1. Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha

Một ký giả người Pháp hỏi Đức Thánh Cha về tình trạng sức khỏe của ngài. Đức Thánh Cha cho biết sức khỏe của ngài tốt. Sau khi tháo gỡ các vết mổ, ngài hoạt động bình thường. Và sở dĩ trong cuộc gặp gỡ các đại diện các trung tâm bác ái ở Lisbon, ngài cắt ngắn hoặc bỏ nhiều đoạn trong bài diễn văn, vì lúc đó có ánh sáng chiếu vào mắt ngài, khó chịu, nên ngài không đọc.

Ngoài ra, thỉnh thoảng Đức Thánh Cha bỏ diễn văn dọn sẵn để nói buông, nói ứng khẩu để tránh những điều lý thuyết quá. “Đối với những người trẻ, các diễn văn dài, tôi lấy những ý tưởng thiết yếu và nói đơn giản. Những người trẻ không chăm chú lắm. Hãy nghĩ rằng nếu bạn làm một diễn văn rõ ràng với một ý tưởng, một hình ảnh, một tâm tình, thì họ có thể theo dõi bạn 8 phút. Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, điều đầu tiên tôi khuyên, - trong chương dài về bài giảng - đó là việc giảng ngắn gọn... Có một cha sở biết rằng những bài giảng nhiều khi là một cuộc tra tấn, cha giảng nói lải nhải và người ta ra ngoài nhà thờ hút một điếu thuốc lá rồi trở vào nhà thờ. Giáo hội phải hoán cải về vấn đề bài giảng: cần giảng ngắn, rõ ràng, một sứ điệp minh bạch, dễ thương.”

Tại sao đến Marseille mà không thăm nước Pháp

Về câu hỏi tại sao Đức Thánh Cha đã đi tới thành phố Strasbourg và sắp tới Marseille, mà lại không thăm nước Pháp, ngài cho biết là có chủ trương thăm các nước nhỏ trước, rồi sau đó mới đến các nước lớn. Vì thế, ngài đã bắt đầu bằng nước Albani và tới các nhỏ, trước khi thăm các nước lớn.

Các trại tập trung tại Bắc Phi

Về việc sẽ đến Marseille cuối tháng Chín tới đây, Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Có một vấn đề làm ngài bận tâm là vấn đề Địa Trung Hải, vì thế ngài sẽ tới Pháp. Nạn bóc lột di dân là một tội ác. Có những trại tập trung ở Bắc Phi. Về vấn đề này, tôi đề nghị các bạn đọc một cuốn sách do một người di dân viết ra, người ấy từ Guinea, và để đến Tây Ban Nha đã trải qua ba năm trong một trại tập trung ở Bắc Phi: bị bắt, bị tra tấn và bắt làm nô lệ. Tuần trước đây, hiệp hội Cứu Người Địa Trung Hải đang cứu những người di dân ở sa mạc giữa Tunisia và Libya, vì người ta bỏ mặc những người di dân ấy chết tại đó. Cuốn sách vừa nói tên là “Hermanito”, trong tiếng Ý có tiêu đề là “Fratellino”, người em nhỏ. Sách ngắn, đọc trong khoảng hai tiếng đồng hồ, nhưng bõ công. Anh chị em hãy đọc và sẽ thấy thảm trạng của những người di dân trước khi họ lên thuyền.”

Đức Thánh Cha cho biết “Các giám mục Địa Trung Hải tổ chức cuộc gặp gỡ Địa trung Hải ở Marseille, và cũng có vài nhà chính trị, để suy tư về sự trầm trọng của thảm trạng những người di dân. Địa Trung Hải là một nghĩa trang, nhưng đó không phải là nghĩa trang lớn nhất, nghĩa trang lớn nhất là ở Bắc Phi”.

2. Các giáo xứ từ chối đọc thư phụng vụ của đặc sứ Đức Thánh Cha

Các giáo xứ trong một tổng giáo phận Ấn Độ đang bị xung đột nội bộ tàn phá được tường trình đã từ chối đọc một lá thư của một đại diện của Đức Giáo Hoàng trong các buổi phụng vụ Chúa Nhật.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hầu hết các giáo xứ trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã từ chối yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil' phải đọc bức thư vào ngày 6 tháng 8 trong các nghi lễ Thánh Thể, được biết đến trong Nhà thờ Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Đức Tổng Giám Mục Vasil' cho biết trong bức thư ngày 5 tháng 8 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm đặc sứ của ngài “với mục đích giúp thực hiện quyết định của thượng hội đồng Syro-Malabar về phương thức cử hành thống nhất của Phụng Vụ Thánh Qurbana, quyết định này đã được Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích chấp thuận.”

Tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia, được công bố bổ nhiệm vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8, đang đề cập đến quyết định năm 2021 của Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — nhằm giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar, trong đó linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nghĩa là quay lên bàn thờ và thông lệ sau Công đồng Vatican II, trong đó linh mục quay xuống với mọi người trong suốt nghi lễ.

Trong cách thức mới, linh mục quay mặt về phía giáo dân trong phần Phụng vụ Lời Chúa, quay về phía bàn thờ trong phần Phụng vụ Thánh Thể và quay lại với giáo dân sau khi Rước lễ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận duy nhất chứng kiến sự phản đối rộng rãi đối với việc thực hiện nghi thức phụng vụ mới. Các cuộc biểu tình diễn ra dưới hình thức ẩu đả trên đường phố, tuyệt thực và đốt hình nộm các Hồng Y, cũng như các cuộc đụng độ ngay trong các nhà thờ địa phương, dẫn đến nhiều nhà thờ đã bị đóng cửa từ tháng 12.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp hai lần để ủng hộ nghi thức phụng vụ thống nhất, trong một lá thư vào tháng 7 năm 2021 gửi cho tất cả những người Công Giáo Syro-Malabar và trong một lá thư vào tháng 3 năm 2022 gửi cho các thành viên của hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận nổi bật nhất trong số 35 giáo phận vì đây là nơi có Đức Tổng Giám Mục, hoặc nhà lãnh đạo, của Giáo Hội Syro-Malabar, và là giáo phận lớn thứ hai trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Đức Tổng Giám Mục Vasil', người từng là thư ký của Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Vatican từ năm 2009 đến năm 2020, khi ngài được yêu cầu lãnh đạo tổng giáo phận Košice của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Slovak, đã yêu cầu các thành viên của hàng giáo sĩ về “những lời cầu nguyện, sự hợp tác và hỗ trợ của họ. “

Ngài viết: “Chúng ta hãy tìm kiếm một giải pháp phù hợp với thánh ý Chúa. Tôi khiêm tốn yêu cầu các linh mục quản xứ, giám đốc các đền thờ và tiểu chủng viện, cũng như các bề trên của các cộng đoàn tu trì, tổ chức một giờ Chầu Thánh Thể tại các nhà thờ tương ứng của họ trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 15 tháng 8, dành riêng cho cầu nguyện cho ý định này. Tôi cũng khuyến khích những ai sẵn sàng giữ một ngày ăn chay.”

“Ngoài ra, tôi khiêm tốn yêu cầu tất cả các tín hữu hãy đưa ý chỉ nêu trên vào lời cầu nguyện của họ, cho dù trong khi đọc kinh Mân Côi hay những lời cầu nguyện khác trong gia đình, nhà dòng và nhà thờ của họ. Chúng ta tin chắc rằng chính Chúa là người hướng dẫn con đường của chúng ta, và chỉ bằng cách đi theo con đường của Ngài, chúng ta mới tìm được hướng hành động đúng đắn.”

Ngài nói tiếp: “Các anh chị em thân mến, vấn đề làm thế nào để cử hành Thánh lễ Qurbana là một mối quan tâm đáng kể đối với hàng giáo sĩ của chúng ta và toàn bộ Giáo hội Syro-Malabar trong những năm gần đây. Giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và với tấm lòng rộng lượng sẽ cho phép chúng ta tập trung vào những vấn đề quan trọng khác mà Chúa kêu gọi chúng ta.”

“Vì vậy, tôi tha thiết khuyến khích mỗi người trong các bạn hãy cầu nguyện và siêng năng làm việc để đạt được sự hợp nhất của tâm trí và trái tim trong việc theo đuổi mục tiêu này. Thông qua những nỗ lực tập thể của mình, chúng ta có thể tìm ra giải pháp lâu dài và tiến về phía trước với tư cách là một cộng đồng Kitô giáo mạnh mẽ và đoàn kết hơn.”

