Cùng vui bước, cất tiếng ca, khắp muôn nơi yêu thương trào dâng. Niềm hạnh phúc, Chúa dẫn đưa, ánh Đức Tin trên đường nở hoa”. Lời bài hát chủ đề “Cùng Vui Bước” trong chương trình khóa huấn luyện Linh hoạt viên cho tất cả anh chị em trong Ban điều hành giới trẻ các giáo họ, giáo xứ thuộc Giáo hạt Nghĩa Yên lại một lần nữa được cất lên trong ngày bế mạc. Chắc hẳn ai tham gia khóa huấn luyện này sẽ cảm nhận được lời mời gọi ra đi loan báo Tin Mừng, đem ánh sáng Đức Tin đến khắp muôn nơi. Đó cũng là lời mời gọi, lời nhắn nhủ của Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Nghĩa Yên Antôn Nguyễn Xuân Hồng trong những ngày đầu khai mạc khóa huấn luyện.

Hình ảnh

Được sự đồng thuận của Cha quản hạt Nghĩa Yên và sự quan tâm, nâng đỡ của Cha đặc trách giới trẻ Giáo hạt. Khóa huấn luyện Linh hoạt viên cho Ban điều hành giới trẻ các giáo xứ, giáo họ trên toàn giáo hạt được diễn ra từ ngày 20/7 đến ngày 23/7/2014 tại Giáo họ Yên Phú, Giáo xứ Thọ Ninh. Không phải tự nhiên hay tình cờ mà có khóa huấn luyện đặc biệt này. Nhưng đây là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài của Ban điều hành giới trẻ giáo hạt cũng như sự gợi ý, hướng dẫn của Cha đặc trách.

Giới trẻ Giáo hạt Nghĩa Yên được thành lập vào tháng 7/2013, sau một năm sinh hoạt, ai ai cũng có thể cảm nhận được sự lớn mạnh và phát triển không chỉ bề ngoài về tổ chức mà còn lớn mạnh về chiều sâu đức tin của các bạn trẻ. Đó là kết quả của sự nổ lực không ngừng từ Cha đặc trách cũng như anh chị em trong Ban điều hành Giới trẻ Giáo hạt. Bước đầu mới thành lập, với biết bao khó khăn, thử thách tưởng chừng như sẽ không đứng vững. Sự thao thức và lo lắng của Cha đặc trách lại càng thấy rõ hơn khi tầng lớp giới trẻ ngày nay với phong trào “thi đua” về lối sống thực dụng, buông thả, sa vào các tệ nạn xã hội, sống thử, phá thai…hơn thế nữa là sự sụt lún về đức tin khiến không biết bao người phải lo sợ. Trước các xu thế đó, việc tổ chức các chương trình như Đại hội Giới trẻ, tổ chức các chương trình thể dục thể thao, hội trại, huấn luyện Linh hoạt viên cho các bạn trẻ…là một vấn đề cấp thiết. Hầu mang lại những kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể cũng như để Đức tin được “bén rễ” sâu vào đời sống của mỗi người.

Đứng trước những vấn đề đó, Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Nghĩa Yên đã nhiều lần tổ chức và tham gia các chương trình cho giới trẻ như: gặp mặt Ban điều hành Giới trẻ toàn giáo phận tại Trại Gáo, hội ngộ giới trẻ hạt Nghĩa Yên vào dịp Lễ Giáng Sinh 2013 tại Thọ Ninh, tổ chức tham gia Đại hội Giới trẻ cấp Giáo phận, tổ chức huấn luyện Linh hoạt viên cho Ban điều hành giới trẻ các giáo xứ, giáo họ và đặc biệt đầu tháng 8 sắp tới sẽ tổ chức chương trình Đại hội Giới trẻ Giáo hạt lần thứ nhất diễn ra tại sở hạt Nghĩa Yên.

Tham gia khóa huấn luyện Linh hoạt viên lần này có Cha đặc trách giới trẻ Giáo hạt Antôn Nguyễn Xuân Hồng, Thầy Antôn Phêrô Nguyễn Thế Năng, Giáo phận Kontum - trưởng ban huấn luyện, Thầy Phó tế Giuse Phạm Trọng Phương và thầy Giuse Trần Công Hường thuộc Đại Chủng viện Vinh – Thanh, các anh chị em trong Ban điều hành giới trẻ Giáo hạt và gần 160 bạn trẻ là Ban điều hành giới trẻ của các giáo xứ, giáo họ trong toàn hạt. Trong khóa huấn luyện này, các bạn trẻ được đào tạo như một người Linh Hoạt Viên thực thụ. Tuy thời gian huấn luyện không nhiều nhưng một phần nào đó giúp các bạn trẻ có một chút kiến thức về sinh hoạt tập thể và các kỹ năng như: Chia sẻ Lời Chúa theo 7 bước, cầu nguyện theo phương pháp Taizé, quản trò, nghệ thuật lãnh đạo, thuyết trình, phương pháp hàng đội, dẫn chương trình, lửa trại, mật thư…

Kết thúc khóa huấn luyện là Thánh lễ bế mạc với sự có mặt của Cha quản hạt Phêrô Nguyễn Thái Từ, Cha già Antôn Đậu Quang Hải, Cha đặc trách Antôn Nguyễn Xuân Hồng. Trong bài giảng lễ, Cha quản hạt nhấn mạnh: “Giới trẻ ngày nay có trình độ văn hóa, có nhận thức cao nhờ những điều kiện sống, nhờ được học hành, nhờ các phương tiện khác. Vì vậy, các con có khả năng để phục vụ, để đem lại lợi ích thiết thực cho Giáo Hội, cho nhiều người. Để được như thế đòi hỏi các bạn trẻ phải có tinh thần hưởng ứng, tinh thần hăng say phục vụ. Đây là điều kiện tuyệt đối để đem lại thành công…Nếu mỗi người đem hết khả năng, đem hết tài năng của mình ra để phục vụ chắc chắn rằng hiệu quả sẽ cao. Sau khóa tập huấn, mỗi người sẽ nhận ra được ơn gọi cao quý của mình để đáp ứng nhu cầu của thời đại. Bởi vì, các con đang sống giữa một thời đại mà con người thích được tự do, mà tự do ở đây là tự do vô kỷ luật, tự do ngoài khuôn khổ do không được huấn luyện, không được học hành, cho nên người ta làm bất cứ điều gì mà họ muốn. Các con là những người được huấn luyện để phục vụ, các con hãy đem hết những kiến thức trong khóa tập huấn này, đem hết khả năng của mình để phục vụ giáo xứ, giáo họ, cộng tác với cha xứ, với hội đồng mục vụ giáo xứ trong mọi công việc”.

Khóa huấn luyện đã kết thúc tốt đẹp, tuy ai ai cũng cảm thấy mệt mỏi sau những ngày “vật lộn” với sự đào tạo. Nhưng chắc chắn rằng sau khóa huấn luyện này với những gì đã được học hỏi, được thực hành hy vọng ai cũng sẽ mang trong mình một “ngọn lửa” mới để đem Tin Mừng đến khắp muôn nơi đặc biệt là nơi mình đang sống. Nhiều bạn trẻ còn mong muốn sẽ có nhiều khóa huấn luyện như thế này nữa nhằm nâng cao về kiến thức sinh hoạt, đồng thời tạo mọi điều kiện để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm…Hy vọng trong thời gian tới, với sự quan tâm, nhiệt tình của Cha đặc trách giới trẻ và sự nhạy bén, linh hoạt của Ban điều hành giới trẻ giáo hạt, sẽ có thêm nhiều chương trình như thế này nữa để thỏa lòng các bạn trẻ trong giáo hạt này. Chia tay trong bồi hồi nhung nhớ với những tấm hình lưu niệm hòa quện với những nụ cười thân thương, mọi người hẹn nhau trong ngày Đại hội Giới trẻ Giáo hạt sắp tới sẽ đưa những gì đã được học hỏi trong khóa huấn luyện này để chơi hết mình, nhiệt tình hết mình và phục vụ hết mình.