1. Trùm Wagner Prigozhin được phát hiện tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu

Hai ký giả Laura Hülsemann Và Douglas Busvine của tờ Politico có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Wagner boss Prigozhin spotted at Russia-Africa summit”, nghĩa là “Trùm Wagner Prigozhin được phát hiện tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì chưa đầy một tháng sau khi lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại Bộ Quốc Phòng Nga.

Trong hai bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội hôm thứ Năm, Prigozhin mặc quần jean bình thường và áo sơ mi trắng, mỉm cười khi đứng sát các quan chức đến thăm.

Trong bức ảnh đầu tiên, được đăng lên Facebook bởi một phụ tá ở Phi Châu, Prigozhin bắt tay với một đại biểu Phi Châu ăn vận chỉnh tề. Theo cơ quan giám sát All Eyes on Wagner, quan chức Phi Châu này là trưởng ban lễ tân của Faustin Touadera, tổng thống Cộng hòa Trung Phi.

Theo báo cáo địa phương, hàng trăm lính đánh thuê Wagner đã đến Cộng hòa Trung Phi vào tuần trước. Quốc gia này đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp vào Chúa Nhật có thể bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, do đó cho phép Touadera tái tranh cử.

Trong bức ảnh thứ hai, Prigozhin đang mặc trang phục tương tự và bắt tay với “giám đốc truyền thông Phi Châu”, theo một kênh Telegram mang thương hiệu Wagner.

Trong một bài đăng tiếp theo, kênh Telegram của Dàn nhạc Wagner cũng tuyên bố có công cho một cuộc đảo chính ở Niger diễn ra vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh St. Petersburg, mặc dù tuyên bố này không thể được xác minh độc lập.

Cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra ở Niger đang đe dọa gây bất ổn cho một trong những đồng minh phương Tây cuối cùng ở khu vực Sahel của Phi Châu.

“Yevgeny Prigozhin tiếp tục củng cố vị thế và ảnh hưởng của Nga và Wagner ở Phi Châu. Cuộc đảo chính ở Niger là bằng chứng cho điều đó,” kênh Orchestra Wagner cho biết. Tuy nhiên, các kênh chính thường được sử dụng bởi Prigozhin vẫn im lặng.

Các bài đăng dường như nhằm mục đích thể hiện sức mạnh của Prigozhin trong hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì. Lãnh chúa đã lãnh đạo một cuộc binh biến vào tháng trước, trong đó quân đội của ông hành quân đến cách Mạc Tư Khoa trong vòng 200 km trước khi rút lui.

Kể từ đó, Putin đã chấm dứt một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép Ukraine - quốc gia bị Nga xâm chiếm 17 tháng trước - xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải. Chỉ có 17 nhà lãnh đạo Phi Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang nguội lạnh với lục địa vốn có quan hệ thân thiết trong lịch sử với Mạc Tư Khoa. Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trước đó đã rút khỏi việc tham dự hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia mới nổi ở Nam Phi, vì ông có nguy cơ bị bắt giữ theo cáo trạng tội ác chiến tranh quốc tế.

Nơi ở của Prigozhin thường không rõ ràng kể từ cuộc binh biến bất thành vào tháng trước. Anh ta được cho là đã gặp Putin ở Mạc Tư Khoa ngay sau cuộc nổi dậy và gần đây đã được phát hiện ở Belarus, nơi anh ta chào đón một số người trong quân đội của mình.

2. Mỹ có kế hoạch bắt đầu giao xe tăng Abrams cho Ukraine vào tháng 9

Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất nhiều khả năng sẽ đến chiến trường Ukraine vào tháng 9 tới.

Kế hoạch là gửi một số xe tăng Abrams tới Đức vào tháng 8, nơi chúng sẽ được tân trang lại lần cuối. Khi quá trình đó hoàn tất, lô Abrams đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào tháng sau.

Hoa Kỳ đang gửi các mẫu M1A1 cũ hơn thay vì phiên bản A2 hiện đại hơn, vốn phải mất một năm để đến Ukraine.

Một quan chức Bộ Quốc phòng và một người khác quen thuộc với vấn đề của Kyiv cho biết xe tăng thậm chí có thể đến Ukraine sớm nhất là vào tháng 8, nhưng mốc thời gian đó có thể quá lạc quan. Các xe tăng không phải là mới; thay vào đó, các phương tiện cũ hơn đang bị loại bỏ công nghệ nhạy cảm nhất của chúng, bao gồm cả trong một số trường hợp là lớp giáp uranium nghèo bí mật, trước khi chúng có thể được gửi đến Ukraine.

Lô đầu tiên sẽ bao gồm sáu đến tám xe tăng. Tổng cộng Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi 31 xe tăng, tương đương một tiểu đoàn xe tăng Ukraine.

Trước khi các lực lượng Ukraine có thể bắt đầu vận hành xe tăng, họ phải kết thúc khóa học kéo dài khoảng 10 tuần trên 31 xe tăng huấn luyện tại căn cứ Quân đội Grafenwoehr ở Đức.

Hoa Kỳ đang làm việc với các đồng minh Âu Châu của mình để thành lập các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng hạng nặng, đặc biệt là đối với những thiệt hại trong chiến đấu đối với xe tăng Abrams và các loại thiết giáp hạng nặng khác được viện trợ cho Ukraine.

3. Putin đang tiết lộ lý do tại sao Prigozhin dễ dàng thoát hiểm sau cuộc binh biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is Revealing Why Prigozhin Got Off Easy After Mutiny”, nghĩa là “Putin đang tiết lộ lý do tại sao Prigozhin dễ dàng thoát hiểm sau cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã được chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu đang diễn ra ở thành phố St. Petersburg của Nga, vài tuần sau khi ông được cho là phải sống lưu vong vì cuộc binh biến thất bại chống lại Mạc Tư Khoa.

Hình ảnh của ông trùm lính đánh thuê với các quan chức Phi Châu đã nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Nga vào hôm thứ Năm, và một số blogger quân sự bày tỏ sự ngạc nhiên rằng Prigozhin lại có thể có mặt tại một diễn đàn do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì.

Vào ngày 23 tháng 6, Prigozhin ra lệnh cho người của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau theo thỏa thuận rằng Prigozhin và bất kỳ đội quân Wagner nào còn lại trong khu vực sẽ phải khởi hành đến Belarus.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng sự trở lại của Prigozhin có thể đã được Putin chấp thuận, nếu không phải là ra lệnh, vì các hoạt động rộng rãi của Tập đoàn Wagner ở Phi Châu, bao gồm cả việc cung cấp sự bảo vệ cho các quan chức chính phủ ở Cộng hòa Trung Phi và Mali. Dòng suy nghĩ này cũng có thể giải thích tại sao Prigozhin không phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng hơn cho cuộc nổi loạn chết yểu của mình.

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Tây Bắc nói với Newsweek: “Putin cần Prigozhin vào lúc này để theo đuổi lợi ích của nhà nước Nga ở Phi Châu. Những lợi ích này bao gồm sự cạnh tranh với phương Tây trong hợp tác an ninh, khai thác khoáng sản và năng lượng.

“Nhóm của Prigozhin cũng tham gia vào dự án thu hút các nhóm và trí thức Phi Châu tham gia vào một dự án chống phương Tây, chống thực dân—sự phản ánh chương trình nghị sự hướng tới phương Tây về quan hệ đối tác và hỗ trợ cho các nhóm cực hữu. Bất chấp những bất tiện của một cuộc binh biến vũ trang vào tháng trước, Prigozhin vẫn không thể thiếu đối với những yếu tố này vì lợi ích của nhà nước Nga.”

Trong khi đó, Putin đã trở thành chủ đề bị chế giễu và chỉ trích vì số lượng ít các nhà lãnh đạo Phi Châu đến tham dự hội nghị thượng đỉnh, chính thức bắt đầu vào hôm thứ Năm. Chỉ có 17 nguyên thủ quốc gia Phi Châu tới Nga tham dự diễn đàn, so với 43 nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu vào năm 2019. Để chữa thẹn, Nga lưu ý rằng các quốc gia Phi Châu khác đã cử quan chức chính phủ hoặc đại sứ đến.

Các nhà phê bình cho rằng số lượng người tham dự ít là một ví dụ về sự cô lập của Nga vì cuộc chiến đang diễn ra của Putin với Ukraine. Những người khác nói rằng một số nhà lãnh đạo có thể đã quyết định bỏ qua hội nghị thượng đỉnh vì quyết định của Putin trong tháng này về việc chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển trong cuộc chiến với Nga, đã làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu. Putin đã cố gắng trấn an các đồng minh Phi Châu của mình bằng cách cung cấp ngũ cốc miễn phí cho họ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Putin đã tăng cường nỗ lực trong những năm gần đây nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia Phi Châu và việc nhìn thấy Prigozhin tại hội nghị thượng đỉnh có thể phản ánh mục tiêu đó.