The Hindu, một tờ báo của Ấn Độ, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil' đã bắt đầu sứ mệnh của mình vào hôm thứ Hai với một cuộc gặp ở Kochi với năm linh mục của hàng giáo sĩ, những người đã thảo luận về vấn đề phụng vụ với các thành viên thượng hội đồng vào tháng Giêng.

Tờ báo trích dẫn một thành viên giấu tên của nhóm nói rằng trong cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ, Đức Tổng Giám Mục đã nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của ngài là giúp tổng giáo phận giới thiệu nghi thức phụng vụ thống nhất, “trái ngược với ấn tượng trước đó rằng ngài sẽ nghe cả hai bên trước khi đi đến một quyết định về vấn đề phụng vụ.”

Theo báo cáo, Đức Tổng Giám Mục Vasil' cũng đã gặp gỡ các thành viên của một diễn đàn tư vấn của hàng giáo sĩ và các cựu thành viên của giáo triều.

Trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 được đăng trên trang web của tổng giáo phận Košice, Đức Tổng Giám Mục Vasil' nói rằng ngài sẽ đến thăm tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly “trong vài tuần” để “đánh giá đầu tiên về tình hình căng thẳng.”

“Trước đây tôi đã đến thăm Giáo Hội Syro-Malabar vài lần, khi tôi vẫn còn làm việc tại Bộ Giáo hội Đông phương. Tôi cũng đã giải quyết một số câu hỏi liên quan đến Giáo hội này trong khuôn khổ hoạt động học thuật trước đây của tôi,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng không chỉ cần giải quyết tình huống từ xa và có thể nói là từ bàn làm việc trong văn phòng, mà còn thông qua kinh nghiệm cá nhân và các cuộc trò chuyện. và đánh giá tình hình trên thực địa.”

“Chỉ sau chuyến thăm đầu tiên này, tôi mới có thể đánh giá tốt hơn những bước tiếp theo cần thiết để thực hiện quyết định của Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar, và liệu có cần bất kỳ chuyến thăm nào khác để đạt được mục tiêu này hay không”.


Source:pillarcatholic.com

3. Đức Giáo Hoàng công bố một loạt các hoạt động ngoại giao trong những tháng tới

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận hoặc công bố một loạt các sáng kiến ngoại giao sắp tới tập trung vào một số ưu tiên chính của ngài, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, biến đổi khí hậu và quan hệ giữa các tôn giáo, đặc biệt là tiếp cận với Hồi giáo.

Các sáng kiến bao gồm:

Một chuyến viếng thăm sắp tới của đặc phái viên riêng của ngài về cuộc xung đột Ukraine, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, sẽ tới Bắc Kinh, sau những chặng dừng chân trước đó ở Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, DC

Khả năng bổ nhiệm một đại diện thường trực để đóng vai trò trung gian với chính quyền ở Ukraine và Nga.

Một cuộc họp của các nhà lãnh đạo tôn giáo vì hòa bình ở Abu Dhabi, từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 30 tháng 12. 3 Hội nghị thượng đỉnh COP 28 về biến đổi khí hậu tại Dubai.

Yêu cầu Tổng thống Lula da Silva của Brazil can thiệp với chính phủ Daniel Ortega ở Nicaragua để trả tự do cho Giám mục Rolando Álvarez đang bị cầm tù.

Kế hoạch cho một chuyến đi của giáo hoàng đến Kosovo.

Đức Thánh Cha đã tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn ngày 4 tháng 8 với nền tảng tin tức Vida Nueva của Tây Ban Nha, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập.

Nhiều người đã kỳ vọng rằng Đức Hồng Y Zuppi, người đang giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Ý, sẽ thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc sau khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 18 tháng 7, và Đức Thánh Cha đã xác nhận ý định đó.

“Sau chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi tới Washington, bước tiếp theo được mong đợi là Bắc Kinh, bởi vì cả hai cũng nắm giữ chìa khóa để giảm căng thẳng trong cuộc xung đột,” Đức Phanxicô nói. “Tất cả những sáng kiến này là cái mà tôi gọi là 'tấn công hòa bình'.”

Các đề xuất này vẫn tiếp tục được đưa ra bất chấp thực tế là cho đến nay, không bên nào trong cuộc xung đột tỏ ra rất quan tâm đến việc Vatican đóng vai trò trung gian hòa giải, một điểm mà Đức Thánh Cha thừa nhận khi mô tả các chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi cho đến nay.

