Đầu tháng Ba vừa qua, Hội Đồng Toàn Quốc Duyệt Xét Việc Bảo Vệ Trẻ Em và Thiếu Niên, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã cho công bố phúc trình cuộc thanh lý lần thứ 11 của họ. Cuộc thanh lý hàng năm này, do các chuyên viên độc lập thực hiện, cho thấy trong suốt năm 2013 chỉ có 10 lời tố cáo các linh mục lạm dụng được kể là “đáng tin”, trong số 40,000 linh mục thuộc khu vực thanh lý. Đây là con số tố cáo thấp nhất kể từ khi các bản tường trình hàng năm được đệ nạp từ năm 2004.

Hiển nhiên, đây là một tin vui. Nhưng đúng như mọi người dự đoán, giới truyền thông chính dòng đã hoàn toàn im lặng về bản phúc trình đầy tích cực này, trong khi, trong các năm trước đây, họ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để khai thác các dữ liệu không mấy thuận lợi cho Giáo Hội.

Một cuộc điều tra về phong thái tường trình bản phúc trình mới này của Giáo Hội cho thấy không một cơ sở tin tức thế tục chính yếu nào, như New York Times, Boston Globe, Washington Post, Los Angeles Times, Chicago Tribune v.v… đã tường trình về biến cố này.

Các sự kiện không được truyền thông chính dòng tường thuật

Đây là những sự kiện đơn giản về câu truyện lạm dụng trong Giáo Hội Công Giáo mà bạn không thấy được tường thuật ở bất cứ chỗ nào trong truyền thông chính dòng và là những sự kiện, một lần nữa, làm nổi bật sự thật này: câu truyện lạm dụng không còn thực sự là những bản tin ăn khách nữa mà chỉ là nỗi ám ảnh của truyền thông phát sinh từ lòng hận thù đối với một định chế họ không ưa thích:

• 40% tất cả các linh mục bị tố cáo năm 2013 đều đã qua đời từ lâu;

• 78% tất cả các linh mục được nhận diện bị tố cáo năm 2013 một là đã qua đời, đã bị loại ra ngoài thừa tác vụ, đã hoàn tục, hay đơn thuần mất tích; và

• 90% tất cả các lời tố cáo lạm dụng vào năm 2013 đều liên hệ tới các biến cố đã xẩy ra cách nay ít nhất 25 năm.

Sự kiện là sự kiện: những lời tố cáo ma thì nhiều

Và chịu đọc kỹ hơn nữa bản tường trình này, người ta còn khám phá ra điều này nữa: truyền thông chính dòng cương quyết khước từ thường trình rằng: những lời tố cáo ma chống các linh mục Công Giáo thì rất nhiều, và đại đa số các lời tố cáo này một là không đúng sự thật hai là chẳng có chứng cớ gì hết.

Theo các con số trong năm nay, hết 80% các vụ trong năm 2013 được điều tra xong xuôi đã rơi vào loại một là “không thể chứng tỏ được” hai là “không thể chứng minh” được. Chỉ có khoảng 14.6% của mọi vụ trong năm 2013 là được kể là có chứng cớ theo tiêu chuẩn cởi mở của Hội Đồng Duyệt Xét.

Thực vậy, chúng ta đã chứng kiến thật nhiều trường hợp tố cáo ma, rõ ràng nhất là vụ tố cáo Đức TGM John C. Nienstedt của giáo phận St. Paul và Minneapolis hồi tháng Mười Hai vừa qua là đã rờ rẫm một bé trai cách nay 4 năm giữa ban ngày ban mặt trước đám đông bên ngoài một nhà thờ sau nghi thức thêm sức tại đó. Lời tố cáo này đã khiến cảnh sát mải miết mở cuộc điều tra rầm rộ, nhưng đầu tháng ba rồi, cuộc điều tra đã bị hủy bỏ vì vô căn cứ.