1. Ukraine cho biết một nửa số đạn pháo do Bắc Hàn sản xuất của Nga không hoạt động

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Half of Russia's North Korea-Made Artillery Shells Don't Work: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức quốc phòng cao cấp Ukraine cho biết, hơn một nửa trong số hơn một triệu quả đạn pháo được Bắc Hàn vận chuyển tới Nga là bị lỗi.

Vadym Skibitsky, nhân vật đứng thứ 2 tại Tổng cục Tình báo Ukraine, cơ quan tình báo quốc phòng còn được gọi là GUR, cho biết Điện Cẩm Linh đã quay sang nước láng giềng Á Châu bị cô lập để bổ sung cho việc sản xuất vũ khí hạn chế của Nga, nhưng mang lại nhiều kết quả khác nhau.

Bình luận của Skibitsky được đưa ra cho hãng thông tấn Interfax Ukraine vào ngày 23 tháng 2, trước ngày kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga, cuộc xâm lược đã trở thành một cuộc chiến tiêu hao mệt mỏi tiếp tục thử thách quyết tâm của những người ủng hộ Kyiv ở phương Tây..

“Ngày nay, nếu chúng tôi lấy dữ liệu thống kê có sẵn, thì người Nga đã nhập khẩu 1,5 triệu viên đạn từ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên,” Skibitsky nói, đề cập đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn, còn được gọi vắn tắt là Bắc Hàn.

“Nhưng những loại đạn này có từ những năm 70 và 80. Một nửa trong số chúng không hoạt động và phần còn lại cần được khôi phục hoặc kiểm tra trước khi sử dụng”, quan chức GUR cho biết, trích dẫn đánh giá mới nhất của Ukraine.

Theo Skibitsky, Kim Chính Ân được hưởng lợi bằng cách “bán” đạn dược cũ trong khi yêu cầu Nga giúp tăng cường sản xuất tại các nhà máy đạn dược của Bắc Hàn.

Ông cho biết, Bình Nhưỡng cũng có thể yêu cầu Mạc Tư Khoa cung cấp một số công nghệ nhất định, bao gồm cả những công nghệ hỗ trợ phát triển hỏa tiễn và tàu ngầm.

Quan chức Ukraine cho biết Bắc Hàn chắc chắn đang yêu cầu các công nghệ liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, một diễn biến sẽ làm tăng thêm những bất ổn đối với căng thẳng vốn đã lên cao trên Bán đảo Triều Tiên.

Skibitsky cho biết, ngoài đạn pháo, Nga vẫn tiếp tục tự sản xuất hỏa tiễn và bắn hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn sản xuất.

Quan chức GUR cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn đang phải vật lộn để khắc phục việc thiếu khả năng tiếp cận các phụ tùng điện tử do nước ngoài sản xuất - phần lớn bị cắt đứt bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây - điều này đang ảnh hưởng đến phẩm chất hỏa tiễn mà lực lượng Nga sử dụng.

“Từ các mảnh vỡ của hỏa tiễn, chúng ta có thể thấy rằng các hỏa tiễn được sản xuất vào quý 4 năm ngoái hiện đang được sử dụng”, Skibitsky nói.

“Nhưng chúng tôi cũng thấy rằng hỏa tiễn không còn đáp ứng được các đặc điểm đã nêu. Tức là phẩm chất ngày càng tệ hơn nhiều”, ông nói.

Roman Holodivskyi, chỉ huy lữ đoàn pháo binh Ukraine, nói với trang web Kyiv Independent vào tuần trước rằng quân đội Nga đang bắn các loại đạn được sản xuất vào năm 2022 và 2023, cho thấy nguồn cung cấp đạn dược ổn định.

Cáo buộc buôn bán vũ khí của Bình Nhưỡng với Mạc Tư Khoa đã bị Tòa Bạch Ốc cảnh báo vào tháng Giêng năm ngoái khi phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Nga đã nhận “thiết bị quân sự” từ ngày 7 tháng 9 đến ngày 1 tháng Giêng.

Vương quốc Anh sau đó đã trao bằng chứng cho Liên Hiệp Quốc cũng cho thấy điều tương tự. Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc – bao gồm cả những nghị quyết được đại diện của Mạc Tư Khoa ủng hộ – cấm vận chuyển vũ khí đến và đi từ Bắc Hàn.

Nga và Bắc Hàn đều phủ nhận việc buôn bán vũ khí. Bộ Ngoại giao Nga và đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận bằng văn bản trước khi công bố.

