"Ngày hạnh phúc, Chúa ơi..."
Thân tặng ba Tu sỹ Dòng Gioan Tẩy Giả nhân ngày Thụ phong Linh mục (22.06.2013)

"Ngày hạnh phúc Chúa ơi, cuộc giao duyên đất trời, đưa con vào tình sử, để hiến dâng muôn đời". Những ca từ trong ca khúc "Gieo bước" của nhà thơ Linh mục Hải Hồ và nhạc sỹ Linh mục Trần Định không chỉ khiến cho những người "trong cuộc"cảm nhận một cách trọn vẹn niềm hạnh phúc vô bờ bến từ trời ban xuống mà còn cho hết những ai- cách nào đó, được Thiên Chúa kêu gọi cũng cảm nếm niềm hạnh phúc thần thiêng. Ba người anh em của tôi, Tân Linh mục Antôn Nguyễn Hữu Đắc, Tân Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Hồng Phúc và Tân Linh mục Antôn Nguyễn Minh Nhiên chắc hẳn sẽ có những cảm nghiệm rất riêng, rất độc đáo và cũng rất cảm động về ngày hạnh phúc này. Trong mối thâm tình, chung một lý tưởng của đời tận hiến CSJB, xin được chia sẻ với anh em chút tâm tình cảm mến nhân dịp trọng đại này.

1."Đường lên cung thánh Chúa huyền linh

Dịu dàng lời thánh ca an bình!
Hoa dâng ngát hương cho lòng mến đầy
Nến cháy lung linh thêm niềm tin cậy
Đẹp ôi! cung thánh Chúa hồn say!" (Gieo bước)

Để có được ngày "đẹp như mơ" như trong ca từ trên, chắc hẳn mỗi người chúng ta đều phải trải qua không ít những chông gai, khó khăn và thử thách. Đường lên cung thánh Chúa quả là huyền linh, quả là bình an và vinh quang nhưng cũng là con đường của Thập giá mà Thầy Chí Thánh của chúng ta đã bước qua, đã trải nghiệm và giờ đây mỗi người trong chúng ta vì là môn đệ của Người nên không thể không bước qua! Riêng với anh em, quãng đường 12 năm bước theo chân của Thầy với lý tưởng và linh đạo của Hội Dòng tuy chưa thật dài nhưng cũng đủ để trải nghiệm về sứ vụ thần thiêng. Quãng đường ấy giờ đây được tiếp nối với sứ vụ mà anh em vừa lãnh nhận- sứ vụ thần linh, để hướng về tương lai, bước theo tiếng Chúa mời gọi để làm đẹp không chỉ cho đời tận hiến mà còn mưu ích cho phần rỗi của tha nhân nữa. Quãng đường ấy không dừng lại của "ngày hạnh phúc" với những lời chúc mừng hay quà tặng mà sẽ còn được anh em hiện thực hoá trong những hy tế mà anh em hiến dâng mỗi ngày không chỉ cho chính mình mà còn cho hết mọi người.

2."Từ nay Thiên Chúa đã chọn con.

Tình bằng nghĩa thiết của Chúa Trời.
Đem tin rắc gieo cho người thế trần.
Ánh sáng siêu nhiên cho đời lỗi lầm.
Niềm vui thanh khiết chốn khổ đau." (Gieo bước)

"Từ nay" cách chung với những người tận hiến và cách riêng với anh em luôn là bước khởi đầu để làm mới lại (renew) tất cả!
-Làm mới bằng Tình yêu với Thiên Chúa;
-Làm mới bằng lý tưởng và linh đạo với Hội Dòng;
-Làm mới bằng con tim đong đầy niềm tin và tình yêu với tha nhân;
-Làm mới bằng sự khiêm nhường nhìn nhận con người Linh mục bất toàn, yếu đuối để xin ơn tha thứ của Thiên Chúa;
-Làm mới chính mình mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút giây trong đời...

