1. Do Thái đã bắt được tài liệu Bức tường Jericho của Hamas nhưng lại chủ quan nên cuộc tấn công mới xảy ra

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘No indicators’ Israel shared Hamas war plans with U.S.”, nghĩa là “'Không có dấu hiệu' Israel chia sẻ kế hoạch chiến tranh của Hamas với Mỹ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Báo cáo về “Bức tường Jericho” cho thấy Israel đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Theo ba quan chức Mỹ, không có dấu hiệu nào cho thấy Israel đã chia sẻ với cộng đồng tình báo Mỹ các kế hoạch chiến tranh bí mật của Hamas trong đó đưa ra các bước chi tiết về vụ tấn công ngày 7/10.

Tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Israel đã có được kế hoạch tác chiến của Hamas liên quan đến các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, có mật danh là “Bức tường Jericho”, hơn một năm trước khi nó xảy ra, nhưng đã bác bỏ vì cho rằng nó nằm ngoài khả năng của nhóm khủng bố này.

Các quan chức nói với tờ Times rằng nếu quân đội Israel xem xét tài liệu dài khoảng 40 trang này một cách nghiêm chỉnh hơn, họ có thể đã ngăn chặn được các cuộc tấn công khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng và khiến Israel tiến hành một cuộc xâm lược tàn khốc vào Gaza. Tuy nhiên, theo báo cáo, Israel đã phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo gần đây nhất vào tháng 7, bao gồm cả cuộc tập trận huấn luyện kéo dài cả ngày của Hamas theo đúng kế hoạch chiến tranh.

Theo các quan chức hiện tại và trước đây, những người được giấu tên để thảo luận về một chủ đề nhạy cảm, mặc dù Mỹ và Israel có mối quan hệ tình báo chặt chẽ, nhưng Israel dường như không chia sẻ kế hoạch tác chiến bí mật với các quan chức tình báo Mỹ.

Dân biểu Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Ngoại Giao Hạ Viện, cho biết:

“Tại thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy Tình báo Hoa Kỳ đã được cung cấp tài liệu được cho là 'Bức tường Jericho' mà New York Times đưa tin đêm qua”, đồng thời cảnh báo rằng “Tình báo Hoa Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục xem xét thông tin của mình”.

Một nghị sĩ Mỹ và một cựu quan chức Mỹ cũng xác nhận các quan chức Israel không cung cấp kế hoạch này cho cộng đồng tình báo Mỹ.

Cựu quan chức này nói: “Thật là có vấn đề” khi Israel không chia sẻ tài liệu này.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết ông không thể xác nhận báo cáo của Times và yêu cầu các ký giả liên hệ với Israel để xin bình luận. Phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel đã không trả lời yêu cầu bình luận. Phát ngôn nhân của CIA cũng từ chối bình luận.

Nhưng các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden trước đây đã nói rõ ràng rằng Mỹ không hề biết rằng Hamas đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các phóng viên tại Brussels vào tháng 10: “Nếu chúng tôi có những dấu hiệu đó, chúng tôi sẽ chia sẻ chúng với Israel”. “Nhưng theo hiểu biết của tôi, chúng tôi không thấy điều đó.”

Ngoại trưởng Antony Blinken, phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang tập trung vào việc bảo đảm Hamas không thể lặp lại các cuộc tấn công.

Blinken nói: “Sẽ có rất nhiều cơ hội để tính toán đầy đủ những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10, bao gồm cả việc nhìn lại để xem điều gì đã xảy ra, ai biết được điều gì đã xảy ra khi nào và Israel đã rất rõ ràng về điều đó”.

Tại Capitol Hill, các thành viên của ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện đã nhận được một số thông tin tóm tắt về vụ tấn công ngày 7 tháng 10, theo một trợ lý quốc hội quen thuộc với vấn đề này.

Trong ít nhất một trong những cuộc trò chuyện kín đó, các thành viên được thông báo rằng Israel đã biết về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Hamas từ Gaza. Nhưng những thông tin đó không bao gồm các chi tiết cụ thể của tài liệu Bức tường Jericho, người phụ tá cho biết.

Các nhà lập pháp ở Điện Capitol, bao gồm cả các đảng viên Đảng Dân chủ, trong những tuần gần đây đã đặt ra câu hỏi về mức độ mà chính quyền Tổng thống Biden dựa vào Israel để thu thập thông tin tình báo về Hamas.

Hoa Kỳ từ lâu đã có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với Mossad, tổ chức trước đây đã thiết lập hoạt động thu thập dữ liệu mạnh mẽ về Hamas ở Gaza. Nhưng sau thất bại của Israel trong việc phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công theo thời gian thực, một số thành viên Quốc hội và quan chức trong chính quyền đã đặt câu hỏi liệu Washington có nên tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào Israel về thông tin tình báo liên quan đến nhóm khủng bố này hay không.

2. Lữ đoàn Dù số 25 của Ukraine vừa có phương tiện chiến đấu 'giống Tron' của Đức

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s 25th Air Assault Brigade Just Got ‘Tron-Like’ German Fighting Vehicles”, nghĩa là “Lữ đoàn Dù số 25 của Ukraine vừa có phương tiện chiến đấu 'giống Tron' của Đức”. Trong là một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lữ đoàn 25 của lực lượng Dù Ukraine đã mạnh hơn rất nhiều. Những bức ảnh xuất hiện trên mạng trong tuần này xác nhận lữ đoàn đã tái trang bị các xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất.

Lữ đoàn 25 là lữ đoàn Dù thứ hai của Ukraine, sau lữ đoàn 82, nhận được Marder nặng 31 tấn từ kho dự trữ của Đức. Trong khi Lữ đoàn 82 đang tấn công ở miền nam Ukraine, Lữ đoàn 25 đang phòng thủ ở phía đông xung quanh Kupyansk.

Các Lữ Đoàn Dù của Ukraine từng được huấn luyện để bay vào trận chiến trên máy bay trực thăng và máy bay vận tải. Điều đó là không thực tế trong không phận tranh chấp trên chiến tuyến của cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Vì vậy, thay vào đó, các Lữ Đoàn Dù đã trở thành lữ đoàn cơ giới hóa... về mọi mặt ngoại trừ tên gọi.

Ở Lữ đoàn 25, Marders dường như đang thay thế các phương tiện chiến đấu BMD-2. Đó là một nâng cấp lớn. Liên Xô đã thiết kế BMD nặng 12,5 tấn để có thể không vận bằng các máy bay vận tải. Điều đó có nghĩa là giữ cho nó nhẹ và nhỏ.

Nhưng nhẹ và nhỏ không hẳn là những gì bộ binh mong muốn từ các phương tiện chiến đấu của họ, vốn vận chuyển họ vào trận chiến và hỗ trợ họ sau khi họ ra khỏi xe.

Marder không phải là một phương tiện mới. Nó thực sự là một trong những xe chiến đấu bộ binh cũ trên thế giới. Công ty Rheinmetall của Đức đã sản xuất hơn 2.000 chiếc Marder bắt đầu từ năm 1969.

Nhưng Marder dù đã cũ vẫn là một trong những xe chiến đấu bộ binh tốt trên thế giới nhờ sự cân bằng giữa tốc độ, khả năng bảo vệ, hỏa lực và năng lực. Có khả năng di chuyển với tốc độ 40 dặm một giờ khi chở theo ba thành viên tổ lái và sáu lính bộ binh, Marder có thể theo kịp xe tăng, thả bộ binh vào giữa cuộc đọ súng và sau đó hỗ trợ bộ binh bằng khẩu pháo 20 ly.

So với loại xe chiến đấu bộ binh BMP-1 hoặc BMP-2 do Liên Xô thiết kế – là những loại khét tiếng với lớp giáp quá mỏng và có xu hướng nổ tung và cháy khi bị tấn công – thì Marder “giống như Tron”, là loạt phim khoa học viễn tưởng, một binh sĩ của Lữ đoàn 82 cho biết như trên.

Marder của Lữ đoàn 82 đã tham gia giao tranh dày đặc ở miền nam kể từ mùa hè này—và đã chứng tỏ khả năng sống sót cao. Lữ Đoàn 82 Dù cho đến nay chỉ mất ba trong số 40 Marder của mình.

