ROMA - "Chúng ta hãy xin Chúa tỏ mình", nhất là với các bạn trẻ đang tìm nước sự sống: đó là điều ĐTC Biển Đức XVI mong muốn khi Ngài nói ở phần đầu Thánh lễ Chủ nhật 28-8 với các học trò cũ của Ngài. Cuộc gặp gỡ truyền thống của Câu lạc bộ Cựu Sinh viên của Ratzinger (Ratzinger Schülerkreis) diễn ra từ ngày 25 đến ngày 28-8 tại Cung điện Castel Gandolfo. Năm nay, các cuộc hội thảo của Câu lạc bộ này tập trung vào việc truyền giáo mới.

Trong phần mở đầu Thánh lễ, trong nhà nguyện của Trung tâm Mariapolis của Castel Gandolfo, ĐTC Biển Đức XVI dừng lại trên Thánh Vịnh 62: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài,

tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước”.

ĐTC Biển Đức XVI nói bằng tiếng Đức: "Trong thời buổi vắng mặt Thiên Chúa, khi đất linh hồn khô cằn và người ta không biết nước sự sống từ đâu mà đến, chúng ta hãy cầu xin Chúa hãy tỏ mình. Chúng ta muốn xin Chúa tỏ mình cho những người đi tìm nước sự sống ở nơi khác, biết rằng chính Chúa là Nước sự sống, và Chúa không cho phép rằng sự sống của con người, nỗi khát khao cho điều gì vĩ đại, cho sự viên mãn, không bị chìm và không bị ngạt thở trong các sự chóng qua”.

ĐTC Biển Đức XVI nhấn mạnh: "Chúng ta muốn xin Chúa, nhất là cho giới trẻ, là việc khát khao Chúa trở nên sống động trong họ và họ sẽ nhận biết câu trả lời nằm ở đâu".

ĐTC Biển Đức XVI đã kết luận: "Và chúng ta, những người có thể biết điều này thời còn trẻ, chúng ta có thể xin sự tha thứ, bởi vì chúng ta quá ít mang ánh sáng của dung nhan Chúa cho người khác. Chúng ta muốn xin Chúa tha thứ cho chúng ta, đổi mới chúng ta với nước sự sống của Thánh linh Chúa, và xin Chúa cho chúng ta cử hành cách xứng đáng các mầu nhiệm thánh này”.

Từ bỏ mình

Bài giảng sau đó là của Đức Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Vienna, Áo. Ngài dừng lại trên Tin Mừng ngày Chúa Nhật (xem Mt 16,21-27) về việc Chúa Kitô gợi ra lời loan báo cuộc khổ nạn của Chúa. Thánh Phêrô đã phản ứng mạnh mẽ: " Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” Chúa trả lời: ”Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”.

Đức Hồng y Schönborn giải thích: “Thánh Phêrô muốn là con người mà thôi. Và Ngài đã lầm hoàn toàn. Điều gì thúc đẩy Ngài như vậy? Trước hết là tình cảm con người cơ bản nhất và tốt lành là không muốn nhìn thấy Thầy mình chịu đau khổ, như một người mẹ không muốn nhìn thấy con trai mình chịu đau khổ, hoặc một người bạn không muốn nhìn thấy bạn mình chịu đau khổ. Có điều gì sai ở chỗ này?".

Đức Hồng y Schönborn nhìn nhận: “Từ quan điểm của con người, luận lý đúng thuộc về thánh Phêrô. Tuy nhiên, đó không phải là ý Chúa. Thánh Phaolô nói về sự cần thiết của một sự "biến thái" thật sự, một sự canh tân về các suy nghĩ, mà nếu không có nó, thì không thể 'nhận ra được ý Chúa, vốn là ý tốt lành'".

Đức Tổng giám mục tổng giáo phận Vienna, giải thích rằng việc chuyển đổi này có một cái tên: "sự từ bỏ mình". "Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta những lời cứng cỏi mà Ngài đã nói với thánh Phêrô. Hãy tự quên mình và hãy vác thánh giá: ‘Chúng ta có thể làm điều đó, - Hồng y kết luận bằng cách trích dẫn lời của nhà thần học Tin lành Adolf Schlatter - nếu chúng ta được thúc đẩy bởi một tình yêu mạnh hơn tình yêu của chúng ta dành cho chính chúng ta'". (Zenit 30-8-2011)