Lễ truyền Dầu tại giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

Hồi 19h00 thứ Ba, ngày 31 tháng 3 năm 2015, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận, đã long trọng chủ sự thánh lễ truyền Dầu tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm và long trọng với sự hiện diện của linh mục đoàn, tu sĩ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo dân.

Xem Hình

Trong bài giảng, Đức Cha giáo phận đã mời gọi, nhắc nhớ mọi người cộng đoàn phụng vụ, cách đặc biệt là quý cha, về chức linh mục thừa tác, qua lời giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các linh mục trong này thứ Năm Tuần Thánh: “Anh em thân mến trong chức Linh mục! Ngày thứ Năm Tuấn Thánh là ngày mà Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta đến tột cùng (x. Ga 13,1), chúng ta tưởng niệm ngày hạnh phúc của Chúa Kitô lập chức Linh mục và ngày chúng ta chịu chức Linh mục. Chúa đã xức dầu cho chúng ta trong Đức Kitô, Ngài xức bằng dầu hoan lạc và việc xức dầu này mời gọi chúng ta hãy đón lấy và lãnh nhận hồng ân cao cả này: niềm vui, niềm hoan lạc linh mục. Niềm vui của chức Linh mục là một thiện ích quý giá không những cho đương sự nhưng còn cho toàn thể dân trung thành của Thiên Chúa: dân trung thành mà linh mục được kêu gọi đến giữa họ để được xức dầu và được sai đi để xức dầu cho dân”. Từ đó, ngài mời gọi các linh mục, trong ngày mừng kỷ niệm Chúa Kitô lập thừa tác vụ Linh mục hôm nay, hãy luôn biết “khơi dậy ân huệ Thánh Thần” đã được lãnh nhận trong ngày chịu chức.

Đồng thời, ĐGM giáo phận cũng nhắc đến ý nghĩa và tác dụng của từng loại dầu sẽ được làm phép trong thánh lễ hôm nay.

Sau bài giảng, trước mặt ĐGM giáo phận, linh mục đoàn tiến ra trước cung thánh để lập lại lời hứa trong ngày chịu chức. Việc lập lại lời hứa này nói lên sự quyết tâm canh tân bản thân và sứ vụ linh mục, cách riêng thể hiện tình huynh đệ, vâng phục và hiệp nhất với ĐGM giáo phận cũng như với anh em linh mục trong linh mục đoàn.

Cuối thánh lễ, Đức Cha giáo phận đã đại diện cho quý cha trong giáo phận ngỏ lời xin lỗi anh chị em giáo dân trong giáo phận về những thiếu sót, khiếm khuyết của các ngài khi phục vụ cộng đoàn. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn, trong tinh thần yêu mến và cảm thông, tiếp tục cộng tác và cầu nguyện cho các linh mục trong giáo phận cũng như trong Giáo Hội để các linh mục luôn là dấu chỉ niềm vui của Thiên Chúa cho con người và thế giới.