Nhân ngày thụ phong Linh Mục: Này con xin đến để thi hành Thánh Ý Cha

Thân tặng ba Tu sỹ Dòng Gioan Tẩy Giả nhân ngày Thụ phong Linh mục (2.6.2014)

" Con thưa cùng Chúa, này con xin đến để thi hành Thánh Ý Cha". Những tâm tình trong ca khúc "Con thưa cùng Chúa" của Linh mục nhạc sỹ Dao Kim dạt dào cảm xúc thần thiêng, giúp tôi viết lên những tâm tình chia sẻ gửi đến ba Tân chức nhân ngày Thụ phong Linh mục. Ba người anh em của tôi, Tân Linh mục Phanxicô Xaviê Huỳnh Minh Cường, Tân Linh mục Đaminh Phạm Văn Trường và Tân Linh mục Giuse Nguyễn Quang Vinh hẳn sẽ có cùng cảm nghiệm như tôi, nhất là trong giờ phút linh thánh, khi anh em được Xức dầu Thánh hiến để thi hành Thánh Ý Cha.

1."Giữa đêm trường trong đền thánh Chúa, đèn khuya ánh lên bao niềm hy vọng. Có tiếng Người gọi con dặt dìu, hối thúc tâm tư. Vâng, lạy Chúa con đây!". Ơn gọi là một huyền nhiệm và là một hành trình mà trên hành trình đó đôi khi không thực sự rõ ràng, lúc tối lúc sáng, lúc hân hoan nhưng cũng lắm lúc mệt mỏi, chán chường, ê chề. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn có đó, Ngài mời gọi chúng ta đi tìm ngài nhất là trong những giai đoạn "đêm tối" của cuộc sống tu trì. Ta tưởng rằng Thiên Chúa, Ngài có đó sao vẫn im hơi lặng tiếng, sao không ra tay bênh vực tôi tớ của Ngài đang ở giữa đêm trường đầy thế lực của sự dữ và hờn căm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chính trong trường đêm tối ấy, chính trong ánh đèn khuya leo lét trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ kia, Thiên Chúa như người mẹ hiền ưu ái mời gọi chúng ta dấn bước, để rồi khi nhận ra tiếng Người, chúng ta chỉ khe khẽ thốt lên: "Lạy Chúa, con đây!"

2. "Chúa đã mở cửa trời cho con, và thánh hóa môi con bằng than hồng. Chúa muốn chọn đại ngôn của Người giữa đám dân riêng. Vâng, lạy Chúa con đây!". Đứng trước ơn gọi của Đấng là Tình Yêu, cũng như Môsê trên núi Khôrếp run sợ khi Chúa gọi để lãnh đạo dân Israel, "Con là ai mà dám đến với Pharaô và đưa con cái Israel ra khỏi Aicập? "(Xh 3:11); hay như Tiên tri Giêrêmia, đứng trước lời mời gọi của Chúa, cảm thấy mình còn quá trẻ, không dám đảm nhận trọng trách Chúa trao, để rồi thốt lên: "Ôi! Lạy Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! "(Gr 1:6); Còn Tiên tri Isaia tuy vâng theo Thánh Ý, nhưng phải dựa vào sức mạnh của ơn Chúa qua việc Sứ thần Sêraphim gắp than hồng trên bàn thờ chạm vào môi miệng của nhà Tiên tri để ông thi hành Ý Chúa (x.Is 6:6-8). Anh em chúng ta cũng vậy. Chúng ta càng không dám sánh ví với Môsê, với Giêrêmia, Isaia hay với các Thánh, bởi chúng ta biết chúng ta thật bất xứng, bất tài và tội lỗi. Chính vì thế, không chỉ trong ngày Thụ phong Linh mục và mãi sau này nữa, chúng ta đã, đang và sẽ còn cảm giác sợ hãi, bởi ơn gọi đến từ Thiên Chúa quả thật vượt quá sức hiểu biết của con người. Thiên Chúa Tình Yêu đã đi bước trước và kêu mời, chúng ta hiểu rõ thân phận yếu hèn và bất xứng, Thiên Chúa biết điều đó. Điều Chúa muốn anh em chúng ta là hãy dũng cảm như Tiên tri Isaia thân thưa với Chúa rằng: " Vâng, con đây, xin sai con đi!".

