Linh địa Trại Gáo – Gx Mỹ Yên: "Ngày tết Ông thánh Antôn"

Ngày Mồng Ba Tết, như đã thành thông lệ, tại Trung tâm hành hương Linh địa Trại Gáo - giáo xứ Mỹ Yên (GP Vinh) là một ngày hội lớn. Nhiều người đã dí dỏm gọi đây là "Ngày tết Ông thánh Antôn". Năm nay, ước chừng có trên 20 nghìn người không phân biệt niềm tin tôn giáo từ khắp nơi đã tề tựu về đây tham dự thánh lễ, cầu xin ơn thánh hoá công việc làm ăn. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự, cùng với Đức Tổng Giám mục Đaniel (Canađa), Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, và đông đảo quý cha đồng tế.

Xem Hình

Ngay đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ chăn Giáo phận đã chúc mừng tuổi mới quý Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và đông đảo cộng đoàn hiện diện. Mọi người cũng chúc mừng nhau với những tràng pháo tay rộn rã. Ước nguyện một năm mới Giáp Ngọ nhiều may lành, hạnh phúc và thịnh đạt trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, nhờ sự cầu bầu của thánh Antôn.

Chia sẻ trong thánh lễ, với ý nghĩa của thánh lễ cầu xin ơn thánh hoá công việc làm ăn, Đức Cha chủ tế đã nêu bật những giá trị của lao động. Theo đó, lao động không chỉ là tạo ra của cải vật chất, đảm bảo nhu cầu sinh tồn mà còn là cải tạo thiên nhiên, kiến tạo thế giới và làm thăng tiến con người. Nhờ lao động, con người nhân hoá vạn vật, cải thiện xã hội và hơn nữa, qua lao động, con người “càng trở thành người” hơn. Như thế, lao động không phải là hình phạt của tội nguyên tổ, mà là phần nỗ lực của con người để cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trả lại giá trị cứu độ, giá trị Tin mừng cho lao động khi chính Người đã làm việc trong xưởng mộc làng Nazareth.

Theo giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo: con người là chủ thể của lao động; nguồn gốc, phẩm giá của lao động không phải được kiếm tìm nơi chiều kích khách quan “làm gì?” mà là khía cạnh chủ quan “ai làm?”.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới và đất nước, Vị chủ chăn khích lệ mọi người biết vươn lên lao động chân chính, biết tận dụng và làm lợi tối đa những nén bạc Chúa trao.

Việt Nam chúng ta từng được xem là "hòn ngọc viễn đông", nhưng sau 40 năm thống nhất đất nước, giờ lại đang là một quốc gia nghèo và phải đi làm thuê tứ xứ. Người Việt Nam cần cù, chịu khó lao động, tháo vát; nước ta lại giàu có về tài nguyên; vậy điều gì đã đẩy đưa nước ta đến tình trạng hiện nay? Cái ách nào đang đè nặng lên hưng khí quốc gia và khiến đất nước phải thụt lùi trong đà tiến của nhân loại?... Đó thực sự là những nỗi trăn trở chưa có lối thoát của những người thiện chí vì sự hưng thịnh của nước nhà.

"Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên" và “không có Thầy, các con không thể làm được gì” (Ga 15,5), vì thế, chúng ta nài xin Chúa chúc phúc và thánh hoá những cố gắng, lao nhọc của chúng ta. Để không chỉ đạt được đạt được những kết quả mong muốn mà còn diễn tả được những giá trị cao quý của lao động, và dù có cực nhọc cũng có thể nói được như thánh Tôma Aquinô: cực nhọc hồng phúc.

Vị chủ chăn cũng không quên cầu chúc cho mọi người một năm mới nhiều may lành, thuận lợi; mọi nhà được no ấm, hạnh phúc. Ngài còn nhắn nhủ: hãy làm việc như tất cả ở trong tay chúng ta và hãy cầu xin như tất cả ở trong tay Chúa.

Cuối thánh lễ, sau phần chúc tết của cha quản xứ và đại diện cộng đoàn Giáo xứ Mỹ Yên, Đức Cha chủ chăn Giáo phận đã long trọng công bố chuyển sở hạt Nhân Hoà về Trại Gáo và đổi thành giáo hạt Trại Gáo. Ngài cũng cám ơn những hy sinh, quảng đại của cha quản xứ và giáo xứ Mỹ Yên, cách riêng là giáo họ Trại Gáo đã tích cực cộng tác với Giáo phận trong thời gian qua. Đức Cha mong muốn tiếp tục nhận được sự cộng tác nhiệt thành trong thời gian tới của cộng đoàn sở tại, khi Trại Gáo trở thành trung tâm sở hạt mới. Sau đó, ngài đã trao tặng quý Hội đồng mục vụ giáo xứ và 4 giáo họ thuộc giáo xứ Mỹ Yên bức tượng Mẹ Việt Nam, như một cử chỉ phó thác cho Mẹ Maria, xin Mẹ chúc lành và đồng hành cùng giáo xứ trong năm mới và sứ mạng mới.

Ước gì mỗi người cảm nghiệm được tiếng Chúa khích lệ "Ơn Ta đủ cho con" (2Cr 12,9), để giữa những khó khăn, khốn quẫn của cuộc sống thường nhật, chúng ta cảm nhận được bàn tay từ ái của Thiên Chúa. Xin Người chúc phúc thánh hoá và giúp chúng ta biết tận dụng và làm sinh lợi những nén bạc người đã đặt để nơi chúng ta.

PM. Hòa Thắng