PHNUM PENH - Tại Campuchia, Thủ Tướng Hun Sen cho hay, ông sẵn sàng hợp tác với Liên Hiệp Quốc để tạo điều kiện cho quốc tế tiếp tục tham gia vào tiến trình xét xử các cựu lãnh tụ Khờme Ðỏ phạm tội diệt chủng.

Cũng cần nên biết trong 4 tháng qua, Campuchia và Liên Hiệp Quốc đã gặp bất đồng về vấn đề thành lập tòa án xử tội Khờme Ðỏ. Ðến hôm thứ Ba vừa qua, tình trạng bế tắc mới được giải tỏa, khi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan lên tiếng đề nghị ông sẽ tái tục bàn thảo với Campuchia, nếu Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hay Ðại Hội Ðồng giao phó cho ông vai trò thương thảo.

Xin nhắc lại suốt 4 năm trời, Liên Hiệp Quốc đã thương thuyết với Campuchia nhiều phương cách để đưa các lãnh tụ Khờme Ðỏ ra trước vành móng ngựa. Thế nhưng, vì tiến trình thương thảo cứ kéo dằng dai, Liên Hiệp Quốc đã ngưng đối thoại với chính quyền Phnom Pênh từ tháng Hai đầu năm nay.

Vấn đề chính gây bế tắc là chuyện Campuchia hay Liên Hiệp Quốc sẽ giữ quyền kiểm soát tiến trình tố tụng. Về phần Thủ Tướng Hun Sen, ông cho rằng Liên Hiệp Quốc và chính phủ ông nên hợp tác chặt để tìm ra một thể thức cho các phiên tòa xét xử các cựu cán bộ Khờme Ðỏ.

Cũng cần nên biết, trong thời gian cai trị đất nước Campuchia từ năm 1975-79, phe Khờme Ðỏ theo chủ nghĩa Mao đã tàn sát khoảng 2 triệu người trên Xứ Chùa Tháp.