, đã bi đè bẹp, làm chúng ta nhìn thấy đời là một màu đen, bóng tối khiến chúng ta sắp sửa buông xuôi, bỏ cuộc… Nhưng kìa sự sáng của Chúa Kitô đang chiếu tỏ… chúng ta hoan ca: Chúa đã sống lại - Alléluia và trỗi dậy sống niềm vui Phục sinh.

• Sứ mệnh loan truyền tình yêu cứu độ của Chúa – điều mà Đức Cha nhắn nhủ chúng ta. Thật thế, trước khi phục sinh, Chúa Kitô đã chết cho chúng ta. Qua đó chúng ta nhận tình yêu của Chúa là Đấng thương yêu nhân loại đến cùng (x.Ga 3,16), đến nỗi đã dâng tặng chính mình cho mọi người và cho từng người: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống” (Mc 14,22-24). Chúng ta được mời gọi Hãy yêu thương hơn dù tình yêu bị chối từ, hay chúng ta đang bị cám dỗ hay ghen ghét người khác. Sống dậy tình yêu theo gương Chúa Giêsu như Đức Cha Giuse đã chỉ dạy: thương yêu, dâng tặng, tha thứ, cứu vớt. Chỉ có tình yêu này mới có thể xóa tan sức mạnh của sự dữ và nâng dậy tâm hồn con người. Tình yêu mới xây đắp, kiến tạo và là suối nguồn đích thực của hạnh phúc…

• Niềm tin Chúa Giêsu Phục sinh dù nhỏ như hại cải, luôn là sức mạnh thay đổi đời sống…

Chúa Giêsu đã phục sinh, niềm tin đó đã được các môn đệ chứng nghiệm sau đó khi gặp Chúa Phục sinh ở nhà Tiệc Ly và ở Galiléa (x. Mt 28,16 – 20; Mc 16,14 -18; Lc 24,36 -49; Ga 20,19 -23; Cv 1,6-8). Chính niềm tin Chúa sống lại đã làm cho cách ông thay đổi cuộc đời, niềm tin sống lại của Đức Kitô là sức sống cho cuộc đời các ông, về sau Tông Đồ Phaolô còn lý luận: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, chúng ta là những người khốn khổ nhất trong mọi người” (1Cr 15,19), sự xác tín đó cho thấy, Đức Tin Chúa Kitô sống lại là tất cả đối với các Tông Đồ. Chính vì niềm tin Phục Sinh, các ông sống, làm chứng, loan báo dù trả giá bằng cái chết của mình. Người tín hữu cũng để niềm tin Chúa Phục sinh làm chủ cuộc đời mình, niềm tin là sức mạnh cho cuộc sống, cho dù đối diện với nghịch cảnh, phong ba...

Gặp gỡ với Chúa Kitô Phục Sinh, tràn ngập niềm vui niềm tin Phục Sinh và nhận biết hoạt động trao ban sự sống của Ngài trong mọi biến cố của cuộc sống thường ngày. Đức Giêsu Phục sinh đang sống và hiện diện trong thế giới chúng ta, sẵn sàng thực hiện những phép lạ “trỗi dậy” của sự sống mới giữa chúng ta, qua chúng ta, cho chúng ta, và với chúng ta đến với anh chi em lương dân – nếu chúng ta tin vào Ngài.

Như Thánh Têrêsa Avila, hướng đi cho cuộc sống là mở lòng cho:

"Ước muốn làm vinh danh Thiên Chúa và cho mầu nhiệm Phục Sinh".



Định Hướng