Tỷ lệ tiêu hao thấp đó có nghĩa là bất kỳ Marder bổ sung nào cũng có thể gia nhập lữ đoàn mới thay vì chỉ giải quyết những tổn thất của lữ đoàn 82. Ban đầu, Đức chỉ cam kết 40 chiếc Marder - một nửa từ kho xe còn hoạt động của quân đội Đức, nửa còn lại từ kho xe dư thừa của Rheinmetall.

Nhưng mùa hè này Rheinmetall giải thích rằng họ đang sở hữu 60 chiếc Marder khác đang trong tình trạng tốt và đủ điều kiện để chuyển sang Ukraine với tốc độ 10 chiếc mỗi tháng.

Berlin hiện đã cam kết cung cấp tất cả 100 Marder hiện có. Không rõ Rheinmetall hay quân đội Đức — hoặc một số nhà điều hành Marder khác — có thể giải phóng thêm phương tiện nhanh đến mức nào.

Một lữ đoàn Ukraine cần ít nhất một trăm chiếc xe chiến đấu bộ binh đầy đủ để trang bị cho các tiểu đoàn cơ giới của mình. Lữ đoàn 82 đã bổ sung cho khoảng ba chục chiếc Marder còn sống sót của mình bằng những chiếc xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Stryker do Mỹ sản xuất. Có vẻ như Lữ Đoàn 25 Dù sẽ tiếp tục vận hành BMP-2 và nâng cấp BMP-1 cùng với Marder của nó.

3. Nga phạm tội ác chiến tranh tại thị trấn Avdiivka đối với binh sĩ Ukraine

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong một diễn biến thật đáng buồn hai quân nhân Ukraine chiến đấu gần thị trấn Avdiivka đã phải đầu hàng quân Nga vì họ hết đạn dược, nhưng quân Nga đã xử tử họ ngay tại chỗ.

Theo các đồng nghiệp Ukraine, tình hình ở thị trấn Avdiivka không có gì đáng bi quan, các đợt tấn công của quân Nga đã giảm hẳn sau các tổn thất kinh hoàng mà họ phải chịu trong tuần qua. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, vì hơn 40.000 lính Nga được tung vào thị trấn Avdiivka, với diện tích chỉ có 29km vuông, tức là chỉ bằng 1 phần 10 của Thủ Đức, nên ở một số vị trí, quân Ukraine rất dễ bị tràn ngập.

Liên quan đến diễn biến đau lòng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Shot Unarmed Ukrainian Soldiers As They Surrendered, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga bắn lính Ukraine không vũ trang khi họ đã đầu hàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một đoạn video ngắn xuất hiện trên kênh Telegram của Ukraine hôm thứ Bảy cho thấy hai binh sĩ rời vị trí và đầu hàng lực lượng Nga.

Đoạn video, có vẻ như được quay bằng máy bay không người lái, cho thấy một người nằm úp mặt xuống đất, trong khi một số lính Nga có vũ trang đang chĩa vũ khí của họ vào người lính Ukraine này. Ngay sau đó, người lính Ukraine thứ hai rời khỏi vị trí của mình và một loạt tiếng súng nhằm vào cả hai người lính đang đầu hàng.

Kênh Telegram của Ukraine cho biết đoạn phim được ghi lại gần làng Stepove của Ukraine, nằm ở ngoại ô thị trấn Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây. Các binh sĩ Ukraine này thuộc Tiểu đoàn 45 súng trường của Ukraine.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek hôm Chúa Nhật: “Theo thông tin đã được xác nhận, quân xâm lược Nga đã bắn một cách tàn bạo những binh sĩ Ukraine không có vũ khí”.

Ông cho biết video được quay vào một thời điểm nào đó trong tuần qua. “Liên bang Nga một lần nữa vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh cũng như các chuẩn mực của luật pháp quốc tế.”

Giết hoặc làm bị thương một chiến binh đã từ bỏ vũ khí và đầu hàng là tội ác chiến tranh.

Thanh tra nhân quyền của Kyiv, Dmytro Lubinets, cho biết ông đã liên hệ với Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế về đoạn phim, nói rằng binh lính Ukraine “không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào” cho các binh sĩ Nga.

Ông cho biết tình báo và cơ quan thực thi pháp luật Ukraine sẽ cố gắng xác định danh tính các binh sĩ Nga trong đoạn clip.

