Hằng năm, cứ vào ngày 26 tháng 05, anh em cựu chủng sinh khoá IV trường Đại Chủng Viện Vinh-Thanh lại qui tụ bên nhau để mừng lễ bổn mạng, kính thánh Philiphê Nêri linh mục. Giáo xứ Thuận Nghĩa đã trở thành địa điểm hội ngộ của anh em trong năm 2015 này.

Hình ảnh

Từ chiều ngày lễ, anh em tập trung về địa điểm tương đối đầy đủ và quây quần bên nhau trong niềm hân hoan phấn khởi. Đúng như lời thánh vịnh 133,1: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”.

Sau giờ cơm liên hoan mừng lễ, vào lúc 19h30, anh em tập trung trước tiền sảnh nhà thờ cùng với cộng đoàn giáo xứ tham dự giờ dâng hoa cộng đồng. Quý cha, quý nữ tu và cộng đoàn đã tiến dâng cho Mẹ những đóa hoa ngát hương lòng. Dâng lên cho Mẹ bao sướng vui hạnh phúc. Gửi trao về Mẹ bao lắng lo khổ sầu. Chia sớt với Mẹ bao dự phóng tương lai… Linh mục, tu sĩ hay giáo dân giờ đây như chỉ còn một lòng, một ý hướng nhìn về Mẹ mến yêu. Mẹ của Hội Thánh. Mẹ của nhân loại. Người mẹ đầy tình yêu thương.

Bầu khí thiêng liêng ấy lại như “nối dài vô tận” khi được kết nối bằng Thánh lễ long trọng mừng kính thánh Philiphê Nêri, linh mục Bổn mạng của quý Cha. Trong lời khai lễ, Cha chủ tế Raphael Đỗ Minh Tuấn đã nêu lên lý do của buổi lễ hôm nay. Ngài cũng tỏ bày niềm tự hào, hạnh phúc khi được trở về với giáo xứ Thuận Nghĩa – một mảnh đất giàu truyền thống, mảnh đất được mệnh danh là “cái nôi” sản sinh ra ơn gọi Linh mục, tu sĩ. Ngài cũng kêu mời mọi người cầu nguyện cho anh em trong buổi lễ quan thầy trọng đại này và mong cho giáo xứ luôn giữ vững truyền thống đức tin kiên cường của cha ông, xứng đáng là con cháu của vị thánh tử đạo Phêrô Vũ Đăng Khoa, người con ưu tú của giáo xứ. Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Đình giúp mọi người tái khám phá lại hành trình ơn gọi làm môn đệ của Đức Kitô. Ngài cho rằng, để trở nên môn đệ trung thành của Đức Kitô thì điều kiện tiên quyết là phải tuân giữ các giới răn của Chúa mà cái cốt lõi, cái quyết định là phải biết từ bỏ chính mình, phải chịu tiêu hao và mục nát như hạt giống kia được gieo vào lòng đất. Để làm sáng tỏ vấn đề, Ngài đã nêu lên chứng nhân tiêu biểu của sự từ bỏ đến tột cùng để trung thành với Chúa, mưu ích phần rỗi các linh hồn, đó là Thánh Philipphê Nêri. Cha Phêrô cũng cho thấy hình ảnh của “anh thanh niên” trong Tin Mừng, không chấp nhận lời mời gọi theo Chúa vì anh có nhiều của cải, vẫn còn hiện diện đầy dẫy trong xã hội hưởng thụ hôm nay và Ngài lên tiếng mời gọi mọi người hãy cởi bỏ hình tượng “anh thanh niên” ấy để lấy tình yêu đáp lại tình yêu.

Sau Thánh lễ, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã giới thiệu với cộng đoàn quý Cha trong khoá học của Ngài. Ngài cũng thay lời cho toàn thể giáo dân trong giáo xứ Thuận Nghĩa bày tỏ tâm tình vui sướng, hãnh diện khi các cha đã ưu ái chọn Thuận Nghĩa làm nơi cử hành Thánh lễ bổn mạng và cầu chúc cho quý cha luôn hồn an xác mạnh. Sau đó, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ dâng lên quý cha tấm lòng của người con Thuận Nghĩa được thể hiện qua lặng hoa tươi thắm và món quà đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa. Tiếp đó, các cha ngồi lại bên nhau để sẻ chia nỗi lòng, những kinh nghiệm quý báu trong công việc mục vụ. Nhờ đó, tình đệ huynh lại càng được thắm chặt hơn, sâu nặng hơn.

Đúng 4h30 rạng sáng ngày 27/05, quý cha lại cùng đồng tế dâng Thánh lễ cầu bình an cho Giáo xứ và Cha Quản xứ. Ngang qua Thánh lễ, mỗi tín hữu được gọi mời sống tinh thần quảng đại, phục vụ trong khiêm hạ, chịu nhỏ lại để anh em được lớn lên.

Mười bốn năm trong thiên chức Linh mục, lăn lộn trên cánh đồng truyền giáo. Khoảng thời gian ấy không phải quá dài cho một đời làm Tông đồ Chúa nhưng quãng thời gian ấy các Linh mục khóa IV Đại Chủng Viện Vinh-Thanh đã từ bỏ tất cả để làm vinh danh Thiên Chúa, đã sống hết mình vì đoàn chiên và phục vụ tha nhân. Mừng lễ bổn mạng chính là cơ dịp thuận tiện nhất để những con người trải dài từ mảnh đất Nghệ - Tĩnh – Bình được chọn vào một lớp, được Chúa soi dẫn cùng chung một ý hướng thắt chặt tình anh em, “ngụp lặn” trong gương của vị Thánh Bổn mạng ngọn nguồn yêu thương.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Philipphê Nêri – bổn mạng Linh mục khóa IV Đại Chủng Viện Vinh-Thanh, hy vọng quý cha sẽ luôn “cháy” hết mình, cống hiến hết mình vì đoàn chiên, lo cho phần rỗi của tha nhân như Thánh Bổn Mạng đã từng làm và yêu con chiên hết lòng như Chúa Giêsu đã từng yêu.