“Tôi nghĩ rằng sự hiện diện của Prigozhin tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu trước hết là để 'trấn an' các chính phủ Phi Châu nơi có sự hiện diện của Wagner, rằng Wagner sẽ ở lại các quốc gia đó với tư cách là lực lượng bảo kê chính hỗ trợ của chính phủ Nga đối với họ,” Mark N. Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek.

Đối với phản ứng trực tuyến đối với các bức ảnh của ông chủ Wagner tại hội nghị thượng đỉnh, Katz cho biết “thông điệp, nếu có, hướng tới công chúng Nga dường như là Prigozhin vẫn đang làm việc thay mặt cho Nga - và với sự ủng hộ của Putin - ở Phi Châu.

“Đây cũng có thể là một phần của chủ đề lớn hơn mà tôi tin rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng phát triển: 'Cuộc nổi loạn của Wagner' không phải là một âm mưu đảo chính chống lại Putin, rằng bất cứ điều gì xảy ra đều đã bị phương Tây phóng đại, rằng Putin và Prigozhin đang hợp tác với nhau ít nhất là cho đến nay.”

David Silbey - phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington - nói với Newsweek rằng ông nghĩ điều quan trọng là phải xem xét đối tượng dự kiến của những bức ảnh được công bố là ai.

“Ai là khán giả? Người Nga trung bình không theo dõi Twitter. Khán giả là những người vốn đã có nhiều mối quan hệ hơn và là một phần của giới cầm quyền, và có dấu hiệu cho thấy Prigozhin đã trở lại với tư cách là người con được sủng ái,” Silbey nói.

“Hãy nhớ rằng ông ấy luôn là một trong những đòn bẩy mà Putin sử dụng để chống lại quân đội Nga - thủ lĩnh của một lực lượng bán quân sự bên ngoài không nằm dưới sự kiểm soát của họ. Việc đưa ông ấy trở lại vị trí đó sẽ mang lại cho Putin loại đòn bẩy như trước đây”.

Tuy nhiên, Silbey thừa nhận rằng sự trở lại của Prigozhin là “dấu hiệu của sự yếu đuối, khi một người có thể nổi loạn và được phục hồi nhanh chóng như vậy.”

Reno cũng nhấn mạnh điểm đó, nói rằng “thật khó để giải thích việc Putin sẵn sàng mời Prigozhin uống trà hay bất cứ thứ gì như một dấu hiệu của sức mạnh.”

Ông nói: “Mặc dù nền chính trị Nga có những đặc thù riêng, nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, việc dung thứ cho người lãnh đạo một cuộc binh biến với tư cách là thành viên của triều đình là điều bất thường.

4. Tình hình chiến sự trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 28 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở 4 khu vực Kupyansk, Lyman, Avdiivka và phía nam Zaporizhzhia.

Theo các blogger quân sự Nga, quân Ukraine có ưu thế hơn quân Nga vì họ có khả năng luân chuyển quân, trong khi lính Nga chủ yếu ở đâu thì ở yên một chỗ, khả năng chuyển quân không thể xảy ra ở hầu hết các mặt trận, đặc biệt là mặt trận nam Zaporizhzhia, nơi quân Nga phải chui rúc trong các chiến hào lầy lội.

Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine, tham gia vào cuộc tấn công, cho biết xung quanh làng Robotyne, nơi các lực lượng Ukraine đã chọc thủng được các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga, tình hình của quân Nga là cực kỳ bi đát. Mưa như trút nước khi họ rét run trong các chiến hào. Đó là chưa kể chiến thuật hiện nay của quân Ukraine là tấn công bằng bom chùm. Trong bối cảnh đó, ngay cả các lực lượng tinh nhuệ của Nga như Lữ Đoàn Dù 147 được trao danh hiệu Cận Vệ cũng phải bỏ chạy, để lại rất nhiều hệ thống pháo.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine cũng đang tiến theo hướng Melitopol và Berdiansk.