Quân đội Ukraine đã xác nhận tính xác thực của đoạn phim trong một tuyên bố ngắn gọn hôm Chúa Nhật, nói rằng đoạn video quay cảnh “hành quyết” hai tù nhân chiến tranh Ukraine.

Làng Stepove cách Avdiivka khoảng 4,5 km về phía tây bắc, nơi lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào hệ thống phòng thủ kể từ ngày 10 tháng 10. Thị trấn này đã trải qua phần lớn thời gian trong thập kỷ qua trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine và sẽ là một phần thưởng quan trọng đối với Mạc Tư Khoa, nếu Nga chiếm được.

Trong phân tích mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết quân đội của Điện Cẩm Linh đã tiến về phía nam Stepove. Các blogger quân sự Nga đã tuyên bố rằng lực lượng của họ đang chiếm được vùng đất xung quanh Stepove và một số khu định cư khác gần Avdiivka, đồng thời củng cố các vị trí trong khu công nghiệp ở phía đông nam thị trấn, tổ chức cố vấn cho biết vào hôm thứ Bảy.

Sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến hành 25 cuộc tấn công gần Avdiivka, bao gồm cả Stepove. Ukraine đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công này và đang giữ các tuyến phòng thủ khi Mạc Tư Khoa tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của Ukraine ở Donetsk, bao gồm cả thị trấn Marinka ở phía tây nam Avdiivka, nhưng Mạc Tư Khoa không đề cập cụ thể đến khu định cư Avdiivka bị tàn phá. Lý do họ không đề cập đến Avdiivka cũng dễ hiểu, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, khoảng 13.500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến tại đây trong 5 tuần qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua 940 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, và 8 hệ thống pháo.

4. Ukraine có thể sớm mở lại phi trường Kyiv

Ukraine đã ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong năm qua và sẽ sớm có thể mở lại phi trường quốc tế Kyiv, chánh văn phòng của Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu.

Andriy Yermak đưa ra cam kết khi phát biểu trước các nhà ngoại giao tại phi trường quốc tế Boryspil bên ngoài thủ đô.

Yermak nói với các nhà ngoại giao trong bài phát biểu đăng trên trang web của Zelenskiy: “Việc quay trở lại các yếu tố hòa bình là có thể thực hiện được vì Ukraine đã phát triển mạnh mẽ hơn”.

“Bây giờ chúng tôi có khả năng cung cấp an ninh cho phi trường này. Cảm ơn lực lượng phòng thủ của chúng tôi và bạn bè của chúng tôi, đất nước của các bạn. Tôi chắc chắn rằng những tấm thẻ lên máy bay mang tính biểu tượng mà bạn được tặng khi đến đây hôm nay sẽ sớm biến thành thẻ thật.”

Phó của Yermak, Andriy Sybiga, nói với cuộc họp rằng phi trường là địa điểm lớn đầu tiên ở Ukraine bị đóng cửa sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

5. Macron nói Israel 'phải xác định chính xác hơn' mục tiêu tấn công của Hamas

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Macron says Israel ‘must more precisely define’ goal of Hamas assault”, nghĩa là “Macron nói Israel 'phải xác định chính xác hơn' mục tiêu trong cuộc tấn công Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Israel “phải xác định chính xác hơn” những gì họ tìm cách đạt được trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Palestine Hamas.

“Chúng ta đang ở thời điểm mà chính quyền Israel phải xác định chính xác hơn mục tiêu hiện nay và mục tiêu cuối cùng của họ: tiêu diệt hoàn toàn Hamas – có ai nghĩ điều đó là có thể không? Nếu đúng như vậy, cuộc chiến sẽ kéo dài 10 năm”, ông Macron nói hôm thứ Bảy.

Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai: “Không có an ninh lâu dài cho Israel trong khu vực nếu an ninh của nước này đạt được bằng cái giá là mạng sống của người Palestine”.

Macron đưa ra lập trường trên sau khi quân đội Israel tăng cường ném bom Dải Gaza, vào ngày thứ hai sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ, trong đó Israel cáo buộc Hamas vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Một quan chức Palestine quen thuộc với các nỗ lực ngừng bắn nói với BBC rằng các cuộc đàm phán hoàn toàn bị đình trệ và hiện không có liên lạc hay nỗ lực nào nhằm đạt được sự tạm dừng nhân đạo trong cuộc giao tranh.

