Chúng tôi vui mừng và hân hạnh giới thiệu tới qúi Linh mục, nam nữ Tu sĩ, các Giáo xứ, Cộng đoàn và Anh chị Em Giáo dân một cuốn sách đang được in ấn và sẽ được phát hành vào đầu tháng Hai năm 2015. Tuyễn tập "Hôn Nhân và Gia Đình" do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chủ trương và phát hành nhằm sửa soạn cho các gia đình Công Giáo Việt Nam ý thức và có thể tham gia tích cực Ðại Hội Thế Giới về Gia Ðình lần thứ 8 tại Philadelphia từ ngày 22 tháng 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2015 với sự có mặt của Ðức Thánh Cha Phanxicô. Ðây là một cơ hội 3 năm 1 lần nhằm quy tụ những nhà thần học và giáo dục Công Giáo từ khắp các Châu để cùng nhau chia sẻ, học hỏi nhằm củng cố vai trò làm cha mẹ trong các gia đình Công Giáo.

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Ed. D., Chủ Tịch Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã viết về Truyển tập "Hôn Nhân và Gia Đình" như sau: "Trong tông huấn về gia đình, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Gia đình là trường học đầu tiên dạy các đức tính xã hội mà không đoàn thể nào khác có thể vượt qua”(GĐ số 3). Là những “thầy và cô” có trách nhiệm quan trọng “Dạy Con” trong những ngôi “trường học đầu tiên” này, câu hỏi luôn được đặt ra cho cha mẹ mọi thời, nhất là thời nay, là liệu những người lãnh trách nhiệm quan trọng này có được đào tạo và chuẩn bị sẵn sàng chưa, hay vì nhiều lý do khác nhau khiến họ trở thành những nhà giáo dục “bất đắt vĩ” với tầm ảnh hưởng hết sức lớn lao cho nhiều thế hệ mai sau.

Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hiểu được tầm quan trọng của vai trò những người làm Cha, Mẹ trong gia đình, và những thách đố họ đang gặp khi giáo dục con cái trong môi trường tục hoá ngày nay. Với ý thức đó, Liên Ðoàn đã mời Cha Nguyễn Khắc Hy, P.S.S., Giáo sư Ðại chủng viện, hướng dẫn trong việc cùng nhau học hỏi và chuẩn bị cho Năm Gia Ðình 2015.

Tuyển tập này được thực hiện là sự hy sinh của Cha Nguyễn Khắc Hy cùng với sự cộng tác của những thành viên trong Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tuyển tập này được gởi đến như một món quà tinh thần, tổng hợp lại những tinh hoa của nhiều khía cạnh trong gia đình Công Giáo Việt Nam và trong môi trường sinh hoạt của người Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ 40 năm qua.

Trong tâm tình hiệp thông và cảm tạ, thay mặt cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, con xin chân thành cảm ơn Quý Cha, Quý Thầy, Quý Souer, Quý Tu Sĩ Nam Nữ cùng Quý Anh Chị Em đã góp phần làm nên cuốn sách này nhằm giúp Cha, Mẹ trong các Gia Đình hiểu rõ hơn sứ vụ và trách nhiệm giáo dục con em trong cuộc sống ngày nay theo tinh thần Phúc Âm và lời dạy của Giáo Hội. Xin Thiên Chúa chúc lành và thưởng công bội hậu cho Quý vị".


Linh mục Matthêu Nguyễn Khắc Hy PSS, Trưởng Ban Thần Học Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, được đức ông Trịnh Minh Trí gợi ý xin ngài "tìm phương thức nào chuẩn bị cho giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ có được một tài liệu để học hỏi và sống Năm Gia Đình cách tích cực và hữu hiệu", Cha Nguyễn Khắc Hy sau khi tham khảo ý kiến với những người có trách nhiệm, Cha đã mời gọi một số anh chị em Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Hoa Kỳ cộng tác viết những bài trong chuyên môn của mình để giúp giáo dân hiểu hơn về Hôn Nhân và Gia Đình theo lời dạy của Giáo Hội Công Giáo, và để giáo dân ý thức hơn vai trò làm nhân chứng cho Tin Mừng trong xã hội đang muốn từ chối mọi giáo huấn của Thiên Chúa qua những giải thích của Giáo Hội. Sau khi hoàn thành tuyển tập Hôn Nhân và Gia Đình, Cha Hy viết như sau:

"Thành quả của ước vọng đó là tập sách nhỏ bé này với những bài viết gồm bảy mục cơ bản: văn hóa, Kinh thánh, thần học tín lý, luân lý, giáo luật, linh đạo Công Giáo, và tâm lý xã hội. Tập sách bắt đầu với những bài viết về giá trị đạo đức gia đình theo văn hoá Việt Nam nhằm giúp thế hệ cha mẹ tìm lại giá trị mà mình đã cam kết khi thề hứa sống đời đôi bạn, và giúp con em Việt Nam sinh trưởng ở hải ngoại hiểu thêm về căn tính và giá trị đạo đức mà cha mẹ họ trân quý. Bên cạnh truyền thống gia đình ta thường hiểu, hiện tượng người Việt Nam đã và vẫn còn tiếp tục ra nước ngoài sinh sống, đặc biệt là những anh chị em lập gia đình với người nước ngoài, khiến những thách đố trong hôn nhân và gia đình Việt Nam càng trở nên phức tạp.

Những đóng góp của tập sách nhỏ này đến từ lòng nhiệt thành của những cộng tác viên trong thời gian ngắn (không quá hai tháng) nên còn nhiều thiếu sót. Tập sách mang tính đa dạng với những người viết gồm linh mục, nữ tu, phó tế vĩnh viễn, giáo dân nam, nữ, trẻ, già, và những người viết cũng đến từ những trường bên Đông cũng như Tây. Chính sự đa dạng này làm nội dung tập sách thêm phong phú về cả hình thức lẫn nội dung".


