MỸ THO - Vào lúc 14g50 ngày 4.5.2012, Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho Phaolô Bùi Văn Đọc, linh mục Giuse Nguyễn Tuấn Hải và linh mục Phêrô Phạm Bá Đương đã đến Chùa Vĩnh Tràng là nơi đặt Văn phòng làm việc của Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang, tọa lạc ở đường Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, để thăm và chúc mừng Đại lễ Phật Đản năm 2012, Phật lịch 2556. Đại lễ Phật Đản nhằm ghi dấu 3 biến cố trọng đại trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca: 1) Ngày Đức Phật đản sinh, 2) Ngày Đức Phật giác ngộ đại thành chính quả, và 3) Ngày Đức Phật tịch diệt. Theo truyền thống, đại lễ này thường được tổ chức vào ngày rằm tháng tư âm lịch hằng năm.

Xem hình ảnh

Chùa Vĩnh Tràng cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 3km, cách Tòa Giám mục Mỹ Tho khoảng vài phút đi xe ôtô. Đây là một ngôi cổ tự danh tiếng bậc nhất ở miền Nam, được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, và là một điểm du lịch nổi tiếng. Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng vào đầu thế kỷ 19. Mỗi ngày, Chùa tiếp đón hằng ngàn chư Tăng Ni, Phật tử và du khách đến vãng cảnh, và chiêm bái.

Hòa Thượng Thích Huệ Minh, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang và trụ trì Chùa Vĩnh Tràng, Thượng Tọa Thích Giác Nhân, Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang, và Hòa Thượng Thích Huệ Tâm đã đón tiếp phái đoàn Tòa Giám mục. Sau khi hai Hòa Thượng và vị Thượng Tọa bắt tay chào Đức Cha và các linh mục xong, thì Hòa Thượng Thích Huệ Minh mời phái đoàn Tòa Giám mục ngồi vào bàn tiếp khách ở đại sảnh. Hai bên thăm hỏi và trò chuyện với nhau thân tình và cởi mở.

Trước khi buổi viếng thăm kết thúc, Đức Cha Phaolô đã thay mặt cho toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận Mỹ Tho cầu chúc sức khỏe, bình an và hân hoan chúc mừng Đại lễ Phật Đản năm nay đến các vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo và toàn thể Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh Tiền Giang. Sau khi chúc mừng, Đức Cha tặng hoa và quà cho Hòa Thượng Thích Huệ Minh, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang, để bày tỏ lòng quí mến đối với ngày lễ trọng của Phật giáo. Đặc biệt, Đức Cha đã trao Sứ điệp của Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn gửi các Phật tử nhân dịp đại lễ Phật Đản Vesakh/ Hanamatsuri 2012 (Phật lịch 2556) với chủ đề: “Giáo dục các thế hệ trẻ về công lý và hòa bình nhờ đối thoại liên tôn” cho vị Hòa Thượng.

Đáp lại tấm thịnh tình của Đức Cha, Hòa Thượng Thích Huệ Minh đã cám ơn Đức Cha và các linh mục trong đoàn, đồng thời ghi nhận những tình cảm chân thành của Đức Cha dành cho ngày lễ Phật Đản năm Phật lịch 2556, năm Dương lịch 2012. Hòa Thượng bày tỏ lòng quí mến đối với Đức Cha và các linh mục trong đoàn đã có những lời chúc tốt đẹp đối với Giáo hội cũng như toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni, đó là điều hết sức quí. Hòa Thượng cũng ước ao sự gần gũi gắn bó mật thiết này ngày càng được tăng lên, lý do là vì những bậc vĩ nhân đều dạy con người đi đến sự thánh thiện; cho nên những người lãnh đạo các tôn giáo cũng phải dạy con người đi đến sự thánh thiện bằng con đường này, bằng con đường khác. Do đó, Hòa Thượng cho rằng sự gần gũi gắn bó mật thiết như thế này rất là tốt. Cuối cùng Hòa Thượng Thích Huệ Minh, thay mặt Ban Trị Sự và toàn thể tăng ni phật tử trong toàn Tỉnh, cám ơn Đức Cha và các linh mục nhân dịp lễ Phật Đản đã đến và có những lời chúc mừng rất tốt đẹp, đồng thời Hòa Thượng cũng chúc Đức Cha nhiều sức khỏe, và vạn sự như ý.

Cuộc viếng thăm kết thúc lúc 14g35. Sau đó, hai vị Hòa Thượng và Thượng Tọa đã chụp hình lưu niệm với phái đoàn Tòa Giám mục; trong lúc chụp hình hai bên cũng tiếp tục thăm hỏi nhau một cách thân tình vui vẻ. Hai vị Hòa Thượng và Thượng Tọa đã ân cần đưa tiễn Đức Cha và quí Cha ra tận cửa, cùng với những cái bắt tay chân thành nhằm thắt chặt mối tương giao gần gũi gắn bó mật thiết hơn.