Reuters đưa tin rằng người dân lo ngại các cuộc tấn công của Israel là màn dạo đầu cho một chiến dịch trên bộ ở phía nam lãnh thổ Palestine, sẽ dồn họ vào một khu vực bị thu hẹp và có thể cố gắng đẩy họ vào Ai Cập.

6. Ukraine đang phát triển kế hoạch cho phép khán giả đến sân vận động thể thao

Bộ thể thao Ukraine cho biết họ đang phát triển một hệ thống cho phép người hâm mộ đến sân vận động và xem các trận đấu vốn bị cấm công chúng kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ nước này đã giao nhiệm vụ cho Bộ thể thao, Bộ nội vụ, cơ quan an ninh và chính quyền quân sự khu vực phát triển một “thuật toán” để giúp các sự kiện thể thao có thể tiếp cận và an toàn nhất có thể, The Kyiv Independent đưa tin.

Bidnyi, Bộ trưởng thể thao Ukraine cho biết, chưa có mốc thời gian nào được công bố về thời điểm khán giả có thể quay trở lại sân vận động, nhưng việc trở lại sân vận động cuối cùng sẽ giúp các sân vận động và câu lạc bộ “khả thi về mặt tài chính trở lại”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “sự an toàn của khán giả và vận động viên” vẫn là ưu tiên hàng đầu.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các nỗ lực vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Những nỗ lực của cả Nga và Ukraine nhằm vượt qua các hệ thống phòng không trên mặt đất của đối phương tiếp tục là một trong những cuộc thi đua quan trọng nhất của cuộc chiến.

Về phía Nga, hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm ngắn SA-15 Tor đang đóng một vai trò quan trọng và phần lớn có hiệu quả.

Với tầm bắn tối đa 15 km, SA-15 được các đơn vị phòng không của quân đội Nga vận hành và được thiết kế để bảo vệ tiền tuyến của lực lượng bộ binh.

Hệ thống này trái ngược với các hệ thống tầm ngắn khác, chẳng hạn như SA-22 Pantsir, được Lực lượng không quân Vũ trụ Nga vận hành và thường bảo vệ các nút chỉ huy, hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa hơn và các căn cứ không quân.

Đóng vai trò là tuyến đầu trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga ở Ukraine, SA-15 hiện được sử dụng đặc biệt để chống lại các hoạt động của máy bay không người lái của Ukraine.

Một trong những hạn chế chính của hệ thống này trong cuộc chiến hiện nay có lẽ là khả năng chịu đựng của nhóm xạ thủ.

Với việc phân bổ chỉ ba nhân sự cho mỗi hệ thống, việc duy trì trạng thái cảnh giác cao trong thời gian dài rất có thể chứng tỏ một bài kiểm tra khắc nghiệt về khả năng chịu đựng.

8. Các hệ thống radar quý giá của Nga là ưu tiên của quân Ukraine trong mùa Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Hunting Down Russia's Prized Radar Systems”, nghĩa là “Ukraine săn lùng hệ thống radar quý giá của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang cố gắng giành thế thượng phong trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng bằng cách tìm kiếm các hệ thống radar của Nga đang gây nguy hiểm cho các chiến binh của Kyiv khi họ cố gắng di chuyển qua chiến tuyến phần lớn tĩnh lặng.

Ngày càng có nhiều báo cáo từ Ukraine nêu chi tiết việc tấn công của các hệ thống radar của Nga, không chỉ xung quanh các điểm nóng giao tranh ở miền nam và miền đông Ukraine, mà còn ở bán đảo Crimea do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Các chuyên gia đã đề xuất với Newsweek rằng đó là một bước đi thông minh từ một Ukraine không có các chiến đấu cơ tiên tién, và một bước đi có thể có tác động “khủng hoảng” đối với các hoạt động của Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã công bố nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào hệ thống radar của Nga. Các quan chức Ukraine đã ca ngợi việc phá hủy các hệ thống radar phản pháo Zoopark trị giá 10 triệu Mỹ Kim, và chính phủ Anh cho biết vào giữa tháng 7 rằng “chỉ một số ít” các Zooparks mà Nga gửi qua biên giới sang Ukraine còn có thể được sử dụng.

