Một cuộc phỏng vấn với Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski, vị quan Phát Chẩn cuả Toà Thánh, đã gây ra một tin đồn nóng bỏng mới nhất ở Vatican.

Đức Tổng Krajewski nói nhỡ ra rằng Đức Giáo Hoàng thường xuyên đòi đi theo vào những đêm bố thí chung quanh thành phố.

Như vậy thì có thể rằng Đức Thánh Cha đã lẻn ra ngoài Vatican nhiều đêm để phát chẩn cho người nghèo trên đường phố Roma chăng?

"Mỗi khi tôi thưa với Ngài rằng tôi sẽ ra phố tối nay, thì tôi luôn lo ngại rằng Ngài sẽ đòi đi chung, " là lời Đức Tổng Krajewski buột miệng nói.

Được hỏi trực tiếp là Đức Thánh Cha đã từng đi chung lần nào chưa, đức Tổng vội vã tránh né câu hỏi bằng cách mời một phóng viên khác đặt câu hỏi mới "xin cho câu hỏi tiếp theo" ("Next question please").



Nhiều người coi đây là một sự thừa nhận mặc nhiên đã có các chuyến đi bí mật của Đức Thánh Cha vào ban đêm.



"Đội cận vệ Thụy Sĩ xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng từng đã mạo hiểm đi ra ngoài ban đêm, cải trang như một linh mục thường, để gặp gỡ những người vô gia cư, đàn ông cũng như phụ nữ ", theo tin cuả tờ báo Huffington Post (Mỹ ) kể lại từ một nguồn tin riêng ở Vatican.

Giáo Hội Công Giáo hiện đang trải qua một kinh nghiệm lịch sử gọi là "Hiệu quả Phanxicô", với một mức tăng trưởng đột xuất là 20 phần trăm trong các giáo đoàn ở bên Anh Quốc, đồng thời nhiều nơi khác trên Thế Giới cũng báo cáo có một sự tăng trưởng tương tự.

Những việc như Đức Thánh Cha đội thử lên đầu chiếc mũ cứu hỏa, cho phép một cậu bé ôm chân mình trước quần chúng, gọi điện thoại cho nhiều người, đã thu hút sự chú ý đặc biệt trong nhiều tháng qua.

Tin đồn mới nhất này xảy ra một tuần sau khi Đức Thánh Cha ôm hôn một người bị biến dạng tại quảng trường Thánh Phêrô, và trong bối cảnh có nhiều câu chuyện bật mí rằng Ngài đã đích thân gửi tiền để giúp đỡ những người về hưu và những người di cư túng thiếu.



Khi còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires, Đức Thánh Cha đã thường đi ra ngoài vào ban đêm, để gặp gỡ người khác, nói chuyện, làm bạn và đôi khi mua đồ ăn chung với họ.

Và nếu có thật như vậy, thì đây cũng sẽ không phải là lần đầu tiên mà một vị Giáo Hoàng đã lén ra khỏi Vatican vào ban đêm.

Vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, ĐTC Benedict đã bất ngờ đi thăm cuộc triển lãm "Sức Mạnh cuả ơn Sủng: Các Thánh Quan Thầy cuả âu Châu" ("The Power and the Grace: The Patron Saints of Europe," ) trong ngày cuối cùng cuả cuộc triển lãm dài 4 tháng.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ít ra là hàng trăm lần đi leo núi bên ngoài thành Roma, nhiều khi lẻn đi mà không cho đội cận vệ Thụy Sĩ biết.

Đức Giáo Hoàng Gioan XIII thường lén ra ngoài để thăm người nghèo và thưởng thức vẻ đẹp ban đêm của thành phố Roma và. ..

Đức Giáo Hoàng Piô XII trong Thế chiến II đã giả dạng là một thầy tu Phanxicô để giúp đưa những người Do Thái trốn thoát khỏi Roma, tránh né các mạng lưới truy lùng cuả Đức Quốc Xã.