SAIGÒN - Tối thứ Bảy 27/7/2013. Khuôn viên nhà thờ giáo xứ Thánh Phan-xi-cô râm ran tiếng cười nói của các học viên lớp “Tại Sao Lại Là Người Công Giáo?” Họ đến tham dự lễ bế giảng khóa II, đã khai giảng ngày 05/4/2013 và hôm nay kết thúc sau 12 buổi họp chính thức và các buổi ngoại khóa. Chương trình gồm có thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ và phần tổng kết khóa học tại hội trường giáo xứ, có dùng một ít bánh ngọt trong khi xem chiếu phim.

Xem hình ảnh

Cha chánh xứ Giu-se Phạm Văn Bình OFM, vui tươi chào đón học viên. Được biết, cha mới trở lại giáo xứ sau một tuần đi giảng tĩnh tâm tại một Đan Viện gần Bà Rịa. Cha vui vẻ hướng dẫnanh chị em nghi thức rước hoa và nến sáng trước thánh lễ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 19 giờ 15, ánh sáng lung linh của các ngọn nến cùng với những bông hoa đẹp xinh được đại diện các nhóm rước lên cung thánh trong khi cộng đoàn cất tiếng hát “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa....” Mười bốn ngọn nến và hoa tươi được đặt trước bàn thờ biểu lộ lòng yêu mến của học viên dâng lên Chúa, cho ước muốn sống đức tin của anh chị em giữa lòng nhân loại. Cha chủ tế mời mọi người tạ ơn Thiên Chúa vì quà tặng là thời gian Chúa ban, là lòng khao khát đào sâu đức tin, và nhất là chính Đức Giê-su Kitô, Đấng hiến mình trên bàn thờ thập giá đem lại ơn giải thoát cho thế giới.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa Chúa Nhật XVII mùa thường niên, cha sở đã nói đến giá trị của lời cầu nguyện và lòng thương xót của Thiên Chúa khi tổ phụ Abraham đã khẩn khoản nài xin lòng thương xót đối với hai thành Sơ-đôm và Gô-mô-ra, Thiên Chúa đã lắng nghe. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su mở rộng hơn nữa kho tàng của tình yêu Thiên Chúa khi Người bảo chúng ta “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.”

Tiếp theo, như một giải thích mang tính thực hành, cha mời mọi người xin ơn đức tin bằng cách dùng thời giờ học biết giáo lý đức tin và làm cho đức tin trở nên sống động, đồng thời tìm Đức Kitô trong Tin Mừng, trong các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, và nơi tha nhân. Và đừng quên gõ cửa lòng thương xót của Chúa và thực hành lòng thương xót với những ai đang cần đến mình. Lời Chúa sẽ trở nên dễ hiểu và dễ thực hành hơn cho anh chị em.

Ý tưởng cầu xin như thế cũng đã được lặp lại trong phần Lời Nguyện Cộng Đồng, trong Kinh nguyện Thánh thể, cũng như trước Kinh Lạy Cha. Người tham dự được chìm đắm trong tâm tình cầu nguyện. Hôm nay, mọi người được rước Chúa dưới hai hình (Mình và máu Thánh), giúp anh chị em cảm nhận một cách sâu sắc ý nghĩa bí tích Thánh Thể là một cuộc trao đổi tình yêu của ta với Chúa và với nhau, cũng như với tha nhân.

Sau khi chụp hình kỷ niệm, anh chị em vào hội trường chia nhau những hộp bánh được nhóm 18, ân cần sắp sẵn và háo hức xem phim. Phần I bộ phim Kitô Giáo (Catholicism) được giới thiệu có những hình ảnh sinh động về quê hương của Đức Giê-su, ngày xa xưa và ngày nay, cùng với những giải thích thần học về sứ mạng của Đấng Cứu thế. Anh chị em như được “du lịch” nước Ý và chiêm ngắm thánh đô Vatican với những kiến trúc đồ sộ, cùng với phần diễn giải sứ mạng cứu thế của Kitô giáo.

Cuối cùng, cha Sở và học viên bày tỏ lòng biết ơn với vị ân nhân từ Hoa Kỳ gửi tặng bộ phim, nhóm dịch thuật, làm phụ đề Việt ngữ (nhóm 6) và các bạn chịu trách nhiệm chiếu phim. Đại diện lớp còn cám ơn Cha Sở, Hội đồng Mục vụ, Văn phòng giáo xứ, anh em bảo vệ, cũng như tất cả những ai đã góp phần làm cho lớp học được thành công. Học viên cất tiếng hát tạ ơn và ra về trong tươi v

Được biết, khóa III Lớp “Tại Sao Lại Là Người Công Giáo?” sẽ khai giảng vào ngày thứ sáu, 13/9/2013 lúc 19 giờ 00 tại hội trường giáo xứ, với chủ đề “ĐỜI SỐNG TRONG ĐỨC KI-TÔ”, do cha chánh xứ Giuse và các Linh hoạt viên hướng dẫn, với phương thức học tập là cùng nhau thực hành cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu Giáo lý, chia sẻ kinh nghiệm đức tin, và giúp nhau sống Tin Mừng.

Thời gian ghi danh tại văn phòng giáo xứ Thánh Phanxicô (Đakao) hay điện thoại 086-291-4945, hoặc vpgiaolydakao@gmail.com từ ngày 31/8/2013 đến ngày 10/9/2013. Chương trình gồm 14 buổi họp, được cử hành mỗi buổi tối thứ sáu trong tuần từ 19g đến 20g45; kết thúc vào thứ sáu ngày 13/12/2013.

Năm Đức Tin là thời gian dành cho người Kitô hữu tái khám phá hành trình đức tin bằng nhiều cách, trong đó việc tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm thực hành các Lề Luật của Thiên Chúa là việc thiết thực.