Nga đã cố gắng tấn công các lực lượng Ukraine theo hướng Kupyansk và Lyman để làm giảm áp lực ở chiến trường phía Nam, nhưng Ukraine đã “ổn định tình hình”, Maliar nói thêm, đồng thời cho biết đây cũng là nỗ lực của Nga nhằm cứu nguy cho khu vực Bakhmut. Cô cho biết Nga cũng đã cố gắng tấn công theo hướng Lyman, nhưng đã bị thất bại.

Ở khu vực Donetsk phía đông, người Nga đã phải chịu “tổn thất lớn về thiết bị và nhân sự” trong nỗ lực đi vòng qua thị trấn Avdiivka.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 30 hệ thống pháo, và một hệ thống phòng không. 11 xe chuyển quân và nhiên liệu của quân Nga cũng bị phá hủy.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Bẩy, khoảng 244.830 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.190 xe tăng, 8.161 xe thiết giáp, 4.775 hệ thống pháo, 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 458 hệ thống phòng không, 315 chiến binh, 311 máy bay trực thăng, 4.007 máy bay không người lái chiến thuật, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.240 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 709 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về hội nghị Nga Phi Châu được tổ chức tại Saint Petersburg, là thành phố lớn thứ hai của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hội nghị Nga-Phi Châu được triệu tập tại St Petersburg vào ngày 27 tháng 7 năm 2023, với 17 nguyên thủ quốc gia Phi Châu tham dự, giảm so với 43 người ở lần tổ chức trước. Sự kiện này diễn ra mười ngày sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã cho phép xuất khẩu 30 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine sang Phi Châu, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho các quốc gia bao gồm Ethiopia, Kenya, Somalia và Sudan.

Cùng với việc nguồn cung bị gián đoạn trực tiếp, việc Nga phong tỏa Ukraine cũng đang khiến giá ngũ cốc tăng cao.

Tác động của cuộc chiến ở Ukraine gần như chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực trên khắp Phi Châu trong ít nhất hai năm tới.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói Quân đội Triều Tiên 'mạnh nhất thế giới'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Defense Chief Says North Korean Army 'Strongest in the World'—Report”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói Quân đội Triều Tiên 'mạnh nhất thế giới'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Trong chuyến thăm lịch sử tới Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mô tả quân đội Triều Tiên là “mạnh nhất thế giới”, truyền thông quốc doanh của nước này đưa tin.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin rằng ông Shoigu đã đưa ra những bình luận này trong buổi chiêu đãi hôm thứ Tư dành cho phái đoàn Nga đến thăm nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, được gọi là Ngày Chiến thắng ở phía bắc bán đảo.

Một chuyên gia nói với Newsweek rằng chuyến thăm báo hiệu một “sự liên kết rõ ràng hơn giữa hai quốc gia Bắc Triều Tiên và Nga.”

Với khoảng 1,2 triệu binh sĩ, lực lượng quân sự của Triều Tiên, được gọi là Quân đội Nhân dân Triều Tiên là quân đội lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2022, theo Statista. Nga đứng ở vị trí thứ năm, với khoảng 830.000 người, trong khi quân đội hai triệu người của Trung Quốc là lớn nhất thế giới.

Nhưng KCNA đưa tin về những bình luận của Shoigu, vốn thúc đẩy hoạt động tuyên truyền của Bình Nhưỡng, gợi ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga đánh giá cao quân đội của Triều Tiên, nếu không muốn nói là tốt hơn quân đội của ông ta.

Bài báo của KCNA viết bằng tiếng Nga nói rằng Shoigu đã cảm ơn quân đội và nhân dân đất nước vì “sự chào đón nồng nhiệt”. Không sử dụng trích dẫn trực tiếp và trích dẫn Shoigu ở ngôi thứ ba, KCNA cho biết ông đã nhấn mạnh rằng quân đội Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim đã “củng cố sức mạnh của mình một cách không mệt mỏi”.

Cơ quan này cũng dẫn lời Shoigu nói rằng sau “những hành động anh hùng” của cuộc chiến kết thúc vào năm 1953, quân đội Bắc Hàn đã trở thành quân đội mạnh nhất thế giới.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận về những nhận xét được báo cáo của Shoigu.

Chuyến thăm của Shoigu là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng từ Mạc Tư Khoa kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Chính Ân, Shoigu đã được giới thiệu các máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng vốn bị cấm theo lệnh trừng phạt quốc tế. Một quan chức Mỹ cho biết vào tháng 10 năm ngoái rằng Triều Tiên đang cung cấp cho Nga các thiết bị quân sự như hỏa tiễn và đạn pháo.

