Thánh Lễ Truyền Dầu Tại Giáo Phận Phú Cường

Vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 2.4.2015, Thứ Năm Tuần Thánh. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận, đã cử hành Thánh lễ làm Phép Dầu tại Nhà Thờ Chánh Tòa Phú Cường.

Xem Hình

Đồng tế Thánh lễ có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ nguyên Giám mục giáo phận. Cha Tổng Đại diện: Micael Lê văn Khâm. Quý cha quản hạt. Quý cha Bề trên các dòng. Quý cha trong giáo phận. Quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân các giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse nói lên ý nghĩa Thánh lễ làm Phép Dầu. Gọi là lễ Truyền Dầu vì trong Thánh lễ Đức Giám Mục sẽ Hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng.

Lễ Dầu thể hiện sự hiệp nhất của linh mục đoàn với Giám mục giáo phận qua việc đồng tế và lập lại lời hứa ngày lãnh nhận chức vụ linh mục tư tế thừa tác của Chúa Kitô; Có thể nói đây là ngày lễ dành riêng cho các linh mục và cũng là ngày lễ thể hiện sự hiệp thông của mọi thành phần Dân Chúa trong Hội Thánh của Chúa Kitô.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Giám Mục một lần nữa nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc làm Dầu thánh và ngài ước mong mỗi người Kitô hữu tùy theo chức phận của mình luôn làm tỏa ngát hương thơm của Dầu thánh ngay trong gia đình mình, trong Giáo xứ, trong Hội Dòng, trong Cộng đoàn Tu sĩ, trong cả Giáo phận thân yêu của mình. Nhờ đó, như lời Đức Giáo Hoàng Bênêđitô đã suy niệm và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc lại: ‘’ Hội thánh phát triển không phải bằng việc chiêu dụ, nhưng bằng sức thu hút ‘’. Một khi đã được xức Dầu thánh, chúng ta phải sống làm sao để Giáo xứ và Cộng đoàn của mình chan hòa niềm vui trong bình an và hiệp nhất, khiến những người chung quanh mình phải thốt lên rằng: ‘’ Kìa xem, những người Kitô giáo: họ sống đạo tình thương; họ hiệp nhất với nhau; họ xây dựng gia đình êm ấm thuận hòa; họ giáo dục con cháu sống lễ độ, có tinh thần tương ái tương thân, lá lành đùm lá rách; họ sống bác ái với tha nhân; họ chăm sóc người nghèo khổ; họ phục vụ kẻ cô đơn; họ chia sẻ với người túng thiếu; họ sống nhân hậu, bao dung, vui tươi, nhẫn nại, trung tín, hiền hòa, dễ dàng tha thứ cho mọi người ‘’.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức làm phép Dầu. Đức Giám Mục thứ tự đặt tay lên các bình Dầu do các thầy giới thiệu và đọc lời nguyện làm phép Dầu, công đoàn đứng để hiệp thông với lời nguyện ấy.

Tiếp theo, để tỏ hiện tình hiệp nhất, huynh đệ giữa các Giám mục, Linh mục, Đức Giám Mục Giáo phận đã ôm chào Đức Giám Mục Phêrô cùng toàn thể các Linh mục hiện diện.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Cả cộng đoàn cùng sốt sáng hiệp ý với Chủ tế và đón nhận Mình Thánh Chúa một cách sốt sáng.

Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ 30 trong bầu khí thánh thiêng. Xin Chúa chúc lành cho chúng con ra về bình an.

Tôma Đỗ Lộc Sơn