GIÁO HẠT TIẾP VÕ CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ HÒA BÌNH

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp giám mục giáo phận Vinh, sáng nay, ngày 06/10/13, toàn thể bà con giáo dân của 10 giáo xứ trong Hạt Can Lộc, đã quy tụ về tại Thánh Đường sở hạt - Giáo xứ Tiếp võ để cùng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Nữ Vương Truyền Phép Mân Côi, hiệp thông cầu nguyện cho công lý hòa bình, cho giáo dân ở Giáo xứ Mỹ Yên bị chính quyền Cộng sản bắt giữ, đàn áp một cách bất công và dã man; đồng thời cũng để cầu nguyện cho các nhà cầm quyền Việt Nam, đặc biệt là chính quyền Tỉnh Nghệ An nhận ra đươc những sai trái, dối trá, bất lương trong cách lãnh đạo của mình.

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm, đoàn người khao khát công lý hòa bình, làm chứng cho sự thật đã tràn ngập trên mọi con đường, từ quốc lộ 1A đến những con đường tiến vào nhà thờ Sở Hạt. Với khí trời êm dịu mát mẻ, Thánh lễ bắt đầu vào lúc 8h00, do cha quản hạt Phêrô Nguyễn Huy Hoàng chủ tế, đồng tế với ngài có quý cha trong giáo hạt, với sự hiện diện của quý thầy, quý sơ và đông đảo bà con giáo dân tề tựu về đây. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.” Vì thế, nổi đau của anh chị em giáo xứ Mỹ Yên cũng chính là nổi đau của những người cùng chung một niềm tin vào Đức Giêsu-Kitô.

Mở đầu trong bài giảng lễ của Cha Giuse Trần Văn Lợi, ngài đã dùng lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?” Cha Giuse nhấn mạnh và giải thích hai chữ “đồng bào” nghĩa là “cùng một bọc” nhằm khơi dậy tình đoàn kết niềm tự hào về nòii giống con Rồng cháu Tiên của Dân Tộc ta. Truyền thống đạo lý bao đời nay của dân tộc Việt Nam là lấy chữ NHÂN làm gốc, đó là một trong những nét đẹp của phẩm giá mỗi người là tình thương yêu con người và đức vị tha. Thế nhưng, người Cộng sản hôm nay đã “dẫm đạp” lên đạo lý tốt đẹp của cha ông xưa, mà đàn áp, đánh đập người dân một cách không thương tiếc. Trong bài giảng Cha Giuse còn nhấn mạnh: “Không biết những người cầm quyền có biết được Thủ Tướng của chúng ta đã trích dẫn triết lý nhân đạo, nhân bản và nhân văn của vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới là bậc hiền nhân Ức Trai Nguyễn Trãi “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn – lấy chí nhân để thay cường bạo” là truyền thống văn hóa của cha ông ta để công bố với toàn thế giới hay không? Không biết các nhà lãnh đạo các cấp nghĩ sao? Các vị có đau lòng khi thấy đồng ruột thịt của mình bị đánh đập và “được chụp đủ thứ mũ” không? Cuối cùng Ngài kêu gọi mỗi người kitô hữu phải luôn sống và giữ vững Đức Tin giữa lòng thời đại hôm nay đặc biệt là chính những môi trường chúng ta sinh sống, để can đảm làm chứng cho Đức Kitô “Là Đường là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14,6) và

Noi gương bắt chước Mẹ Mân Côi, xin mỗi người chúng ta cũng biết sẵn sàng sống “Xin Vâng” như Mẹ trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời, mà phó thác cuộc đời của chúng ta trong vòng tay yêu thương của Mẹ. Đặc biệt là trong tháng Mân Côi này, mỗi người kitô hữu chúng ta cũng biết chạy đến với Mẹ qua kinh Mân côi mà cầu xin Nữ Vương Ban Sự Bằng Yên thương ban cho công lý hòa bình được thực thi trên quê hương nước Việt, cách riêng là cho những anh chị em giáo xứ Mỹ Yên, cho mỗi một người chúng ta, đặc biệt là cho chính quyền Nghệ An nhận ra chân lý sự thật mà lãnh đạo công dân mình trong hòa bình và hạnh phúc.

Ant. Công Đức Trần