Anthony Rinna, biên tập viên cấp cao của nhóm nghiên cứu Sino-NK, đồng thời là chuyên gia về quan hệ Triều Tiên-Nga, nói với Newsweek rằng sự hiện diện của Shoigu ở Bình Nhưỡng không có gì ngạc nhiên khi xét đến những xu hướng gần đây trong quan hệ giữa Triều Tiên và Nga.

Rinna cho biết, trước khi Nga xâm lược Ukraine, Mạc Tư Khoa đã khẳng định rằng họ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên. Ông tin rằng Điều đáng chú ý là Tập đoàn Wagner, chứ không phải lực lượng vũ trang chính quy của Nga, đã nhận được vũ khí được cho là chuyển giao từ Bình Nhưỡng, điều này đã khiến Mạc Tư Khoa có thể phủ nhận một số điều hợp lý.

Nhưng với việc Kim “thể hiện sự ủng hộ không nao núng đối với Putin sau cuộc nổi dậy của Wagner – thì cơ chế phủ nhận hợp lý đó đã bị loại bỏ,” ông nói. “Vì vậy, chúng ta có thể thấy sự liên kết rõ ràng hơn giữa hai quốc gia Bắc Triều Tiên và Nga”

“Mặc dù không biết liệu Shoigu có xuất hiện tại một cuộc triển lãm như vậy hay không nếu cuộc nổi dậy Wagner không xảy ra, nhưng điều đáng chú ý là sự hợp tác quân sự hơn nữa giữa Triều Tiên và Nga sẽ diễn ra ở cấp độ rõ ràng giữa hai quốc gia này,” ông nói.

“Hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga trước đây bị hạn chế nghiêm ngặt, nhưng sự xuất hiện của Shoigu đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới,” Rinna nói thêm.

7. Video cho thấy các bệ phóng hỏa tiễn của Nga bị một cú tấn công HIMARS phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Rocket Launchers Destroyed by HIMARS Strike”, nghĩa là “Video cho thấy các bệ phóng hỏa tiễn của Nga bị một cú tấn công HIMARS phá hủy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đoạn clip mới đã xuất hiện trên mạng cho thấy các bệ phóng hỏa tiễn của Nga bị HIMARS của Ukraine do Mỹ cung cấp hạ gục.

Một đơn vị trinh sát trên không của Ukraine, có tên là “Kraken,” đã phát hiện ra các hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng và vô hiệu hóa hai trong số các hệ thống tự hành bằng hỏa lực HIMARS, đơn vị này cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Tư.

Đơn vị này cho biết thêm, các lực lượng Nga đã “tổn thất nhân sự”, mặc dù không nêu rõ có bao nhiêu binh sĩ thiệt mạng trong cuộc không kích.

Có vẻ như Kyiv đã tăng cường nỗ lực chiếm lại lãnh thổ ở miền nam Ukraine sau khi cuộc phản công được chờ đợi từ lâu khởi đầu chậm chạp. Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tiến hành các hoạt động tấn công “quy mô lớn” và một “cuộc tấn công quy mô” ở phía tây Zaporizhzhia.

Chính phủ Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã triển khai ba tiểu đoàn xe tăng. Ukraine không đề cập cụ thể đến một cuộc tấn công phối hợp ở phía tây Zaporizhzhia trong bản cập nhật hoạt động vào sáng thứ Năm, nhưng báo cáo giao tranh ác liệt trên tiền tuyến hướng tới các thành phố trong khu vực, bao gồm Melitopol và Berdiansk.

Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga trong đoạn phim này dường như là BM-21 Grads, hệ thống 122ly gắn trên xe tải đã được sử dụng từ những năm 1960. Nó được đưa vào phục vụ trong quân đội Liên Xô vào năm 1963, theo trang web quân sựArmyRecognition.com. Nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga, Rosoboronexport, cho biết BM-21 được vận hành bởi kíp lái 3 người và có tầm bắn tối đa 40 km.

Tính đến thứ Năm, các lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 158 bệ phóng hỏa tiễn Grad, theo một thống kê được công bố bởi cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan, Oryx. Con số thực có khả năng cao hơn nhiều, vì báo cáo của Oryx chỉ bao gồm các tổn thất được xác minh bằng mắt thường.

