Phản ứng của Tòa thánh Vatican trước tin: Tòa án tối cao Liên bang Úc đã lật ngược bản án cho Đức Hồng Y George Pell

(Tin Vatican)

Cuộc đấu pháp lý trước vụ án của Đức Hồng Y George Pell đã kết thúc vào sáng nay thứ Ba ngày 7/4/2020. Tòa án tối cao Liên bang Úc Châu nhất trí lật ngược lại phán quyết bản án đã được Tòa án phúc thẩm Victoria tái quyết lại hồi tháng 8 năm ngoái. Các thẩm phán Tòa Tối cao dựa trên yếu tố Tòa phúc thẩm Melbourne đã không cứu xét khía cạnh "có khả năng hợp lý rằng hành vi phạm tội đã không thể xảy ra", để "nghi ngờ hợp lý" về điều tố giác Đức Hồng Y.

Khi tin này được công bố thì Đức Hồng Y Pell đã ngồi tù được hơn một năm kể từ khi bản án kết tội vào tháng 2 năm 2019 có hiệu lực.

Phản ứng của Hồng Y Pell

Đức Hồng Y Pell đã đưa ra một tuyên bố sau khi được biết quyết định của Tòa án Tối cao. Trong đó, ngài nhắc lại rằng ngài đã luôn "tuyên bố" rằng mình vô tội! "Sự bất công" mà ngài đã gánh chịu "đã được minh oan" ngày hôm nay.

Phát biểu với báo giới, Đức Hồng Y Pell nói: "Tôi không có ý trả thù chút nào đối với người tố cáo tôi". Và ngài nghĩ tới những người khác có thể cảm thấy "đau đớn và cay đắng", trước sự ngài được tha bổng! Ngài không muốn khơi thêm bất kỳ nỗi đau nào nữa. Ngài nói chớ gì mọi người sẽ được chữa lành, vì "sự thật và công lý là cùng đích cho tất cả mọi người".

Đức Hồng Y cảm ơn tất cả những ai đã cầu nguyện cho ngài, những người đã gửi thư khích lệ ngài, gia đình của ngài, đặc biệt "luật sư đoàn", cùng các "bạn bè trong và ngoài nước" đã yểm trợ ngài.

Ngài kết thúc lời chia sẻ của mình bằng hướng về những người đang bị nhiễm coronavirus. "Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm và các nhân viên y tế đang dấn thân phục vụ..."

Phản ứng của Hội Đồng Giám mục Úc Châu

Thay mặt Hội đồng Giám mục Úc Châu, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Chủ tịch của HĐGM Úc Châu cũng đưa ra một tuyên cáo. Trong đó, ngài nói lên những cảm xúc lẫn lộn trước việc Đức Hồng Y Pell được tha bổng. "Thành quả này chắc chắn được nhiều người hân hoan đón nhận" vì "tin vào sự vô tội của Đức Hồng Y" và "phản bác lại những tố giác ngài". "Nhiều người đã hy sinh vất vả trong suốt quá trình tranh tụng để dẫn tới kết quả" cho ngày hôm nay.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge đã kết thúc công báo của mình bằng tái xác quyết lại "Những cam kết không ngừng của Giáo hội đối với việc an toàn cho trẻ em và một bảo đảm công bằng cho các nạn nhân còn sống cũng như các nạn nhân của các việc lạm dụng tình dục".

Sự an toàn cho trẻ em thì vô cùng quan trọng đối với "Giáo Hội Công Giáo" và các Giám mục. Ngài kêu mời: "bất kỳ người nào bị lạm dụng bởi các thành viên của Giáo hội, họ nên bá cáo cho cảnh sát."