Bạn có dạy cho trẻ rằng Ông Già Noel có thật? Hoặc bạn có lo những chuyện như vậy có thể gặp rắc rối đối với sự hiểu biết về ý nghĩa đích thực của lễ Giáng sinh?

Chủ đề này đã và đang được bàn thảo trên các trang web thường xuyên trong giới Công Giáo trong Mùa Vọng này.

Những người thông minh và có ý xấu tranh luận về Ông Già Noel ở nhiều nơi. Cách nghĩ của bạn về Ông Già Noel được xác định bằng cách bạn được giáo dục.

Nếu bạn được dạy tin vào Ông Già Noel và đó là kinh nghiệm đẹp kỳ diệu đối với bạn thì bạn sẽ muốn chia sẻ với con cái. Nếu bạn được dạy không tin Ông Già Noel thì bạn có thể sẽ thấy chuyện kể về Ông Già Noel là có thật.

Có lần tôi đã hỏi mẹ tại sao không “tạo” Ông Già Noel trong gia đình khi tôi đã lớn. Tôi hy vọng câu trả lời triết lý nào đó về tầm quan trọng của việc không lẫn lộn ngày lễ tôn giáo với truyền thống đời, nhưng điều tôi có là một câu chuyện xúc động về việc làm cha mẹ thực tế.

Mẹ tôi nói với tôi: “Cha mẹ đã cố gắng tạo Ông Già Noel, nhưng bây giờ em con về nhà nói với mẹ rằng bạn nó phải là đứa con ngoan hơn nó vì nó có nhiều quà dịp lễ Giáng sinh, thế là hết chuyện Ông Già Noel”.

Trong gia đình tôi ngày nay, chúng tôi không dạy các con rằng Ông Già Noel có thật, vì… (có thể làm hư nó!) và vì Ông Già Noel không có thật. Nhưng chúng ta “giả bộ tin” thôi.

Chúng tôi dạy các con về Thánh Nicholas và mừng lễ kính ngài, nhưng chúng biết rằng chúng tôi là những người bỏ quà vào nhưng chiếc giầy cho chúng vào ngày 6 tháng 12. Có những món quà và những chiếc vớ vào ngày 25 tháng 12, nhưng chúng biết rằng cha mẹ và ông bà của chúng là những người làm điều đó.

Chúng tôi cũng không tránh né Ông Già Noel. Thật vậy, Ông Già Noel là “người vui vẻ” nên có vào mùa này. Chúng tôi đọc những truyện viết về ông, xem ông trên truyền hình, và nói vui về cách ông có thể xoay xở tìm cách vào nhà, nơi có ống khói dẫn thẳng xuống lò sưởi.

Tôi có thể chắc chắn rằng việc không tin Ông Già Noel sẽ không làm hại kinh nghiệm Giáng sinh của bất kỳ ai hơn là tin Ông Già Noel tục hóa lễ Giáng sinh.

Khi tôi lớn khôn, tôi biết ý nghĩa thật về lễ Giáng sinh, về sự giáng sinh của Chúa Giêsu, và tặng phẩm Ơn Cứu Độ. Sự thật là cha mẹ tôi đã để dành tiền mua những món quà “bí mật”, tổ chức bữa tiệc, và dựng một cây Noel được trang trí đèn để mừng đón món quà vĩ đại của Thiên Chúa, và tình yêu thương là điều kỳ diệu mà tôi cần.

Còn bạn thì sao? Bạn có đóng vai Ông Già Noel vui vẻ trong gia đình vào mùa Giáng sinh này?