Kyiv trước đây đã chia sẻ đoạn phim ấn tượng về các cuộc tấn công của họ vào các mục tiêu của Nga, bao gồm cả việc sử dụng HIMARS để nhắm vào các bệ phóng hỏa tiễn và pháo của Mạc Tư Khoa.

Ukraine đã sử dụng HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, kể từ tháng 6 năm 2022. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine 38 HIMARS và đạn dược cho đến nay, theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Kyiv tiếp tục đẩy mạnh cuộc phản công ở miền nam và miền đông Ukraine, vốn đang nhanh chóng tiến gần đến mốc hai tháng. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết bên ngoài Zaporizhzhia, các chiến binh của Kyiv đang tiến hành các hoạt động tấn công xung quanh thành phố Bakhmut phía đông Donetsk đang có tranh chấp ác liệt. Bộ Tổng tham mưu cho biết tổng cộng đã có 28 cuộc đụng độ trong 24 giờ trước đó.

Các lực lượng Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trong đêm, lực lượng không quân Ukraine cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ Năm. Quân đội cho biết tám máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã tấn công vào các khu vực trên khắp Ukraine, và hỏa tiễn hành trình Kalibr có cánh phóng từ biển đã được phóng vào thành phố cảng Odesa phía nam.

Hôm thứ Tư, các lực lượng của Kyiv đã phát động một chiến dịch phản công “đáng kể”, bao gồm triển khai xe tăng, gần thành phố Orikhiv, nằm ở phía đông nam thành phố Zaporizhzhia, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Các lực lượng Ukraine có thể đã chọc thủng một số tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam Orikhiv, ISW cho biết trong bản cập nhật mới nhất. ISW cho biết quân Ukraine đã “luân chuyển các lực lượng mới” vào khu vực, nhưng quân đội Nga “vẫn bám chặt vào phòng tuyến mà không có sự luân phiên, giải vây hay tăng cường đáng kể nào trong khu vực này”.

8. Giải thích về cuộc phản công tiến về phía nam của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Push South Explained”, nghĩa là “Giải thích về cuộc phản công tiến về phía nam của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Ukraine được cho là đã phát động đợt phản công tiếp theo ở phía đông nam đất nước, trong bối cảnh có báo cáo về một cuộc tấn công cơ giới lớn ở khu vực Zaporizhzhia xung quanh các thị trấn Orikhiv và Robotyne. Diễn biến này xảy ra sau khi NATO cung cấp đạn dược và thiết bị cho Ukraine, cũng như huấn luyện quân đội, trước một cuộc tấn công.

Nhóm chuyên gia cố vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, ghi nhận “một chiến dịch phản công cơ giới hóa đáng kể” trên mặt trận Zaporizhzhia dường như “đã chọc thủng một số vị trí phòng thủ được chuẩn bị trước của Nga ở phía nam Orikhiv,” phía bắc Robotyne.

Mặt trận phía Nam là một trong hai khu vực chính của các hoạt động phản công của Ukraine đã diễn ra từ đầu tháng Sáu. Cái còn lại xung quanh Bakhmut ở phía đông của đất nước. Các nhà quan sát và quan chức nước ngoài cho rằng các hành động này có thể là hoạt động thăm dò được thiết kế để kéo giãn lực lượng phòng thủ của Nga và xác định các điểm yếu.

ISW cho biết: “Các quan chức phương Tây và Ukraine cho rằng các cuộc tấn công nhằm vào Robotyne đánh dấu một bước ngoặt trong nỗ lực phản công của Ukraine. Sự biến dạng trong bối cảnh này đề cập đến một điểm thay đổi tiềm ẩn về hình dạng, quy mô, cường độ của hoạt động đang diễn ra.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư trên Telegram rằng ông đã gặp chỉ huy lực lượng vũ trang, Tướng Valery Zaluzhny để thảo luận về cuộc tấn công. Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng vào các chàng trai của mình. “Chúng tôi tiếp tục làm việc.”

Mặt trận phía nam từ lâu đã được quảng cáo là một địa điểm có khả năng xảy ra cuộc phản công của Ukraine, có thể gây nguy hiểm cho “hành lang trên bộ” xuyên qua lãnh thổ Ukraine bị Điện Cẩm Linh xâm lược trải dài từ phía bắc Crimea đến biên giới phía tây của Nga. Giành được vùng đất đó là một trong những thành công đáng chú ý nhất của Mạc Tư Khoa trong suốt 17 tháng chiến đấu cam go.