Cho hay, làm mới để được nên nghĩa thiết với chính Đấng là Tình yêu; để được trở nên một Alter Christus giữa lòng nhân loại. Cũng như cây nho muốn sinh nhiều hoa thơm trái tốt, cần phải chịu cắt tỉa và chăm sóc; cũng vậy, mỗi người trong chúng ta muốn làm mới lại mỗi ngày, cũng cần trải qua những trải nghiệm như vậy. Như thế, muốn làm mới, cần phải dũng cảm đối diện với những đeo bám không cần thiết, thậm chí rất nguy hiểm bên mình để từ bỏ, để tránh xa, để chôn vùi. Có như thế, đời sống và sứ vụ của chúng ta mới có ý nghĩa, mới đem đến lợi ích cho chính mình và tha nhân.

3."Nguyện xin ơn thánh Chúa rộng ban.

Dắt dìu thành tâm đến muôn vàn.
Qua bao đớn đau tâm hồn vững vàng.
Nguy khó gian truân đá vàng rỡ ràng.
Ngàn năm nhân chứng Chúa tình yêu." (Gieo bước)

Cùng đích của cuộc đời Linh mục là theo gương Chúa Giêsu - Vị Linh Mục Đích thực, để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa một thế giới đầy dẫy những bất công và tội lỗi. Để làm được điều này, người Linh mục phải khiêm nhường ý thức rằng, với con người vốn yếu đuối và tội lỗi, chúng ta không thể làm được gì nếu không biết dựa vào sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa. Hãy để Thiên Chúa dùng chúng ta như những công cụ thô thiển và bất toàn để thực hiện chương trình ơn cứu độ của Người. Vì thế, chúng ta không có lý do và cũng không đủ tư cách để tự hào hay khoe khoang về những gì mình đã làm. Nếu không có ơn Chúa, những gì chúng ta cho rằng "hơn người" sẽ có ngày thất bại bởi tính kiêu ngạo mà thôi. Sứ mạng của mỗi người môn đệ Chúa Kytô là đem Tình yêu của Thiên Chúa loan báo cho muôn người, vì "Thiên Chúa là Tình yêu" (1 Ga 4:8). Nói khác đi, người môn đệ của thầy Chí Thánh không làm gì khác hơn là "nói với" và "nói về" một Thiên Chúa yêu con người đến độ chấp nhận thân phận yếu hèn của con người, cảm thông với những đau khổ của họ, chia sẻ với họ đến giọt máu cuối cùng để mang đến cho họ ơn cứu độ. "Nói với" tức là chia sẻ ; "Nói về" tức là làm chứng. Cả hai phương diện này đều rất quan trọng và không thể tách biệt được. Bởi nếu tôi chỉ chia sẻ với người khác về một Thiên Chúa nhân hậu từ bi lân tuất nhưng họ không thấy hay không hề thấy lời nói đi đôi với việc làm của tôi, thì quả là tệ hại vô cùng, bởi "Đức tin không việc làm là đức tin chết"(Gc 2: 17). Như thế, từ nay anh em sẽ là những người không chỉ loan báo Tin mừng "suông" mà còn loan báo Tin mừng bằng chính sự hy sinh và đau khổ mỗi này. Nói khác đi, từ nay, anh em sẽ là những "nhân chứng sống" của Tin mừng giữa lòng nhân loại. Một sứ mạng quá ư khó nếu không có ơn Chúa giúp mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi phút giây trong đời.

Vài tâm tình sẻ chia cùng anh em. Xin Tạ ơn Chúa và chia vui với gia đình, thân quyến và giáo xứ của anh em. Nguyện xin Tình yêu Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria- Mẹ các Linh mục, và Thánh quan Thầy Gioan tẩy Giả, chúc lành và đồng hành với anh em trong sứ vụ tận hiến đang chờ đón anh em ở phía trước.
Người anh em trong Đức Kytô,

Lm. Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb