ĐÀ LẠT - 9g30 sáng nay ngày 5.6.2009, trời ngưng mưa, gần 20.000 người dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa của huyện mới Dam Ron tuốn về ngôi nhà thờ mới xây để tham dự lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ mới của họ.

Xem hình ảnh

Nhà thờ mới tòan bằng đá chẻ của địa phương (có thợ chuyên môn ở Phan Rang lên thi công), bàn thờ là một khối đá nguyên tròn, cắt vát làm mặt bàn thờ, nhà tạm cũng bằng đá, cả bàn Lời Chúa cũng bằng khối đá… (độc đáo như nhà thờ đá Của Chánh tòa Nha Trang, của xứ Bình chính Phan Rang, của Bảo Nham phủ Diễn Nghệ An, không kể nhà thơ đá Phát diệm va Vĩnh Hòa).

Đức cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn, giám mục Dalat và chủ tịch HĐGMVN chủ sự thánh lễ đồng tế cùng gần 100 linh mục dòng triều. Đức cha thấy đông vô số các dân tộc thiểu số trưốc mặt nên phấn khởi khen Nhà thờ đẹp, Giáo Hội còn đẹp hơn. Có ơn Chúa Thánh Thần tác động như Giáo Hội sơ khai…

Đây là kết quả của hơn 80 năm truyền giáo cho người Thượng của giáo phận Dalạt, tính đến nay được hơn 100.000 người Thượng Công giáo trong tổng số 300.000 gíao dân của giáo phận Dalat. Đây là nhà thờ đá đầu tiên trên vùng Tây Nguyên nói chung và của Dalat nói riêng.

Đây cũng là nhà thờ mới đầu tiên được phép xây dựng trên vùng dân tộc thiểu số của huyện mới dân tộc thiểu số. Bà con thiểu số nghèo, nhưng rất đạo đức sốt sắng và nhiệt thành, rất trung thành và kiên vững giữ đạo và sống đạo, dù phải đi xa gần 100 km mới tới nhà thờ Langbian hay Phú sơn để dự các lễ trọng Sinh Nhật hay Phục sinh. Nay có nhà thờ ở gần lại khang trang rộng rãi bà con thuận lợi dự lễ hằng ngày hằng tuần. Bà con Thuợng Công giáo qùy cả 3 tiếng đồng hồ mà không kêu mỏi gối, đứng giữa trời mưa không cần che dù, vẫn sốt sắng cầu nguyện. Cảm phục chưa!!!

Xin mọi người hiệp thông cầu nguyện cho họ và giúp thêm vật chất cho đời sống thiếu thốn của họ và xây dựng những cơ sở giáo dục và bác ái xã hội cho họ. Mong thay!!!