(Vatican 16/5/2005). Sáng thứ Hai 16/5/2005, Tòa Thánh đã công bố Sứ Điệp của Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn gởi cho các Phật tử trên toàn thế giới nhân ngày lễ Phật đản.

Sứ điệp của Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn được viết bằng Anh ngữ do Đức Tổng Giám Mục Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội Đồng ký.

Ngày lễ Phật đản thay đổi hàng năm theo Phật lịch chứ không cố định như lễ Giáng Sinh của Kitô Giáo. Đây là một trong những biến cố quan trọng hàng năm của người Phật tử.

Đức Tổng Giám Mục Fitzgerald đã lưu ý rằng trong năm nay, nhân kỷ niệm 40 năm ban hành văn kiện "Nostra Aetate" (Quan hệ với các tôn giáo không Kitô), Giáo Hội Công Giáo đã nhấn mạnh không phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiêng của các tôn giáo khác.

Ngài nhận xét: “Theo đó, người Phật tử và người Công Giáo đã có thể gặp gỡ nhau, trong tinh thần cởi mở, chân thành và tôn trọng lẫ nhau, dự phần trong nhiều hình thái đối thoại khác nhau”.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhận xét rằng nơi đâu các thành viên của Công Giáo và Phật Giáo sống bên nhau “cuộc ‘đối thoại sự sống’ cho phép họ đào sâu hiểu biết về người khác trong khi làm chứng nhân cho niềm tin của chính mình, nuôi dưỡng thiện chí và tình lân bang”.

“Thực vậy, một mối quan hệ đặc biệt đã được hình thành giữa nhiều tu sĩ Phật Giáo và Công Giáo”.

Sứ điệp nêu bật “không nơi nào nhu cầu hợp tác được cảm thấy cần thiết hơn bao giờ tại các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á là những nơi đã chịu thiệt hại nặng sau trận động đất và sóng thần vào ngày 26 tháng 12 năm 2004”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết: “Những nhu cầu dài hạn về tái thiết kêu gọi sự liên tục những biểu hiện của tình liên đới liên tôn” cũng như “nhiều trạng huống khác đòi hỏi sự hợp tác của những người thiện chí”.

“Lễ Phật đản năm nay, nhiều gia đình mất đi người thân. Tôi muốn bảo đảm với họ rằng người thân của họ không bao giờ bị quên lãng trong lời cầu nguyện của chúng tôi”.