Ngày 04-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/08: Số Phận Sứ Ngôn của Đức Chúa – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
01:32 04/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy". Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: "Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ". Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Được mẹ nó dặn trước, nên nó nói: "Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con". Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.


Đó là lời Chúa
 
Ra khỏi hôn mê
Lm. Minh Anh
15:08 04/08/2023

RA KHỎI HÔN MÊ
“Ngài không được phép lấy bà ấy!”.

Một thành viên của hội “Những Người Nghiện Rượu Vô Danh” từng gửi cho chuyên mục Ann Landers những lời này: “Chúng tôi uống vì hạnh phúc và trở nên bất hạnh; chúng tôi uống để cảm nhận thiên đường và cảm thấy như địa ngục; chúng tôi uống vì tự do và trở thành nô lệ; chúng tôi uống để xoá bỏ các vấn đề và thấy chúng nhân lên; chúng tôi uống để ra khỏi hôn mê và thấy mình chết thật!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay nói đến một Hêrôđê ‘hôn mê’ khi ông cưới lấy vợ anh mình. Lời Gioan đánh thức ông là một hành động xót thương của Thiên Chúa; qua đó, Ngài cho ông một cơ hội để ‘ra khỏi hôn mê’ và nhận ra rằng, linh hồn bất tử của mình sắp chết!

Tiếng Chúa qua lương tâm có thể gây khó chịu; tuy nhiên, hãy cảm ơn Ngài mỗi khi bạn được nhắc nhở. Sẽ không có gì sai phạm khi bạn ăn mừng những kỷ niệm, những ngày nghỉ; vậy mà như Hêrôđê, chúng ta có nguy cơ tìm kiếm một thú vui nào đó vốn chỉ thao túng đạo đức, mài mòn tính người. “Đừng quên, trong các cuộc vui, Satan luôn đứng đàng sau những bức màn!”. Vì thế, hãy cho phép mình tìm kiếm những gì lành mạnh mà bạn có thể chia sẻ niềm vui trong chừng mực với người thân. ‘Chừng mực’, một điều thật đáng kể! Vì người ta sẽ không biết từ chối những điều cấm nếu đã không học biết chối từ những điều được phép! Và không phải điều tôi dâng Chúa mới đáng giá, nhưng sẽ đáng giá hơn, điều tôi từ chối vì Ngài!

Khi Hêrôđê nghe nói về Chúa Giêsu, lương tâm ông cắn rứt. Ông biết mình đã giết người. Sự hiện diện của Chúa Giêsu là một ân sủng bổ sung để ông ‘ra khỏi hôn mê’. Đáng tiếc, đó là một ân sủng mà ông đã không tận dụng như ông đã không tận dụng sự hiện diện của Gioan. Trong cuộc đời chúng ta, đã bao lần tiếng Chúa nhắc nhở bạn và tôi về ơn gọi nên thánh; bao lần Ngài tỏ cho bạn và tôi lòng xót thương. Vậy mà chúng ta để nó qua đi! Hãy tìm kiếm sự hoán cải trong tâm hồn, trong lĩnh vực mà tôi biết mình còn xa lánh Thiên Chúa; hoặc ít nữa biết rằng, mình chưa ‘ra khỏi hôn mê!’.

Anh Chị em,

“Ngài không được phép lấy bà ấy!”. Trước lời nhắc nhở của Gioan, Hêrôđê lờ đi. Tại sao? Bởi lẽ, Satan đứng đằng sau tất cả những thái độ này. Nó gieo rắc thù hận nơi người phụ nữ, sự phù phiếm nơi cô gái trẻ và sự thối nát nơi vị vua. Và trong bối cảnh này, Gioan đã chết một mình trong nhà giam vì tính khí thất thường của một vũ nữ phù phiếm, lòng căm thù của một người đàn bà ác độc và sự thối nát của một vị vua thiếu quyết đoán. Gioan, “người đàn ông vĩ đại nhất được sinh ra bởi một phụ nữ” đã tự cho phép mình nhỏ lại để nhường chỗ cho Đấng Mêsia. Cuộc sống chỉ có giá trị khi chúng ta ‘ra khỏi hôn mê’ để biết cho đi trong tình yêu, trong sự thật; khi chúng ta trao nó cho người khác trong cuộc sống hàng ngày. Ai giữ sự sống cho mình, bảo vệ nó như ông vua tham tàn hay người đàn bà lòng đầy thù hận, hay người con gái hời hợt, hơi giống trẻ vị thành niên, thì vô tình, sự sống chết héo, trở nên vô dụng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con tỉnh hay mê? Đừng để sự sống trong con chết héo! Để được vậy, giúp con can đảm nghe được tiếng Chúa hầu ‘ra khỏi hôn mê!’, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Biến Hình Với Thổ Dân
Nguyễn Trung Tây
19:26 04/08/2023
Lm Nguyễn Trung Tây
Lễ Chúa Biến Hình: Biến Hình Với Thổ Dân


Lễ Chúa Biến Hình trên núi. Em hỏi tôi mai làm lễ, cha sẽ giảng thế nào. Tôi chia sẻ thật thà, "Giảng gì! Nói quá thiên hạ lại bảo cụ giảng bài giảng 3D..."

Em nhìn tôi, ngơ ngác, "Cha! Sao lại 3D?”

Tôi chép miệng, "Thì Dài, Dở và Dai..."

Em cự nự tôi, "Cha..."

Tôi lần này nghiêm chỉnh, "OK. Ngày mai cha sẽ chia sẻ về chuyện biến hình của riêng cá nhân mình. Vậy chắc hợp hơn với đề tài Chúa Biến Hình...

Em náo nức, “Really cha!”

Tôi gật đầu, “Really!”

Em mến,

Có một thời gian tôi lặn lội trong vùng sa mạc. 4 năm đủ dài để mái tóc đen phương Đông đổi mầu bạc. Bỏ về phố thị rồi, tôi vẫn nhớ sa mạc. Nhiều người gặp tôi, họ vẫn hỏi,

"Cha sinh hoạt với thổ dân sa mạc? Vui không cha?'

Và tôi nói, thật sự ra tôi kể về chuyện biến hình của mình...

"Điều làm tôi vui nhất từ ngày tôi đổi về sa mạc Alice Springs, đời sống tinh thần của tôi tự nhiên nở rộ, thăng hoa. Từ những ngày cuối tháng 12 năm 2009, tôi chuyển về sa mạc Úc Châu công tác mục vụ, đặc biệt với người Thổ dân cho tới ngày tôi rời bở phố sa mạc, tôi thường xuyên lái xe với anh em Ngôi Lời vô thôn làng Thổ dân sinh hoạt và công tác.

Tôi nhớ, biết tánh tôi ưa nói chuyện tiếu lâm, có lần có người vui miệng nói, người Thổ dân chắc vui lắm khi gặp tôi tại thôn làng. Tôi nghĩ, rồi tôi nói, “Tôi không biết người Thổ dân nghĩ sao khi gặp tôi trong công tác mục vụ. Nhưng tôi biết tôi vui hơn nhiều, bởi qua mỗi lần tôi công tác với người Thổ dân, tôi thấy đời sống truyền giáo của mình càng thêm đậm đà ý nghĩa”.

Mà tình thiệt đúng là như vậy, dạy học bảy năm, tôi học hỏi được nhiều điều lắm. Nhưng chỉ mới đây, trong khi làm việc với người Thổ dân, tôi mới bắt đầu sờ được, cảm nghiệm sâu sa cơ duyên đã khiến tôi, năm 1991, rời bỏ tất cả, lên đường theo tiếng hoa nở rộ, và xanh tươi. Nếu phải nói, ai cần ai, tôi nghĩ phải thành thật mà nói, tôi cần người Thổ dân hơn nhiều; bởi không có họ, tôi không có cơ hội để cảm nghiệm ơn gọi tu sĩ truyền giáo.

Thật sự ra, cuối cùng tôi mới nhận ra mình yêu người Thổ dân bởi nét hiền hòa và thân thiện của họ. Tôi đồng cảm với người Thổ dân bởi chính bản thân tôi cũng là người đã mất rất nhiều. Biến cố năm 1975 đã đẩy tôi ra Biển Đông, từ đó tôi sống đời viễn xứ, buồn vui lẫn lộn.

Cho nên, có cả một khoảng thời gian dài 4 năm, tôi hít thở không khí trong lành sa mạc, gặp gỡ người sa mạc, chia sẻ buồn vui với cư dân sa mạc… Có một số người hỏi tôi đã làm gì cho người Thổ dân Úc Châu. Tôi suy nghĩ, cuối cùng tôi trả lời, “Thưa bác, thưa anh, thưa chị! Cả một khoảng thời gian dài sinh hoạt trong sa mạc, một cách rất thành thật tôi chưa làm gì khác hơn ngoài việc định cư và đồng hành với Thổ dân Úc Châu… Tôi đi với họ, tôi cười với họ, và đương nhiên, tôi cũng khóc với họ, giọt ngắn giọt dài. Họ vui, tôi vui theo. Họ buồn, tôi buồn theo. Tôi với Thổ dân Úc Châu là một. Đã có lần tôi nhìn thấy ngôi mộ của tôi đất ướt mới tinh khôi nơi vùng sa mạc giữa những ngôi mộ xanh xanh cỏ của Thổ dân Úc Châu! Đó là những việc tôi đã làm và thấy trong vùng sa mạc, không hơn không kém!

Đã có lần tôi nhìn thấy ngôi mộ của tôi đất ướt mới tinh khôi nơi vùng sa mạc giữa những ngôi mộ xanh xanh cỏ của Thổ dân Úc Châu!

Sa mạc Úc Châu, trời rét, Thổ dân và tôi đốt lửa ngồi sát bên nhau yên lặng ngắm nhìn giải Ngân Hà sáng lấp lánh tựa triệu triệu viên kim cương chớp sáng trên vùng trời đêm đen sa mạc. Trời lạnh, đúng ra, lạnh buốt, nhưng bởi ngồi bên nhau, Thổ dân và tôi, không ai còn cảm thấy lạnh nữa; độ ấm tình người và của lửa than hồng sưởi ấm đậm đà tâm hồn của riêng từng cá nhân cư dân sa mạc.

Sống và trải nghiệm hơn 4 năm với văn hóa Thổ dân, tôi tự nhiên nhớ tới câu ca dao, “Đi cho biết đó biết đây! Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn!” Khôn? Tôi chắc chắn không tới phiên mình. Nhưng tôi biết sống và làm việc với Thổ dân Úc Châu tôi thấy mình trưởng thành hơn nhiều, tôi càng ngày càng trở nên bao la và khoan dung, với mình và với tha nhân không phân biệt màu da và văn hóa.

Em mến,

Đấy, chuyện biến hình tu sĩ thì như thế đó.

Tôi dừng lại và hỏi em,

“Còn em? Em thì sao?”
 
Bước vào Hiển Dung cùng Chúa
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
23:38 04/08/2023

BƯỚC VÀO HIỂN DUNG CÙNG CHÚA

Loài người thật vinh phúc, bởi họ có Thiên Chúa, vì yêu thương, cúi mình sâu xuống để nên một trong họ và cho họ điểm tựa là chính Chúa Kitô để họ vượt qua và có thể đạp trên đầu sóng ngọn gió của đời thường mà giữ niềm tin, nghị lực và chiến thắng như chính Chúa Kitô.

1. TƯƠNG QUAN CỰU ƯỚC VỚI CHÚA KITÔ.

Nhà lãnh đạo Môsê và tiên tri Êlia có mặt bên Chúa Kitô trong cuộc hiển dung của chính Chúa. Cả hai con người đại diện một cách thâu tóm toàn bộ Cựu Ước, đang có mặt bên Chúa ngay trước hành trình khổ nạn và cứu độ của Chúa. Bên Chúa Kitô:

- Họ làm cho muôn thế hệ từ tạo thiên lập địa đến tận cùng của thế giới chú ý vào Chúa Kitô.
- Nhờ sự xuất hiện của họ, khiến lịch sử từ muôn đời cho đến muôn đời phải nhìn nhận Chúa Kitô là đỉnh điểm của lịch sử.
- Sự xuất hiện của họ trong ngày Chúa hiển dung như khẳng định, Chúa Kitô là chính Đấng phải đến mà họ đã tiên báo.
- Do đó, sự xuất hiện của họ trong giờ hiển dung là hiệu lệnh buộc chúng ta đừng hướng về họ như là thành phần cốt cáng của Cựu Ước, mà hãy quay nhìn Chúa Kitô, trung tâm và là sự hiện diện mới của Thiên Chúa tình yêu và cứu độ.
- Cả nhà lãnh đạo Môsê và tiên tri Êlia đã xuất sắc trong giai trò chuyển giao lịch sử sang Chúa Kitô. Bởi nếu họ là đỉnh cao của Cựu Ước, thì Chúa Kitô mới chính là nhân vật của cả dòng lịch sử.

Như vậy, trong Tân Ước, không cần phải là hai nhân vật như Cựu Ước, mà chỉ một mình Chúa Kitô, Môsê mới và Êlia mới của thời đại mới, Thời Đại Cứu Độ. Lịch Sử hay Giao Ước Cứu Độ, từ nay chỉ cần một mình Chúa Kitô là đủ. Chúa Kitô vừa là Giao Ước mới, vừa là Lề Luật mới.

2. BƯỚC VÀO HIỂN DUNG VỚI CHÚA.

Tổ phụ Abraham là mẫu gương kiên cường, là bài học lớn cho ta để bước vào hiển dung với Chúa: Ngay từ lúc bắt đầu nhận lời mời gọi đầu tiên của Thiên Chúa, cũng đồng thời với việc tổ phụ nhận lấy thử thách: phải bỏ xứ sở, gia đình và mọi thứ thuộc về mình để ra đi trongvô định.

Chúa hứa ban dòng dõi, nhưng đợi đến mỏi mòn mới có duy nhất đứa con trong sự già nua. Giữa lúc lời hứa về dòng dõi, dù chưa nên vóc nên hình, nhưng vẫn có thể hy vọng, thì lại quá sức bất ngờ, quá sức khó hiểu: Chúa truyền sát tế đứa con. Tổ phụ Abraham cay đắng và chua chát trước lời đề nghị?

Không! Bài đọc I trình bày một trong các cuộc chiến thắng ngoạn mục: Chúa muốn tổ phụ làm một việc vừa ngược tình cảm, ngược lời hứa về dòng dõi, vừa cho thấy sự độc ác khôn cùng khi đòi cha giết con tế mình: “Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là Isaac… dâng nó làm lễ toàn thiêu… trên một ngọn núi, Ta sẽ chỉ cho”
.
Đã nhiều lần hội nhập vào thử thách, giờ đây tổ phụ Abraham lại liều mình một lần nữa: Cúi đầu đón nhận lời Thiên Chúa, ông không hề có một tiếng than thở, thắc mắc, càng không có bất cứ một lời oán trách nào.

Đức tin kiên cường khiến tổ phụ Abraham mạnh mẽ qua mọi cuộc bước vào thử thách. Tổ phụ chứng tỏ lòng trung thành tuyệt đối và mãnh liệt. Tổ phụ nhận ra cách chắc chắn, chỉ cần để Chúa dẫn dắt, con người sẽ thấy lòng thương vô cùng của Chúa. Chúa đưa tổ phụ đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhờ đó, tổ phụ bước tới từ hết cuộc chiến thắng này đến hết cuộc chiến thắng khác.

Thiên Chúa trả lại cho tổ phụ điều tổ phụ yêu quý nhất: “Đừng giơ tay hại đứa trẻ,...Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: Đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc… Ta lấy chính danh Ta mà thể: bởi vì ngươi đã làm điều đó,...nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển… Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được chúc phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta”.

Thánh giá trong đời không là điều lạ. Đó là thử thách triền miên của từng người. Chúng xuất hiện dưới nhiều hình thức. Dù có chạy trốn, vẫn không bao giờ có ai có thể trốn thoát. Càng tìm cách trốn chạy bao nhiêu, đau khổ như càng bám chặt lấy đời người bấy nhiêu. Càng trốn chạy, lòng ta càng đi từ sự mất bình tỉnh đến chẳng còn bình an.

Nhưng thử thách trong đau khổ, nếu tự nguyện hội nhập, ta sẽ có đủ sáng suốt mà giải quyết, mà vượt trên chúng. Đón nhận thử thách và vượt lên trên nó, là cách tốt nhất cho thấy ta vừa không cam chịu, vừa không quá sức bi quan.

Hội nhập thử thách của tổ phụ Abraham giúp ta chấp nhận đau khổ để được chiến thắng mọi rào cản trên đường về cùng Chúa. Bởi tổ phụ Abraham, suốt đời quá nhiều thử thách, vẫn lớn trong đức tin, thì chắc chắn, bước đi cùng Chúa trong thử thách của ta, sẽ đưa ta tới chiến thắng như tổ phụ.

Suy niệm cuộc Hiển Dung của Chúa Giêsu, ta không bao giờ được phép quên rằng: Chúa Kitô vinh quang của Tabor cũng chính là Chúa Kitô của sự chấp nhận bị chống đối, bị thù nghịch trên khắp nẻo đường truyền giáo của Palestine. Chúa Kitô vinh quang của Tabor cũng chính là Chúa Kitô trong cơn hấp hối tại vườn Dầu đã túa mồ hôi pha trong máu. Chúa Kitô vinh quang của Tabor cũng chính là Chúa Kitô mang cả một thân xác bầm giập, trần trụi bị treo trên đỉnh đồi tử nạn Golgota.

Sau cùng, cũng chính Chúa Kitô vinh quang của Tabor, nhưng héo úa ngay sau đó trên đỉnh đồi tử nạn, lại thực sự là Chúa Kitô của ngày sống lại huy hoàng. Trong vinh quang phục sinh, Chúa dạy chúng ta cách hết sức thấu đáo bài học của sự hội nhập thử thách để vững tin và để chiến thắng.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Phanxicô trong buổi gặp gở đại diện một số trung tâm bác ái Lisbon
Vũ Văn An
15:44 04/08/2023

Trong ngày thứ hai hiện diện tại Lisbon, Bồ Đào Nha, sau khi cử hành bí tích hòa giải với một số bạn trẻ tại Jardim Vasco da Gama, Đức Giáo Hoàng đã tới Trung tâm Paroquial de Serafina (Lisbon) để gặp gỡ đại diện một số trung tâm bác ái Lisbon. Trong buổi gặp gỡ này, ngài đã đọc diễn từ sau đây:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi cảm ơn Cha xứ vì những lời của ngài, và tôi xin chào tất cả anh chị em, đặc biệt là những người bạn của Centro Paroquial da Serafina thuộc Casa Famiglia Ajuda de Berço Associateiazione Acreditar. Và tôi cảm ơn những người trong số anh chị em đã nói về công việc đang được thực hiện ở đây. Thật vui khi được cùng nhau ở đây, trong dịp cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới này, khi chúng ta suy niệm về việc Đức Trinh Nữ Maria ra đi để giúp đỡ người khác (x. Lc 1:39). Thật vậy, bác ái là nguồn gốc và mục tiêu của hành trình Kitô hữu của chúng ta, và sự hiện diện của anh chị em, là một lời nhắc nhở cụ thể về “tình yêu trong hành động”, giúp chúng ta nhớ lại ý nghĩa của những gì chúng ta làm và cách thức chúng ta thực hiện. Cảm ơn các chứng từ của anh chị em. Tôi muốn nhấn mạnh ba khía cạnh của chúng: cùng nhau làm điều tốt, hành động cụ thể và gần gũi với những người dễ bị tổn thương nhất. Cùng nhau làm điều tốt, nghĩa là bằng cách hành động cụ thể, không chỉ bằng những ý tưởng mà một cách cụ thể, và gần gũi với những người đang cần nhất.

Đầu tiên, làm điều tốt với nhau. “Với nhau” là chữ chủ chốt, và tôi đã nghe anh chị em lặp lại chữ này nhiều lần trong các chứng từ. Cùng nhau sống, giúp đỡ và yêu thương: người già người trẻ, người mạnh người yếu, tất cả cùng nhau. João đã nói với chúng ta một điều rất quan trọng: chúng ta không được để bệnh tật “xác định” bản thân, mà thay vào đó hãy biến nó thành một phần mang tính xây dựng trong đóng góp của chúng ta cho cộng đồng rộng lớn hơn. Đúng như thế: chúng ta không được để mình bị “xác định” bởi bệnh tật hay khó khăn, vì không ai trong chúng ta “là” bệnh tật hay vấn đề: mỗi chúng ta là một ơn phúc, một ơn phúc độc nhất, với những giới hạn của riêng mình, một quà tặng quý giá và thánh thiêng cho Thiên Chúa, và cho cộng đồng Kitô hữu và nhân loại. Bằng cách này, chúng ta hãy cùng nhau làm giàu cho mọi người, và mong mọi người cùng nhau làm giàu cho chúng ta, y như chúng ta hiện là!

Thứ hai, hành động cụ thể. Điều này cũng rất quan trọng. Như Cha Francisco đã nhắc nhở chúng ta, với những lời của Thánh Gioan XXIII, Giáo hội “không phải là một bảo tàng khảo cổ học. Một số người nghĩ vậy, nhưng nó không đúng. Chính cái giếng làng cổ đã cung cấp nước cho người dân hôm nay và cho những người trong tương lai” (x. Bài giảng Phụng vụ theo Nghi thức Byzantine-Slavic để vinh danh Thánh Gioan Kim Khẩu, 13 tháng 11 năm 1960). Cái giếng đó để giải khát cho những ai đến với nó, mang theo gánh nặng và sự mệt mỏi của cuộc hành trình! Hành động cụ thể, chú ý đến cụm từ “ở đây và bây giờ”, như anh chị em đang làm, để ý đến chi tiết và ý nghĩa thực tế, là những đức tính tốt đẹp điển hình của người Bồ Đào Nha.

Khi chúng ta không lãng phí thời gian để phàn nàn về mọi thứ, mà thay vào đó tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cụ thể của mọi người, với niềm vui và sự tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì những điều kỳ diệu có thể xảy ra. Thật vậy, những câu chuyện của anh chị em minh chứng cho điều này: từ cái nhìn thoáng qua của một cụ già bên vệ đường, một trung tâm từ thiện “toàn diện” đã được thành lập, giống như trung tâm này đây; từ phản ứng trước một thách thức về đạo đức và xã hội, và từ “chiến dịch vì sự sống”, một hiệp hội đã ra đời nhằm giúp đỡ các bà mẹ và gia đình đang mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên gặp khó khăn, để như Sandra đã nói với chúng ta, họ có thể tìm thấy khả thể có một cuộc sống an toàn; từ trải nghiệm bệnh tật, một cộng đồng được thành lập để hỗ trợ những người đang đối đầu với cuộc chiến với bệnh ung thư, đặc biệt là trẻ em, để như João nói với chúng ta, “sự phát triển của phương pháp điều trị và chất lượng cuộc sống tốt hơn sẽ trở thành hiện thực đối với họ”. Cảm ơn vì sự giúp đỡ của anh chị em! Hãy tiếp tục, với sự dịu dàng và tử tế, đón nhận những thử thách, với những hình thức nghèo khó cũ và mới của chúng, và đáp ứng một cách cụ thể, với sự sáng tạo và can đảm.

Khía cạnh thứ ba: gần gũi với những người dễ bị tổn thương nhất. Trong khi tất cả chúng ta đều mong manh và thiếu thốn, thì cái nhìn nhân ái của Tin Mừng giúp chúng ta nhìn thấy nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất. Nó cũng thúc đẩy chúng ta phục vụ những người nghèo – những người bị loại trừ, bị ruồng bỏ, bị loại bỏ, những kẻ bé mọn, những người không có khả năng tự vệ – những người được Thiên Chúa yêu dấu nhất, Đấng đã trở nên nghèo khó vì chúng ta (x. 2 Cr 8:9). Họ là kho báu thực sự của Giáo hội, họ là “những người yêu thích” của Thiên Chúa! Chúng ta cũng hãy nhớ đừng phân biệt giữa họ, vì Kitô hữu chúng ta không bao giờ có thể bày tỏ sở thích khi đối diện với những người có nhu cầu gõ cửa nhà chúng ta: đồng bào hay ngoại kiều, thuộc nhóm này hay nhóm khác, già hay trẻ, dễ mến hay khó chịu, và v.v...

Về vấn đề bác ái, bây giờ tôi muốn kể cho anh chị em một câu chuyện, đặc biệt là với những người trẻ có thể không quen thuộc với nó. Đó là một câu chuyện có thật về một chàng trai trẻ người Bồ Đào Nha sống cách đây đã lâu. Tên ông là John Ciudad, và ông sống ở Montemor-o-Novo. Ông mơ về một cuộc sống phiêu lưu và vì vậy, khi còn trẻ, ông đã rời khỏi nhà để tìm kiếm hạnh phúc. Ông đã tìm thấy nó, khi ông gặp Chúa Giêsu sau nhiều năm và nhiều cuộc phiêu lưu. Ông rất vui khi khám phá ra Chúa, đến nỗi thậm chí ông còn quyết định đổi tên của mình. Từ đó trở đi, người ta không còn gọi ông là Gioan Ciudad nữa, mà là Gioan Thiên Chúa. Sau đó, ngài đã làm một điều táo bạo: ngài đi vào thành phố và bắt đầu ăn xin trên đường phố, nói với mọi người: “Hỡi anh em, hãy làm điều tốt cho chính mình!” Anh chị em có thấy không? Ngài đang xin lòng bác ái, nhưng nói với những người cho nó rằng, bằng cách giúp đỡ ngài, thực tế là họ đang giúp chính mình trước! Nói cách khác, ngài giải thích, trước hết, những cử chỉ yêu thương là một món quà ra sao cho những người thực hiện chúng, ngay cả trước khi chúng mang lại lợi ích cho những người nhận chúng; vì bất cứ điều gì chúng ta tích trữ cho bản thân sẽ bị mất đi, trong khi bất cứ điều gì chúng ta cho đi vì tình yêu thương sẽ không bao giờ lãng phí, nhưng sẽ là kho báu cho chúng ta trên thiên đàng.

Đó là lý do tại sao Thánh Gioan Thiên Chúa nói: “Hỡi anh em, hãy làm điều thiện cho chính mình!”. Hơn nữa, tình yêu làm cho chúng ta hạnh phúc không chỉ trên thiên đàng mà cả ở đây trên trái đất, bởi vì nó mở rộng trái tim của chúng ta và cho phép chúng ta nắm lấy ý nghĩa của cuộc sống. Nếu chúng ta muốn thực sự hạnh phúc, thì chúng ta hãy học cách biến mọi thứ thành tình yêu thương, cống hiến cho người khác công việc và thời gian của chúng ta, nói những lời tử tế và làm việc tốt bằng một nụ cười, một cái ôm, bằng cách lắng nghe hoặc thậm chí bằng một cái nhìn. Các bạn trẻ thân mến, anh chị em thân mến, chúng ta hãy sống như thế! Tất cả chúng ta đều có thể làm được và mọi người đều cần nó, ở đây và trên khắp thế giới.

Cuối cùng, anh chị em có biết chuyện gì đã xảy ra với Thánh Gioan không? Họ không hiểu ngài! Họ nghĩ ngài bị điên và đưa ngài vào nhà thương điên. Tuy nhiên, ngài không nản lòng, vì tình yêu không bao giờ bỏ cuộc, và những người theo Chúa Giêsu không bao giờ mất bình an và không khóc cho chính mình. Và chính tại đó, trong nhà thương điên, khi vác thập tự giá của mình, Chúa đã truyền cảm hứng cho ngài. Thánh Gioan nhận ra rằng người bệnh cần được giúp đỡ nhiều như thế nào, và cuối cùng khi họ thả ngài ra, sau vài tháng, ngài bắt đầu chăm sóc người bệnh cùng với một số bạn đồng hành, và ngài thành lập một dòng tu: Brothers Hospitallers [Dòng Bệnh Viện]. Tuy nhiên, một số người bắt đầu gọi họ bằng một cái tên khác, với chính chữ mà vị thánh trẻ đó đã dùng khi nói với mọi người: “các-tu-sĩ-làm-một-số-điều-tốt-lành”! Ở Rome, đó là tên chúng ta gọi họ: “Fatebenefratelli” [“Các tu sĩ làm điều tốt”]. Thật là một cái tên tuyệt vời, thật là một bài học quan trọng! Giúp đỡ người khác là một ơn phúc cho chính chúng ta và mang lại lợi ích cho mọi người. Vâng, yêu thương là một ơn phúc cho mọi người! Chúng ta hãy nhớ rằng: “o amor é um presente para todos!”. Chúng ta hãy cùng nhau lặp lại: o amor é um presente para todos [yêu thương là một ơn phúc cho mọi người]!

Chúng ta hãy yêu theo cách đó! Xin hãy tiếp tục làm cho cuộc sống trở thành một món quà của tình yêu và niềm vui. Tôi cảm ơn anh chị em và xin anh chị em – tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ – hãy tiếp tục cầu nguyện cho tôi. Obrigado [Cám ơn anh chị em]!

[Đức Giáo Hoàng cất bài diễn từ đi và sau đó nói ứng khẩu]

Có rất nhiều điều tôi muốn nói với anh chị em bây giờ, nhưng, hóa ra, “đèn pha” của tôi không hoạt động và tôi không thể đọc đàng hoàng. Nên tôi xin cất diễn từ này để sau này được đăng tải, đỡ mỏi mắt đọc tội nghiệp. Đó không phải là điều tôi muốn làm.

Tôi chỉ muốn đề cập đến một điều không được viết ở đó, nhưng là một phần tinh thần của cuộc gặp gỡ này: và đó là sự cụ thể. Không có thứ gọi là tình yêu trừu tượng; nó không hiện hữu. Tình yêu kiểu Platông ở đâu đó ngoài không gian, không phải ở đây trong thế giới thực. Tình yêu là cụ thể; nó làm bẩn tay nó. Mỗi người chúng ta có thể tự hỏi: tình yêu mà tôi dành cho mọi người ở đây, mà tôi dành cho người khác, là cụ thể hay trừu tượng? Khi tôi đưa tay cho người cần giúp đỡ, cho người bệnh hoặc người bị ruồng bỏ, tôi có làm ngay sau khi [lau tay vào áo] để không bị nhiễm bệnh không? Tôi có cảm thấy bị đẩy lùi bởi sự nghèo khó, sự nghèo khó của những người khác không? Có phải tôi không ngừng tìm kiếm một cuộc sống sát trùng, “chưng cất”, một cuộc sống hiện hữu trong giấc mơ của tôi, nhưng không có trong thực tế. Có bao nhiêu cuộc đời chắt chiu, vô ích. Những cuộc đời đã sống mà không để lại một dấu vết nào, vì những cuộc đời đó không có trọng lượng!

Và ở đây chúng ta có điều gì đó để lại dấu vết, điều gì đó đã diễn ra trong nhiều năm và đã để lại dấu vết gây cảm hứng cho người khác. Không thể có Ngày Giới trẻ Thế giới nếu không nhận ra điều này, bởi vì đó cũng là một phần của tuổi trẻ, sự kiện là bạn không ngừng tạo ra sự sống mới. Bằng cách sống của bạn, sự can dự của bạn với người khác, sự sẵn sàng nhúng tay của bạn để chạm vào những hoàn cảnh thực tế và sự nghèo khó mà người khác đang sống: tất cả những điều này là nguồn cảm hứng; chúng tạo ra sự sống, và tôi cảm ơn anh chị vì điều đó. Hãy tiếp tục tiến về phía trước và đừng bao giờ đánh mất trái tim! Và nếu anh chị em cảm thấy nản lòng, hãy dừng lại và uống một ly nước, rồi tiếp tục tiến về phía trước.
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha với các bạn trẻ tại Chặng Đàng Thánh Giá Lisbon
Vũ Văn An
19:46 04/08/2023

Lịch trình ngày thứ ba, 4 tháng 8, của Đức Thánh Cha bắt đầu bằng nghi thức hòa giải dành cho một số bạn trẻ tại Jardim Vasco da Gama. Sau đó, ngài tới Centro Paroquial de Serafina để gặp gỡ đại diện một số cơ quan bác ái. Biến cố quan trọng nhất và sau cùng trong ngày của Đức Thánh Cha là đi Đàng Thánh giá với giới trẻ lúc 18 giờ 00, tại Parque Eduardo VII. Tại đây, ngài đã vắn tắt ngỏ lời với giới trẻ:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi chiều.

Hôm nay anh chị em sẽ bước đi với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là "con đường" (Ga 14:6), và chúng ta sẽ bước đi với Người. Vì khi tôi ở giữa chúng ta, Người đã bước đi, Chúa Giêsu đã bước đi. Người bước đi chữa lành người bệnh, chăm sóc người nghèo, thực thi công lý. Người bước đi rao giảng, dạy dỗ. Chúa Giêsu bước đi nhưng con đường ghi khắc nhất trong lòng chúng ta là con đường Canvê, con đường thập giá. Và hôm nay anh chị em bước đi với lời cầu nguyện, chúng ta, tôi cũng vậy, với lời cầu nguyện để đổi mới con đường thánh giá. Và chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu đang đi ngang qua và chúng ta hãy bước đi với Người. Con đường của Chúa Giêsu là Thiên Chúa đi ra khỏi chính Người, ra khỏi chính Người để bước đi giữa chúng ta. Điều mà chúng ta đã nghe rất nhiều lần trong thánh lễ, là Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và bước đi giữa chúng ta, nhớ không? Và Ngôi Lời đã làm người và bước đi giữa chúng ta. Và Người làm điều đó vì tình yêu. Và Người làm diều đó vì tình yêu.

Và cây thánh giá, đồng hành với mọi Ngày Giới Trẻ Thế Giới, là biểu tượng, là hình ảnh của cuộc hành trình này. Thập giá là ý nghĩa lớn nhất của tình yêu lớn nhất, tình yêu mà Chúa Giêsu muốn ôm lấy cuộc đời chúng ta. Của bạn, của bạn, của bạn, của bạn, của mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu bước đi vì tôi. Tất cả chúng ta đều phải nói như thế. Chúa Giêsu bắt đầu cuộc hành trình này cho tôi. Để hiến mạng sống của Người cho tôi. Và không có tình thương nào hơn tình thương hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu. Còn hơn hy sinh mạng sống của mình cho người khác. Đừng quên điều này, không ai yêu thương hơn người hy sinh mạng sống mình. Và đây là điều Chúa Giêsu đã dạy. Chính vì thế, khi nhìn lên Đấng chịu đóng đinh đau đớn, khó khăn như thế, chúng ta thấy vẻ đẹp của tình yêu hiến mạng sống Người vì mỗi người chúng ta.

Một người rất thông minh đã từng nói một câu khiến tôi rất cảm động. Nó đọc như thế này: “Lạy Chúa, qua nỗi thống khổ khôn tả của Chúa, con có thể tin vào tình yêu” (P. MAZZOLARI, Un volto da contemplare, Milan 2001, 86); "Lạy Chúa, qua nỗi thống khổ khôn tả của Chúa, con có thể tin vào tình yêu". Và Chúa Giêsu bước đi, nhưng Người chờ đợi một điều gì đó. Người đợi tình đồng hành của chúng ta. Người đợi chúng ta nhìn, tôi không biết, Người đợi để mở cửa sổ tâm hồn tôi, tâm hồn bạn, tâm hồn mỗi người chúng ta. Những tâm hồn khép kín xấu xí làm sao. Chỉ gieo bên trong, chỉ nhìn bên trong. Thật vô nghĩa, Chúa Giêsu bước đi và chờ đợi với tình yêu của Người, chờ đợi với sự dịu dàng của Người để an ủi chúng ta. Để xoa dịu những giọt nước mắt của chúng ta. Bây giờ tôi sẽ đặt một câu hỏi, nhưng đừng trả lời lớn tiếng, mỗi người hãy tự trả lời. Tôi có thỉnh thoảng khóc không? Có điều gì trong cuộc sống khiến tôi khóc không? Tất cả chúng ta đều đã khóc trong đời, và chúng ta vẫn khóc. Và Chúa Giêsu ở đó với chúng ta. Người khóc với chúng ta, vì Người đồng hành với chúng ta trong bóng tối bên trong. Chúng ta hãy thinh lặng một chút và mỗi người chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu tại sao chúng ta khóc trong cuộc đời. Mỗi người trong chúng ta hãy nói với Người ngay bây giờ. Trong im lặng.

Chúa Giêsu dịu dàng lau đi những giọt nước mắt giấu kín của chúng ta, Chúa Giêsu chờ đợi để lấp đầy nỗi cô đơn của chúng ta bằng sự gần gũi của Người. Những lúc cô đơn buồn biết bao. Người ở đó, Người muốn lấp đầy nỗi cô đơn của chúng ta, Chúa Giêsu muốn lấp đầy nỗi sợ hãi của chúng ta, nỗi sợ hãi của anhh chị em. Nỗi sợ hãi của tôi. Những nỗi sợ hãi đen tối đó, Người muốn lấp đầy chúng bằng sự an ủi của Người. Và Người chờ đợi để thúc đẩy chúng ta, để chấp nhận rủi ro của tình yêu. Nhưng anh chị em biết điều đó, anh chị em biết điều đó tốt hơn tôi. Yêu là mạo hiểm. Anh chị em phải chấp nhận rủi ro khi yêu. Đó là một rủi ro, nhưng nó đáng để chấp nhận. Và Người đồng hành với chúng ta trong đó, Người luôn đồng hành với chúng ta, Người luôn đồng hành với chúng ta, Người luôn ở bên chúng ta trong suốt cuộc đời.

Hôm nay chúng ta sẽ bước đi trên con đường với Người, con đường đau khổ của Người, con đường lo âu của chúng ta, con đường cô đơn của chúng ta.

Giờ đây, một giây im lặng và để mỗi người chúng ta nghĩ về nỗi khổ của chính mình, nghĩ về sự lo lắng của chính mình, nghĩ về những nỗi khổ của chính mình. Đừng sợ. Hãy nghĩ về chúng. Và hãy nghĩ đến ước muốn thấy linh hồn được mỉm cười trở lại.
 
VietCatholic TV
17 sĩ quan Hải Quân Nga bị đầu độc. Moscow bị tấn công. Đào binh tử thủ giữa xa lộ. Crimea sóng gió
VietCatholic Media
03:06 04/08/2023


1. 17 sĩ quan Nga bị đầu độc tại lễ kỷ niệm ngày Hải Quân ở thành phố Mariupol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Officers Poisoned at Military Celebration: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy các sĩ quan Nga bị đầu độc trong một ngày lễ của quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một quan chức Ukraine, hai sĩ quan Nga đã thiệt mạng và 15 quân nhân khác phải nhập viện trong một vụ tấn công hàng loạt bằng chất độc xảy ra trong lễ kỷ niệm quân đội ở thành phố bị tạm chiếm Mariupol.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol người Ukraine đang lưu vong, đã báo cáo về vụ đầu độc trong một bài đăng hôm thứ Năm trên Telegram.

Theo Andriushchenko, vụ đầu độc được thực hiện bởi quân du kích Ukraine khi lực lượng Cẩm Linh kỷ niệm Ngày Hải quân vào Chúa Nhật tuần trước. Ngày Hải quân là một ngày lễ quốc gia phổ biến ở Nga nhằm tôn vinh các thành viên của lực lượng hải quân quốc gia. Các sự kiện thường được tổ chức tại các thành phố cảng trên khắp nước Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt để tham dự cuộc diễn hành lớn Ngày Hải quân của các tàu chiến và tàu ngầm ở St. Petersburg vào ngày hôm đó.

“Trong lễ kỷ niệm... tại một trong những cơ sở quân sự, các sĩ quan đã bị đầu độc hàng loạt,” Andriushchenko cho biết, theo bản dịch của Kyiv Post.

Andriushchenko cho biết các nhà chức trách được Cẩm Linh hậu thuẫn ở thành phố bị tạm chiếm tin rằng xyanua và thuốc trừ sâu đã được cho vào thực phẩm tại lễ kỷ niệm Ngày Hải quân.

Do đó, 17 quân nhân Nga đã được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng, theo trợ lý của thị trưởng. Anh ta nói thêm rằng hai người đàn ông, mà anh ta xác định là “sĩ quan”, sau đó đã chết.

“Người dân chúng tôi cười nói “chuột luôn cần thuốc độc”. Một ngày mới bắt đầu với những tin tốt lành. Phá hoại là một từ rất hay, bạn có đồng ý không?” Andriushchenko đã cho biết như trên, theo Kyiv Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Andriushchenko nói thêm rằng vụ đầu độc được cho là do Nhóm Y, cùng với lực lượng kháng chiến thân Ukraine của Mariupol, thực hiện.

Các nhóm quân du kích đã hiện diện tích cực trong suốt cuộc chiến mà Putin phát động chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Những chiến binh kháng chiến như vậy đã thu hút rất nhiều sự chú ý vào tháng 5 khi họ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự bên trong Nga ở các khu vực biên giới như Belgorod.

Gần đây hơn, Kyiv Post đã viết rằng các thành viên của lực lượng kháng chiến ngầm có thể chịu trách nhiệm cho việc tiết lộ cho lực lượng Ukraine về vị trí của các trại huấn luyện của Nga trên một bãi biển trên đảo Dzharylhach của Kherson ở Hắc Hải.

Ukraine đã tấn công các trại trên bãi biển bằng hỏa tiễn HIMARS và video về cuộc tấn công lan truyền trên mạng xã hội. Hôm thứ Hai, các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng khoảng 200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Dzharylhach, nhưng Newsweek chưa thể xác minh độc lập con số đó.

2. Chính quyền Nga báo cáo một loạt các cuộc tấn công đốt phá các văn phòng nhập ngũ

Các nhà chức trách trên khắp nước Nga đã báo cáo một loạt vụ tấn công vào các văn phòng nhập ngũ, đổ lỗi cho những phụ nữ gọi điện thoại lại mắng chửi, theo báo cáo từ các hãng thông tấn nhà nước RIA và TASS cũng như các hình ảnh trên mạng xã hội được CNN xác minh.

Trong một sự việc vào ngày 1 tháng 8, các nhân viên thực thi pháp luật đã bắt giữ một phụ nữ cố ném một quả bom xăng tự chế vào văn phòng ghi danh và nhập ngũ quân sự ở Stavropol. Thống đốc khu vực Vladimir Vladimirov cho biết không có nạn nhân hay người nào bị thương.

Tại Petersburg, một phụ nữ khác đã bị giam giữ vào đêm ngày 2 tháng 8 sau khi cố gắng phóng hỏa trước cửa văn phòng ghi danh và nhập ngũ quân sự ở quận Admiralteysky, RIA Novosti đưa tin.

Một bức ảnh đăng trên phương tiện truyền thông xã hội và được CNN định vị địa lý về một văn phòng nhập ngũ ở quận Kuzminki, phía đông nam Mạc Tư Khoa, cho thấy cánh cửa của nó bị cháy vào hôm thứ Ba 1 Tháng Tám, sau một vụ tấn công khác. Video về hậu quả, cũng được định vị bởi CNN, cho thấy hiện trường đã bị chính quyền phong tỏa, với cùng một cánh cửa, không còn ngọn lửa nhưng có những cháy rất nặng.

Một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin ngọn lửa bắt đầu vào thứ Ba sau khi một phụ nữ địa phương 62 tuổi ném một quả bom xăng vào cửa văn phòng nhập ngũ.

Các sự việc tương tự đã được báo cáo ở các thành phố khác trên khắp nước Nga.

Chỉ trong hai ngày qua đã có 10 trường hợp đốt phá các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Như thường lệ, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng các phụ nữ nổi loạn này là những người có chồng con bị gọi nhập ngũ và lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Họ bị những người khác dụ dỗ đốt phá các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ để nhận được các trợ giúp tài chính.

Phát ngôn nhân FSB đưa tin nói: “Họ là những nhóm công dân dễ bị tổn thương về mặt xã hội hoặc những người thấy mình ở trong hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những người dễ bị gợi ý và dụ dỗ.”

Các cuộc tấn công xảy ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thành luật các dự luật kéo dài tuổi nhập ngũ, cũng như tăng tiền phạt và thắt chặt các quy định đối với những người cố gắng trốn tránh việc gọi nhập ngũ.

3. Một nhóm 7 máy bay không người lái tấn công vào Thủ đô Mạc Tư Khoa

Mạc Tư Khoa bắn hạ một số máy bay không người lái của Ukraine sau khi Zelenskiy cảnh báo chiến tranh đang “quay trở lại Nga”. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Nga đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Ukraine gần Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Năm. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công được tiến hành trên lãnh thổ Nga, vốn đã gia tăng trong những tuần gần đây.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, cho biết: “Mạc Tư Khoa đang nhanh chóng quen với một cuộc chiến tranh toàn diện.

Các cuộc tấn công chưa từng có vào Thủ đô Mạc Tư Khoa đã bắt đầu vào ngày 3 tháng 5, khi một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một tia sáng rực rỡ và một làn khói bốc lên trên một phần của Điện Cẩm Linh, Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm. Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng Kyiv đã tiến hành một nỗ lực nhằm giết Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm. Nhưng các quan chức Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Ukraine Sergiy Nykyforov nói với CNN vào thời điểm đó: “Như Tổng thống Zelenskiy đã nói nhiều lần trước đây, Ukraine sử dụng mọi phương tiện có sẵn để giải phóng lãnh thổ của mình, không tấn công người khác”.

Bất chấp thông tin tình báo của Hoa Kỳ chỉ ra rằng người Ukraine có thể đã phát động cuộc tấn công cụ thể đó, Kyiv đã kiên quyết phủ nhận trách nhiệm.

Nhưng bây giờ, đã có sự thay đổi cả về thủ pháp lẫn cách nói. Khi các cuộc phản công của Ukraine đã tăng lên trong những tuần gần đây, đã có sự gia tăng các cuộc tấn công của họ vào lãnh thổ Nga – bao gồm cả Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết cuộc chiến đang “dần quay trở lại” với Nga vài giờ sau khi Điện Cẩm Linh cáo buộc Kyiv tấn công vào Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái – là vụ tấn công mới nhất trong một loạt cuộc tấn công.

“Ukraine đang trở nên mạnh hơn và chiến tranh đang dần quay trở lại lãnh thổ của Nga, trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày của mình. Đây là điều không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng.”

Làn sóng tấn công gần đây vào và xung quanh Mạc Tư Khoa cho thấy quân đội Ukraine đã triển khai các máy bay không người lái không chỉ để trinh sát, nhưng còn nhằm đưa chiến tranh về nước Nga.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết trên truyền hình Ukraine: “Bây giờ chiến tranh đang ảnh hưởng đến những người không quan tâm.”

“Cho dù các nhà chức trách Nga có muốn nhắm mắt làm ngơ điều này bằng cách nói rằng họ đã chặn được mọi thứ thì vẫn có thứ gì đó đã tấn công.”

4. Lính Nga làm ách tắc giao thông, đe dọa tự cho nổ tung mình sau khi bỏ đơn vị

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Threatens to Blow Himself Up After Abandoning Unit”, nghĩa là “Lính Nga đe dọa tự cho nổ tung mình sau khi bỏ đơn vị.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo một phương tiện truyền thông địa phương, một binh sĩ Nga đã chặn giao thông trên đường cao tốc ở thành phố Ufa của Nga trong vài giờ vào hôm thứ Tư khi anh ta đe dọa sẽ cho nổ tung mình bằng một quả lựu đạn.

Ufa1.ru đưa tin rằng một người đàn ông chỉ được xác định bằng tên của anh ta, Ildar, được cho là một người lính tình nguyện trong quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng anh ta đã bị buộc tội vì đã đào ngũ khỏi đơn vị của mình ở vùng Rostov của Nga. Trong quá trình điều tra, anh ta đã trốn thoát khi bị đưa đi giám định tâm thần theo lệnh trong vụ án hình sự chống lại anh ta.

Ufa1.ru viết: “Người đàn ông yêu cầu dừng vụ án hình sự chống lại anh ta, nếu không anh ta sẽ rút chốt lựu đạn và cho nổ tung mình”.

Cuối cùng, Ildar bị thuyết phục không rút chốt lựu đạn và tự nộp mình. Nhưng việc đầu hàng của anh ta mất khoảng một giờ đồng hồ và một quan chức cấp cao của địa phương đã phải đích thân can thiệp nhằm thuyết phục anh ta, theo Ufa1.ru.

Mặc dù tin tức về vụ việc không cho biết Ildar phục vụ trong quân đội với vai trò gì, nhưng khu vực Rostov đã trở thành nơi xảy ra các cuộc tấn công trong những tuần gần đây. Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ một hỏa tiễn ở thành phố Taganrog của Rostov, nằm gần biên giới Nga với Ukraine. Theo hãng tin AP, các quan chức địa phương cho biết các mảnh vỡ từ vụ nổ đã khiến 20 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo một hỏa tiễn khác bị bắn hạ cùng ngày tại thành phố thứ hai của Rostov, là Azov, cũng dẫn đến các mảnh vỡ rơi xuống. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cả hai cuộc tấn công cho Ukraine. Kyiv không nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhưng một quan chức từ Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã bình luận trực tuyến rằng lực lượng phòng không của Nga đã gây ra các sự kiện tại Taganrog.

Trong tình hình hôm thứ Tư ở Ufa, nhiều cơ quan đã được gọi đến hiện trường, bao gồm các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, cảnh sát giao thông và đại diện của Bộ Tình trạng Khẩn cấp và Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, Ildar được cho là đã yêu cầu được nói chuyện riêng với Radiy Khabirov, thống đốc của Bashkortostan, nước cộng hòa mà thành phố Ufa là thủ đô hành chính.

Khabirov đáp ứng yêu cầu và nói chuyện trực tiếp với Ildar qua điện thoại, khuyến khích người lính tước vũ khí. Ufa1.ru đưa tin rằng sau khi Khabirov nói chuyện trực tiếp với Ildar trong “khoảng nửa giờ” trên đường cao tốc, người lính này đã đầu hàng và giao thiết bị nổ của mình cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

The Moscow Times đưa tin rằng video Khabirov đàm phán với Ildar đã được đăng trực tuyến.

“Tôi bảo đảm, nếu có bất cứ điều gì tôi có thể làm cho bạn, tôi sẽ làm,” Khabirov nói với Ildar tại một thời điểm, theo The Moscow Times.

Người ta không biết liệu Khabirov có thể hủy bỏ cáo buộc chống lại Ildar hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

5. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odesa, quan chức quân sự Ukraine cho biết

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng và công nghiệp của khu vực Odesa, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực, Oleh Kiper, cho biết hôm thứ Năm.

“Vào ban đêm, đối phương hướng máy bay không người lái tấn công về phía nam của khu vực Odesa. Hậu quả của cuộc tấn công, hỏa hoạn đã bùng phát tại các cơ sở của cảng và cơ sở hạ tầng công nghiệp của khu vực, và một thang máy chở ngũ cốc đã bị hư hại. Tất cả các đội phản ứng đều có mặt tại hiện trường”

Theo Kiper, tính đến 5:30 sáng giờ địa phương, không có báo cáo về thương vong, mặc dù ông nói thêm rằng bộ chỉ huy quân sự sẽ cung cấp dữ liệu cuối cùng và kết quả của công việc chiến đấu.

Các cuộc tấn công diễn ra không lâu sau khi Ukraine bắn hạ hơn 10 máy bay không người lái ở Kyiv vào đầu ngày thứ Tư.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin mở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thất bại mà ông đã làm trung gian vào mùa hè năm ngoái để bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra thế giới sau cuộc tấn công đêm gần đây nhất của Nga đã phá hủy các cảng và nguồn cung cấp ở khu vực Odesa.

Các đám cháy bùng phát dữ dội tại các cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực phía nam vào sáng thứ Tư trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một hầm chứa ngũ cốc ở Izmail, một cảng nội địa bên kia sông Danube từ Rumani, đã bị hư hại nặng.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các cuộc tấn công vào các phương tiện xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine là một cuộc tấn công vào tất cả. “Thế giới phải phản ứng,” tổng thống Ukraine nói. “Khi các cảng dân sự trở thành mục tiêu, khi những kẻ khủng bố cố tình phá hủy các thang máy ngũ cốc, đây là mối đe dọa đối với mọi người trên tất cả các châu lục. Nga có thể và phải bị ngăn chặn.”

Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Erdoğan, trong một cuộc gọi điện thoại tới Điện Cẩm Linh, đã mời Tổng thống Nga tham gia vào các cuộc đàm phán mới về thỏa thuận. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã “bày tỏ tầm quan trọng của việc kiềm chế các bước có thể làm leo thang căng thẳng trong chiến tranh Ukraine, nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến Hắc Hải, mà ông mô tả là cây cầu hòa bình”.

6. Hãng thông tấn Tass đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hạn chế di chuyển đã được áp đặt đối với tàu và máy bay ở eo biển Kerch.

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết một thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã cố gắng tấn công một tàu chiến Nga đang hộ tống một tàu vận tải dân sự ở Hắc Hải vào sáng sớm hôm nay.

Tàu chiến được cho là đã phá hủy được chiếc thuyền không người lái của Ukraine. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Bộ đưa ra tuyên bố như vậy, BBC đưa tin. Có hai báo cáo về cố gắng tấn công ngày hôm qua.

Tuy nhiên,, ngay sau tuyên bố đã phá hủy được chiếc thuyền không người lái của Ukraine, hãng thông tấn Tass đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hạn chế di chuyển đã được áp đặt đối với tàu và máy bay ở eo biển Kerch.

Cơ quan truyền thông này đã không ngay lập tức đưa ra một lý do cho việc hạn chế này. Eo biển Kerch nối Biển Azov và Hắc Hải, ở phía đông bán đảo Crimea.

7. Các nhóm dân quân địa phương ở hai khu vực của Nga giáp Ukraine hôm nay đã được cung cấp vũ khí để bảo vệ lãnh thổ của họ khỏi các cuộc tấn công của Ukraine, theo các quan chức địa phương.

Các lực lượng dân quân được thành lập ở hai khu vực của Nga vào tháng 12 năm ngoái để hỗ trợ các lực lượng vũ trang, Vệ binh Quốc gia và cảnh sát, AFP đưa tin.

Thống đốc khu vực Kursk phía tây của Nga cho biết lực lượng dân quân lãnh thổ của ông đã nhận được lô vũ khí đầu tiên, trong khi truyền thông nhà nước đưa tin rằng các đơn vị ở khu vực Belgorod đã nhận được vũ khí. Cả hai khu vực đã báo cáo liên tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích từ các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Thống đốc Kursk, Roman Starovoy, cho biết:

Khu vực Kursk đang hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố từ Ukraine gần như hàng ngày. Lô vũ khí đầu tiên đã đến căn cứ. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tăng số lượng vũ khí lên tới 300 đơn vị.

Khi Nga đẩy mạnh chiến dịch quân sự toàn diện ở Ukraine, khả năng bảo vệ biên giới của Mạc Tư Khoa khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài đã bị nghi ngờ. Vào tháng 5 và tháng 6, các chiến binh thân Ukraine đã vượt biên giới vào vùng Belgorod của Nga, đụng độ với lực lượng an ninh.

8. Nhà lãnh đạo lực lượng biên phòng nhà nước Latvia cho biết nước này đã bắt đầu huấn luyện một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với sự xuất hiện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus, trong bối cảnh có báo cáo về một cuộc xâm nhập biên giới vào không phận Ba Lan.

AP đưa tin Guntis Pujāts nói với truyền thông Latvia hôm thứ Tư rằng rủi ro an ninh ở khu vực lân cận biên giới Belarus rất cao kể từ khi Minsk bắt đầu sử dụng người di cư như một công cụ của “chiến tranh hỗn hợp”, nhưng tình trạng căng thẳng đã gia tăng đột biến với sự xuất hiện của nhóm Wagner.

Các nhà chức trách Ba Lan đã bị chỉ trích sau khi ban đầu họ không thừa nhận rằng các máy bay trực thăng của Belarus đã đi vào không phận của Ba Lan hôm thứ Ba. Lúc đầu, quân đội khẳng định máy bay Belarus không vào Ba Lan. Nhưng sau khi người dân địa phương đăng ảnh trên mạng xã hội về chiếc máy bay có phù hiệu Belarus cách biên giới bên trong Ba Lan vài km, Bộ Quốc phòng đã đưa ra tuyên bố nói rằng đó là sự thật.

9. Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine, Oleksandr Kubrakov, cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào đầu ngày thứ Tư đã làm hư hại gần 40.000 tấn ngũ cốc chuẩn bị đưa đi Trung Quốc, Israel và các nước ở Phi Châu.

“Người Nga đã tấn công các nhà kho và máy vận chuyển ngũ cốc – gần 40.000 tấn ngũ cốc đã bị hư hại. Đây là số ngũ cốc mà các quốc gia Phi Châu, Trung Quốc và Israel dự kiến sẽ nhận được”

Kubrakov kêu gọi thiết bị phòng không, nói rằng: “Thế giới phải kháng cự. Các cuộc tấn công vào các cảng của Ukraine là mối đe dọa đối với thế giới”

10. Tình báo Mỹ cho thấy Nga đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự với Triều Tiên

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, Hoa Kỳ lo ngại rằng Triều Tiên đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Thông tin tình báo của Mỹ cho thấy Điện Cẩm Linh đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự giữa hai quốc gia để hỗ trợ cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine.

“Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Nga đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chẳng hạn như thông qua Triều Tiên mua đạn pháo cho Nga,” Kirby nói.

Các bình luận được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gần đây đã đến thăm Triều Tiên trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 70 năm đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

“Đây là một ví dụ khác cho thấy ông Putin đang trở nên tuyệt vọng như thế nào, bởi vì cỗ máy chiến tranh của ông ấy đang bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu,” Kirby nói thêm, đồng thời cho biết các quan chức Nga cũng đang tiếp cận với Iran và Trung Quốc.

Trong chuyến thăm của Shoigu vào tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cho ông tham quan một cuộc triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng, với những hình ảnh từ truyền thông Triều Tiên cho thấy họ đi ngang qua một loạt vũ khí, từ hỏa tiễn đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến máy bay không người lái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Tại tiệc chiêu đãi cấp nhà nước dành cho Shoigu và phái đoàn Nga, đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Khương Thuận Nam bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Bình Nhưỡng “đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của quân đội và nhân dân Nga để bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước” theo một báo cáo từ Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên.

11. Thủ tướng Ba Lan cảnh báo về “những hành động khiêu khích hơn nữa” xung quanh biên giới với Belarus và Nga

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã cảnh báo hôm thứ Năm về “những âm mưu và khiêu khích hơn nữa” có thể phát sinh từ phía bên kia biên giới phía đông của đất nước ông với Belarus và Nga, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Warsaw và Minsk.

“Chúng tôi cảnh báo trước những hành động khiêu khích từ Nga và Belarus. Nhóm Wagner có thể thực hiện các hành động phá hoại và tất cả những ai đánh giá thấp mối đe dọa này có thể phải chịu trách nhiệm cho những hành động khiêu khích và âm mưu tiếp theo từ phía đó,” Morawiecki viết.

Vào ngày 29 tháng 7, Morawiecki cho biết hơn 100 lính đánh thuê Wagner đã tiến tới một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là khoảng trống hoặc hành lang Suwalki, và đây là “một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan.” Morawiecki cũng cho biết lính đánh thuê Wagner có thể cố gắng đóng giả người di cư để vượt biên từ Belarus sang Ba Lan.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã bác bỏ tuyên bố của Ba Lan rằng khoảng 100 chiến binh đã tiến gần hơn đến biên giới Ba Lan và nói rằng Ba Lan nên “cảm ơn ông ấy” vì đã “mời những chiến binh này đến chỗ của chúng tôi,” bởi vì “nếu không, nếu không có chúng tôi, họ sẽ đã thâm nhập vào đó.”

Belarus và Ba Lan đều đã triệu tập đại sứ của mình vào hôm thứ Ba, sau khi Ba Lan cáo buộc hai máy bay trực thăng của Belarus đã vi phạm không phận của họ. Ba Lan tuyên bố sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới với Belarus vì cáo buộc vi phạm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blasczak cũng cảnh báo về những hành động khiêu khích tiếp theo từ Belarus và cho biết “các cuộc tấn công hỗn hợp” gần đây được “phối hợp tại Điện Cẩm Linh”. Ông tuyên bố rằng mục tiêu của các cuộc tấn công này là gây bất ổn cho Ba Lan và nước này đang tăng cường lực lượng ở biên giới với Belarus để ngăn chặn sự bất ổn đó.

12. Zelenskiy nói rằng Nga đang phát động các cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến phía đông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã thực hiện các hành động tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến phía đông vào thứ Năm.

“Các trận chiến rất khó khăn. Những kẻ xâm lược đang cố gắng hết sức để ngăn chặn những người của chúng tôi. Các cuộc tấn công rất khốc liệt,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

Zelenskiy đã liệt kê các thành phố Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Marinka và Avdiivka - nằm rải rác trên mặt trận phía đông từ bắc xuống nam - là một trong những khu vực tiền tuyến có nhiều tranh chấp nhất. Ông nói giao tranh cũng khốc liệt ở mặt trận phía Nam.

Ông tuyên bố: “Nhưng bất kể đối phương có làm gì đi chăng nữa thì chính lực lượng Ukraine mới là người nắm thế chủ động”

Chỉ huy Ukraine Maksym Zhorin cho biết hôm thứ Năm rằng “các trận chiến hàng ngày cực kỳ khó khăn đang diễn ra gần Bakhmut”, đồng thời nói thêm rằng các đơn vị Nga có kinh nghiệm đang được gửi đến đó để ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Zhorin nói rằng Nga vẫn coi thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá là một khu vực quan trọng “phải được giữ bằng bất cứ giá nào”.

Máy bay không người lái của Iran: Zelenskiy cũng cho biết Nga đã tấn công Ukraine với tổng số 1.961 máy bay không người lái do Iran sản xuất kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược đất nước của ông vào tháng 2 năm 2022, đồng thời nói thêm rằng “một số lượng đáng kể trong số chúng đã bị bắn hạ”.

Vào cuối tháng 7, các quan chức tình báo Mỹ cảnh báo rằng việc Nga đang xây dựng một cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở nước này với sự giúp đỡ của Iran có thể tác động đáng kể đến cuộc chiến sau khi bắt đầu sản xuất.

13. Khói vẫn bốc lên từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào cảng sông Danube ở tây nam Ukraine

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy khói đen vẫn bốc lên từ địa điểm xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng ở tây nam Ukraine, hơn 24 giờ sau khi chính quyền Ukraine báo cáo về vụ tấn công.

Hình ảnh do công ty BlackSky chụp vào sáng thứ Năm cho thấy khói bốc lên ở khu vực cảng dọc theo sông Danube ở thành phố Izmail, gần biên giới với Rumani. Có vẻ như bốn hầm chứa lớn đã bị bắn trúng.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho cảng. Nó nằm gần thành phố cảng lớn hơn Odesa, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công dồn dập của Nga sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng cảng của khu vực Odesa là một cuộc tấn công vào “an ninh lương thực toàn cầu” và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

Cuộc tấn công cảng Danube cũng bị tổng thống Rumani lên án mạnh mẽ do nó nằm gần lãnh thổ của đất nước ông. Rumani là một phần của NATO.

14. Trung tâm mua sắm và bệnh viện bị pháo kích ở thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 4 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết “Một trung tâm mua sắm và bệnh viện đã bị hư hại trong cuộc pháo kích vào thành phố Kherson miền nam Ukraine vào hôm thứ Năm”

“Những kẻ xâm lược đã nã pháo vào trung tâm thành phố suốt cả ngày. Một trung tâm mua sắm và một cơ sở y tế đã bị tấn công”

15. Liên Hiệp Quốc cảnh báo về các cuộc tấn công mới vào dân thường ở Ukraine, bao gồm cả nhân viên cứu trợ

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về tác động của một “làn sóng tấn công mới” nhằm vào thường dân ở Ukraine, bao gồm cả các nhân viên cứu trợ, trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Tuyên bố bao gồm hai ví dụ từ tuần này.

Hôm thứ Hai, bốn nhân viên cứu trợ từ tổ chức phi chính phủ Ukraine Misto Syly đã bị thương khi họ bị trúng đạn trong khi dọn dẹp các mảnh vỡ còn sót lại sau sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine, theo Liên Hiệp Quốc.

Sau đó, vào thứ Năm, các nhân viên cấp cứu từ Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã bị thương do “hành động thù địch” khi dập tắt đám cháy tại một nhà thờ vừa xảy ra ở Kherson.

“Không thể chấp nhận được việc các nhân viên cứu trợ, đội cấp cứu và bác sĩ bị thương trong khi hỗ trợ người dân Ukraine hoặc, trong hầu hết các trường hợp, khi cố gắng xây dựng lại cộng đồng của chính họ,” Liên Hiệp Quốc cho biết trong tuyên bố của mình.

LHQ nhấn mạnh rằng theo luật nhân đạo quốc tế, “nhà cửa, bệnh viện, trường học, nơi thờ phượng và các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng khác cũng như dân thường, bao gồm cả nhân viên cứu trợ, cần được bảo vệ.”
 
WYD Lisbon – Hình ảnh ngoạn mục cuộc gặp gỡ giữa ĐTC và giới trẻ thế giới
VietCatholic Media
05:36 04/08/2023
 
Chiến hạm Nga Gornyak bị tấn công, chìm dần. Tư Lệnh Nhảy Dù Nga tiết lộ con số thương vong quá lớn
VietCatholic Media
16:41 04/08/2023

1. Chiến hạm Nga Olenegorsky Gornyak bị Ukraine tấn công thiệt hại nghiêm trọng. Nga có thể phải bỏ chiến hạm này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Landing Ship Damaged in Aquatic Drone Attacks on Navy Base: Video”, nghĩa là “Tàu đổ bộ Nga bị hư hại trong các cuộc tấn công căn cứ hải quân bằng thuyền không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các lực lượng hải quân của Nga lại bị tấn công vào đầu ngày thứ Sáu, bởi một cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một tàu đổ bộ neo đậu tại một căn cứ hải quân ở thành phố cảng Novorossiysk của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã bị đẩy lùi khi chúng tiếp cận cảng này vào sáng sớm thứ Sáu. Tuy nhiên, các bức ảnh và video nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy tàu tấn công đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị nghiêng hẳn sang một bên, thủy thủ được di tản khẩb cấp sang các tàu ứng phó khẩn cấp bên cạnh.

Hãng tin Ukraine Strana.ua đã đăng một đoạn video trên Telegram cho thấy con tàu bị hư hại đang được các tàu cấp cứu kéo vào bờ.

Sáng thứ Sáu, một làn sóng máy bay không người lái Ukraine cũng đồng loạt tấn công các mục tiêu ở Crimea. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã bắn hạ 10 máy bay không người lái.

Kênh Telegram có tên là “Chiến tranh thực sự” ủng hộ Ukraine đưa tin rằng một thuyền không người lái của hải quân chứa 450 kg chất nổ đã tấn công tàu Olenegorsky Gornyak, làm thủng một “lỗ nghiêm trọng” ở mạn tàu và khiến tàu “không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu”. Kênh đã ghi công cho Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, với hoạt động này.

Một video có chủ đích về vụ tấn công đã được chia sẻ trên mạng xã hội, được quay từ camera trên mũi thuyền không người lái. Vũ khí không người lái có thể được nhìn thấy đang tiến đến phía bên trái của Olenegorsky Gornyak trước khi nguồn cấp dữ liệu bị ngắt, dường như là do chiếc thuyền không người lái phát nổ.

Newsweek không thể xác minh độc lập video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Odesa của Ukraine, đã đăng một bức ảnh về tiểu sử con tầu Olenegorsky Gornyak. Ông cho biết con tàu này là một phần của Hạm đội phương Bắc của Nga được triển khai lại tới Hắc Hải để hỗ trợ các hoạt động hải quân chống lại Ukraine.

Andrii Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng đoạn video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cho thấy “không có biện pháp phòng thủ” nào được Olenegorsky Gornyak thực hiện.

“Mọi thứ rất yên tĩnh, một số cửa sổ của con tàu thậm chí còn mở và có ánh sáng bên trong,” ông nói.

Ryzhenko cho biết con tàu có vẻ bị hư hỏng nặng, đồng thời trích dẫn các đoạn video ghi lại cảnh nó bị kéo nghiêng sang một bên, cho thấy nước đã tràn vào. Ông nói: “Rất có thể, tất cả các cơ chế chính bên trong đều bị hư hại rất nặng.”

“ Sẽ rất khó để khôi phục lại nó. Nó sẽ mất một thời gian dài và rất nhiều tiền. Tôi nghĩ rằng con tàu này thực sự có thể chìm vì nước. Có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu tái chế nó hoặc xây dựng một cái mới.”

Hoạt động của máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tăng cường kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi Sáng kiến Hắc Hải vào tháng 7, một bước được thực hiện để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Cầu Eo biển Kerch nối Crimea với Nga.

Máy bay không người lái được phát triển trong nước của Ukraine—mà theo một báo cáo gần đây của CNN, nặng tới một tấn, mang theo chất nổ lên tới 300 kg và có tầm hoạt động 800km cũng như tốc độ 80 km một giờ—đã cho phép các lực lượng của Kyiv cạnh tranh với Nga ở Hắc Hải ngay cả khi không có lực lượng hải quân thông thường.

Vụ việc được báo cáo hôm thứ Sáu là cuộc tấn công bằng máy bay và thuyền không người lái thứ hai của Ukraine vào các mục tiêu ở Novorossiysk kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 11 năm 2022, thuyền không người lái hải quân được cho là đã tấn công nhà ga dầu Sheskharis ở cảng của thành phố.

Tuy nhiên, Novorossiysk vẫn được coi là một lựa chọn an toàn hơn cho các tàu Nga do nó cách các cảng Ukraine hơn 480km.

Vào tháng 9 năm 2022, sau các cuộc tấn công liên tục vào các địa điểm hải quân ở Crimea bị tạm chiếm, Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng Mạc Tư Khoa “gần như chắc chắn” đã di dời các tàu ngầm lớp Kilo của mình từ Sevastopol đến Novorossiysk, một động thái mà họ cho là “rất có thể là do sự thay đổi gần đây vì mức độ đe dọa an ninh cục bộ trước khả năng tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine”.

2. Lực lượng Ukraine phá hủy 3 kho đạn của Nga ở khu vực Tavria

Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiến hành 1.477 đợt hỏa lực tại khu vực Tavria, phá hủy 21 thiết bị quân sự và 3 kho đạn dược của quân đội Nga.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy của nhóm quân tác chiến Tavria, cho biết như trên trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình chiều thứ Sáu 4 Tháng Tám.

“Các đơn vị pháo binh của quân đội ta đã thực hiện 1.477 lượt bắn trong 24 giờ qua. Khoảng 21 thiết bị quân sự của địch đã bị phá hủy, bao gồm 3 xe thiết giáp chuyển quân, 6 hệ thống pháo và súng cối. Ba kho đạn của quân xâm lược cũng bị phá hủy”, Tarnavskyi nói.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, 640 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Tám, khoảng 248.490 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4228 xe tăng, 8249 xe thiết giáp, 4911 hệ thống pháo, 704 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 466 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 311 máy bay trực thăng, 4104 máy bay không người lái, 1347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7392 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 724 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù Nga tiết lộ con số thương vong

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian General Leaks Number of Elite Casualties in Ukraine War”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Nga tiết lộ số thương vong của lực lượng tinh nhuệ trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Chỉ huy lực lượng Dù tinh nhuệ của Nga, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, đã tiết lộ số thương vong mà binh chủng của ông phải gánh chịu kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, khiến Điện Cẩm Linh phải tranh nhau xóa thông báo của ông.

Trong một video hiện đã bị Bộ Quốc phòng Nga xóa, Teplinsky, chỉ huy Lực lượng Dù Nga, tiết lộ rằng 8.500 lính dù Nga đã thương vong kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Con số này đánh dấu số thương vong cao nhất được một quan chức quân sự Nga đề cập kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo Radio Free Europe.

Teplinsky được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Dù vào tháng 6 năm 2022. Ông tiết lộ con số thương vong trong một đoạn video trong đó ông chúc mừng những người lính dù vào Ngày Lực lượng Dù — được đánh dấu vào ngày 2 tháng 8 — được xuất bản bởi “Zvezda”, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong thông điệp chúc mừng của mình, Teplinsky nói rằng trong 17 tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, “hơn 5.000 lính dù bị thương đã trở lại mặt trận sau khi được điều trị và hơn 3.500 người bị thương của chúng ta hoàn toàn vĩnh viễn ở lại trên chiến tuyến.” Nói vắn tắt là con số thương vong 8500 lính Dù bao gồm 5.000 người bị thương và 3.500 binh sĩ tử trận.

Kênh truyền hình Zvezda đã nhanh chóng xóa tin nhắn video chúc mừng của Teplinsky khỏi trang web và kênh Telegram của mình, theo Agentsvo, một trang web điều tra độc lập của Nga ra mắt vào năm 2021.

Các hãng tin Nga bao gồm MK.ru đã xuất bản các bài báo bao gồm các số liệu được trích dẫn của Teplinsky.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân số, nhưng khi phải cho biết, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào tháng 9 năm 2022, trích dẫn dữ liệu công khai, rằng Nga đã mất hơn 900 binh sĩ lực lượng đặc biệt, lính dù, thủy quân lục chiến và phi công trong hơn sáu tháng xâm lược Ukraine toàn diện của Putin.

Con số đó bao gồm 151 binh sĩ từ tình báo quân đội Nga, 337 Thủy Quân Lục Chiến, 245 binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát chống bạo động, 144 thành viên của các đơn vị lính dù tinh nhuệ, 20 thành viên của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, và Dịch vụ Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, cũng như ít nhất 67 phi công chiến đấu.

Tháng trước, một bản ghi nhớ bí mật mà nhà bất đồng chính kiến Nga lưu vong, Vladimir Oschkin, tiết lộ, dường như cho thấy rằng Nga đang chuẩn bị cho lính Dù được triển khai tới các điểm nóng ở Donbas, miền đông Ukraine, với tư cách là “lực lượng tấn công” dưới sự lãnh đạo của Teplinsky..

Tài liệu, ghi ngày tháng và được ký vào ngày 18 tháng 7, mà Newsweek không thể xác minh ngay lập tức, đã được trang web chống tham nhũng Gulagu.net công bố sau khi một đơn vị Dù công bố một thông điệp âm thanh cảnh báo về việc sa thải Teplinsky, người đã chỉ trích cách cuộc chiến ở Ukraine đã được giải quyết.

Trước đây đã có tin đồn về việc anh ta bị bắt vào giữa tháng 7, “có thể là do anh ta có liên hệ với Tập đoàn Wagner”, tổ chức đã tổ chức một cuộc binh biến ở Nga vào thời điểm đó, phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, gợi ý như trên vào hôm thứ Tư.

Teplinsky tuần này đã thông báo về việc thành lập tới hai Lữ Đoàn Dù mới và tái lập Sư đoàn Dù 104 vào cuối năm 2023, một thông báo “cho thấy ông ấy duy trì vị trí của mình và sự ủng hộ của công chúng”, và của Bộ Quốc phòng Nga, phân tích của ISW cho biết.

Không rõ liệu Teplinsky có bị trừng phạt vì tiết lộ số liệu thương vong của binh chủng Dù hay không.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong hai tuần qua, Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào các cảng của Ukraine trên sông Danube bằng cách sử dụng máy bay tấn công một chiều do Iran sản xuất.

Rất có khả năng nó đang cố gắng ép buộc việc vận chuyển quốc tế phải ngừng giao dịch qua các cảng.

Các máy bay tấn công một chiều đã tấn công các mục tiêu cách biên giới Rumani 200 mét, cho thấy Nga đã chuyển sang một khẩu vị thích rủi ro khi tiến hành các cuộc tấn công gần lãnh thổ NATO.

Có khả năng thực tế là Nga đang sử dụng máy bay tấn công một chiều để tấn công khu vực này với niềm tin rằng chúng ít có nguy cơ leo thang hơn so với hỏa tiễn hành trình: Nga có thể coi chúng có độ chính xác chấp nhận được và chúng có đầu đạn nhỏ hơn nhiều so với hỏa tiễn hành trình.

5. Các quan chức Kyiv hạn chế kỳ vọng phản công khi các khu vực vẫn bị gài mìn nặng nề

Các quan chức Ukraine tiếp tục hạ thấp kỳ vọng về tiến độ của cuộc phản công khi giao tranh vẫn tập trung ở hai khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng không có thời hạn cho cuộc phản công của Ukraine.

“Không ai có thể đặt thời hạn cho chúng ta ngoài chính chúng ta. Thứ hai, không có lịch trình,” anh ta nói, đồng thời khẳng định rằng anh ta chưa bao giờ sử dụng từ “phản công.”

“Có những hoạt động quân sự phức tạp, khó khăn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, ông nói.

Danilov lặp lại những gì các quan chức Ukraine khác đã nói gần đây.

“Nhiệm vụ chính của chúng ta là cứu mạng sống của những người dân của chúng ta ở phía trước. Chúng ta phải hiểu rằng đối phương đã chuẩn bị rất tốt cho những sự kiện này, với một số lượng lớn lãnh thổ bị gài mìn”, ông nói.

Ông mô tả mật độ khai thác của Nga là “điên rồ”, với 3-5 quả mìn trên một mét vuông.

“Hãy tưởng tượng công việc loại bỏ chúng khó khăn như thế nào để cho phép quân đội của chúng ta di chuyển sau đó. Và nếu trước đó có hy vọng rằng điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của thiết bị do các đối tác của chúng tôi cung cấp, thì ngày nay, các đơn vị của chúng ta đang thực hiện một công việc rất khó khăn là đi bộ ở nhiều khu vực của tiền tuyến vào ban đêm,” ông nói.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân Ukraine đã chuyển sang "các hoạt động chậm hơn và cẩn thận hơn đồng thời phá vỡ các khu vực phía sau của Nga bằng các cuộc tấn công chính xác tầm xa", sau khi giai đoạn đầu của cuộc tấn công không đạt được bước đột phá.

“Các lực lượng Ukraine hiện đang chiến đấu để phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên được chuẩn bị từ lâu của Nga. Một số khu vực bị gài mìn dày đặc kéo dài nhiều dặm,” ISW cho biết trong một bài bình luận cho tạp chí Time.

“Khả năng cao là giao tranh sẽ vẫn diễn ra ác liệt, thương vong cao,” báo cáo viết.

Tuy nhiên, phân tích của ISW nói thêm rằng “một chiến dịch ngăn chặn và gây áp lực ổn định được hỗ trợ bởi những nỗ lực lớn như chiến dịch hiện đang được tiến hành có thể tạo ra những khoảng trống trong phòng tuyến của Nga mà lực lượng Ukraine có thể khai thác lúc đầu tại địa phương, nhưng sau đó sẽ thâm nhập sâu hơn”.

6. Blinken nói rằng các thành viên Liên Hiệp Quốc cần nói với Mạc Tư Khoa "đủ rồi"

“Mọi thành viên của hội đồng này, mọi thành viên của Liên Hiệp Quốc nên nói với Mạc Tư Khoa: đủ rồi,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về nạn đói và mất an ninh lương thực do xung đột.

“Dùng Hắc Hải để tống tiền là đủ rồi. Đối xử với những người dễ bị tổn thương nhất thế giới như đòn bẩy là đủ rồi. Quá đủ cho cuộc chiến phi lý, vô lương tâm này rồi,” Blinken nói.

Nhận xét của ông được đưa ra khi Hoa Kỳ giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng Tám. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ nhiều lần cáo buộc Nga - một thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vũ khí hóa lương thực như một phần của cuộc chiến ở Ukraine.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Mạc Tư Khoa đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng trước, và Mỹ và các đối tác đã có những nỗ lực tích cực để giảm thiểu tác động của quyết định đó. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tham gia với Mạc Tư Khoa để cố gắng khôi phục thỏa thuận – một động thái mà Blinken cho biết hôm thứ Năm rằng họ “đánh giá rất cao”.

“Tăng cường an ninh lương thực là điều cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn của hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Blinken nói.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ đang dẫn đầu một thông cáo chung – “lên án việc sử dụng thực phẩm làm vũ khí chiến tranh” – có 75 bên ký kết và dự kiến sẽ có thêm nhiều quốc gia ký kết.

Kể từ khi rời khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17/7, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào nguồn cung cấp ngũ cốc tại các thành phố quan trọng của Ukraine, bao gồm cả thành phố cảng Odesa.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể thay thế Ukraine cung cấp ngũ cốc cho Phi Châu, đồng thời thông báo rằng Nga sẽ gửi ngũ cốc miễn phí tới 6 quốc gia Phi Châu trong vài tháng tới.

7. Các quan chức Ukraine nêu chi tiết kế hoạch cung cấp nước cho các khu vực bị phá hủy bởi đập Dnipro

Các quan chức Ukraine đã đưa ra thông tin chi tiết về một đường ống lớn đang được xây dựng để cung cấp nước cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi sự việc phá hủy đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro hồi tháng 6.

Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng, cho biết hệ thống cấp nước dài 150 km đang được xây dựng suốt ngày đêm.

Ông nói: “Mối liên kết đầu tiên sẽ cung cấp nước cho cư dân của Kryvyi Rih và các cộng đồng lân cận, đồng thời lưu ý đến lượng lớn tài nguyên và thiết bị sẽ được đưa vào dự án này.

Ông nói: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với tất cả các nhà sản xuất ống nhựa đường kính lớn của Ukraine và dành tất cả các trạm bơm công suất cao hiện có cho dự án. “Chúng tôi đã thuyết phục các nhà sản xuất toàn cầu ưu tiên cung cấp thiết bị cho chúng tôi.”

“Mục tiêu là khởi chạy liên kết đầu tiên vào cuối tháng 8”.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, chính phủ Ukraine cũng đã thông qua kế hoạch tái thiết Nhà máy thủy điện Kakhovka, đóng vai trò chính trong việc khôi phục hệ thống thủy lợi ở miền nam Ukraine, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết.

“Dự án sẽ kéo dài trong hai năm. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi sẽ thiết kế tất cả các cấu trúc kỹ thuật và chuẩn bị cơ sở cần thiết cho việc khôi phục,” Shmyhal nói. “Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu sau khi giải phóng các vùng lãnh thổ nơi đặt nhà máy thủy điện. Nó liên quan đến công việc xây dựng thực tế.”

8. Putin: Chi tiêu quân sự và tiêu dùng đang thúc đẩy nền kinh tế Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sự kết hợp giữa chi tiêu quân sự và nhu cầu trong nước đang thúc đẩy nền kinh tế Nga, với việc làm trong lĩnh vực sản xuất ổn định ở mức 10 triệu người — bằng với năm 2021.

Ông cho biết trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành tại Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm, 2/3 mức tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp được thúc đẩy bởi chi tiêu quốc phòng và nhu cầu của người tiêu dùng chiếm 1/3 còn lại.

Trong khi đó, khi tiền lương tăng lên - chúng đã vượt quá mức của năm ngoái hơn 20% - đó là do tình trạng thiếu lao động, ông nói.

Putin cũng nói rằng năng suất lao động đang tăng lên — khoảng 5% — mặc dù ông không nói rõ trong khoảng thời gian nào. Ông cho biết điều này rất quan trọng vì việc tăng năng suất lao động bù đắp cho việc thiếu lao động nếu không sẽ dẫn đến tăng chi phí tiền lương và làm suy yếu toàn bộ nền kinh tế của các doanh nghiệp.

Putin nói rằng việc mở rộng sản xuất đặc biệt đáng chú ý đối với máy tính và các sản phẩm luyện kim thành phẩm.

Bối cảnh khác: Nga đã rớt khỏi 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội gần bằng Úc, nhưng nước này vẫn là một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho thị trường toàn cầu — bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ — bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết trong khi nền kinh tế Nga khó có thể suy giảm trong năm nay, thì sự yếu kém của đồng rúp có thể gây ra rủi ro. Theo Eurasia Group, việc phá giá đồng rúp “sẽ làm tăng sự bất ổn tài chính và chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ lạm phát vốn đã gia tăng trong những tháng tới”.

Theo các nhà phân tích, sự gia tăng trong tăng trưởng tiền lương có thể gây ra áp lực lạm phát.

Các chuyên gia dự đoán thâm hụt ngân sách trong năm sẽ vào khoảng từ 2% đến 2,5% GDP, với giá dầu Nga mua của các khách hàng Á Châu phục hồi.

9. Truyền thông nhà nước đưa tin Nga phạt Apple về nội dung liên quan đến chiến tranh

Nga đã phạt Apple vì không xóa nội dung liên quan đến chiến tranh trong một podcast, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm thứ Năm.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên Apple phải đối mặt với những hình phạt như vậy ở Nga, theo báo cáo.

Một Tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết luận Apple phạm tội theo Phần 2 của Điều 13.41 của Bộ luật Vi phạm Hành chính. Theo TASS, công ty đã bị phạt 400.000 rúp (khoảng 4.300 Mỹ Kim).

TASS đưa tin, mức phạt thấp hơn giới hạn vì thẩm phán đã tính đến lập luận mà công ty trình bày trước tòa.

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN.

Theo TASS, Apple trước đó đã được Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông của Nga, ra lệnh xóa khỏi nền tảng Podcasts của mình “thông tin liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm gây bất ổn tình hình chính trị ở Liên bang Nga. ”

Công ty đã trả khoản tiền phạt 12,12 triệu đô la trong một vụ kiện chống độc quyền của Nga vào đầu năm nay, theo Reuters.

10. Nga bổ sung Na Uy vào danh sách các quốc gia có "hành động không thân thiện"

Nga đã bổ sung Na Uy vào danh sách các quốc gia “có các hành động không thân thiện nhằm vào các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Nga ở nước ngoài”, dịch vụ báo chí của chính phủ Nga công bố hôm thứ Năm.

Danh sách các quốc gia có “hành động không thân thiện” đặt ra các hạn chế đối với các đại sứ quán, lãnh sự quán và văn phòng đại diện thuê người đang cư trú trên lãnh thổ Nga.

Nghị định có thể dẫn đến một lệnh cấm hoàn toàn — hoặc nó có thể chỉ định một số lượng cụ thể cư dân Nga mà các quốc gia đó có thể thuê.

Theo nghị định mới, Na Uy được chỉ định giới hạn 27 nhân viên.

“Chúng tôi đã thông qua sắc lệnh của tổng thống Nga 'Về việc áp dụng các biện pháp chống lại các hành động không thân thiện của các quốc gia nước ngoài'," tuyên bố của chính phủ cho biết.

Tuyên bố của chính phủ cho biết thêm, danh sách này chưa phải là cuối cùng và “có tính đến các hành động thù địch đang diễn ra của các quốc gia nước ngoài nhằm vào các cơ quan đại diện của Nga ở nước ngoài, và có thể được mở rộng”.

Các quốc gia khác trong danh sách các quốc gia phạm phải “các hành động không thân thiện” bao gồm: Hoa Kỳ, Cộng hòa Tiệp, Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia.

Ngoài danh sách các quốc gia có “hành động không thân thiện” này, Nga còn có một danh sách khác, đó là danh sách “các quốc gia không thân thiện”.

Một số bối cảnh: Na Uy đã được đưa vào danh sách “các quốc gia không thân thiện” vào tháng 3 năm 2022, ngay sau khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine — nhưng hiện đã được thêm vào danh sách “các quốc gia có các hành động không thân thiện”.

Danh sách “các quốc gia không thân thiện” cũng bao gồm Úc, Albania, Andorra, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Iceland, Canada, Liechtenstein, Micronesia, Monaco, Tân Tây Lan, Na Uy, Hàn Quốc, San Marino, Bắc Macedonia, Singapore, Đài Loan, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ và Nhật Bản.

11. Điện Cẩm Linh bác bỏ cáo buộc "tạo ra sự phụ thuộc mới" vào ngũ cốc giá rẻ

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ cáo buộc rằng Nga đang cố gắng tạo ra "sự phụ thuộc mới" giữa các quốc gia đang phát triển thông qua việc cung cấp ngũ cốc giảm giá.

"Điều đó không đúng. Nga luôn và vẫn là nhà cung cấp đáng tin cậy”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm.

“Nga thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình. Và có thể làm tốt hơn nữa, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nếu không có những hạn chế trừng phạt bất hợp pháp,” ông nói thêm,

Trong một bức thư mà Reuters có được hôm thứ Tư, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã nêu lên những lo ngại về kế hoạch của Nga cung cấp cho các nước đang phát triển nguồn cung cấp ngũ cốc miễn phí và giảm giá.

Trong bức thư gửi cho các thành viên G20 và các nước đang phát triển, Borrell cho biết: “Khi thế giới đối phó với nguồn cung bị gián đoạn và giá cả cao hơn, Nga hiện đang tiếp cận các nước dễ bị tổn thương bằng các đề nghị song phương về các lô hàng ngũ cốc với giá chiết khấu, giả vờ giải quyết vấn đề đó. Borrell nói.

Một số thông tin cơ bản: Nga đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu vào tháng trước, sau khi nước này chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Kể từ đó, họ đã tiếp tục phong tỏa các cảng của Ukraine và tiến hành một cuộc bắn phá kéo dài vào cơ sở hạ tầng và kho chứa ngũ cốc của nước này.

Trong những trường hợp bình thường, phần lớn ngũ cốc từ các cảng này sẽ được xuất khẩu sang các nước đang phát triển - đặc biệt là ở Phi Châu. Ukraine từ lâu đã được gọi là “vựa lúa mì của Âu Châu”, nhưng chiến thuật mới nhất của Nga là cố gắng vũ khí hóa lương thực.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở St. Petersburg tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thúc đẩy kế hoạch của Nga nhằm loại Ukraine ra khỏi mạng lưới lương thực toàn cầu, bằng cách cam kết chuyển hàng nghìn tấn ngũ cốc miễn phí tới 6 quốc gia Phi Châu và nhấn mạnh rằng Nga sẽ luôn vẫn là nhà cung cấp thực phẩm “đáng tin cậy”.

12. Belarus triệu đại sứ Ba Lan về cáo buộc vi phạm không phận

Belarus và Ba Lan đều đã triệu tập đại sứ của mình sau khi Ba Lan cáo buộc hôm thứ Ba rằng hai máy bay trực thăng của Belarus đã vi phạm không phận của họ.

Bộ Ngoại giao Belarus đã triệu tập Đại biện lâm thời Ba Lan Martin Wojciechowski để phủ nhận các cáo buộc sau “một cuộc kiểm tra toàn diện do phía Belarus thực hiện,” Bộ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Các quan chức Belarus cho biết họ đã cung cấp đường bay của trực thăng để chứng minh hành vi vi phạm không xảy ra và kêu gọi Ba Lan không leo thang tình hình, theo tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Belarus cũng nhấn mạnh rằng “việc giảm leo thang tình hình vốn đã phức tạp trong quan hệ song phương chỉ có thể thực hiện được trong khuôn khổ đối thoại mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau”.

Sau vụ việc bị cáo buộc, Ba Lan đã bày tỏ “sự phản đối rất kiên quyết” chống lại Belarus vào hôm thứ Tư khi Warsaw triệu tập đại biện lâm thời của Minsk.

Thành viên NATO cũng đã thông báo cho cơ quan về vụ việc, được cho là xảy ra ở phía nam khe hở Suwalki, một đường dài 60 dặm có ý nghĩa chiến lược đối với NATO, Liên Hiệp Âu Châu, Nga và Belarus.

Một số bối cảnh: Căng thẳng gia tăng giữa Warsaw và Minsk, và Ba Lan tuyên bố sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới với Belarus.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hơn 100 lính đánh thuê Wagner đã tiến về hành lang Suwałki, và đây là “một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan.”
 
Công lý cho các phụ nữ Ấn Độ bị làm nhục. Những hình ảnh đẹp tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon
VietCatholic Media
17:32 04/08/2023

1. Phụ nữ Công Giáo Ấn Độ đòi công lý cho các nạn nhân Manipur

Các phụ nữ Công Giáo từ một giáo phận miền nam Ấn Độ đã đòi công lý cho hai phụ nữ Kitô giáo bản địa, những người đã bị một đám đông hàng trăm người đàn ông lột trần truồng và diễn hành trước khi bị cưỡng hiếp tập thể, ở bang Manipur, nơi bị xung đột tàn phá.

Priya Francis, thư ký Ủy ban Phụ nữ của tổng giáo phận Bangalore ở bang miền nam Karnataka cho biết: “Bất kể sự khác biệt của chúng ta là gì, quyền và phẩm giá của phụ nữ cần được tôn trọng.

Hơn 1.000 phụ nữ từ các tầng lớp xã hội khác nhau đã tham dự một cuộc mít tinh phản đối trước Nhà thờ Chính tòa Thánh Phanxicô Xavier ở thủ phủ bang Bengaluru (trước đây là Bangalore) vào ngày 30 tháng 7 để phản đối các cuộc bạo loạn đang diễn ra ở bang miền bắc Ấn Độ kể từ ngày 3 tháng 5.

Các cuộc bạo loạn giáo phái giữa các Kitô hữu Kuki bản địa và cộng đồng Meitei chủ yếu là người theo Ấn Giáo đã cướp đi sinh mạng của hơn 150 người và khiến hơn 50.000 người phải di dời.

Vào ngày 19 tháng 7, một đoạn video kinh hoàng quay cảnh hai phụ nữ Kitô giáo khỏa thân bị diễn hành trước một đám đông đàn ông sờ soạng họ một cách khiếm nhã đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Đám đông được nhìn thấy đang ép họ đến một cánh đồng nơi những người phụ nữ đã bị cưỡng hiếp nhiều lần.

Đoạn video đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp đất nước và buộc Thủ tướng Narendra Modi lần đầu tiên phải phá vỡ sự im lặng trước bạo lực quy mô lớn ở Manipur.

Người ta cho rằng cảnh sát đã có mặt khi vụ việc xảy ra nhưng hành động chỉ được thực hiện sau khi video xuất hiện. Bảy người đã bị bắt kể từ ngày 24 tháng 7.

Những người tham gia cuộc biểu tình ở Bengaluru mang theo các biểu ngữ có khẩu hiệu như “Hãy bảo vệ phẩm giá và tính mạng của phụ nữ ở Manipur.”

Họ muốn chính phủ liên bang do Đảng Bharatiya Janata ủng hộ người Hindu lãnh đạo đến giải cứu những phụ nữ đang gặp khó khăn ở bang đông bắc đang gặp khó khăn.

“Các vấn đề của phụ nữ phải là ưu tiên hàng đầu của xã hội,” Priya Francis, thư ký của Ủy ban Phụ nữ Tổng giáo phận Bangalore cho biết.

Chị nói thêm: “Chúng tôi đoàn kết với nhau như một lực lượng mạnh mẽ để bảo vệ quyền và phẩm giá của phụ nữ, lên án những hành vi vô nhân đạo và đòi công lý cho phụ nữ Manipur và phụ nữ của đất nước chúng tôi”.

Sheema Mohsin, một nhà hoạt động từ Tiếng nói Hồi giáo của Phụ nữ, người tham gia cuộc biểu tình, cáo buộc chế độ cầm quyền của Ấn Độ có “động cơ thầm kín”.

Cô cáo buộc: “Họ đang chia rẽ mọi người và viện cớ để tiếp tục thực hiện những hành động tàn bạo.

Ruth Manorama, một nhà hoạt động vì phụ nữ ở Bangalore, cho biết: “Đây là một cuộc tấn công tôn giáo xã hội nhằm vào các nhóm thiểu số. Đây là kế hoạch có tổ chức và cơ cấu chống lại các nhóm thiểu số.”

Bà cũng chất vấn Thủ tướng Narendra Modi vì đã không đến thăm tiểu bang đang bị xung đột tàn phá, giáp biên giới với Miến Điện là quốc gia cũng đang bị nội chiến tàn phá.

Tiến sĩ Paul Newman, một nhà văn nổi tiếng và là hiệu trưởng của St. Joseph Evening College, đã gọi bạo lực ở Manipur là “sự diệt chủng được lên kế hoạch kỹ lưỡng và mức độ tội phạm cao nhất.”

Thủ tướng muốn dừng cuộc chiến ở Ukraine nhưng không thể dừng cuộc chiến ở Manipur, ông nói.

Ấn Độ đã chứng kiến các cuộc biểu tình ở các vùng khác nhau của đất nước yêu cầu khôi phục hòa bình ở bang miền đông bắc nhiều đồi núi.

Phụ nữ ở Manipur đã phải hứng chịu bạo lực từ các cơ quan thi hành pháp luật trong gần ba tháng nay.

Nhiều báo cáo đã nêu bật tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và tình trạng thảm hại mà họ phải sống trong các trại cứu trợ.

Hơn 1.000 phụ nữ đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thị trấn Churachandpur ở Manipur vào ngày 31 tháng 7, yêu cầu hành động chống lại cảnh sát của tiểu bang vì họ đã không ngăn chặn được bạo lực.

Hàng ngàn phụ nữ Kuki ở quận Tengnoupal của Manipur đã chặn đường vào ngày 28 tháng 7 để ngăn lực lượng nhà nước tiến vào thị trấn biên giới Moreh.

Theo họ, một đoàn xe lớn gồm biệt kích của cảnh sát tiểu bang được cử đến thị trấn Moreh để hỗ trợ các nhóm cực đoan ủng hộ người theo Ấn Giáo.

Giáo Hội Công Giáo có một giáo phận ở Manipur, nơi có gần 41 phần trăm dân số của bang là 3,2 triệu người là Kitô hữu.


Source:UCANews

2. Nếu bạn không thể đến thăm Fátima khi ở Bồ Đào Nha, Fátima sẽ đến với bạn ở Lisbon.

Bức tượng Đức Mẹ Fátima, được tôn kính từ năm 1920 trong Nhà nguyện nhỏ Hiện ra ở Fátima, sẽ được đặt trên bàn thờ ở Parque Tejo ở Lisbon trong cử hành cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, một Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự vào sáng ngày ngày 6 tháng 8.

Đây sẽ là lần thứ hai bức tượng sẽ ở cùng với Đức Giáo Hoàng bên ngoài Nhà Nguyện Hiện Ra, sau khi đã hiện diện, theo yêu cầu của ngài, tại Rôma, vào ngày 12-13 tháng 10 năm 2013, nhân dịp Ngày Thánh Mẫu được cổ vũ trong phạm vi của Năm Đức Tin.

Đức Giáo Hoàng sẽ có thể cầu nguyện trước bức tượng đặc biệt này hai ngày liên tiếp: vào ngày 5 tháng 8, khi ngài đến Fátima, và một lần nữa vào ngày 6 tháng 8 ở Lisbon.

Bức tượng chỉ rời khỏi Fátima 12 lần; nó sẽ trở lại vào chiều ngày 6 tháng 8.

3. Đức Gioan Phaolô II sẽ có mặt ở Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon cách đặc biệt, cùng với các vị thánh vĩ đại khác.

Thánh Gioan Phaolô II là người sáng lập cuộc gặp gỡ mạnh mẽ này của những người trẻ tuổi trên khắp thế giới với Đức Giáo Hoàng — và ngài sẽ không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ này.

Những người tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ có thể cầu nguyện bên cạnh thánh tích của Thánh Gioan Phaolô II cùng với thánh tích của Thánh Mary Magdalene, Thánh Tôma Aquinô, Thánh Teresa Calcutta, Thánh Têrêsa Lisieux và Chân phước Carlo Acutis.

Đây sẽ là chuyến thăm dài nhất của một vị giáo hoàng tới Bồ Đào Nha. Đức Phanxicô đến vào buổi sáng ngày 2 tháng 8 và trở về Rôma vào buổi chiều ngày 6 tháng 8. Trong năm ngày này, một số biến cố ngài sẽ tham dự là công khai trong khi những sự kiện khác sẽ mang tính định chế hơn hoặc chỉ theo lời mời.

Trong trường hợp các sự kiện công khai của ngài, tất cả mọi người - già hay trẻ, có ghi danh Ngày Giới trẻ Thế giới hay không, Công Giáo hay không theo tôn giáo nào - đều có thể tham gia, điều đó có nghĩa là việc nhìn thấy Đức Giáo Hoàng gần kề có thể không dễ dàng. Dù bằng cách nào, cũng đáng ráng nhìn thấy ngài, ít nhất trên những màn hình khổng lồ.

Vậy bạn có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 ở đâu?

Đầu tiên, bạn có thể gặp ngài tại buổi lễ chào mừng vào ngày 3 tháng 8 lúc 5:45 chiều, sẽ diễn ra ở trung tâm Lisbon, trong Công viên Eduardo VII (nay được gọi là Colina do Encontro).

Ngày hôm sau, ngày 4 tháng 8, Chặng Đàng Thánh Giá lúc 6:30 chiều, ở cùng công viên với Đức Giáo Hoàng.

Vào ngày 5 tháng 8, những người ở Fátima sẽ có thể lần hạt Mân Côi với Đức Giáo Hoàng. Sau đó, lúc 8:45 tối. tại Parque Tejo/Campo da Graça, buổi canh thức với các bạn trẻ sẽ diễn ra.

Sự kiện cuối cùng dành cho tất cả mọi người cùng với Đức Thánh Cha sẽ là Thánh lễ Chúa nhật, do Đức Phanxicô chủ sự lúc 9 giờ sáng ngày 6 tháng 8 tại Parque Tejo/Campo da Graça.

4. Cuộc gặp gỡ thế giới đầu tiên của những người rao giảng Tin Mừng và những người truyền giáo kỹ thuật số sẽ diễn ra.

Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ là địa điểm cho cuộc gặp gỡ đầu tiên trên thế giới của những người truyền giảng Tin Mừng và truyền giáo kỹ thuật số. Đêm 4/8 sẽ diễn ra Ngày hội của những Người có ảnh hưởng Công Giáo do dự án The Church Listens to You tổ chức.

Lễ hội sẽ diễn ra ngay sau Chặng Đàng Thánh Giá với Đức Giáo Hoàng, và “đây sẽ là thời điểm để cùng nhau cử hành, chia sẻ chứng từ và kinh nghiệm, cầu nguyện và ca hát,” thông báo của Vatican gửi cho giới truyền thông cho biết như thế.

Trong số các nhà truyền giáo kỹ thuật số hiện diện sẽ có Hakuna Group Music (Tây Ban Nha), Cha Rob Galea (Úc), Pitter Di Laura (Brazil), Pablo Martínez (Á Căn Đình), Nhà truyền giáo Shalom (Brazil), và nhiều người khác, cùng với Đức Hồng Y Óscar Maradiaga và Cha Lucio Adrián Ruiz, thư ký Thánh Bộ Truyền Thông.

Những người có ảnh hưởng Công Giáo khác và các nhà truyền giáo kỹ thuật số vẫn có thể trực tiếp ghi danh tham gia sự kiện hoặc theo dõi lễ hội trực tuyến thông qua trang web www.influencerswyd.org. Việc tham gia, cũng như phần còn lại của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, là miễn phí.

Đối với những người không thể đến Lisbon và muốn tham gia trực tuyến vào Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, sẽ có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Kênh YouTube của Vatican News sẽ trực tiếp theo dõi tất cả các sự kiện có Đức Giáo Hoàng. Các mạng xã hội của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 cũng sẽ hiển thị, tại mọi thời điểm, mọi sự đang diễn ra.