Mục Lục
HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Lời dẫn (Lm. Mat. Nguyễn Khắc Hy PSS)

I. Văn Hoá Việt Nam
1. Gia đình trong truyền thống văn hoá Việt Nam (Lm. Francis Xavier Hồ Văn Mậu SDD – Pensacola, FL)
2. Đạo Hiếu Trong Văn hoá Việt Nam (Lm. Jos. Cao Phương Kỷ PSS – Carthage, MO)
3. Phong Tục Tập Quán Việt Nam về Tình Yêu và Gia Đình Qua Ca Dao (Dr. Bùi Hữu Thư – Arlington, VA)
4. Gia Đình Di Dân Việt Nam: Sự Đa Dạng của Hôn Nhân và Gia Đình (Lm. Nguyễn Cao Sâm S.V.D. – Seoul, Hàn Quốc)

II. Thần Học Kinh Thánh
1. Thảo Kính Cha Mẹ Là Luật Chúa trong Cựu Ước (Lm. Đinh Minh Tiên OP – Houston, TX)
2. Hôn Nhân Và Gia Đình theo thánh Phaolô (Lm. Martin Trần Đức – Orange, CA)
3. Priscilla và Aquila: Gia Đình Kitô Hữu Gương Mẫu (Lm. Nguyễn vănThanh S.V.D. – Chicago, IL).

III. Thần Học Tín Lý và Bí Tích
1. Tính Bất khả Phân Ly trong Hôn Nhân (Lm. Mat. Nguyễn Khắc Hy PSS – San Antonio, TX)
2. Hôn Nhân Liên Tôn: Băn Khoăn và Hy Vọng (Lm. Nguyễn Thảo S.J. – Santa Clara, CA)
3. Bảo Vệ Hôn Nhân Truyền Thống Nam Nữ (Lm. Mat. Nguyễn Khắc Hy PSS – San Antonio, TX)

IV. Thần Học Luân Lý
1. Đầu Đời và Cuối Đời: Mục Vụ Luân Lý giúp Trợ Sinh Sản - Mục Vụ Luân Lý giúp Hồi Sinh và giúp Kéo Dài Sự Sống (Lm. Jos. Nguyễn Thanh Sơn – Orange, CA)
2. Thánh Gioan Phaolô II và Thần Học Thân Xác (Cha Gioan Thành M. Trần Quốc Toản CMC- Carthage MO)

V. Giáo Luật
1. Tiêu Hôn: Vai Trò Toà Án Trong Giáo Hội (Lm. Peter Hồ Việt – Orange, CA)
2. Giáo Hội - Tiêu Hôn: Tiến Trình và Ý Nghĩa (Lm. Nguyễn ngọc Thụ - Houston, TX)
3. Lịch Sử Hôn Nhân Công Giáo: Dưới Nhãn Quan Giáo Luật (Lm. Dominic Nguyễn Đức Hạnh OSB – Dallas, TX)
4. Mục Vụ Chuẩn Bị Hôn Nhân – Vai Trò Địa Phận, Giáo Xứ, Linh Mục (Lm. John Nguyễn Trực – Los Angeles, CA)

VI. Linh Đạo Công Giáo
1. Cung Thánh Tại Gia của Giáo Hội (Lm. Nguyễn Luật Khoa OFM – Cromwell, CT).
2. Gia Đình và Con Đường Nên Thánh (Sr. Mary & Sr. Claire Mến Thánh Giá Qui Nhơn – Oakland, CA).
3. Mục Vụ Cho Người Sống Chung: Hợp Nhau - Hợp Luật - Hợp Đạo (Lm. Anthony Đào Quang Chính – San Bernardino, CA)

VII. Tâm Lý - Xã Hội - Truyền Thông
1. Gia Đình Và Ảnh Hưởng Truyền Thông Ngày Nay Qua Internet (Lm. John Trần Công Nghị - Los Angeles, CA).
2. Đời Sống Tính Dục và Hạnh Phúc Hôn Nhân (Dr. Trần Mỹ Duyệt – Orange, CA).
3. Bạo Hành Trong Gia Đình (John Mừng Lê - Marie Lan Lê – Orange, CA).
4. Vai Trò Khải Dẫn Tâm Lý Trong Đời Sống Hôn Nhân Gia Đình (Dr. Trần Mỹ Duyệt – Orange, CA)
5. Giáo Dục Con Cái trên đất Mỹ: Hội Nhập Không Quên Truyền Thống (Dr. Lê Xuân Hy – Seattle WA).
6. Con Cái: Quà Tặng Của Thiên Chúa (Phó tế Trần Vân – Bakersfield, CA)
7. Giáo Dục Con Cái: Chia Sẻ Cảm Nghiệm Sống (Nguyễn Văn Nhuệ - Nhi – Orange, CA).
8. Lời Kết (Lm. Mat. Nguyễn Khắc Hy PSS)


Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ kêu gọi các Cha chính xứ, các Cha quản nhiệm các Giáo xứ và Cộng đoàn và các Hội Đồng Mục Vụ có thể liên lạc và order sách này trước với cha Peter Võ Sơn, Tổng Thư Ký Liên Đoàn, email: petersonvo@yahoo.com để đỡ tốn kém tiền gửi chi phí bưu điện. Sách dầy gần 500 trang chỉ bán với giá vốn là $5.00 đo-la một cuốn.

Trân trọng giới thiệu
LM John Trần Công Nghị, Trưởng ban Truyền thông Liên Đoàn CGVNHK