Miao (Ấn Độ) - Khoảng 10 ngàn người đã tham dự lễ truyền chức Giám mục ở Arunachal Pradesh miền cận đông Ấn Độ nơi mà Kitô giáo bị cấm mãi cho đến gần đây.

Đức Tổng Giám Mục Thomas Menamparampil đã truyền chức Giám Mục cho Cha George Palliparambil của Miao. 13 Giám Mục và khoảng 150 linh mục từ khắp nơi trên Ấn Độ về tham dự, cũng có các linh mục và tu sĩ người Pháp. Giáo phận có khoảng 20 ngàn người. Theo luật năm 1978 ngăn cấm các bang giao với bên ngoài nhằm bảo tồn nền văn hóa thổ dân ở địa phương, bao gồm ngăn cấm linh mục và các nhà truyền giáo.

ĐTGM Menamparampil cho biết rằng những người Công Giáo đầu tiên đến vùng đất này là 2 linh mục dòng thừa sai người Pháp cách đây khoảng 150 năm. Đó là cha Krichk và cha Bourry, cả 2 đều bị giết trên đường tới Tây Tạng. Cho mãi đến những năm 1970 thì Công Giáo mới trở lại vùng đất này. Cảnh sát thường tra tấn và đàn áp người Công Giáo, đốt các đến thờ của người Công Giáo. Nhưng chính những đàn áp này đã làm giáo hội ở đây lớn mạnh.

ĐTGM Menamparampil được xem như người khai hoang cho giáo phận Arunachal khi là linh mục Công Giáo đầu tiên ở vùng đất này vào thời kỳ mới. Ngài nhớ lại giáo hội 25 năm tuổi rằng giáo hội Arunachal Pradesh chỉ là 1 nhóm người hoạt động với phương tiện hạn hẹp nhưng tình yêu đã kết liên mọi người với nhau cùng xây dựng và trở thành Aruanachal Pradesh. Ngài cũng cám ơn 2 chính trị gia người Công Giáo là Wanglat Lowangcha, cựu bộ trưỏng nhà cửa và Tada Taniang, người Công Giáo đầu tiên ứng cử bổ trưởng. 2 ông đã làm việc để xóa bỏ luật ngăn cấm các thừa sai ngoại quốc đến vùng này.

Theo ông Taniang thì lễ phong chức này sẽ ghi vào trang vàng của lịch sử và ông cũng tiên đoán rằng các nhà thừa sai Công Giáo sẽ đóng một vai trò to lớn hơn trong việc nâng cao nền kinh tế và tinh thần cho địa phương. Ông Lowanghca được đích thân ĐTGM Menamparampil rửa tội năm 1978 nói rằng giáo phận đã thỏa mãn được ước nguyện của mình và giáo phận sẽ giúp giáo hội phát triển hơn nữa.

Đức Cha Palliparambil phát biểu với đám đông rằng giáo hội sẽ duy trì và phát triển mạnh hơn nữa về văn hóa cũng như ngôn ngữ, và sẽ loan truyền sứ điệp hòa bình cho dân chúng. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện nhiều hơn nữa cho giáo hội non trẻ này và hợp tác với Ngài.