VINH - Giáo xứ Mẫu Lâm được toạ lạc trên vùng núi thuộc phía Tây huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm Toà Giám Mục không xa (12 km), thế nhưng đã hơn nử thế kỷ chưa có một cuộc rước nào trọng thể nào được diễn ra trong xứ đạo này. Hôm nay, trong ngày lễ kính Đức Mẹ Thăm Viếng, cũng là ngày cuối cùng của Tháng Hoa, đoàn con của giáo xứ Mẫu Lâm, từ họ Nam Thịnh đến Tân Giai, từ họ Mẫu Lâm đến họ Cồn Nổ, Vạn Nguyệt đã quy tụ về giáo họ Văn Phong để cùng với bà con nơi giáo họ này hiệp dâng thánh lễ Kính Đức Mẹ Thăm Viếng quan thầy của giới Hiền Mẫu giáo họ Văn Phong.

Sau thánh lễ, cha quản xứ Antôn Trần Đình Văn đã nói lên ý nghĩa của cuộc rước và khuyết khích bà con cố găng tham gia cuộc rước đông đủ để thể hiện tấm lòng thành đối với Mẹ và tình yêu mến để bước vào tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. 7 giờ 15 cuộc rước được bắt đầu. Đoàn rước đi trong trật tự, mọi người đều sốt sắng cất cao những lời kính, tiếng hát ca tụng Mẹ. Mặc dù cuộc rước đã trải qua một quảng đường hơn 3 km, nhưng mọi người từ trẻ tới già ai ai cũng đều phấn khởi vui tươi vì đã hơn nửa thế kỷ mới có một cuộc rước như thế này. 9h30 đoàn rước đã về đến sân nhà thờ xứ, mọi người vẫn đứng trong trật tự để cùng với các em dâng lên Mẹ những đoá hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm long hiếu thảo của con cái xứ Mẫu Lâm đối với Mẹ Rất Thánh. Cuộc rước kiệu và dâng hoa kính Mẹ kết thúc vào lúc 10 giờ 30.

Mặc dù đã đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng trên khuôn mặt mọi người vẫn rạng rỡ niềm. Có người nói: thưa cha, con năm nay đã 65 tuổi mà đây là lần đầu tiên con mới được tham dự cuộc rước trọng thể như thế này. Người khác bảo: đây quả là cuộc rước kệu rước kiệu thế kỷ vì đã gần hết một đời người con mới được hạnh phúc chứng kiến. Thế này thì tháng Hoa năm sau chúng ta lại tiếp tục rước.