Hành lang cũng là xương sống của dự án “Novorossiya”, nghĩa là Nước Nga mới; một tham vọng lịch sử của Nga về việc chinh phục một vùng phía nam Ukraine.

Tuy nhiên, hành lang trên đất liền có chiều rộng ít hơn 100 dặm tại hầu hết các điểm. Thành công của Ukraine trên mặt trận Zaporizhzhia có thể mở ra cơ hội giải phóng Melitopol, một trong những thành phố lớn nhất của Ukraine vẫn do lực lượng của Mạc Tư Khoa nắm giữ và là trung tâm chỉ huy và hậu cần quan trọng trong khu vực.

Ivan Fedorov, thị trưởng lưu vong Melitopol, đã nói rằng các lực lượng Nga đã chuẩn bị thành phố cho một cuộc bao vây trong vài tháng, trong khi cố gắng — nhưng thất bại — trong việc trấn áp các hoạt động tình báo của quân du kích địa phương và quân chính quy Ukraine.

Một cuộc tiến sâu vào hành lang đất liền cũng có thể gây nguy hiểm cho Crimea, viên ngọc quý trên vương miện tân sa hoàng của Putin. Tiếp cận bờ biển Azov sẽ cho phép các lực lượng của Kyiv cắt nguồn cung cấp trên bộ và bắn phá các địa điểm quân sự quan trọng trên bán đảo, cũng như cản trở hoạt động vận chuyển của Nga trong vùng nước rộng lớn.

Tuy nhiên, lá cờ Ukraine khó có thể sớm được tung bay trở lại trên Melitopol, Berdyansk hoặc Mariupol. Các lực lượng của Kyiv vẫn cần khai thác những thành quả phản công ban đầu được báo cáo của họ và chọc thủng nhiều lớp phòng thủ của Nga, phức tạp bởi các bãi mìn rộng lớn và các cứ điểm phòng thủ ghê gớm.

Các báo cáo từ chính quyền xâm lược địa phương của Nga và các blogger quân sự cho thấy cuộc tấn công mới của Ukraine gây ra mối đe dọa lớn hơn các hoạt động trước đó. Vladimir Rogov, một thành viên của chính phủ hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia, cho biết trên Telegram rằng quân phòng thủ Nga đang phải đối mặt với hơn 100 phương tiện bọc thép, bao gồm xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nga gọi hoạt động này là một “cuộc tấn công lớn”. ISW đưa tin: “Một blogger nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng hơn 80 xe bọc thép, và các blogger quân sự khác tuyên bố thận trọng hơn rằng con số này vào khoảng từ 30 đến 40”.

Các hình ảnh chiến trường được định vị địa lý của ISW cho thấy các lực lượng Ukraine đã thâm nhập khoảng 1,5 dặm qua các phòng tuyến của Nga. “Điểm định vị địa lý này nằm ngoài các công sự phòng thủ được chuẩn bị trước của Nga ở khu vực này, cho thấy lực lượng Ukraine đã xâm nhập và vượt qua các vị trí phòng thủ đầy thách thức về mặt chiến thuật,” bài báo viết.

Bản tin của ISW viết: “Loại trận chiến thâm nhập này sẽ là một trong những điều khó khăn nhất đối với các lực lượng Ukraine để đạt được mục tiêu thâm nhập sâu hơn”.

Viện này cũng gợi ý rằng Ukraine đang gửi những binh sĩ mới hơn và có kinh nghiệm hơn vào cuộc chiến. “Ukraine dường như đã luân chuyển các lực lượng mới vào khu vực này để thực hiện chiến dịch, trong khi các lực lượng Nga vẫn bị giữ chặt trong phòng tuyến, dường như không có sự luân chuyển, hỗ trợ hay tăng cường đáng kể nào trong khu vực này,” bài báo viết.

“Việc đưa lực lượng dự bị mới của Ukraine vào nỗ lực, cùng với hình học của các tuyến phòng thủ của Nga và tình trạng tổng thể có khả năng xuống cấp của các lực lượng Nga trong khu vực này, có thể cho phép Ukraine bắt đầu theo đuổi những bước tiến thành công hơn về phía nam Orikhiv trong những tuần tới”.

Newsweek đã liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine qua email để yêu cầu bình luận vào thứ Năm.