Ngày của các chuyến hàng vũ khí được cho là trùng với chuyến thăm tháng 9 của ông Kim tới vùng Viễn Đông của Nga, nơi Putin đã tiếp đón ông tại phi trường vũ trụ chính của đất nước, Vostochny Cosmodrome.

Chính tại đó, các nhà quan sát tin rằng hai người này đã đạt được thỏa thuận hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề quốc phòng và không gian. Bình Nhưỡng đã phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên với sự hỗ trợ kỹ thuật đáng ngờ từ Mạc Tư Khoa vào tháng Giêng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Thân Nguyên Thục nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng Bắc Hàn đã vận chuyển khoảng 6.700 container sang Nga kể từ hội nghị thượng đỉnh, đủ để chứa 3 triệu viên đạn pháo 152 ly hoặc 500.000 viên đạn 122 ly, theo Yonhap News.

Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ nhận được thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, bao gồm cả nguyên liệu sản xuất vũ khí, ông Shin nói.

Hoàng Tuấn Quốc, đại sứ Nam Hàn tại Liên Hiệp Quốc, nói với Hội đồng Bảo an vào tháng trước rằng Nga đang giúp đỡ Bắc Hàn bằng cách sử dụng Ukraine “làm địa điểm thử nghiệm” các hỏa tiễn có khả năng hạt nhân.

Theo quan điểm của Hán Thành, “đây là một cuộc tấn công mô phỏng”, Đại Sứ Hoàng nói.

2. Tổng thống Zelenskiy nhận xét rằng các cuộc tấn công của Donald Trump vào NATO là 'những lời nói đúng'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump's Attacks on NATO Are 'Just Words': Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết những lời đe dọa gần đây của cựu Tổng thống Donald Trump đối với các thành viên NATO là “những lời nói đúng”.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kaitlan Collins của CNN, Zelenskiy đã được hỏi ý kiến của ông về cơ hội tái tranh cử của Trump và thảo luận về những bình luận của cựu tổng thống rằng ông sẽ “khuyến khích” Nga tấn công bất kỳ quốc gia nào không đáp ứng các yêu cầu chi tiêu của NATO.

“Đó là những lời nói đúng, tôi nghĩ vậy,” Zelenskiy nói với Collins và nói thêm rằng ông không nghĩ cựu Tổng thống Trump sẵn sàng rút Mỹ ra khỏi NATO nếu ông tái đắc cử vào Tòa Bạch Ốc.

Cuộc phỏng vấn của Zelenskiy với Collins được ghi lại vào Chúa Nhật được phát sóng một ngày trước khi Tổng thống Joe Biden chuẩn bị gặp các nhà lãnh đạo quốc hội tại Tòa Bạch Ốc để thúc giục các nhà lập pháp chuyển viện trợ bổ sung cho quốc phòng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga. Thượng viện đã thông qua gói viện trợ khẩn cấp—trong đó có khoản viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv—vào đầu tháng này. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã phản đối việc đưa dự luật này ra bỏ phiếu ở hạ viện.

Cơ hội tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump cũng làm dấy lên lo ngại rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông có thể gây rắc rối cho Ukraine, vì cựu tổng thống từ chối nêu rõ ông muốn quốc gia nào giành chiến thắng trong cuộc chiến vào tháng 5. Cựu Tổng thống Trump cũng nhiều lần chỉ trích NATO trong nhiệm kỳ đầu tiên tại nhiệm.

Khi được Collins hỏi liệu ông nghĩ chính quyền Trump thứ hai sẽ “tốt” hay “xấu” đối với Ukraine, Zelenskiy nói rằng người dân Mỹ sẽ quyết định ai sẽ là tổng thống Mỹ tiếp theo.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng ông tin rằng cựu Tổng thống Trump sẽ “gặp thách thức với xã hội của mình” nếu ông chọn không ủng hộ Ukraine, “bởi vì ủng hộ Nga, điều đó có nghĩa là chống lại người Mỹ”.

“Và tôi nghĩ và tôi hy vọng rằng chúng ta có những giá trị chung, người dân của chúng tôi và người dân của bạn,” Zelenskiy nói thêm. “Đó là lý do tại sao tôi không thể hiểu làm thế nào Donald Trump có thể đứng về phía Putin.”

Cựu Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ hồi đầu tháng này rằng ông sẽ “khuyến khích” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với các thành viên NATO không đáp ứng được mục tiêu chi tiêu của liên minh. Theo Điều 5 của hiệp ước, mỗi quốc gia trong NATO phải đặt mục tiêu chi tiêu quốc phòng khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội.

