Chiều thứ sáu, ngày 13 tháng 09 năm 2013, giáo xứ Mẫu Lâm đã long trọng khai mạc tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể bằng thánh Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Chủ tế trong thánh lễ là cha Quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính, cùng đồng tế với ngài có 21 cha trong và ngoài giáo hạt.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Mẫu Lâm tổ chức tuần chầu trong bối cảnh mà những người anh em ở giáo xứ Mỹ Yên đang bị nhà cầm quyền Nghệ An khủng bố và bách hại.

Vì thế, trong phần khai lễ, cha quản Hạt Phêrô Trần Phúc Chính đã nói lên nỗi đau của bà con giáo xứ Mỹ Yên nói riêng và bà con giáo hạt Nhân Hòa đang phải gánh chịu. Cha đã kêu gọi mỗi người hãy tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên và đặc biệt là cầu nguyện nhiều hơn nữa cho các nhà cầm quyền Nghệ An. Chúng ta không được căm ghét các nhà cầm quyền nhưng hãy luôn cầu nguyện nhiều cho họ. Như Chúa Giêsu dạy: các con hãy cầu nguyện cho những kẻ bách mình. Sự cầu nguyện và tin tưởng vào tình yêu của Đức Kitô mới giúp chúng ta có sức mạnh để vượt qua những thử thách này.

Chia sẻ trong thánh lễ cha Phêrô Trần Đình Lai quản xứ Hòa Thắng một lần nữa nhấn mạnh đến tình yêu của Thiên Chúa. Chính vì tình yêu mà Đức Giêsu đã hi sinh đến giọt Máu cuối cùng để cho nhân loại chúng ta được tắm gội trong tình yêu thương ấy.

Thiên Chúa luôn biết cách biến sự dữ thành sự lành, biến những tại họa nhỏ thành những hồng phúc lớn lao. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội, chúng ta mới cảm nghiệm được sâu sắc sự quan phòng của Thiên Chúa. Chính trong thời kỳ sơ khai, Giáo Hội chúng ta đã bị bách hại ghê gớm, hơn 300 năm bị bắt đạo. Nhưng tất cả đều nằm trong thánh ý của Thiên Chúa. Chính sự bách hại này đã không làm cho Giáo Hội chúng ta không bị tiêu vong nhưng làm cho Giáo Hội chúng ta ngày càng phát triển. Nhìn lại những chặng đường của Giáo Hội Việt Nam cũng vậy. Chúng ta cũng trải qua mấy trăm năm bắt đạo với nhiều chính sách bạo tàn của các nhà cầm quyền, nhưng Giáo Hội chúng ta vẫn tồn tại và ngày càng lớn mạnh.

Trong thời này, giáo phận Vinh và đặc biệt là giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đang bị nhà cầm quyền Nghệ An dùng quân đội, công an, côn đồ và các phương tiện truyền thông để khủng bố, đàn áp và vô khống. Thế nhưng, bà con giáo dân và cha quản xứ Mỹ Yên không đơn độc trong cuộc chiến đấu này, vì tất cả các linh mục, giáo dân trong cũng như ngoài giáo phận, và các anh em của các tôn giáo khác như: Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành.... và tất cả mọi người yêu chuộng công lý, hòa bình trên thế giới đang ngày đêm hướng về Mỹ Yên, hướng về giáo phận Vinh.

Quả thật, việc Thiên Chúa làm thì con người không thể phá được. Có thể những việc làm tàn bạo của nhà cầm quyền Nghệ An hôm nay, đã làm đổ máu nhiều người dân Mỹ Yên. Nhưng chính sự hy sinh này đã làm cho người Công Giáo được liên kết chặt chẽ hơn. Và Giáo Hội ngày càng được vững mạnh hơn.

Trong phần kết lễ, cha quản hạt Nhân Hòa một lần nữa đã cảm ơn tình liên đới của các linh mục và giáo dân trong cũng như ngoài giáo phận đã dành cho bà con giáo xứ Mỹ Yên và giáo hạt Nhân Hòa trong những ngày bị bách hại vừa qua. Chính sự cầu nguyện và chia sẻ này đã tăng thêm sức mạnh và niềm tin cho giáo xứ Mỹ Yên để họ vượt qua những khó khăn và tiếp tục dấn thân làm chứng cho Tin Mừng.