“Đức Hồng Y đã đến Kyiv, nơi họ duy trì ý tưởng chiến thắng mà không chọn hòa giải,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Ở Nga, Đức Hồng Y Zuppi tìm thấy “một thái độ mà chúng ta có thể định nghĩa là 'ngoại giao'.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý rằng Đức Hồng Y Zuppi đã cởi mở với ý tưởng về vai trò nhân đạo của Vatican, đặc biệt là trong việc trao trả những trẻ em bị lực lượng Nga cưỡng bức rời khỏi miền đông Ukraine, dưới chiêu bài là để bảo vệ chúng.

Ngài nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng bất kỳ thành viên nào trong gia đình yêu cầu trả lại con cái của họ đều có thể làm như vậy.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha đã tiết lộ ý định chỉ định một đại diện thường trực tại Ukraine và Nga, ít nhất là vào lúc đầu với trọng tâm chủ yếu là nhân đạo.

“Đối với tôi, giữa nỗi đau chiến tranh, đó là một bước tiến tuyệt vời,” ngài nói.

Liên quan đến ý tưởng thành lập một hội nghị liên tôn ở Abu Dhabi, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết dự án đó đang được điều phối bởi Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Vatican.

Việc lựa chọn địa điểm là rất quan trọng, vì tại đó vào tháng 2 năm 2019, Đức Thánh Cha và Sheikh Ahmed el-Tayeb, Đại Imam của Nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar ở Cairo, đã ký “Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại” được dùng như một kế hoạch chi tiết cho thông điệp của giáo hoàng Fratelli Tutti một năm sau đó.

Theo sau tài liệu, Abu Dhabi đã thành lập một “Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ của con người” để quảng bá nội dung của nó, một phần trong dự án rộng lớn hơn của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhằm thiết lập một hồ sơ với tư cách là người đề xuất khoan dung tôn giáo. Vào tháng 2 năm 2022, Vatican đã thành lập đại sứ quán đầu tiên tại quốc gia này.

Mặc dù cả hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI cũng triệu tập các hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tôn giáo, nhưng chúng diễn ra ở Assisi, nơi sinh của Thánh Phanxicô, và do đó, theo một nghĩa nào đó trên lãnh thổ Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn của Vida Nueva, Đức Phanxicô nói rằng trong trường hợp này, ý tưởng là tổ chức sự kiện “bên ngoài Vatican, trong một lãnh thổ trung lập mời mọi người gặp gỡ”.

Một phần, sự kiện này sẽ cho phép Đức Hồng Y Parolin mở rộng sự thúc đẩy của Đức Thánh Cha về biến đổi khí hậu và môi trường, sau thông điệp Laudato si' năm 2015 của ngài. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine.

Đối với Nicaragua, vào cuối tháng 6, người ta đồn đoán rộng rãi, khi Lula đến thăm Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican, rằng Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu nhà lãnh đạo Brazil can thiệp vào vụ bắt giữ Đức Cha Álvarez. Đức Phanxicô đã xác nhận điểm đó trong cuộc phỏng vấn với Vida Nueva, nói rằng, “Chúng tôi đang tiếp tục, chúng tôi đang cố gắng thương lượng.”

Đức Cha Álvarez hiện đang thụ án 26 năm tù ở Nicaragua, sau khi vị Giám Mục từ chối một thỏa thuận vào đầu tháng 7 để sống lưu vong vĩnh viễn ở Ý.

Đối với chuyến đi đến Kosovo, Đức Thánh Cha nói, “Chúng tôi đang làm việc nhưng nó vẫn chưa được xác định,” và không đưa ra ngày cụ thể. Thông báo này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 22 tháng 6 tại Vatican giữa Đức Phanxicô và Thủ tướng Kosovo Albin Kurti, trong đó Kurti đã gửi lời mời.

Giả sử điều đó xảy ra, chuyến đi của giáo hoàng sẽ diễn ra vào thời điểm căng thẳng bùng phát trở lại giữa người sắc tộc Albania, chiếm phần lớn dân số của đất nước, và người thiểu số Serbia, làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của bạo lực vào cuối những năm 1990.

Là một quốc gia không giáp biển với chỉ 1,8 triệu dân, Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng không được Nga, Trung Quốc hay Serbia công nhận, điều này sẽ khiến cho sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại quốc gia này trở thành một hành động cân bằng ngoại giao tế nhị.


Source:Crux