Những bình luận của cựu tổng thống về NATO đã nhanh chóng bị Tổng thống Biden bác bỏ. Ông Biden gọi đó là một “tín hiệu nguy hiểm và gây sốc, và nói một cách thẳng thắn, không phải của Mỹ gửi tới thế giới”. Tuy nhiên, Margus Tsahkna, Bộ trưởng ngoại giao Estonia, quốc gia là thành viên NATO, nói với Newsweek rằng ông hoan nghênh những lời chỉ trích của cựu Tổng thống Trump, nói rằng điều đó là đúng “nếu bạn bỏ đi những lời hoa mỹ”.

Theo cuộc thăm dò do Redfield & Wilton Strategies thực hiện và được Newsweek ủy quyền, sự ủng hộ dành cho NATO đã tăng lên trong số người Mỹ khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài. Trong tháng này, 64% cử tri cho biết họ ủng hộ liên minh quân sự, tăng 2% so với cuộc thăm dò tương tự vào tháng Giêng.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã trì hoãn việc thông qua các gói viện trợ bổ sung cho Ukraine trừ khi Đảng Dân chủ đồng ý với một dự luật bao gồm các yêu cầu cụ thể của Đảng Cộng hòa nhằm giải quyết vấn đề an ninh quốc gia dọc biên giới Mỹ-Nam. Dự luật lưỡng đảng của Thượng viện bao gồm tài trợ cho cả hai vấn đề, nhưng Johnson và các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn khác cho biết dự luật này không đi đủ xa để khắc phục “cuộc khủng hoảng biên giới”.

Zelenskiy nói với Collins rằng Ukraine có hai kế hoạch khác nhau cho quân đội của mình, dựa trên việc Quốc hội có phê chuẩn viện trợ bổ sung hay không.

“Điều đó có nghĩa là, bất kể chúng tôi có đạn dược hay không, chúng tôi có tin tưởng vào các đối tác của mình hay chúng tôi chỉ còn biết tin tưởng vào chính mình.”

3. Hai viên chức cảnh sát thiệt mạng vì pháo kích của Nga ở miền bắc Ukraine

Hai viên chức cảnh sát đã thiệt mạng và bốn người bị thương do pháo kích của Nga ở khu vực Sumy phía bắc Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Ihor Klymenko, cho biết hôm thứ Tư.

Klymenko cho biết rằng một nhóm điều tra đã bị đối phương cố tình nổ súng trong khi ghi lại thiệt hại do cuộc tấn công trước đó của Nga gây ra.

“Thi thể của hai viên chức cảnh sát đã được tìm thấy dưới đống đổ nát. Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng”, ông nói.

4. Ukraine cho biết Nga mất 850 quân và 16 xe thiết giáp chuyển quân trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 850 Troops and 16 APVs in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 850 binh sĩ và hơn chục xe thiết giáp trong ngày hôm qua, khi Nga tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine dọc theo một số khu vực của tiền tuyến.

Theo số liệu thống kê do quân đội Ukraine công bố hôm thứ Tư, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 411.550 chiến binh trong hơn hai năm chiến tranh tổng lực. Kyiv cho biết thêm, Nga hiện đã mất 12.494 xe thiết giáp kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 16 xe trong 24 giờ trước đó. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận. Số lượng thương vong chính xác và tổn thất thiết bị nổi tiếng là khó xác định.

Vào cuối tháng Giêng, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã gánh chịu khoảng 350.000 thương vong ở Ukraine. Heappey cho biết, hàng chục ngàn lính đánh thuê phục vụ trong Nhóm Wagner — có ảnh hưởng trong các hoạt động chiếm thành phố Bakhmut của Donetsk vào tháng 5 năm 2023 — cũng thiệt mạng và bị thương.

Nga không công bố con số thiệt hại được cho là của Ukraine, nhưng Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã mất 1.175 binh sĩ trong 24 giờ trước đó.

Vào tháng 8 năm 2023, các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và có tới 120.000 người bị thương.

Trong một tuyên bố hiếm hoi hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong hơn hai năm giao tranh.

“Mỗi người là một mất mát rất lớn đối với chúng tôi”, Zelenskiy nói, nhưng không đưa ra số liệu thống kê về số lượng binh sĩ Ukraine bị thương. “Điều đó thật đau đớn đối với chúng tôi.”

