Tuần trước phóng viên Vietcatholic đã có dịp theo các anh em Gia đình Cựu Chủng sinh Huế chia sẻ với các Giáo xứ bị thiệt hại vì thiên tai. Sáng ngày 31 tháng 10, lại cùng các anh em lớp HT67 Gia đình Cựu Chủng sinh Huế về lại làng quê Hòa Ninh, một xứ đạo thuần nông mà trong đợt lũ vừa qua như một số người già trên 80 tuổi cho biết: đây là đợt lũ lịch sử mà vùng quê này chưa bao giờ có. Bao nhiêu tài sản, lúa má, trâu bò và gia súc đều trôi theo giòng nước lũ.

Xem Hình

Linh mục Phero Nguyễn Xuân Đình quản xứ Hòa Ninh và cũng là Hạt trưởng Hạt Hòa Ninh thuộc Giáo phận Hà Tĩnh cùng Ban Hành giáo rất vui mừng khi được sự quan tâm yêu thương của các vị ân nhân. Ngài thay mặt bà con giáo dân và Ban Hành giáo tỏ bày lòng ngưỡng mộ và biết ơn đối với quý ân nhân qua Cha Hồ Khanh đã trao những món quà cho bà con trong thời điểm khó khăn này. Ngài cùng giáo xứ cầu nguyện cho các vị ân nhân được bình an sức khỏe và đầy hồng ân của Chúa.

Về những vùng quê Quảng Bình, nhìn những ngôi nhà thờ đồ sộ, nhiều đoàn từ thiện đôi lúc không khỏi thắc mắc. Những vùng quê này hầu hết bà con đều là những nông dân quanh năm tay lấm chân bùn, nhưng khi nghe Cha xứ đề nghị xây nhà thờ thì ai cũng hưởng ứng góp phần xây dựng ngôi nhà khang trang làm nơi thờ phương Chúa, thậm chí có gia đình cầm cố giấy tờ nhà cửa để đóng góp việc xây nhà thờ. Việc xây dựng chỉ tốn kém nguyên vật liệu, còn bao nhiêu công cán đều do bà con giáo dân đóng góp.

Khi tận mắt nhìn thấy những con người nơi đây mới nhận ra những sự nghèo khó của họ. Vậy mà có một số Đoàn từ thiện khi thấy ngôi nhà thờ to lớn đã vội quay lưng, họ có biết được sau khi quay lưng thì những giọt nước mắt lăn dài của bà con.

Trương Trí