Hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa giám mục Xã Đoài và Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, tối thứ bảy, ngày 14 tháng 09 năm 2013, cha quản xứ và bà con giáo xứ Mẫu Lâm tiếp tục thắp lên những ngọn nến để cầu nguyện cho những anh em giáo xứ Mỹ Yên và nhà cầm quyền Nghệ An.

Xem hình ảnh

Có lẽ trong suốt những ngày qua, khẩu hiệu: Chúng ta hãy cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên và nhà cầm quyền Nghệ An, được mọi người Công Giáo của địa phận Vinh và khắp thế giới nhắn nhủ nhau nhiều nhất. Điều này, một lần nữa nhắc nhở chúng ta biết rằng, đạo Công Giáo không chủ trương bạo động lật đổ chính quyền sở tại nhưng trước những sự ác, sự bất công vũ khí hữu hiệu nhất để người Công Giáo chiến đấu đó là lời cầu nguyện. Vâng cầu nguyện là một vũ khí đắc lực và lợi hại nhất của người Công Giáo. Khi đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu và các tông đồ đã gặp nhiều sự đau khổ, và sự bách hại, nhưng Chúa Giêsu không dạy các môn đệ cầm vũ khí lên chiến đấu. Nhưng Ngài dạy các môn đệ các con hãy cầu nguyện luôn, và khi cầu nguyện các con phải cầu nguyện cho cả những người bách hại các con.

Hôm nay, giáo phận Vinh chúng ta, cách riêng là bà con giáo xứ Mỹ Yên cũng đang gặp những khó khăn, thử thách trong đời sống chứng nhân Tin Mừng, bởi sự bắt bớ, hành hung, sự vu cáo của chính quyền Nghệ An. Vì thế, hơn lúc nào hết chúng ta phải đứng lên và cầm lấy vũ khí của chúng ta là cầu nguyện và tiếp tục cầu nguyện. Có làm như vậy, chúng ta mới dành được chiến thắng trước các sự bách hại của nhà cầm quyền Nghệ An.

Giáo xứ Mẫu Lâm trong tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đã luôn hướng lòng dâng những ý cầu nguyện theo ý của Bề trên giáo phận lên Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong các giờ chầu của các giáo họ và các hội đoàn, đặc biệt là trong tối thừ bảy, tất cả bà con giáo xứ đã tập trung về nhà thờ giáo xứ để cùng thắp nến hiệp thông với các giáo xứ khác trong giáo phận Vinh để cầu nguyện cho cha quản xứ, bà con giáo xứ Mỹ Yên và cầu nguyện cho nhà cầm quyền Nghệ An nữa.

Trước giờ chầu Thánh Thể và thắp nến cầu nguyện, cha quản xứ đã đọc các văn thư, thông báo của tòa giám mục Xã Đoài cho bà con giáo dân nghe. Ngài đã diễn dải thêm để cho bà con hiểu được quan điểm của và những việc làm và các lời kêu gọi của Bề trên giáo phận trong vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên. Đồng thời, ngài cũng chia sẻ cùng cộng đoàn toàn bộ những thông tin liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên. Đỉnh điểm của những hành động khủng bố này là việc các “lực lượng công quyền” tràn vào nhà dân, đập vỡ tượng thánh, phá hoại bàn thờ, hành hung người dân vô tội. Việc đập vỡ tượng thánh là hành động phạm thánh trắng trợn, xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo. Ngài cũng giải thích cho giáo dân hiểu được những hành động, những lời vu cáo lật lọng của chính quyền cộng sản Nghệ An nhằm vào Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

Có lẽ khi nghe biết những đau thương mà bà anh em giáo xứ Mỹ Yên phải chịu do sự đánh đập bắt bớ của công an Nghệ An, hay những lời vu cáo vô căn cứ của báo Nghệ An đối Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, mỗi người dân của Mẫu Lâm không khỏi bức xúc, và dận dữ. Nhưng bà con đã biến đau thương thành hành động. Hành động ở đây không phải là các hành động quá khích chống lại nhà cầm quyền. Nhưng bằng các việc hy sinh hằng ngày, và tiếp tục thắp nến để hiệp thông với toàn giáo phận cầu nguyện theo ý của Bề trên giáo phận. Qua buổi thắp nến cầu nguyện này, giáo xứ Mẫu Lâm cũng muốn gửi một thông điệp đến anh em Mỹ Yên là các bạn không đơn độc trong cuộc chiến đấu này, chúng tôi và những giáo dân địa phận Vinh và hết thảy những người yêu chuộng công lý, tự do, hòa bình trên thế giới đang sát cánh cùng các bạn trong cuộc chiến đấu này.

Cha quản hạt trong lời khai mạc tuần chầu Mẫu Lâm đã nói: Nỗi đau của giáo xứ Mỹ Yên không chỉ là nỗi đau của cha quản xứ Mỹ Yên và bà con giáo xứ Mỹ Yên mà là nỗi đau của toàn hạt Nhân Hòa và toàn giáo phận Vinh. Vì thế, trong thời gian tới, bà con giáo xứ Mẫu Lâm luôn luôn chia sẻ và tiếp tục thắp lên những ngọn nến và liên lỉ cầu nguyện cho đến khi những nạn nhân của giáo xứ Mỹ Yên được trả tự do và bà con được sống cuộc sống bình yên.