Thương vong và tổn thất thiết bị của cả hai bên tăng đột biến trong các trận chiến kéo dài để giành các khu định cư quan trọng. Số liệu hôm thứ Ba của quân đội Ukraine đã giảm so với những tuần gần đây, trong thời gian đó Ukraine liên tục đưa ra con số thương vong hàng ngày của Nga lên tới hơn 1.000 chiến binh khi Mạc Tư Khoa tiến hành bao vây thành phố Avdiivka của Donetsk.

Nga đã chiếm được thành trì Avdiivka cũ của Ukraine hồi đầu tháng này sau hơn 4 tháng giao tranh ác liệt.

Trong thời gian này, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 quân, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hồi đầu tháng.

Tổn thất phương tiện của Nga cũng nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong các cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Avdiivka.

Sự thất thủ của Avdiivka trùng hợp với việc quân Nga tiến về phía bắc và phía nam dọc theo tiền tuyến.

Tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết Mạc Tư Khoa đang thực hiện một “chiến dịch tấn công đa trục gắn kết” ở phía đông bắc Ukraine.

Trong bản cập nhật được công bố hôm thứ Hai, tổ chức cố vấn này nói thêm rằng Nga đã tiến về phía nam thành phố Kreminna Luhansk do Mạc Tư Khoa nắm giữ, cũng như phía tây Bakhmut và phía tây Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Quân đội Ukraine đã rút lui khỏi làng Lastochkyne, phía tây Avdiivka và thiết lập các vị trí phòng thủ mới nhằm “ngăn chặn đối phương tiến sâu hơn về hướng tây”, Lykhovii cho biết hôm thứ Hai.

Giao tranh cũng tiếp tục diễn ra xung quanh làng Robotyne ở Zaporizhzhia, tổ chức nghiên cứu ISW cho biết thêm hôm thứ Hai, nhưng không có tiến triển nào được xác nhận trong những ngày gần đây.

5. Phát ngôn nhân của Alexei Navalny cho biết các đồng minh của ông đã không thể tìm được địa điểm nào ở Nga để người dân có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với thủ lĩnh phe đối lập đã chết trong tù hồi tháng này.

Kira Yarmysh, phát ngôn nhân của Alexei Navalny cho biết:

Từ hôm qua, chúng tôi đã tìm kiếm một nơi để tổ chức sự kiện chia tay cho Alexey.

Chúng tôi đã gọi điện đến hầu hết các cơ quan tang lễ tư nhân và công cộng, các địa điểm thương mại và nhà tang lễ. Một số người trong số họ nói rằng nơi này đã được đặt kín chỗ. Một số từ chối khi chúng tôi nhắc đến “Navalny”.

Có nơi, chúng tôi được thông báo rằng các cơ quan tang lễ bị cấm làm việc với chúng tôi. Sau một ngày tìm kiếm, chúng tôi vẫn chưa tìm được hội trường chia tay.

Nhà chức trách Nga tuyên bố Navalny, đối thủ nội địa đáng gờm nhất của Putin, đã bất tỉnh và chết sau khi đi dạo tại trại giam hình sự “Sói Bắc Cực”. Nga sau đó cho biết Navalny chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Yulia Navalnaya, 47 tuổi, cáo buộc chính quyền Nga sát hại chồng mình, giấu xác và chờ dấu vết của chất độc thần kinh novichok biến mất khỏi đó.

6. Lực lượng Ukraine rút lui khỏi hai khu định cư gần Avdiivka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Forces Retreat From Two Settlements Near Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine được cho là đã rút lui khỏi hai khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk, nơi quân đội Nga đã chiếm được hồi đầu tháng này.

Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của nhóm chiến lược tác chiến “Tavria” của Ukraine, cho biết trong một chương trình truyền hình Ukraine rằng các làng Stepove và Severne đã bị bỏ hoang sau các trận chiến với lực lượng Nga mới được mở rộng hôm thứ Ba, theo The Kyiv Independent.

Mặc dù chỉ có khoảng 100 người sống ở các thị trấn trước cuộc xâm lược của Nga hai năm trước, nhưng các khu định cư này có vị trí chiến lược gần Lastochkyne, một thị trấn ngay phía tây Avdiivka. Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Lastochkyne sau khi quân đội Ukraine rút lui hôm thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo tuần trước rằng Nga đang tăng cường các cuộc tấn công dọc theo tiền tuyến để “làm căng thẳng lực lượng Ukraine”, một nỗ lực có thể mang lại kết quả khi Ukraine đã rút khỏi nhiều khu định cư gần Avdiivka trong tuần này.

Lykhovii cho biết trong buổi phát sóng hôm thứ Ba rằng trước khi rút lui khỏi các thị trấn, lực lượng Nga đã “chịu tổn thất lớn” trong “cuộc giao tranh ác liệt” xảy ra vào đêm thứ Hai và sáng thứ Ba,” theo hãng tin Interfax-Ukraine của Ukraine.

Các nguồn tin của Nga trước đó tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã chiếm được Stepove và Severne vào Chúa Nhật, theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ. Đoạn phim định vị địa lý được ISW trích dẫn hôm thứ Hai cho thấy lực lượng Nga tiến vào phần đông nam của Severne trong cùng ngày.

ISW cho rằng những tiến bộ gần đây của Nga là bằng chứng cho thấy Mạc Tư Khoa đang thiết lập một “thế chủ động trên toàn chiến trường” có thể dẫn đến thảm họa cho Ukraine nếu không có bất kỳ thay đổi nào trong chiến lược quân sự, chẳng hạn như Kyiv tung ra một nỗ lực phản công mới.

Một số chuyên gia cho rằng những bất hạnh gần đây của Ukraine trên chiến trường có liên quan đến việc dòng viện trợ quân sự nước ngoài giảm xuống đến mức nhỏ giọt trong năm nay. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ từ Mỹ, theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden, vẫn bị đình trệ tại Quốc hội vì tranh chấp đảng phái.

Leon Hartwell, cộng tác viên cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, tổ chức tư vấn LSE IDEAS, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc Nga chiếm được Avdiivka một phần là do “sự khác biệt đáng kể giữa những lời hứa hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine và hành động thực tế của họ”.

Hartwell nói: “Quân đội Ukraine đang hoạt động trong thế bất lợi quá lớn, bị áp đảo 5 chọi 1 trên tiền tuyến, trong đó Avdiivka là một ví dụ điển hình”. “Trong hoàn cảnh này, làm sao chúng tôi có thể mong đợi người Ukraine có thể giữ Avdiivka lâu như vậy?”

Thành công của Nga dường như đã phải trả giá đắt. Tuần trước, Lykhovii tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã mất hơn 47.000 quân trong trận chiến kéo dài nhiều tháng vì Avdiivka. Để so sánh, ước tính có khoảng 15.000 binh sĩ Liên Xô thiệt mạng trong toàn bộ cuộc chiến tranh kéo dài cả thập niên 1979-1989 của Liên Xô ở Afghanistan.

7. Một đối tác kinh doanh của nhà tài phiệt Roman Abramovich đã thất bại trong nỗ lực mới nhất nhằm lật ngược các lệnh trừng phạt được áp đặt lên ông sau khi Nga xâm chiếm Ukraine trong một vụ việc được nhiều người coi là một phép thử pháp lý quan trọng đối với chế độ trừng phạt của Anh.

Eugene Shvidler, người từng phục vụ trong hội đồng quản trị của các công ty thuộc sở hữu của Abramovich, đã bị chính phủ Anh trừng phạt vào tháng 3 năm 2022 như một phần của các biện pháp nhắm vào các đầu sỏ và quan chức có liên hệ với Nga sau khi Vladimir Putin ra lệnh xâm chiếm Ukraine.

Shvidler đã thách thức và thua kiện trong các vụ kiện chống lại các biện pháp trừng phạt của Anh nhắm vào ông ta tại tòa án tối cao vào năm ngoái.

Anh ta tuyên bố rằng các biện pháp này đã gây ra khó khăn không cân xứng và phân biệt đối xử đối với anh ta với tư cách là một người gốc Nga, và rằng anh ta không có quan hệ đủ chặt chẽ với Abramovich, chủ sở hữu cũ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea, để biện minh cho việc bị áp dụng các biện pháp trừng phạt, nhưng mức độ cao tòa án ra phán quyết có lợi cho Bộ Ngoại giao.

8. Hán Thành cho biết Bắc Hàn tăng cường chuyển giao đạn pháo cho Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Thân Nguyên Thục (Shin Won-sik) cho biết trong tuần này rằng Bình Nhưỡng đã gửi hàng triệu quả đạn pháo tới Nga kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Bắc Hàn Kim Chính Ân và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Thân cho biết thêm, các thiết bị quân sự đã được chuyển giao để hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine để đổi lấy thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã gửi khoảng 6.700 container tới Nga, có thể chứa tới khoảng 3 triệu viên đạn pháo 152 ly hoặc 500.000 viên đạn pháo 122 ly, theo hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn.

Ông Thân nhấn mạnh rằng: “Trong khi các nhà máy vũ khí của Bắc Hàn hoạt động ở mức 30% công suất do thiếu nguyên liệu thô và điện, một số nhà máy đang hoạt động hết công suất, chủ yếu sản xuất vũ khí và đạn pháo cho Nga”.

Bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược do viện trợ phương Tây chậm trễ, khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bước sang năm thứ ba. Các đợt viện trợ quân sự khổng lồ của Mỹ đã bị khựng lại vì nhiều thành viên Quốc Hội ở Hạ viện không muốn tiếp tục tài trợ cho nỗ lực bảo vệ đất nước của Kyiv.

Tuần trước, nhà ngoại giao hàng đầu Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã viết một lá thư cho các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi họ hỗ trợ Kyiv. Ông nói: “Các binh sĩ Ukraine bị cản trở trong cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược - vì họ thiếu đạn dược”.

Vào tháng Giêng, Liên Hiệp Âu Châu đã lên án các báo cáo về việc chuyển giao vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa.

Tuyên bố nêu rõ: “Liên Hiệp Âu Châu quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về việc chuyển giao vũ khí và hợp tác quân sự giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn (DPRK) và Liên bang Nga để sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp, vô cớ và phi lý của Nga nhằm vào Ukraine”.

Cả Nga và Bắc Hàn trước đây đều phủ nhận cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho lực lượng Điện Cẩm Linh.

9. Chiến lược chiến tranh của Ukraine trong hai năm tới

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s war strategy: Survive 2024 to win in 2025”, nghĩa là “Chiến lược chiến tranh của Ukraine: Sống sót trong năm 2024 để giành chiến thắng vào năm 2025.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có một mục tiêu quân sự đầy tham vọng trong năm nay – hãy chờ đợi.

Đây là năm thứ ba trong cuộc chiến toàn diện giữa đất nước với Nga và một thập kỷ kể từ khi Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép Crimea và gây ra xung đột ở miền đông Ukraine. Sau sự tuyệt vọng trước cuộc tấn công ban đầu, tiếp theo là hy vọng tăng cao về một sự đảo ngược nhanh chóng, thực tế ở tiền tuyến giờ đây cho thấy một năm trì trệ.

Binh lính Ukraine đã kiệt sức và quân đội nước này đang thiếu đạn pháo và hỏa tiễn phòng không, trong khi các loại vũ khí như chiến đấu cơ F-16 và hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất vẫn chưa được cung cấp với số lượng đáng kể.

Marc Thys, người đã nghỉ hưu với tư cách là phó bộ trưởng quốc phòng Bỉ vào năm ngoái với cấp bậc trung tướng, cho biết năm nay sẽ là một năm “phục hồi và chuẩn bị của cả hai bên, giống như năm 1916 và giai đoạn 1941-42 trong các cuộc chiến tranh thế giới vừa qua”.

Nhìn về phía trước

Để đánh giá triển vọng trong năm tới, POLITICO đã yêu cầu các nhà phân tích, sĩ quan phục vụ và chuyên gia quân sự đưa ra quan điểm của họ về diễn biến của cuộc chiến.

Không ai có thể đưa ra lộ trình chính xác cho năm 2024, nhưng tất cả đều đồng ý rằng ba nguyên tắc cơ bản sẽ quyết định quỹ đạo của những tháng tới. Đầu tiên, mùa xuân này nhằm mục đích quản lý những kỳ vọng vì Ukraine sẽ không có trang thiết bị hoặc nhân sự để tiến hành một cuộc phản công đáng kể; thứ hai, Nga, với sự giúp đỡ của các đồng minh, đã bảo đảm được ưu thế về pháo binh và cùng với các cuộc tấn công mặt đất không ngừng, đang tấn công các vị trí của Ukraine; và thứ ba, nếu không có hệ thống phòng không và hỏa tiễn tầm xa cũng như đạn pháo của phương Tây, Kyiv sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống phòng thủ bền vững và đáng tin cậy.

Taras Chmut, nhà phân tích quân sự Ukraine thuộc Lực lượng Dự bị Thủy quân lục chiến của Lực lượng Hải quân, cho biết: “Năm nay sẽ khó khăn, không ai có thể dự đoán Nga sẽ đi theo hướng nào hoặc liệu chúng tôi có tiến lên trong năm nay hay không”.

Tuy nhiên, rõ ràng Ukraine đang ở thế yếu.

Sau nhiều tuần giao tranh đẫm máu, Nga cuối cùng đã chiếm được thành phố pháo đài Avdiivka trong tháng này. Không ngừng nghỉ, quân đội của nước này tiến hành các cuộc tấn công vào các cứ điểm và trung tâm hậu cần quan trọng khác của Ukraine: Robotyne ở vùng Zaporizhzia, Kupiansk ở Kharkiv và Chasiv Yar ở vùng Donetsk.

“Yếu tố quan trọng là khả năng của Ukraine trong việc thiết lập các vị trí phòng thủ thuận lợi”, một sĩ quan Đức đang theo dõi cuộc xung đột nói với POLITICO với điều kiện giấu tên.

Nga có thể tiến lên vì họ ít quan tâm đến mạng sống của quân đội. Quân đội Ukraine ước tính việc chiếm Avdiivka khiến Nga tổn thất 47.000 binh sĩ.

Thêm vào việc coi thường những tổn thất của chính mình, Nga đã có thể áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine bằng ưu thế pháo binh của mình.

Ước tính sản lượng và thu hồi đạn pháo hàng năm của Nga dao động từ 1 triệu đến cao nhất là 4,5 triệu. Một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Estonia cho biết: “Khối lượng này vượt quá đáng kể số lượng đạn pháo hiện có của Ukraine”.

Ngược lại, các quốc gia phương Tây đang gấp rút tăng cường sản xuất đạn dược của riêng mình, trong đó Mỹ có kế hoạch sản xuất khoảng 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm vào cuối năm 2025 từ tổng số 190.000 quả trước chiến tranh.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin cho biết Nga cũng đã được giúp đỡ bằng việc cung cấp máy bay không người lái từ Iran và khoảng một triệu quả đạn pháo từ Bắc Hàn, đồng thời đã sử dụng ít nhất 24 hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn để tấn công Ukraine kể từ đầu năm..

Trong khi đó, Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc quân đội tiền tuyến của nước này phải phân bổ khẩu phần đạn và dựa vào các công nghệ độc đáo như máy bay không người lái để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.

Kyiv đang cố gắng thúc đẩy sản xuất trong nước nhưng tiến độ còn chậm.

Lời hứa của Liên Hiệp Âu Châu về việc gửi một triệu quả đạn pháo vào tháng 3 đã không còn hiệu quả; chỉ có 300.000 chiếc có thể đã được chuyển giao.

Mỹ có thể đã gửi tới 2 triệu quả đạn pháo 155 ly kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhưng nguồn cung đó đã cạn kiệt do bế tắc chính trị ở Washington về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Cuộc gọi ngày 20 tháng 2 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, Tư lệnh quân sự Tướng Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đưa ra các ưu tiên của Ukraine đối với vũ khí và thiết bị mới trong những tháng tới.

Theo một người đã tóm tắt về cuộc gọi được giấu tên để thảo luận về cuộc trò chuyện, các yêu cầu này phản ánh một số thay đổi quan trọng trong cách người Ukraine lên kế hoạch chiến đấu trong năm nay và cho thấy cuộc chiến đã thay đổi như thế nào so với những ngày đầu.

Như thường lệ, nhiều hệ thống phòng không đứng đầu danh sách, nhưng thay vì chiến đấu cơ hoặc xe tăng, Kyiv đang tìm kiếm máy bay không người lái để giám sát và tấn công tầm xa, tiếp theo là hệ thống tác chiến điện tử để gây nhiễu máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Nga nhắm vào tiền tuyến, dân thường Ukraine và cơ sở hạ tầng.

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, cho biết liệu phương Tây có làm tốt hơn trong việc cung cấp cho Ukraine trong những tháng tới hay không sẽ quyết định liệu nước này có thể giữ vững phong độ trong năm nay hay không.

Bronk cho biết: “Duy trì việc cung cấp hỏa tiễn đất đối không cho các hệ thống phòng không kế thừa của phương Tây và Liên Xô còn lại của Ukraine sẽ là một nhiệm vụ quan trọng đối với các đối tác phương Tây vào năm 2024”.

Tình báo Mỹ cho biết 315.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, nhưng Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục điều động thêm binh lính cho cuộc chiến.

Putin năm ngoái cho biết Nga có 617.000 binh sĩ ở Ukraine và sẽ tăng thêm nữa. Dân số Nga gấp ba lần Ukraine, cho phép Putin tránh phải điều động quân dịch rộng rãi hơn và thay vào đó dựa vào quân đội hợp đồng cũng như việc dọn sạch các nhà tù trong nước để cung cấp bia đỡ đạn.

“Dòng người của chúng tôi sẵn sàng bảo vệ lợi ích của tổ quốc với vũ khí trong tay không hề giảm đi”, ông Putin nói trong cuộc họp báo thường niên vào ngày 14/12.

Quân đội Ukraine có quân số 800.000 người, với hơn một triệu quân dự bị. Những nỗ lực nhằm tăng quân số bằng cách giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 - tức là sẽ tăng thêm khoảng 400.000 nam giới vào quân đội - đã vấp phải sự phản đối gay gắt. Tuy nhiên, các tướng lĩnh Ukraine cần nhiều quân nhân hơn để có thể luân chuyển những binh lính kiệt sức ra khỏi mặt trận và xây dựng các đơn vị quân mới được huấn luyện và nghỉ ngơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết năm nay “sẽ là một năm xây dựng và phòng thủ chiến lược cho cả Ukraine và cộng đồng Euro-Atlantic - thời điểm để xây dựng căn cứ quân sự và công nghiệp cần thiết”.

“Đến năm 2025, Ukraine có thể có đủ kỹ năng và phương tiện để đánh bại Nga”.

Nhưng Nga là một mục tiêu đang di chuyển, đã đặt nền kinh tế của mình vào tình trạng chiến tranh và hiện đang sản xuất xe tăng, máy bay, hỏa tiễn và pháo mới, cũng như lục soát các kho thiết bị và đạn dược từ thời Liên Xô.

Ở Ukraine, 85% dân số vẫn tin rằng đất nước của họ sẽ giành chiến thắng, nhưng theo một cuộc thăm dò gần đây, ngày càng ít người có thể mô tả được chiến thắng đó sẽ như thế nào và khi nào nó đến.

Sự bi quan phần lớn là do việc cung cấp viện trợ đã chậm lại trong những tháng gần đây.

Nhà phân tích người Ukraine Chmut cho biết còn nhiều vấn đề phụ thuộc vào việc liệu các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ có ủng hộ gói viện trợ Ukraine hay không.

Bộ trưởng Quân đội Hoa Kỳ Christine Wormuth nói rằng nếu Quốc hội cứ tiếp tục chần chừ không chịu thông qua dự luật Ukraine, điều đó sẽ “cực kỳ gây tổn hại cho người Ukraine, bởi vì số tiền đó sẽ giúp họ có thêm đạn dược.”

Các nước Âu Châu cũng đang dần tăng tốc sản xuất vũ khí và đạn dược - để gửi đến Ukraine và trang bị cho lực lượng của mình sau nhiều năm bị lãng quên.

Nhưng tâm trạng về Ukraine đang rất tồi tệ - như đã thấy rõ tại Hội nghị An ninh Munich tháng này, nơi mà sự lạc quan chóng mặt năm ngoái về một cuộc phản công thành công đã được thay thế bằng sự bi quan chua chát.

Tuy nhiên, đối với Tướng Ben Hodges - cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu - việc Ukraine duy trì khả năng phòng thủ khả thi và vẫn kiên quyết là lý do tích cực.

Đầu tiên, chiến đấu cơ F-16 sẽ bắt đầu được chuyển đến trong những tháng tới, giúp Ukraine tranh giành quyền kiểm soát bầu trời. Cũng có dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể gửi thêm hỏa tiễn đạn đạo ATACMS, trong khi Đức đang chịu áp lực phải cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cực mạnh. Những vũ khí như vậy sẽ cho phép Ukraine tấn công các căn cứ hậu cần và không quân của Nga ở phía sau chiến tuyến, làm suy yếu khả năng tiếp tục tấn công của nước này.

Hodges nói: “Đợi một chút, cuộc chiến này đã diễn ra được 10 năm, Nga có mọi lợi thế và sau 10 năm họ chỉ chiếm được 18% lãnh thổ Ukraine”. “Họ đã mất nửa triệu quân, Hạm đội Hắc Hải ngày càng trở nên tồi tệ hơn và Lực lượng Không quân không thể giành được ưu thế trên không.”

Ông giải thích, điều cần thiết là một cam kết rõ ràng từ các nhà lãnh đạo phương Tây - không chỉ gắn bó với Ukraine trong thời gian cần thiết mà còn hỗ trợ nước này bằng những vũ khí cần thiết để thực sự giành chiến thắng trong cuộc chiến.

“ Tôi nghĩ rằng Nga thực sự đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn chúng ta nghĩ.