Vào cuối tháng 8, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phá hủy một trong những trạm radar ven biển di động PREDEL-E “tinh vi” của Nga và hệ thống tác chiến điện tử bảo vệ trạm này ở khu vực tranh chấp phía Nam Kherson. Hôm 20/11, Ukraine cho biết họ đã tấn công hai radar của Nga ở khu vực Kursk của nước này, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine.

Quân đội Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek về việc liệu Ukraine có tăng cường tấn công vào các hệ thống radar của Nga hay không.

Ukraine dường như cũng đã thu được ít nhất một radar từ Nga. Ukraine hiện đang sử dụng hệ thống radar Neva thu được của Nga để theo dõi các hoạt động của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải, chỉ huy Ukraine Dmytro Linko, nhà lãnh đạo một đơn vị tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone trong một bài viết hôm thứ Tư.

Theo James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, đã có một số lượng đáng kể các báo cáo gần đây nêu rõ các cuộc tấn công của Ukraine vào các hệ thống radar của Nga, phá hủy hoặc ít nhất là làm hư hỏng các hệ thống này.. Ông nói với Newsweek rằng Ukraine dường như đang tập trung vào các hệ thống này bằng lực lượng đặc biệt và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ tài trợ, cũng như bằng máy bay không người lái.

Hoa Kỳ cũng đã cung cấp một số lượng hỏa tiễn Chống bức xạ tốc độ cao (HARM) không xác định và vào tháng 8 năm 2022, Washington xác nhận rằng họ đã gửi hỏa tiễn Bức xạ tốc độ cao AGM-88—được thiết kế để tiêu diệt radar của đối phương— tới Ukraine.

Theo Ivan Stupak, cựu sĩ quan an ninh Ukraine, hiện đang cố vấn cho ủy ban quốc hội, an ninh và tình báo Ukraine, điều “rất quan trọng” là Ukraine có thể tấn công thành công các radar của Nga nằm rải rác trên lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát. Ông nói với Newsweek rằng nhiệm vụ tiêu diệt radar của Kyiv sẽ tiếp tục trong những tuần và tháng tới.

Ukraine đã tấn công vào các radar của Nga trong suốt cuộc chiến, và rộng hơn là khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc phát hiện các vị trí và cuộc tấn công của Ukraine trước khi họ tấn công mục tiêu. Nga cũng đang làm điều tương tự, cố gắng che mắt Ukraine trước nhiều động thái của nước này. Tuy nhiên, việc săn lùng các hệ thống radar, một mục tiêu kém hấp dẫn hoặc ít gây chú ý hơn so với pháo binh hoặc phương tiện quân sự, thường ít được chú ý hơn.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nhận xét: “Trong cả nguồn tin của Ukraine và Nga, việc săn lùng bằng radar không được chú trọng lắm”.

Cơ sở lý luận có ý nghĩa rõ ràng từ quan điểm của Ukraine. Kyiv đang nhắm tới một lực lượng lớn hơn nhiều, và họ đang làm điều đó mà không có ưu thế trên không, trong khi chiến đấu hết mình để giành được những lợi ích nhỏ dọc theo chiến tuyến hầu như bất động.

Trước cuộc phản công mùa hè của Ukraine, Nga có nhiều thời gian để chuẩn bị phòng thủ, ném mìn, hào, hàng rào và các chướng ngại vật khác trên đường đi của Ukraine, Black nói. Ông nói thêm: “Trong bối cảnh đó, tất nhiên người Ukraine đang tìm kiếm bất kỳ lợi thế nào mà họ có thể có được”.

Hiện nay, Nga có thể đoán chính xác nơi dọc chiến tuyến mà quân Ukraine đang tập trung nỗ lực. Ví thế, Kyiv cần phải “làm suy giảm khả năng cảm biến của Nga” và che giấu bất kỳ dấu hiệu nào về những gì Ukraine đang làm, tại sao họ lại làm như vậy và những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Việc loại bỏ các radar của Nga mang lại nhiều lợi ích lớn khác cho Ukraine. Nó giúp bảo vệ tài sản của Ukraine, như máy bay phản lực, máy bay không người lái hoặc quân đội, khi tiến hành trinh sát hoặc truy lùng các thiết bị hoặc căn cứ của Nga phía sau tiền tuyến, Black nói. Ông nói thêm rằng việc loại bỏ các radar của Nga cuối cùng sẽ hạn chế khả năng của Nga trong việc phát hiện và tấn công vào Ukraine.