3. "Phút ngỡ ngàng của lời ân phúc, giờ loan báo tin vui đã khởi đầu. Ðấng cứu độ ngàn dân đợi chờ, muôn tiếng xin vâng. Vâng, lạy Chúa con đây!". Kể từ nay, anh em sẽ là những Nadia, người được Thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa. Cảm giác ngỡ ngàng và sửng sốt không thể diễn tả được trong giây phút được Xức dầu Thánh hiến cũng như trong mỗi lần Hiến dâng Hy Lễ cho Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Thể là điều mà chỉ có những người trong cuộc như chúng ta mới cảm nghiệm hết được. Đồng thời, đây cũng là điểm khởi đầu cho một sứ vụ mới mà Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội và Hội Dòng đang mong chờ anh em cộng góp. Đó là sứ vụ loan báo Tin vui, loan báo Tin mừng cứu rỗi cho nhân loại. Gánh sứ vụ này trên đôi vai trần, qủa thật không dễ chút nào, bởi thế, trong đời sống Linh mục, nhất là Linh mục Dòng như anh em chúng ta, cần biết mấy những lời khích lệ động viên tinh thần của tất cả mọi người, nhất là của những anh em có cùng một lý tưởng, chung một linh đạo là "Hy sinh hoàn toàn - Yêu người chân tình và luôn luôn vui vẻ". Tôi nghĩ đây chính là động lực, là cốt lõi của tinh thần tu đức mà mỗi anh em chúng ta khi thi hành sứ vụ truyền giáo cần phải có và cần phải trao ban thật sự cho nhau. Nếu không có được điều này, điều mà chúng ta tưởng rằng loan báo Tin vui sẽ trở thành tin buồn, thay vì đem lại ơn cứu rỗi - vô hình trung, chúng ta đánh mất đi ơn cứu chuộc, khi đó sứ vụ truyền giáo của chúng ta nào có ý nghĩa gì! Ngoài kia, muôn dân đang mong đợi được lắng nghe ơn cứu chuộc, lắng nghe Tin Vui đến từ môi miệng và đời sống dấn thân của anh em. Sứ vụ rao giảng Tin vui của Thiên Chúa không cho phép chúng ta do dự hay vì bất cứ lý do nào để ơn Chúa bị chậm lại, bởi làm cho Tin vui bị chậm lại, chúng ta có lỗi với những anh chị em đang ngóng chờ Tin vui của Thiên Chúa cứu độ. Vì thế, anh em hãy mau mắn để cho muôn dân cũng được cất tiếng reo vui như anh em chúng ta: "Con thưa cùng Chúa, này con xin đến để thi hành Thánh Ý Cha".

4."Chính lúc cuồng vọng vật con xuống, và đôi mắt con không còn thấy gì. Chúa quyết định gọi con trở dậy, cứu vớt sinh linh. Vâng, lạy Chúa con đây!". Linh mục tuy được Thiên Chúa tuyển chọn và Thánh hiến, nhưng anh em mình cũng chỉ là những con người yếu đuối, bất toàn và tội lỗi. Thế nên, trong đời sống Linh mục, hãy cố gắng duy trì đời sống cầu nguyện, kinh nguyện, Thánh Lễ, việc đạo đức như một cộng đoàn tu trì, dù khi đó chỉ có một mình nơi giáo xứ hẻo lánh, xa xôi và cô quạnh. Bởi khi và chỉ khi người Linh mục kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện liên lỉ, chúng ta mới cảm nghiệm Thiên Chúa đang thực sự sống, đồng hành và truyền giáo với chúng ta. Hãy học gương của Mẹ Têrêxa Calcuta là không bao giờ bắt đầu công việc mỗi ngày nếu chưa tham dự giờ kinh nguyện và tham dự Thánh Lễ. Vì đó chính là động lực, là lương thực thần linh mỗi ngày của chúng ta. Ngoài ra, tình thân gắn kết với với Giám mục, anh em trong Dòng, với Linh mục đoàn và với giáo dân nơi anh em đang mục vụ cũng đặt biệt quan trọng. Đôi khi thực sự có những khó khăn và đau khổ đến từ những anh em Linh mục hay giáo dân, nhưng chúng ta hãy tin như Thánh Phaolô Tông đồ “Tôi tin chắc rằng: dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay ma vương quỉ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8:38-39).

Xin tri ân cảm tạ muôn ơn lành đến từ Thiên Chúa Tình yêu. Gửi đến anh em, đến giáo xứ, gia đình và thân bằng quyến thuộc của anh em lời chúc mừng nhân ngày Thụ Phong Linh mục. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu cách đặc biệt của Đức Maria, Thánh Cả Giuse, Thánh Gioan Tẩy Giả và Cha tổ phụ Dòng Vincent Lebble chúc lành và ban muôn ơn lành xuống trên anh em, gia đình và Hội Dòng chúng ta.

Trong Chúa Kytô Linh mục,

Linh mục Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb