1. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đồng tế với các giám mục của Thượng hội đồng Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican

Trong một tuyên bố long trọng được đưa ra hôm Chúa Nhật 27 Tháng Tám, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như sau::

Vào ngày Chúa nhật, 10 tháng 9, lúc 1:30 chiều giờ Rôma, Phụng vụ Thánh sẽ được tổ chức tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican, do Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk chủ tế với các giám mục của Thượng hội đồng Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine.

Với Phụng Vụ long trọng này, các giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ khắp nơi trên thế giới sẽ kết thúc công việc của Thượng Hội đồng, sẽ diễn ra tại Rôma năm nay từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9 và đánh dấu kỷ niệm 400 năm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat.

“Đối với các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ và tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương việc cầu nguyện tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Rôma là một món quà đặc biệt từ Thiên Chúa và là một dấu chỉ cho thấy, khi hiệp nhất trong cộng đồng của Giáo hội hoàn vũ, chúng ta không đơn độc trong cơn khủng khiếp này, không lẻ loi trước những thử thách chiến tranh đã xảy đến với nhân dân ta. Trong năm kỷ niệm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat, thánh tích của ngài được đặt trong vương cung thánh đường này, chúng tôi muốn cầu xin Thiên Chúa ban nền hòa bình công chính cho đất nước chúng ta và làm chứng cho toàn thế giới về các giá trị tự do Kitô giáo mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện để hiến mạng sống của chúng ta”

Ngài kêu gọi các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine và cộng đồng hải ngoại hiệp nhất cầu nguyện tại Mộ Thánh Phêrô ở Vatican. Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết: “Hãy để lời cầu nguyện chung của chúng ta trở thành biểu hiện của sự hiệp thông với Đức Thánh Cha, người kế vị Thánh Tông Đồ Phêrô, lòng biết ơn của chúng ta đối với sự chăm sóc mục vụ của ngài đối với ‘người dân Ukraine đang đau khổ’ và tiếng nói của sự thật về Ukraine”.

2. Đức Thánh Cha tiếp Đức Tổng Giám Mục Đặc sứ Cyril Vasil

Hôm 23 tháng Tám vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasi, Đặc sứ của ngài sau gần 20 ngày thi hành sứ vụ giải quyết vấn đề thống nhất phụng vụ thánh lễ trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, thuộc Giáo hội Syro Malabar bên Ấn Độ.

Sau khi gặp Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Cyril cũng gặp các vị lãnh đạo của Bộ Các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

Trước đó, trong thông cáo báo chí, sáng ngày 23 tháng Tám ở Kochi, Ấn Độ, cha Antony Vadakkekara, Trưởng ban thông tin của Giáo hội Syro Malabar cho biết Đức Tổng Giám Mục Đặc sứ của Đức Thánh Cha sẽ trở lại Ấn Độ để tiếp tục giúp giải quyết vấn đề cử hành thánh lễ thống nhất trong Giáo hội này.

Cho đến nay, chỉ có bảy giáo xứ trong số 328 giáo xứ tại Giáo phận Ernakulam-Angamaly chấp nhận cử hành thánh lễ theo nghi thức thống nhất đã được giáo quyền phê chuẩn.

Nhà lãnh đạo trong nhóm chống đối là linh mục Mundadan, Tổng thư ký Hội đồng Linh mục của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly. Linh mục này đã viết thư cho Đức Hồng Y Pietro Parolin để phản đối Đặc sứ của Đức Thánh Cha và nói là Đức Tổng Giám Mục “hành xử như một pháp tòa điều tra thời Trung Cổ”, đồng thời cho biết sở dĩ cha không chấp nhận cách thức cử hành thánh lễ theo nghi thức mới là vì các tín hữu, chứ không phải vì không vâng lời Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên cha Vadakkekara, Phát ngôn viên của Giáo phận Ernakulam nói rằng “Lá thư của cha Mundadan gửi Đức Hồng Y Parolin chỉ là tiếng kêu gọi của phe đang thua cuộc trong sự gan lỳ bất công. Thư đó cũng nhắm che đậy cuộc tấn công Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil, Đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Tổng giáo phận này. Lá thư đó là một sự bất tuân phục tỏ tường của cha Mandadan”.

Cha Jose Vailikodath, thư ký của Hội đồng Bảo vệ Tổng giáo phận, người cũng đang lãnh đạo phe đối lập, gọi nỗ lực khôi phục trật tự của Đức Cha Vasil là “một thất bại hoàn toàn”.

Theo Cha Vailikodath, một linh mục khác của tổng giáo phận đã đệ đơn khiếu nại Đức Cha Vasil trước một thẩm phán dân sự trong khu vực, cáo buộc rằng Đức Cha Vasil không có thẩm quyền đe dọa các hình phạt đối với các linh mục vì người quản lý tông tòa của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly thực sự là Tổng giám mục Andrews Thazhath, người được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào vai trò đó vào tháng 7 năm 2022.

Đức Cha Thazhath đã đưa ra một tuyên bố vào Chúa Nhật ủng hộ mạnh mẽ Đức Cha Vasil và yêu cầu các linh mục bất đồng tuân thủ.

“Với tư cách là người đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil đã thông báo rằng từ hôm nay, ngày 20 tháng 8, tại tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, chỉ nghi thức Thánh Thể được Thượng Hội đồng phê chuẩn mới được phép”

3. 116 Đại học Công Giáo Mỹ Latinh kêu gọi chính phủ Nicaragua

116 Đại học Công Giáo tại Mỹ châu Latinh kêu gọi nhà cầm quyền Nicaragua rút lại quyết định trưng thu Đại học Công Giáo Trung Mỹ, ở Managua và trục xuất các cha Dòng Tên ra khỏi tu viện của các vị.

Trong thông cáo công bố hôm 22 tháng Tám vừa qua, Tổ chức các Đại học Công Giáo Mỹ châu Latinh và quần đảo Caraibí, gọi tắt là ODUCAL, với trụ sở tại thành phố Salta, Á Căn Đình, khẳng định rằng Đại học Công Giáo Trung Mỹ có hơn 60 năm lịch sử và đã đóng góp rất nhiều cho việc giảng huấn, nghiên cứu, và có ảnh hưởng rất lớn trên công chúng, luôn nỗ lực tìm kiếm hòa bình và công lý tại Nicaragua. Tổ chức ODUCAL bày tỏ tình liên đới với các cha Dòng Tên, đứng trước “hành vi bạo lực và độc đoán của chính quyền Nicaragua, bách hại chống lại 26 trung tâm giáo dục cao đẳng tại nước này cũng như tịch thu tài sản của các cơ sở này.”

Tổ chức ODUCAL kêu gọi Tổng thống Daniel Ortega tìm một giải pháp hợp lý để sự thật, công lý, đối thoại và sự bênh vực tự do giảng huấn được trổi vượt. Ngoài ra, tổ chức này cũng liên đới với nhân dân Nicaragua đồng thời tái khẳng định lập trường bênh vực các quyền con người và hòa bình, trong lúc các dân tộc ở nhiều nơi đang bị hạn chế các nhân quyền và tự do.

Tin mới nhất cho biết hôm 23 tháng Tám, Bộ Nội vụ Nicaragua đã giải tán Dòng Tên tại nước này, xóa bỏ pháp nhân và tịch thu tất cả tài sản của dòng tại đây.