Radar là một trong những cách khác nhau mà Nga có thể phát hiện các chuyển động hoặc tài sản của Ukraine, cùng với một loạt các cảm biến khác. Nhưng radar là “một trong những phương cách hữu ích nhất”, đặc biệt trong việc phát hiện các mối đe dọa từ tầm xa, Black nói.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine ở miền đông Ukraine, nói với Newsweek hồi đầu tuần rằng các máy bay Nga đang hoạt động ở khoảng cách xa xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk bị bắn phá, chúng ném bom ở bên ngoài tầm kiểm soát của nhiều lực lượng phòng không.

Nhưng radar không phải lúc nào cũng phải là hệ thống độc lập. Thường thì chúng có thể được liên kết với các hệ thống phản pháo hoặc phòng không của Nga. Điều này sẽ càng nguy hiểm hơn đối với Ukraine; Black nói: “Chính vì thế, tấn công các radar có thể là một cách hiệu quả hơn để làm suy giảm khả năng của Nga”. Tiêu diệt các radar có tác dụng làm gián đoạn hoạt động của Nga nhiều hơn là săn lùng các hệ thống pháo binh hoặc bệ phóng riêng lẻ.

Ông nói tiếp: “Nếu bạn có thể loại bỏ chúng, điều đó sẽ có tác động khủng hoảng đến hoạt động. Nó khiến các chỉ huy của Điện Cẩm Linh gặp khó khăn hơn nhiều trong việc đưa ra các quyết định hợp lý, nhanh chóng và “góp phần gây nhầm lẫn — và có khả năng làm tê liệt — trong chuỗi chỉ huy của Nga”.

Một trong số đó là hệ thống phòng không hàng đầu của Nga, S-400. Được biết đến với biệt danh của NATO là SA-21 Growler, Ukraine đã tiêu diệt một số S-400 ở Crimea trong các cuộc tấn công trong suốt tháng 8 và tháng 9. Một nguồn tin tình báo ở Kyiv nói với BBC vào giữa tháng 9 rằng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để phá hủy thiết bị radar trước khi tiêu diệt một số hệ thống phòng không “trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim” bằng hỏa tiễn hành trình sản xuất trong nước.

Những hệ thống phức tạp hơn như S-400 cũng sẽ là yêu cầu khó khăn để Nga nhanh chóng thay thế. Nhiều thiết bị điện tử tiên tiến trong các hệ thống này đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, gây ra nhiều vấn đề hơn cho Mạc Tư Khoa.

Black cho biết, mặc dù không ngăn chặn dòng tài nguyên đến Nga, nhưng điều này sẽ làm suy giảm khả năng radar của Nga theo thời gian và đi kèm với một cái giá đắt đỏ, đặc biệt khi một radar không thể thay thế đơn giản bằng một hệ thống khác, được thiết kế để thực hiện các chức năng khác nhau. Black nói thêm rằng các cảm biến khác “không phải là sự thay thế trực tiếp”.

Sidharth Kaushal, thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek ngay sau cuộc tấn công tháng 9, rằng mỗi khẩu đội S-400 có chi phí khoảng 200 triệu Mỹ Kim. “Tất nhiên, hệ thống có thể được thay thế nhưng tổn thất đó vẫn không phải là chuyện nhỏ”.

Đương nhiên, Nga cũng đang chơi trò chơi tương tự. Black nhận xét, đây là “mèo vờn chuột” cho cả hai bên, Nga được cho là đã hạ gục một radar P-37 của Ukraine ở Zaporizhzhia, Miron nói với Newsweek. Bà lưu ý rằng Nga cũng có kho dự trữ hỏa tiễn chống bức xạ như Kh-31, đã được bắn ở Ukraine.

Bà nói thêm rằng Nga cũng có thể đang sử dụng máy bay Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Sớm Trên không A-50 để trinh sát và hướng dẫn các hệ thống phòng không S-400.